Monday, June 10, 2024

ÔNG THÍCH MINH TUỆ XUẤT HIỆN TRÊN VTV, NÓI 'SẼ AN TRÚ MỘT CHỖ' (VOA Tiếng Việt)

 



Ông Thích Minh Tuệ xuất hiện trên VTV, nói ‘sẽ an trú một chỗ’  

VOA Tiếng Việt

10/06/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/ong-thich-minh-tue-xuat-hien-tren-vtv-noi-se-an-tru-mot-cho-/7649922.html

 

Ông Thích Minh Tuệ, người gây bão dư luận ở Việt Nam trong thời gian qua với hành trình đi bộ khổ hạnh theo lối tu ‘hạnh đầu đà’, vừa xuất hiện trên Đài truyền hình quốc gia Việt Nam (VTV), nói rằng vào lúc này ông ‘dừng bộ hành’ và ‘an trú một chỗ’.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-74c3-08dc7621146d_w1023_r1_s.png

Ông Thích Minh Tuệ được cho là thực hành lối tu khổ hạnh theo 13 hạnh đầu đà

 

Trước đó, một số tài khoản mạng xã hội và một số đài, báo hải ngoại đưa tin rằng ông Thích Minh Tuệ ‘đã bị chính quyền đe dọa, ép buộc phải dừng bộ hành’, thậm chí ‘còn bị công an bắt đi đưa đến một nơi không rõ’ và đòi chính quyền Việt Nam công khai chỗ ở hiện tại của ông.

 

Bản tin của VTV được đưa ra nhằm bác bỏ những thông tin này cũng như dập tắt những tin đồn xung quanh việc ông Tuệ ‘tự nguyện dừng bộ hành’ như truyền thông trong nước đưa tin trước đó, theo quan sát của VOA.

 

Trong chương trình Thời sự 19h hôm 9/6 trên VTV1, chương trình quan trọng nhất trong ngày của đài truyền hình Nhà nước, Ông Tuệ được nhìn thấy ngồi giữa đồng trống không rõ ở đâu và trả lời câu hỏi phỏng vấn của phóng viên VTV.

 

Ông nói rằng vào lúc này ông sẽ tìm một ‘trú xứ nào đấy, núi nào đấy, hang đá nào đấy’ để tu hành và khi cần ‘sẽ xuống làng nào gần đó để khất thực’.

 

“Khi nào cần thiết mới bộ hành, nhưng bộ hành cần được yên tĩnh như 6 năm trước, không có ai đi theo,” ông nói.

 

Lời thuật của phóng viên VTV nói: “Chỉ khi nào không còn tình trạng người dân tụ tập đông người, đảm bảo được an ninh, trật tự và an toàn giao thông thì ông Thích Minh Tuệ mới tiếp tục bộ hành. Nếu không ông sẽ chỉ an trú ở một khu vực nào đấy và khất thực gần.” VOA hiện không rõ ông Thích Minh Tuệ có còn nói gì khác nữa không.

 

Theo tìm hiểu của VOA, hành trình đi bộ của ông Thích Minh Tuệ từ Nam ra Bắc trong thời gian qua đã thu hút hàng trăm có khi đến cả ngàn người đi theo. Bên cạnh đó còn có một đội ngũ đông đảo các YouTuber, TikToker và Facebooker đi theo quay hình đăng lên mạng xã hội.

 

Sự tu tập đông đảo này được cho là ảnh hưởng đến tình hình trật tự, vệ sinh và nhất là an toàn giao thông, cũng theo tìm hiểu của VOA. Hôm 30/5, một thành viên trong đoàn tháp tùng ông Thích Minh Tuệ, đã tử vong vì bị sốc nhiệt khi đi qua thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Việc đoàn bộ hành của ông muốn vào nghĩa trang liệt sỹ ngủ qua đêm bị một số người lên án là ‘làm mất vệ sinh và bất kính với vong linh các liệt sỹ’.

 

Trong một diễn biến khác, ông Thích Minh Tuệ đã được công an làm thẻ công cước công dân ở tỉnh Gia Lai, quê nhà của ông, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin.

 

Theo một đoạn clip được đăng tải trên trang Vietnamplus, ông Thích Minh Tuệ được nhìn thấy đang lắng nghe một cán bộ công an giải thích những tiện ích của thẻ căn cước công dân.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên ngay sau đó, ông nói rằng căn cước công dân ‘đảm bảo quyền lợi’ cho việc tu học và rằng với thẻ căn cước này, ông ước mong sẽ có cơ duyên được hành hương đến Ấn Độ để đảnh lễ Tứ Động Tâm của Phật giáo, bao gồm nơi Đức Phật đản sanh, thành đạo, chuyển pháp luân và nhập Niết Bàn.

 

“Ngày xưa con cũng nói là có một lúc nào đó sẽ bộ hành về Ấn Độ, đảnh lễ bốn thánh địa của Đức Thế Tôn và cảm ơn ân đức của Đức Thế Tôn là đã thấy hạnh phúc, vui vẻ,” ông nói.

 

Ông cho biết sau thời gian bộ hành, tình hình sức khỏe ông ‘vẫn ổn định, vẫn bộ hành, khất thực, tu hành được’.

 

Cho đến nay, kể từ ngày dừng bộ hành, ông đã ẩn tu được 7 ngày. Tờ Thanh Niên cho biết ông ‘ẩn tu tại một địa điểm bí mật ở Gia Lai’ vì không muốn nhiều người biết đến mà tìm tới.

 

Gia đình ông Thích Minh Tuệ cũng vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lý các trang mạng xã hội ‘lợi dụng hình ảnh ông gây ảnh hưởng đến ông và gia đình’, Thanh Niên đưa tin.

 

Ông Thích Minh Tuệ tên thật là Lê Anh Tú, là cán bộ đo đạc địa chính ở tỉnh Gia Lai trước khi xuất gia. Tuy nhiên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói rằng ông ‘không phải là tu sỹ Phật giáo’. Hành trình đi bộ của ông cũng gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận.

 

 

VIDEO :

Sư Thích Minh Tuệ xuất hiện trên VTV, nói ‘sẽ an trú một chỗ  

https://www.youtube.com/watch?v=Ri8m6S7lCHM

 






No comments: