Saturday, June 29, 2024

KIEV THÚC ÉP ĐỒNG MINH CHÂU ÂU LẬP "VÙNG CẤM BAY" TẠI MIỀN TÂY UKRAINE (Trọng Thành / RFI)

 



Kiev thúc ép đồng minh châu Âu lập “vùng cấm bay” tại miền tây Ukraina

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 28/06/2024 - 12:19Sửa đổi ngày: 28/06/2024 - 15:20

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240628-kiev-th%C3%BAc-%C3%A9p-%C4%91%E1%BB%93ng-minh-ch%C3%A2u-%C3%A2u-l%E1%BA%ADp-v%C3%B9ng-c%E1%BA%A5m-bay-t%E1%BA%A1i-mi%E1%BB%81n-t%C3%A2y-ukraina

 

Trong bối cảnh hệ thống phòng không hiện có không thể giúp Kiev tự vệ trước các đợt oanh kích dữ dội của Nga, chính quyền Ukraina đang gia tăng áp lực để các đồng minh châu Âu xác lập ‘‘vùng cấm bay’’ ở miền tây nước này, thông qua các hệ thống lá chắn tên lửa triển khai tại Ba Lan và Rumani.

 

HÌNH :

 Hai tiêm kích Nga Su-25 trong một phi vụ oanh kích Ukraina. Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 24/06/2024. AP

 

AFP ngày hôm nay 28/06/2024 cho biết, nhiều quan chức dân sự và quân sự Ukraina nêu ra đòi hỏi này với các đối tác châu Âu. Dân biểu độc lập Oleksii Gontcharenko nhấn mạnh việc xác lập một “vùng cấm bay” như vậy cho phép bảo vệ miền tây và miền nam Ukraina, cũng như các vùng biên giới của Ba Lan và Rumani. Và trên thực tế, tên lửa Nga đã từng xâm nhập không phận hai quốc gia châu Âu này. 

 

Hồi cuối tháng 05/2024, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba nhấn mạnh là “không có bất cứ trở ngại pháp lý, an ninh hay đạo lý nào cản trở các đối tác sử dụng các vũ khí đặt trên lãnh thổ của mình để bắn hạ tên lửa Nga trên lãnh thổ Ukraina”. 

 

Miền tây Ukraina, với nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng và điện lực, là mục tiêu của Nga. Một nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết, Nga đã từng tấn công vào một kho chứa khí đốt ngầm “sâu 3 km trong lòng đất” tại miền tây Ukraina. Một quan chức cao cấp trong ngành an ninh của Ukraina lo ngại tình hình sẽ trở nên khó khăn gấp bội khi mùa đông đến, trong bối cảnh khoảng một nửa cơ sở điện lực của Ukraina đã bị Nga phá hủy trong những tháng gần đây. Tình trạng mất điện diễn ra gần như hàng ngày trên phạm vi cả nước. 

 

 

Mỹ và Israel đang đàm phán về 8 hệ thống tên lửa Patriot cấp cho Ukraina

Báo Anh Financial Times hôm qua, 27/06/2024, cho biết Israel và Mỹ đang đàm phán về việc cung cấp cho Ukraina 8 hệ thống phòng không Patriot. Hồi tháng 4, Israel thông báo sẽ ngừng sử dụng 8 hệ thống Patriot, đã hơn 30 năm tuổi, để thay bằng các hệ thống phòng không hiện đại hơn. Theo tổng thống Volodymir Zelensky, để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ, Ukraina cần đến “25 hệ thống tên lửa phòng không Patriot, mỗi hệ thống bao gồm từ 6 đến 8 bệ phóng”. Hiện tại, Kiev có ít nhất 4 hệ thống Patriot do Mỹ và Đức cung cấp. 

 

Drone trinh sát: Matxcơva cảnh báo nguy cơ xung đột Nga - NATO

Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Andrei Belousov hôm nay, 28/06, yêu cầu cơ quan tham mưu có các biện pháp đối phó với “các drone chiến lược” của Mỹ hoạt động tại Biển Đen, làm gia tăng nguy cơ va chạm với các phi cơ của không quân Nga. Theo bộ Quốc Phòng Nga, các drone này làm nhiệm vụ thu thập thông tin, xác định mục tiêu cho các vũ khí có độ chính xác cao do phương Tây cung cấp và Ukraina dùng để tấn công các cơ sở của Nga.

Theo tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, hôm qua, quân đội Nga không có khả năng tạo ‘‘các đột phá” trên chiến trường Ukraina, bất chấp chiến dịch tấn công mới từ đầu năm 2024.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐỨC - BA LAN

Đức đề xuất chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, hỗ trợ Ba Lan bảo vệ không phận

 

UKRAINA - LIÊN ÂU - VŨ KHÍ

Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu : Ukraina có quyền sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công Nga

 

ĐIỂM BÁO

Sau drone, đến lượt robot xuất hiện trên chiến trường Ukraina

 





No comments: