Wednesday, June 26, 2024

ĐỒNG THÁP XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH FACEBOOKER ĐƯA TIN VỀ SƯ THÍCH MINH TUỆ (RFA)

 



Đồng Tháp xử phạt hành chính Facebooker đưa tin về sư Thích Minh Tuệ

RFA

2024.06.26

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dong-thap-facebooker-fined-for-postings-about-barefoot-monk-thich-minh-tue-06262024084755.html 

 

Một Facebooker ở tỉnh Đồng Tháp vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì đã đăng tải, chia sẻ các bài viết về sư Thích Minh Tuệ - một nhà sư khổ hạnh đã đi dọc Việt Nam nhiều lần và là hiện tượng trên mạng xã hội ở Việt Nam các tháng gần đây.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/dong-thap-facebooker-fined-for-postings-about-barefoot-monk-thich-minh-tue-06262024084755.html/@@images/a9b967dd-a889-43ff-b5e2-8aeb016deb03.jpeg

Người dân đi theo đoàn các nhà sư theo sư Thích Minh Tuệ qua TP Hà Tĩnh (minh họa) --   Người Lao Động

 

Truyền thông Nhà nước cho biết người đàn ông có tên T.Đ.T. (58 tuổi) bị phạt về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

 

Ông T. bị cáo buộc đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân “Trần Đề Thám (Sáu Bảnh)”, thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết từ những tài khoản phản động trong và ngoài nước có nội dung sai sự thật, xuyên tạc về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, bôi nhọ lãnh tụ, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng.

 

Cơ quan chức năng xác định ông T. đã chia sẻ trên 150 tin, và bài viết từ các Facebook phản động trong và ngoài nước, theo báo Nhà nước.

 

Ông T. trước đó đã bị cơ quan công an triệu tập bốn lần và đã cam kết từ bỏ việc đăng tải các tin này, truyền thông Nhà nước đưa tin.

 

Tuy nhiên, từ ngày 16/5 đến ngày 17/6, ông T. tiếp tục chia sẻ trên 44 tin, bài xúc phạm uy tín của Chủ tịch UBND xã ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Những bài đăng này được chuyển sang chế độ bạn bè trên Facebook thay vì công khai.

 

Giới chức Đồng Tháp xác định ông T. đã lợi dụng  hiện tượng sư Thích Minh Tuệ (tên thật là Lê Anh Tú) để đưa tin sai sự thật nhằm bôi nhọ, xúc phạm uy tín Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

 

Trong các tuần vừa qua, giới chức các tỉnh thành ở Việt Nam đã tiến hành triệu tập và thậm chí phạt một số những người làm nội dung trên mạng xã hội về sư Thích Minh Tuệ.

 

Hồi đầu tháng này, chủ kênh YouTube 15s Bình Dương đã bị cơ quan an ninh và Sở Thông tin Truyền thông Thừa Thiên Huế triệu tập vì đăng những video về sư Thích Minh Tuệ đồng thời bị yêu cầu phải gỡ bỏ những video này.

 

Vào giữa tháng này, một phụ nữ ở Quảng Trị bị phạt năm triệu đồng vì đăng bài, chia sẻ nội dung sai sự thật liên quan đến đoàn tu hành của sư Thích Minh Tuệ đi qua tỉnh Quảng Trị.

 

Mới đây Công an huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) hôm 23/6 đã triệu tập sư Phúc Giác - người còn được dân mạng gọi là hộ pháp Kim Cang vì có vẻ ngoài dữ tợn. Mục đích của việc triệu tập là để yêu cầu ông này không mặc quần áo nhà sư và đi khất thực giống như sư Thích Minh Tuệ. Công an huyện Thanh Hà lo ngại sự xuất hiện ngoài công chúng của ông này trong quần áo tu hành có thể gây chú ý khiến người dân chụp hình, quay phim đưa lên mạng xã hội.

 

------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Dân mạng nghi ngờ bằng tiến sĩ luật của sư Thích Chân Quang, Đại học Luật nói gì?

·        Vụ sư Thích Minh Tuệ: Công an yêu cầu sư "hộ pháp Kim Cang" không mặc trang phục sư, không đi khất thực

 

 

 




No comments: