Monday, June 10, 2024

SƯ THÍCH MINH TUỆ XUẤT HIỆN TẠI CÔNG AN GIA LAI, NHẬN CĂN CƯỚC CÔNG DÂN (Người Việt Online)

 



Sư Thích Minh Tuệ xuất hiện tại Công An Gia Lai, nhận căn cước công dân

Người Việt

June 10, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/su-thich-minh-tue-xuat-hien-o-cong-an-tinh-gia-lai-nhan-giay-can-cuoc-cong-dan/

 

GIA LAI, Việt Nam (NV) – Một video clip do Công An Tỉnh Gia Lai công bố cho thấy sư Thích Minh Tuệ đã đến Phòng Cảnh Sát Quản Lý Hành Chính Về Trật Tự Xã Hội của công an tỉnh này để nhận căn cước công dân.

 

Nói với báo Tuổi Trẻ sáng 10 Tháng Sáu (giờ Việt Nam) ông Rah Lan Lâm, giám đốc Công An Tỉnh Gia Lai, cho biết công an tỉnh đã giao giấy căn cước công dân cho ông Lê Anh Tú (tức sư Thích Minh Tuệ) vào chiều 8 Tháng Sáu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-thich-minh-tue-1.jpeg

Công an trao căn cước công dân cho sư Tuệ. (Hình: Chụp từ màn hình)

 

“Sau đây, anh Tú sẽ được cấp căn cước công dân và luôn luôn mang theo nó trong người và sử dụng được rất nhiều tiện ích như đi máy bay, đi khám bệnh bảo hiểm xã hội và nhiều việc khác phục vụ cho bản thân mình. Nếu làm mất, anh Tú có thể đến công an để khai báo và làm lại,” ông Lâm cho nói.

 

Theo báo Pháp Luật và Đời Sống, khi được hỏi về cảm xúc khi nhận căn cước công dân, sư Thích Minh Tuệ bình thản nói: “Cảm xúc của con cũng như bao người công dân bình thường khác. Nếu có nó để bảo đảm quyền lợi cho mình học tập và tu học thì rất là tốt đẹp.”

 

Sau đó sư Tuệ như nói với chính mình: “Nếu nó đảm bảo cho mình được tu hành, thiền định, trí tuệ thì rất là tốt.”

 

Trong clip nói với Công An Tỉnh Gia Lai về cơ duyên một lúc nào đó có thể sang gặp Đức Phật ở Ấn Độ, sư Thích Minh Tuệ cho biết: “Được về thăm Đức Phật, đảnh lễ ở thánh địa của Đức Thế Tôn thì đều tốt đẹp. Ngày xưa con ước mong có một cái duyên, một lúc nào đó mình bộ hành đến Ấn Độ, mình đảnh lễ ở thánh địa của Đức Thế Tôn, mình học tập, cảm ơn ân đức của Đức Thế Tôn, tri ân với ngài thì con cũng cảm thấy hạnh phúc vui vẻ nếu đạt được.”

 

Qua video này cho thấy có vẻ giới hữu trách ở Việt Nam đang chuẩn bị dư luận cho việc có thể đưa sư Thích Minh Tuệ qua Ấn Độ.

 

Đây có thể nói là đoạn video clip khá thuyết phục để giải tỏa sự hoài nghi của công luận về việc sư Thích Minh Tuệ bị “giam lỏng,” kể từ hôm 3 Tháng Sáu khi bị Công An Tỉnh Thừa Thiên Huế ép “tự nguyện” ngưng bộ hành khất thực.

 

Trước đó, hôm 8 Tháng Sáu, sau khi Đài Truyền Hình Việt Nam (VTV) phát sóng đoạn video clip tuyên truyền về nhà sư Thích Minh Tuệ “tinh thần vẫn tốt” sau một tuần “ẩn cư,” công luận dấy lên nghi ngờ rằng ông đang bị nhà cầm quyền “giam lỏng.”

 

Nhiều ý kiến đồng loạt nêu suy đoán rằng nghi ngờ này có cơ sở vì đoạn clip VTV không cho biết cụ thể nhà sư Minh Tuệ đang ở địa phương nào. Hơn nữa, đoạn clip bị cho là ghép hai bối cảnh nhà sư Minh Tuệ và phóng viên Liên Liên của VTV không trùng khớp về cảnh vật và không có cảnh nào chung giữa hai người.

 

Facebooker Nguyễn Đức Thành phân tích trên trang cá nhân: “Cái gốc cây rất to sau lưng sư, là người quay cố gắng mong muốn tạo ra một cảnh thiên nhiên thoáng đãng, thoát tục. Nhưng tiếc thay nó lại bị quét vôi rất trắng, làm nhiều người tin rằng đó là một không gian bị kiểm soát chặt chẽ như trong công viên, doanh trại quân đội, bệnh viện…”

 

Theo ông Thành, đoạn clip của VTV càng khiến nhiều người lo ngại rằng tình trạng của sư hiện nay không còn được tự do.

 

Ông này cũng suy đoán rằng, việc làm của VTV tất nhiên chịu sự chỉ đạo, lên kế hoạch từ nhiều cấp, nhiều bên, và tự nó “cũng là đang tạo nghiệp.”

 

Sau khi bị công luận vạch trần đoạn phỏng vấn trên “dàn dựng thô thiển,” thì VTV lại cho phát sóng video clip tiếp theo trong chương trình thời sự vào 9 Tháng Sáu, cho thấy phóng viên Liên Liên phỏng vấn sư Thích Minh Tuệ trên một bãi cỏ xanh, nhưng vẫn không rõ địa điểm ở địa phương nào.

 

Trong đoạn clip, sư Minh Tuệ nói: “… Mình tìm cái núi nào đấy, hang đá nào đấy rồi đi gần đấy khất thực, rồi mình tu hành cho mình thôi. Khi nào cần thiết thì mới bộ hành, nhưng bộ hành cần yên tĩnh, giống như thời gian sáu năm trước, không có ai đi theo…”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-thich-minh-tue-2.jpg

Sư Thích Minh Tuệ đến Phòng Cảnh Sát Quản Lý Hành Chính Về Trật Tự Xã Hội, Công An Tỉnh Gia Lai chờ nhận giấy căn cước công dân. (Hình: Chụp từ màn hình)

 

Tiếp đó, cô phóng viên Liên Liên đứng trước màn hình khẳng định sư Minh Tuệ chỉ nối lại việc bộ hành “chỉ khi nào không còn tình trạng người dân tập trung đông người và đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông,” “còn không thì ông an trú một khu vực nào đấy, và khất thực ở gần đó.”

 

Trong phần cuối của đoạn clip, VTV không quên tuyên truyền lên án “thế lực thù địch,” các cá nhân, hội nhóm đã “lan truyền, xuyên tạc tin sư Thích Minh Tuệ bộ hành và khuyên người dân “cần thận trọng, tỉnh táo để không bị lợi dụng…” (Tr.N) [kn]

 

=====================================

 

Sư Thích Minh Tuệ khẳng định ‘tiếp tục bộ hành khất thực’

Người Việt

June 10, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/

 

GIA LAI, Việt Nam (NV) – Sư Thích Minh Tuệ khẳng định “sẽ tiếp tục tu tập bình thường, khất thực, sống chỗ này chỗ kia theo đời sống, giới luật mà Đức Phật đã dạy.”

 

Theo báo Người Lao Động, chiều 10 Tháng Sáu, sư Thích Minh Tuệ đã đồng ý trả lời phỏng vấn trực tiếp báo này nhằm “làm sáng tỏ những băn khoăn, tránh những hoài nghi của công luận.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-thich-minh-tue-khat-thuc-1.jpg

Sư Thích Minh Tuệ trả lời phóng viên báo Người Lao Động. (Hình: Hoàng Thanh/Người Lao Động)

 

Tuy nhiên, trong bản tin đăng tải, không thấy báo này nêu rõ cuộc phỏng vấn diễn ra ở đâu, mà chỉ thấy ghi chung chung “ở một nơi vắng.”

 

Nói về lý do dẫn đến quyết định “tạm dừng” việc đi bộ khất thực, sư Minh Tuệ cho biết: “Con thì không có lý do gì cả, vẫn tiếp tục mong muốn được học tập, đi khất thực bình thường. Tuy nhiên, vì một số lý do [không tiện nói ra] nên đã tạm dừng để đảm bảo an toàn giao thông, tránh việc tụ tập đông người làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.”

 

Theo sư Minh Tuệ, từ khi bị Công An Tỉnh Thừa Thiên Huế đưa về Công An Tỉnh Gia Lai để làm giấy căn cước công dân, mấy ngày qua [kể từ hôm 5 Tháng Sáu], ngày nào người anh trai [đang ở huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai] cũng đưa cơm tới để ông dùng.

 

“Nhưng sống như thế con thấy không đúng với hạnh đầu đà. Ngày hôm nay [10 Tháng Sáu] con đi ra khất thực. Tự mình ra tới nhà dân, người ta cho cái gì, mình mang tới nhà hoang dùng và kiếm chỗ yên tĩnh để ngồi tu hành,” sư Minh Tuệ nói.

 

Nói về những dự định của mình trong thời gian tới, sư Minh Tuệ cho biết tâm nguyện: “Dự định tiếp tục tu tập, khất thực, sống chỗ này chỗ kia… Sáng thì đi khất thực, chỗ nào bộ hành thì bộ hành, lúc khẩn thiết thì có thể tìm đến gốc cây, hang đá, khu rừng… để ngồi thiền tu hạnh. Gặp ai hữu duyên thì chia sẻ với họ, tiếp tục học tập, tu hành. Phật dạy như thế nào thì mình sẽ làm như thế.”

 

Theo báo Người Lao Động, để thực hiện tốt được tâm nguyện trên, sư Thích Minh Tuệ mong những người hiếu kỳ, các YouTuber và TikToker “không tụ tập gây mất an ninh trật tự” và làm phiền đến việc tu tập của ông.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/Minh-Tue-NLD-01.jpg

Hình ảnh sư Thích Minh Tuệ trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo Người Lao Động hôm 10 Tháng Sáu. (Hình: NV cắt từ clip)

 

Viết trên trang Facebook cá nhân, nhà báo Bảo Liên Lê, bày tỏ: “Mong mọi điều an lành đến với bậc chân tu. Chỉ tiếc cho đất nước mình, những gì tốt đẹp trí tuệ đều phải tìm cách rời xa.”

 

Trước đó, một video clip cho biết hôm 8 Tháng Sáu, sư Thích Minh Tuệ đến Phòng Cảnh Sát Quản Lý Hành Chính Về Trật Tự Xã Hội, Công An Tỉnh Gia Lai để nhận giấy căn cước công dân, giải tỏa phần nào mối nghi ngờ của công luận cho rằng ông bị giới hữu trách “giam lỏng” sau khi Đài Truyền Hình Việt Nam (VTV) phát sóng hai đoạn video clip tuyên truyền về nhà sư “tinh thần vẫn tốt” sau một tuần “ẩn cư,” được cho là “cắt ghép, không có thật.”

 

Một tuần trước, hôm 3 Tháng Sáu, các báo ở Việt Nam đồng loạt đưa tin giống nhau là sư Thích Minh Tuệ “tự nguyện dừng đi khất thực.”

 

Báo Thanh Niên dẫn nguồn Ban Tôn Giáo Chính Phủ nói sau khi làm việc các cơ quan chức năng, sư Minh Tuệ “đã nhận thức được trách nhiệm công dân” và “tự nguyện dừng cuộc đi bộ để tránh gây mất trật tự an toàn xã hội.”

 

Tuy nhiên, một video clip lan truyền trên mạng xã hội hôm 3 Tháng Sáu cho thấy hành giả Minh Nhuận kể về cuộc bố ráp bất ngờ vào đêm hôm trước dẫn đến việc sư Minh Tuệ phải “tự nguyện” dừng cuộc bộ hành.

 

“Pháp danh của con là Minh Nhuận, đi chung đoàn với sư Minh Tuệ. Lúc 1, 2 giờ đêm qua, có mười mấy chiếc xe 16 chỗ và một xe 24 chỗ biển xanh, xuất hiện lúc mọi người trong đoàn đang ngủ. Họ ào vô, nắm tay kè ra xe, cứ hai người họ kèm một người trong đoàn.

Đoàn bảy mươi mấy người, họ chở một hướng đi Nam, một hướng đi Bắc,” hành giả Minh Nhuận cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-thich-minh-tue-khat-thuc-2.jpg

Một nhóm người đi cùng nhà sư Thích Minh Tuệ bị Công An Thành Phố Huế cưỡng bức đưa về đồn công an ở Hà Tĩnh, hôm 3 Tháng Sáu. (Hình: Facebook Thành Nguyễn)

 

Người này nói thêm, mình và một số người trong đoàn bị chở thẳng ra trụ sở công an phường ở tỉnh Hà Tĩnh, và tại đây bị ép buộc lấy lời khai, ký cam kết.

 

“Do con thấy mình không có làm gì vi phạm pháp luật nên không hợp tác, họ [công an] chở con ra bãi đất trống bên ngoài thành phố thả xuống. Con chạy vô nhà dân, thông tin cho mọi người biết là con không biết sư Minh Tuệ đã bị áp giải đi đâu…,” hành giả Minh Nhuận tường thuật. (Tr.N) [kn]

 

 

 




No comments: