Monday, June 3, 2024

TỔNG THỐNG ZELENSKY GẶP CÁC NGUYÊN THỦ Ở SINGAPORE, MƯU TÌM HẬU THUẪN CHO HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HÒA BÌNH (Reuters)

 



TT Zelenskyy gặp các nguyên thủ ở Singapore, mưu tìm hậu thuẫn cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình

Reuters

02/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7639582.html  

 

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 2/6 rằng ngoại giao - dưới hình thức hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào cuối tháng này - là cách tốt nhất để chấm dứt "cuộc chiến tàn khốc" đã giết chết hàng nghìn người ở đất nước ông kể từ năm 2022.

 

https://gdb.voanews.com/2f456d18-867d-4e94-9df7-b1f88b3b7a0b_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến Đối thoại Shangri-La ở Singapore, ngày 1 tháng 6 năm 2024

 

Trong bài phát biểu tại hội nghị an ninh ở Singapore, ông Zelenskyy cho biết rằng 106 quốc gia và tổ chức đã ký kết tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ, nhưng bày tỏ thất vọng rằng một số nhà lãnh đạo trên thế giới vẫn chưa thể hiện sự ủng hộ. Ông nói rằng Nga đang cố gắng phá vỡ các nỗ lực hòa bình.

 

“Chúng tôi tin rằng thế giới của chúng ta muốn đoàn kết và có khả năng hành động hoàn toàn thống nhất”, ông Zelenskyy nói.

 

Sau đó, ông nói trong một cuộc họp báo rằng ông không thể gặp phái đoàn Trung Quốc tại hội nghị và rất thất vọng vì Bắc Kinh sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh.

 

Ông nói: “Thật không may, Trung Quốc… đang cố gắng khiến các nước không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình”.

 

Trong bài phát biểu trước các đại biểu hôm 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng rung Quốc Đổng Quân nói rằng nước ông đã thận trọng không hỗ trợ Nga hay Ukraine.

 

Ông Đổng nói: “Về cuộc khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc đã thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình với thái độ có trách nhiệm. Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột. Chúng tôi đã kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các mặt hàng có công dụng kép và chưa bao giờ làm bất cứ điều gì để thổi bùng ngọn lửa. Chúng tôi kiên quyết đứng về phía hòa bình và đối thoại”.

 

Ông Zelenskyy cảm ơn các nước, bao gồm Hoa Kỳ, Đức và Hà Lan, vì sự hỗ trợ quân sự của họ, đặc biệt là các hệ thống phòng không. Ông Zelenskyy kể lại cuộc tấn công của Nga hôm 2/6 với gần 100 tên lửa - điều mà ông nói đã xảy ra hàng trăm lần - và lưu ý "không quốc gia nào có thể một mình giải quyết việc này".

 

 





No comments: