Monday, June 3, 2024

SHANGRI-LA : KIEV CÔNG KÍCH TRUNG QUỐC "HỖ TRỢ" NGA CẢN TRỞ HỘI NGHỊ VÃN HỒI HÒA BÌNH CHO UKRAINE (Thanh Hà / RFI)

 



Shangri-La : Kiev công kích Trung Quốc « hỗ trợ » Nga cản trở hội nghị vãn hồi hòa bình cho Ukraina

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 02/06/2024 - 12:29

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240602-shangri-la-kiev-c%C3%B4ng-k%C3%ADch-trung-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-nga-c%E1%BA%A3n-tr%E1%BB%9F-h%E1%BB%99i-ngh%E1%BB%8B-v%C3%A3n-h%E1%BB%93i-h%C3%B2a-b%C3%ACnh-cho-ukraina

 

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Shangri La sáng 02/06/2024, tổng thống Volodymyr Zelensky vận động các nước trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương « tham gia » hội nghị hòa bình cho Ukraina, dự trù diễn ra ngày 15-16/06 tại Thụy Sĩ. Trong cuộc họp báo ngay sau đó, lãnh đạo Ukraina chỉ trích Bắc Kinh « ngăn cản » nhiều quốc gia tham dự hội nghị hòa bình nói trên. Nhưng với Zelensky, điều quan trọng hơn cả là các cuộc đối thoại bên lề với nhiều lãnh đạo quốc phòng và an ninh trên thế giới.

 

https://s.rfi.fr/media/display/4f14f4ee-20ca-11ef-875d-005056a90284/w:980/p:16x9/AP24154168627846.webp

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu trong Đối thoại An ninh Shangri-La lần thứ 21 tại Singapore, ngày 02/06/2024. AP - Vincent Thian

 

 

Hãng tin Mỹ AP ghi nhận, trước cử tọa của Đối Thoại An Ninh Shangri-La ông Zelensky cho biết trong hai tuần nữa, tại Thụy Sĩ, Ukraina sẽ trình bày với các đối tác về một kế hoạch hòa bình với một số điểm cơ bản như « an ninh về nguyên tử, an ninh lương thực », Kiev cũng đòi Nga « trả tự do cho các chiến binh Ukraina và cho trẻ em Ukraina bị cưỡng bức sống dưới chế độ của Vladimir Putin ».

 

Ông Zelensky đã đến trung tâm hội nghị từ hôm 01/06/2024 và trong diễn văn sáng nay, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia châu Á, hiện diện đông đảo tại hội nghị ở Thụy Sĩ sắp tới đây. Hiện tại tổng thống Mỹ, Joe Biden chưa cho biết sẽ có dự hội nghị này hay không. Trung Quốc thì đã chính thức thông báo vắng mặt. Ngay cả bộ trưởng Quốc Phòng Singapore, cũng hoàn toàn im lặng về khả năng cử đại diện đến Thụy Sĩ vào giữa tháng này. Ông Ng Eng Hen chỉ tuyên bố « sát cánh cùng Ukraina » và sự hiện diện của tổng thống Zelensky tại hội nghị Shangri-La chứng tỏ Singapore mong muốn một « trật tự thế giới dự trên các quy luật bảo đảm an ninh và sự tồn tại cho tất cả các quốc gia bất luận lớn hay bé ».

 

Hãng tin Mỹ AP ghi nhận vào lúc tổng thống Ukraina phát biểu, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Đổng Quân, dường như không có mặt trong phòng họp.

 

Trả lời báo chí sau bài phát biểu chính thức nói trên, tổng thống Ukraina mạnh mẽ chỉ trích Bắc Kinh đứng về phía Matxcơva. Volodymyr Zelensky khẳng định « Nga lợi dụng ảnh hưởng của Trung Quốc trong vùng, kể cả việc khai thác các kênh ngoại giao của Trung Quốc, để gây sức ép, ngăn cản nhiều nước tham dự hội nghị hòa bình » cho Ukraina. Ông nhấn mạnh « thật lấy làm tiếc là một nước lớn và hùng mạnh như Trung Quốc lại trở thành một công cụ trong tay Putin ».

 

AP cũng lưu ý rằng trên khán đài sáng nay, phát biểu trước ông Zelensky, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, Đổng Quân, tránh đả động đến hội nghị tại Thụy Sĩ sắp tới mà chỉ nhắc lại lập trường cố hữu của Bắc Kinh « kêu gọi hòa đàm và mỗi bên thể hiện thái độ có trách nhiệm ».

 

 

Đối thoại Volodymyr Zelensky – Lloyd Austin

 

Đỉnh điểm ngày làm việc thứ nhì của tổng thống Ukraina là đối thoại trực tiếp với bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, hai ngày sau khi Washington cho phép Ukraina sử dụng vũ khí của Hoa Kỳ để tấn công vào một số mục tiêu của Nga trên lãnh thổ Nga. Trên mạng xã hội X, ông Zelensky nói đến một cuộc « trao đổi rất tích cực » với lãnh đạo Lầu Năm Góc. Kiev đã có dịp trình bày về những nhu cầu phòng thủ : « Ukraina cần tăng cường hệ thống phòng không, cần chiến đấu cơ F-16 và cần một thỏa thuận song phương về an ninh » với Hoa Kỳ, theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP. Tổng kết cuộc trao đổi giữa ông Austin và nguyên thủ Ukraina, phát ngôn viên của bộ Quốc Phòng Mỹ, tướng Pat Ryder, nhắc lại « Mỹ kiên trì hỗ trợ Ukraina đối mặt với cuộc xâm lược mà Nga đang tiến hành ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐỐI THOẠI AN NINH SHANGRI-LA

Lầu Năm Góc : An ninh của Châu Á cũng là an ninh của Hoa Kỳ

 

ĐỐI THOẠI AN NINH SHANGRI-LA

Đối Thoại An Ninh Shangri-La : Indonesia « sẵn sàng gửi một lực lượng gìn giữ hòa bình đến Gaza »

 

 

 




No comments: