Friday, June 7, 2024

HIỆN TƯỢNG THÍCH MINH TUỆ LÝ GIẢI ĐIỀU GÌ? (Nam Gia / Blog RFA)

 



Hiện tượng Thích Minh Tuệ lý giải điều gì?

Nam Gia

Thứ Sáu, 06/07/2024 - 01:02 — nam gia

 https://www.rfavietnam.com/node/8071

 

Ông Thích Minh Tuệ xuất hiện hơn một tháng trước, đã tạo ra một hiện tượng lạ, bằng hình ảnh hàng chục ngàn người dân đeo bám và tạo vô số clip ghi lại hình ảnh "tu sĩ khất thực" theo trường phái Hạnh Đầu Đà - Một trường phái đã mai một từ cả ngàn năm qua.

 

Tôn giáo - dù đạo nào - theo tương truyền đều dạy con người về Thiện - Ác.

 

Nhận định về Thiện - Ác không biết có tự bao giờ. Nhưng toàn nhơn loại gần như đồng quan điểm: Thiện là "như vầy như vầy như vầy". Ác là "như vậy như vậy như vậy". Cũng vì lẽ đó, người ta chia ra rõ rệt hai phe Chánh - Tà với quan điểm bất di bất dịch: Dù trải qua nhiều sóng gió - gian nan - nguy hiểm - cận kề cái chết v.v..., cuối cùng Thiện chắc chắn thắng Ác và Tà không thể nào thắng Chánh, cùng vô số những câu chuyện cổ tích và hiện đại từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim đều được mặc định như vậy. Quan niệm đó đi vô từng cuốn tiểu thuyết - từng bộ phim - từng bài học cho con nít và cả người lớn - từng bài thuyết pháp - từng buổi cầu kinh v.v... Vô số hình ảnh và vô số lời vàng ý ngọc về Thiện - Ác của các bậc gọi là "đức cao vọng trọng" trên toàn thế giới, mà người ta dành cả đời cũng đọc không hết.

 

Phàm làm người, bất cứ ai cũng muốn học điều Thiện và thích hành Thiện. Ngay cả bọn tham nhũng từ cấp cao nhứt đến thấp nhứt, cho đến cả bọn buôn ma túy - buôn người - buôn lậu - cướp trộm - cho vay nặng lãi - đâm thuê chém mướn v.v... trên toàn thế giới, chắc chắn 100% chúng luôn luôn dạy con chúng điều Thiện.

 

Phàm làm người, bất cứ ai cũng muốn được nhìn nhận bản thân mình là người Thiện. Ngay cả bọn tham nhũng thứ dữ cho đến lèn quèn - buôn ma túy - buôn người - buôn lậu - cướp trộm - cho vay nặng lãi - đâm thuê chém mướn v.v... trên toàn thế giới, chắc chắn 100% chúng cũng muốn như vậy, với những lời sáo rỗng lòe loẹt. Chỉ cho đến khi mọi việc lòi chành ra, thiên hạ mới vỡ lẽ.

 

Con người - dù theo bất kỳ tôn giáo nào hoặc vô thần - cũng đều được dạy: hiếu thảo với cha mẹ - thương yêu vợ/chồng/con/cháu - làm lành lánh dữ - yêu thương đồng loại v.v... Trường học (kể cả trường của đạo Công giáo, Phật giáo và các đạo khác) luôn luôn dạy Thiện.

 

Vậy thử hỏi: Tại sao DẠY và HỌC điều Thiện ngập tràn trong xã hội trên toàn thế giới, từ hàng ngàn năm qua nhưng thế giới vẫn chiến tranh lan tràn - giành giựt kinh tế - tranh đoạt tài sản - thôn tính văn hóa - thao túng chính trị  v.v...?

 

Dưới góc độ phi chính trị, phải thẳng thắn thừa nhận, nhiều người khoác áo tu hành nổi tiếng tại Việt Nam, lại gây quá nhiều nhiễu nhương - thô lậu và thô bỉ trong vai trò giảng pháp - dạy đạo làm người, hàng chục năm qua. Những lời lẽ hoa hòe lòe loẹt của họ vốn không khác những liều thuốc ngủ "nặng đô", khiến chúng sanh trầm luân trong thói đời ô trọc mà cứ ngỡ đang làm đúng lời Phật dạy, để được hưởng phước. Làm theo lời họ tức là đang làm theo lời Phật. Cúng dường càng nhiều tiền càng có phước! Một loại phước đức u mê mù quáng ngập tràn trong cõi ta bà, hàng chục năm qua!

 

Sau cơn mê man - ngầy ngật, từ những liều "thuốc ngủ nặng đô" như vậy, vốn bị ngấm độc quá lâu mà không hay biết, sự xuất hiện của Thích Minh Tuệ như một liều thuốc giải độc hữu hiệu cho bá tánh. Chúng sanh như "bừng hai con mắt", vì sự chơn tâm bỗng xuất hiện bất ngờ và không mưu cầu bất cứ điều gì. Sự xuất hiện đó tựa như một cơn mưa lớn, trút xuống "cánh đồng niềm tin" khô cằn của bá tánh, bấy lâu nay. Có lẽ vì thế, hình ảnh Thích Minh Tuệ như thần tiên hạ phàm, cứu chúng sanh thoát bể trầm luân.

 

Sự xuất hiện của Thích Minh Tuệ cũng mang cả dáng vóc tinh khôi và tươi mới lại rất chơn phương mà lâu lắm rồi, bá tánh mới được nhìn thấy lại một cô gái vẹn vẻ NÉT ĐẸP CHÂN QUÊ nguyên thủy.

 

Chúng sanh say đắm - đúng nguyên gốc của ngôn từ này - từ vẻ đẹp tinh khôi của Minh Tuệ với bộ Y Phấn Tảo vá chằng vá đụp, lại tạo thành xu hướng thời trang mà các nhà may nhanh chóng chộp lấy cơ hội kinh doanh có một không hai.

 

Có lẽ, người ta khao khát - Một nỗi khát khao về sự thật, trong vóc dáng hiền lành và thiện lương của Thích Minh Tuệ, vốn vắng bóng quá lâu và gần như mất hút trong xã hội ngày nay, bởi người người gần như chỉ biết chạy theo lợi danh, bằng mọi giá. Quý lắm! Bởi vì quá hiếm! Còn hơn cả vàng ròng!

 

Bá tánh bị thu hút mãnh liệt, còn bởi sự ung dung tự tại theo từng bước chân toát ra từ Thích Minh Tuệ. Trong dáng vóc dẻo dai đó, bá tánh nhìn thấy rõ đời sống tự do - khoáng đạt, như những áng mây trôi vô tư lự, phó mặc "bụi trần" vẫn bám riết theo. Thích Minh Tuệ không màng vật chất thường tình. Đó là tâm lý đám đông thật dễ hiểu! Bởi văn hóa hiện nay, đẩy người Việt Nam mải miết lao về phía trước, với tiền tài và danh vọng.

 

Thích Minh Tuệ xuất hiện trong tư cách thần tiên hạ phàm, để giải tỏa khát khao cho người dân Việt Nam, không khác bầy chim phóng sanh, với hàng chục năm bị nhốt chật cứng trong lồng, chờ được tung cánh tự do, sau những bế tắc - vật vã - tuyệt vọng, trong xã hội toàn trị hôm nay!

 

Thích Minh Tuệ hiện nay không rõ tung tích, sau hơn 1 tháng "hạ phàm" như cành dương liễu của Quan Âm Bồ Tát đang vẩy nước Cam Lồ, giúp cho chúng sanh đang "khát khô cả cổ" về TỰ DO - CHÂN THẬT, nay bỗng nhiên... vụt mất.

 

Người ta đang tức tưởi như em bé bị đánh thức giữa chừng, từ giấc mộng thần tiên. Người ta đang lo âu cho Thích Minh Tuệ, tựa như cô gái chân quê nết na thùy mị, bỗng lỡ sa chân vào ổ quỷ. Người ta đang trông ngóng và thắc mắc cùng những kêu gọi, để đòi nhà cầm quyền CSVN phải cho biết tung tích hiện nay của Thích Minh Tuệ...

 

nam gia's blog







No comments: