Friday, June 7, 2024

ỦY BAN BẢO VỆ KÝ GIẢ ĐÒI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO HUY ĐỨC (Người Việt Online)

 



Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả đòi Việt Nam trả tự do cho nhà báo Huy Đức

Người Việt Online

June 7, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/uy-ban-bao-ve-ky-gia-doi-viet-nam-tra-tu-do-cho-nha-bao-huy-duc/

 

BANGKOK, Thái Lan (NV) – Một thông cáo do Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ) phát đi từ Bangkok, Thái Lan, đòi nhà cầm quyền Việt Nam công bố vụ bắt giữ nhà báo Huy Đức, trả tự do và hủy bỏ mọi cáo buộc nhắm vào ông.

 

Theo văn bản được đăng trên trang web của tổ chức nêu trên hôm 6 Tháng Sáu, ông Huy Đức, tức blogger Trương Huy San, Osin, đã bị bắt vào ngày 1 Tháng Sáu tại Hà Nội trong lúc đang trên đường đến dự một sự kiện mà ông làm diễn giả.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-CPJ-Huy-Duc-1-1536x1200.png

Thông cáo đăng trên trang web Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ). (Hình: Chụp qua màn hình)

 

Lệnh khám xét tư gia của ông Huy Đức diễn ra sau đó.

 

CPJ cho biết không được cập nhật diễn biến mới về vụ bắt giữ cho đến hôm 6 Tháng Sáu, trong lúc Bộ Công An Việt Nam chưa chính thức công bố tin này.

 

Shawn Crispin, đại diện khu vực Đông Nam Á của CPJ cho biết: “Chính quyền Việt Nam cần ngay lập tức công bố nơi họ đang giam giữ nhà báo Trương Huy San và trả tự do cho ông vô điều kiện. Nhà cầm quyền Việt Nam phải ngừng đối xử với các nhà báo như tội phạm và trả tự do cho tất cả các nhà báo đang ngồi tù oan.”

 

Cũng theo CPJ, vài ngày trước khi bị bắt, ông Huy Đức đăng bài bình luận về chính trị Việt Nam trên trang cá nhân và trang này trong tình trạng “không thể truy cập” từ hôm 2 Tháng Sáu mà không rõ nguyên do.

 

Trong bài đăng, ông Huy Đức đề cập về ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN và ông Tô Lâm, người ngồi ghế chủ tịch nước hôm 22 Tháng Năm.

 

Ông Huy Đức lập luận rằng Việt Nam “không thể phát triển dựa trên sự sợ hãi” và lưu ý đến vai trò của ông Tô Lâm, nhân vật được coi là ứng cử viên hàng đầu để thay ghế của ông Trọng vào năm 2026.

 

CPJ ghi nhận, Việt Nam là quốc gia bỏ tù các nhà báo đứng hàng thứ năm trên toàn thế giới, với ít nhất 19 phóng viên phải ngồi tù.

 

Hôm 1 Tháng Sáu, Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà (Cô Gái Đồ Long) đưa tin vụ bắt khẩn cấp nhà báo Huy Đức, một tấm ảnh xuất hiện trên mạng xã hội được cho là chụp lúc ông này ngồi trên xe của công an.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-CPJ-Huy-Duc-2.jpeg

Nhà báo Huy Đức trong một sự kiện diễn ra tại trường Đại Học Văn Lang. (Hình: Đại Học Văn Lang)

 

Một ngày sau, tấm ảnh lan truyền cho thấy ông Huy Đức không đeo kính trắng như thường thấy và lộ rõ vẻ mệt mỏi, đang ngồi hàng ghế sau một chiếc xe hơi.

 

Việc rò rỉ tấm ảnh này được hiểu là cách Bộ Công An Việt Nam ngầm xác nhận tin đồn bắt ông Huy Đức nhưng chưa công bố chính thức trên mặt báo. (N.H.K)

 

 

 




No comments: