Sunday, June 30, 2024

TỐI CAO PHÁP VIỆN HOA KỲ CHO PHÉP PHẠT DÂN VÔ GIA CƯ, THÀNH PHỐ QUANH LITTLE SAIGON ỦNG HỘ (Người Việt Online)

 



Tối Cao Pháp Viện cho phép phạt dân vô gia cư, thành phố quanh Little Saigon ủng hộ

Người Việt Online

June 29, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/toi-cao-phap-vien-cho-phep-phat-dan-vo-gia-cu-thanh-pho-quanh-little-saigon-ung-ho/#google_vignette

 

GARDEN GROVE, California (NV) – Các thành phố tán tụng phán quyết do Tối Cao Pháp Viện đưa ra hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu, cho phép cảnh sát thực thi luật chống dân vô gia cư cắm trại ở nơi công cộng.

 

Với tỷ lệ 6-3 theo đường lối tư tưởng, tòa án đưa ra phán quyết rằng các thành phố có thể thực thi lệnh cấm dân vô gia cư ngủ ngoài đường. Những người ủng hộ dân vô gia cư lập luận rằng luật cấm chẳng khác nào hình phạt tàn ác và bất thường vì hành động đó thực sự coi vô gia cư là phạm tội, nhưng tòa án không đồng ý, theo tờ Orange County Register.

 

Hậu quả của phán quyết này, đó là chắc chắn làm cho dân vô gia cư ngủ trong công viên và ngoài đường sẽ nhận giấy phạt. Có khoảng 4,100 dân vô gia cư tại Quận Orange sống rày đây mai đó, theo số liệu thống kê vào Tháng Giêng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Homeless-GG.png

Một khu lều trại ở góc đường Brookhurst Street và Trask Ave, Garden Grove trước khi cảnh sát dọn dẹp vào trung tuần Tháng Bảy, 2023 (Hình: Garden Grove Police Department)

 

Hiện nay, những người dựng nơi trú ẩn tạm thời có thể bị cảnh sát ra giấy phạt, thường là các vi phạm khinh tội. Ai phớt lờ giấy phạt có thể lãnh nhận án tù.

 

Giới chức Quận Orange cùng với một số thành phố khác trong quận, gồm có San Clemente, Garden Grove, Newport Beach và Huntington Beach, đồng loạt ký vào một đơn tường trình pháp ý (amicus curiae), yêu cầu Tối Cao Pháp Viện làm rõ những gì các thành phố và quận có thể làm để thực thi luật cấm dân vô gia cư cắm trại.

 

Trong những năm gần đây, các thành phố hoạt động theo hướng dẫn rằng họ cần cung cấp chốn nương thân khi thực thi lệnh cấm ngủ ngoài đường.

 

Trong một tuyên bố hôm Thứ Sáu, Thống Đốc Gavin Newsom cho biết quyết định của tòa án cho phép các viên chức tiểu bang và địa phương “quyền hạn dứt khoát để thực hiện và thực thi các chính sách” nhằm giải tỏa các khu cắm trại.

 

Giới lãnh đạo thành phố tại San Clemente, từng gặp nhiều khó khăn để thực thi các vấn đề về an ninh công cộng và gây phiền toái liên quan tới việc người vô gia cư ngủ và cắm trại trên các bãi biển và đường sá trong thành phố, rất vui mừng trước phán quyết của Tối Cao Pháp Viện hôm Thứ Sáu.

 

San Clemente phải đối diện với ngày càng nhiều dân vô gia cư trong vài năm trở lại đây, trong đó ngày càng có nhiều người bu lại các bãi biển, hẻm núi, xung quanh trung tâm thành phố và tại các bãi đậu xe giải trí RV. Thị Trưởng San Clemente, Victor Cabral cho biết hai nhân viên tận tụy của thành phố phải giám sát 31 người vô gia cư, vốn bất tuân mệnh lệnh.

 

Thị Trưởng Orange Dan Slater cho biết phán quyết này sẽ giúp các nỗ lực giải quyết tình trạng vô gia cư trong thành phố thành công hơn. Thành phố cũng khánh thành một trung tâm hỗ trợ dân vô gia cư tọa lạc tại đại lộ West Struck Avenue vào năm 2022, nơi cung cấp các phần ăn, phòng tắm, nơi nhận thư và khu giặt ủi, đồng thời cũng có các chuyên gia giúp đỡ dân vô gia cư tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội và nhà ở.

 

Thị Trưởng thành phố Stanton, David Shawver, cho biết phán quyết này giúp thành phố làm cho cộng đồng an ninh hơn mà không cần phải sửa đổi nhiều chính sách. Dân vô gia cư sinh sống gần các khu vực như nhà máy điện, nơi thành phố từng phải đau đầu vì hỏa hoạn và nạn phá hoại, giờ đây cảnh sát có thể ghi giấy phạt và đưa dân vô gia cư đi nơi khác, ông cho biết.

 

Giám Đốc Thành Phố San Juan Capistrano, Ben Siegel, cho biết các nhà lãnh đạo thành phố hài lòng với phán quyết của tòa án, nhưng ông không mong đợi thành phố San Juan Capistrano với 34,000 dân “sẽ giải quyết đáng kể” tình trạng vô gia cư.

 

Thị Trưởng Newport Beach Will O’Neill cho biết thành phố hoạch định “phương pháp hiệu quả nhằm giải quyết tình trạng vô gia cư, trong đó kết hợp các chương trình xã hội nhân ái với việc thực thi công lực,” ông cho biết, điều này giải thích vì sao thành phố cũng đang chứng kiến ​​khuynh hướng suy giảm số lượng dân vô gia cư trong một lúc.

 

Phát ngôn viên thành phố Anaheim, Mike Lyster cho biết phán quyết này “không mấy thay đổi tất cả một lần một được,” liên quan tới cách thức mà thành phố cư xử với dân vô gia cư, nhưng có thể sử dụng quyền hạn này nếu cần.

 

Căn nguyên của phán quyết do Tối Cao Pháp Viện đưa ra, đến từ thành phố Grants Pass thuộc tiểu bang Oregon. Grant Pass có 38,000 dân với 600 người vô gia cư và đã ban hành luật chống cắm trại, nếu vi phạm có thể bị phạt tiền và án tù.

 

Tòa Phúc Thẩm Liên Bang Địa Hạt 9 từng đưa ra phán quyết rằng trong Tu Chính Án Thứ Tám có điều khoản liên quan tới hành vi trừng phạt tàn ác và bất thường, và cấm các thành phố thực thi luật cấm cắm trại nếu dân vô gia cư không có chỗ nương náu “có sẵn trên thực tế.”

 

Những người ủng hộ dân vô gia cư khắc họa một bức tranh thảm khốc cho thấy hậu quả mà phán quyết do Tối Cao Pháp Viện đưa ra, có thể ập xuống Quận Orange.

 

Giám Sát Viên Địa Hạt 2, Vicente Sarmiento, dẫn đầu Ủy Ban Chấm Dứt Tình Trạng Vô Gia Cư thuộc Quận Orange, cho biết “quan trọng là các biện pháp thực thi công lực không hình sự hóa tình trạng nghèo đói hoặc đưa dân vô gia cư vào tròng.”

 

Vào Tháng Tám, CalOptima Health, công ty bảo hiểm y tế công cộng đặt tru sở tại Quận Orange, dự trù mở rộng chương trình y tế đường phố với dịch vụ chăm sóc tổng quát và quản lý bệnh nhân đến những nơi có dân vô gia cư. Chương trình này hoạt động được hơn một năm qua tại nơi sáng lập, Garden Grove. (TTHN)






No comments: