Sunday, June 30, 2024

HOA KỲ VÀ ĐỒNG MINH : BẮC TRIỀU TIÊN BÁN PHI ĐẠN CHO NGA, VI PHẠM LỆNH TRỪNG PHẠT (Thanh Phương / RFI)

 



Hoa Kỳ và đồng minh: Bắc Triều Tiên bán tên lửa cho Nga vi phạm lệnh trừng phạt

 Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 29/06/2024 - 11:15Sửa đổi ngày: 29/06/2024 - 15:36

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240629-hoa-k%E1%BB%B3-v%C3%A0-%C4%91%E1%BB%93ng-minh-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-b%C3%A1n-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-cho-nga-vi-ph%E1%BA%A1m-l%E1%BB%87nh-tr%E1%BB%ABng-ph%E1%BA%A1t

 

Hoa Kỳ và các nước đồng minh hôm qua, 28/06/2024, cáo buộc Bắc Triều Tiên vi phạm các biện pháp kiểm soát vũ khí khi bán cho Nga những tên lửa mà theo Washington đang được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraina. 

 

HÌNH :

Phó đại sứ Mỹ Robert Wood phái biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, New York ngày 28/06/2024. AP - Seth Wenig

 

Theo hãng tin AFP, trước một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vấn đề này, phó đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood đã tố cáo những " vụ chuyển giao bất hợp pháp vũ khí " từ Bắc Triều Tiên sang Nga, trong bối cảnh hai nước đang thắt chặt quan hệ. Theo ông Robert Wood, việc cung cấp vũ khí và đạn dược của Bắc Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An. 

 

Ông Jonah Leff, thuộc cơ quan Nghiên cứu Vũ khí Xung đột (CAR), chuyên theo dõi việc sử dụng vũ khí trong chiến tranh, khẳng định với Hội Đồng Bảo An rằng ông đã tìm thấy bằng chứng về việc Nga sử dụng các tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên ở Ukraina. 

 

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzia đã bác bỏ các cáo buộc nói trên và phản đối sự tham dự của đại diện Ukraina và Liên Hiệp Châu Âu tại cuộc họp của Hội Đồng Bảo An. 

Nhân chuyến thăm của tổng thống Vladimir Putin tới thủ đô Bắc Triều Tiên cách đây 10 ngày, Matxcơva và Bình Nhưỡng đã ký một thỏa thuận phòng thủ chung. Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, Kim Song, nói với Hội Đồng Bảo An rằng "không có lý do gì phải lo ngại", vì theo ông, thỏa thuận được ký kết chỉ nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. 

 

Theo AFP, hai đồng minh của Hoa Kỳ là Pháp và Anh cũng lên án việc Bắc Triều Tiên chuyển giao vũ khí cho Nga là vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Về phần mình, tổng thống Vladimir Putin chỉ trích việc Mỹ hỗ trợ quân sự cho Ukraina và vào tuần trước cho biết ông không loại trừ khả năng gửi vũ khí tới Bắc Triều Tiên.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Kiev tố cáo Bắc Triều Tiên hỗ trợ quân đội Nga giết hại thường dân Ukraina

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

Mỹ : Nga sử dụng vũ khí của Bắc Triều Tiên ở Ukraina

 

BẮC TRIỀU TIÊN - NGA - VŨ KHÍ

Bắc Triều Tiên đẩy vũ khí cũ sang Nga và phát triển vũ khí thế hệ mới

 

 




No comments: