Monday, June 3, 2024

ĐỐI THOẠI AN NINH SHANGRI-LA : TRUNG QUỐC KHÔNG CHO PHÉP “XUNG ĐỘT” HAY “HỖN LOẠN” TẠI KHU VỰC (Trọng Thành / RFI)

 



Đối thoại An ninh Shangri-La: Trung Quốc không cho phép ‘‘xung đột’’ hay ‘‘hỗn loạn’’ tại khu vực

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 02/06/2024 - 13:36

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240602-%C4%91%E1%BB%91i-tho%E1%BA%A1i-an-ninh-shangri-la-trung-qu%E1%BB%91c-kh%C3%B4ng-cho-ph%C3%A9p-xung-%C4%91%E1%BB%99t-hay-h%E1%BB%97n-lo%E1%BA%A1n-t%E1%BA%A1i-khu-v%E1%BB%B1c

 

Hãng tin Mỹ AP dẫn lời bộ trưởng Quốc Phòng Đổng Quân: ‘‘Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai mang xung đột địa chính trị hoặc bất kỳ cuộc chiến tranh nào, dù nóng hay lạnh, đến khu vực của chúng tôi” và ‘‘không cho phép bất kỳ quốc gia hay thế lực nào gây xung đột và hỗn loạn trong khu vực”. Ông Đổng Quân nói thêm: “Nền văn hóa chiến lược của Trung Quốc gắn liền với tình yêu thương phổ quát và lập trường không xâm lược” . 

 

Căng thẳng tại Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines là một trong những điểm nóng hàng đầu của khu vực. Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Đổng Quân cáo buộc Philippines “được các cường quốc bên ngoài khuyến khích”, cố tình khiêu khích Trung Quốc, đồng thời cảnh báo “Trung Quốc đã rất kiềm chế khi đối mặt với những hành vi xâm phạm và khiêu khích nhưng sự kiềm chế của chúng tôi là có giới hạn”.

 

Hôm thứ Sáu 31/05, trong ngày đầu tiên của diễn đàn Shangri-La, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã tỏ ra rất cứng rắn khi cảnh báo, nếu phía Trung Quốc cố tình sát hại dù chỉ một người Philippines tại Biển Đông thì điều này có thể coi như một ‘‘hành động gây chiến’’. Nguyên thủ Philippines tin tưởng Hoa Kỳ, quốc gia có Hiệp định phòng thủ chung với Manila cũng có quan điểm tương tự.

 

 

Mỹ hoan nghênh lập trường cứng rắn của Manila, nhưng cổ vũ đối thoại với Bắc Kinh

Trong bài phát biểu hôm qua 01/06, theo AP, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin đã hoan nghênh lập trường cứng rắn của Philippines, qua phát biểu tối hôm trước của tổng thống Ferdinand Marcos Jr., ‘‘kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế’’, tuy nhiên ông từ chối cho biết phản ứng cụ thể của Hoa Kỳ trong trường hợp một người Philippines thiệt mạng khi đụng độ với Trung Quốc.

 

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ nhấn mạnh Philippines và Hoa Kỳ ‘‘gắn bó mật thiết’’ với Hiệp định phòng thủ chung, nhưng đối thoại với Trung Quốc cũng rất quan trọng, và các đối thoại quân sự với Bắc Kinh cho phép không để xảy ra ‘‘các hiểu lầm và đánh giá sai lầm’’, khiến mọi sự ‘‘rơi vào vòng xoáy vượt khỏi tầm kiểm soát’’. ‘‘Chiến tranh với Trung Quốc không phải là chuyện sắp xảy ra và không phải là điều không thể tránh khỏi’’, ông Lloyd Austin lưu ý.

 

 

Cơ hội ‘‘thống nhất hòa bình’’ với Đài Loan ngày càng nhỏ

Về Đài Loan, theo Reuters, trong bài phát biểu hôm nay, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc khẳng định viễn cảnh ‘‘tái thống nhất’’ hòa bình với hòn đảo ‘‘ly khai’’ ngày càng nhỏ. Ông Đổng Quân cáo buộc ‘‘các phần tử đòi ly khai’’ và ‘‘các thế lực nước ngoài’’ là thủ phạm, và việc nước ngoài bán nhiều vũ khí cho Đài Loan ‘‘gửi đi một tín hiệu rất xấu’’ đến các lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan, khiến họ ‘‘càng trở nên hung hãn hơn’’. "Mục tiêu thực sự’’ của hành động này, theo lãnh đạo bộ Quốc Phòng Trung Quốc, là nhằm ‘‘sử dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc’’. 

 






No comments: