Friday, June 14, 2024

MỘT SỐ NHÀ SƯ BỊ 'GIẢI TÁN' TRÊN ĐƯỜNG TỚI GIA LAI TÌM SƯ THÍCH MINH TUỆ (NGười Việt Online)

 



Một số nhà sư bị ‘giải tán’ trên đường tới Gia Lai tìm sư Thích Minh Tuệ

Người Việt

June 14, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/mot-so-nha-su-bi-giai-tan-tren-duong-toi-gia-lai-tim-su-thich-minh-tue/

 

GIA LAI, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội hôm 14 Tháng Sáu lan truyền nhiều video clip cho thấy ít nhất hơn một chục nhà sư, khất sĩ bị “giải tán” trong lúc họ đang trên đường tới tỉnh Gia Lai tìm nhà sư Thích Minh Tuệ.

 

Sư Minh Tuệ được ghi nhận “mất tích” lần thứ nhì, khi công chúng không rõ ông hiện đang ở đâu sau khi xuất hiện tại quê nhà Gia Lai vài ngày trước.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-Khat-si-mat-tich-1.jpg

Công chúng không rõ nhà sư Thích Minh Tuệ đang ở đâu, sau khi ông xuất hiện tại quê nhà Gia Lai vài ngày trước. (Hình: VietNamNet)

 

Trong khi đó, nhóm nhà sư, khất sĩ từng theo chân ông đi khất thực trước đây hiện dường như đã bị chính quyền dùng “biện pháp nghiệp vụ” để ngăn họ tới tỉnh Gia Lai.

 

Hội đi bộ trên một đoạn đường ở tỉnh Kon Tum, hướng về huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

 

Đột nhiên một số người đi trên xe hơi biển xanh mời năm nhà sư lên xe và sau đó, các nhà sư này mất dấu.

 

Cùng thời điểm, một nhóm khác gồm bảy hành giả trong đó có Minh Trí, Chơn Trí, Như Ngộ, Minh Thành… cũng được ghi nhận “mất tích” sau khi họ qua đêm ở một khu đất trống ở huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum.

 

Một số nguồn tin trên mạng xã hội cho rằng vào khoảng 1-2 giờ sáng hôm 14 Tháng Sáu có hai chiếc xe đến đưa nhóm này đi đâu không rõ.

 

Trong đoạn clip, nơi các nhà sư nghỉ lại vẫn còn một số mảnh áo được cho là dấu hiệu bất thường vì các sư thường dọn đồ sạch sẽ và nhặt rác trước khi rời đi.

 

Một trường hợp khác là sư Như Ngộ và một người khác chưa rõ danh tính được ghi nhận rời nơi nghỉ tạm ở khu vực đèo Lò Xo, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum, một cách “bí ẩn.”

 

Tại hiện trường, y phấn tảo và các chai nước nằm bừa bãi khiến người ta hoài nghi về việc các sư bị cưỡng bức rời đi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-Khat-si-mat-tich-2.jpeg

Một nhóm nhà sư định theo chân sư Thích Minh Tuệ. (Hình: Facebook “Phật Tại Tâm”)

 

Trong khi đó, Facebooker Bill Hoang Phuong, người thường đưa tin diễn biến xoay quanh sư Minh Tuệ, cho biết vắn tắt trên trang cá nhân: “Bốn nhà sư đang ngủ ở Đắk Glei, thức dậy thấy [mình] đang ở bến xe Buôn Ma Thuột.”

 

Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhà sư, khất sĩ bị “giải tán” trong đêm 13 Tháng Sáu và họ đã bị đưa đi đâu về đâu. (N.H.K)

.

================================================

.

.

Đưa tin chủ tịch xã ở Quảng Trị đuổi sư Thích Minh Tuệ, một bà bị phạt tiền

Người Việt

June 14, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/dua-tin-chu-tich-xa-o-quang-tri-duoi-su-thich-minh-tue-mot-ba-bi-phat-tien/

 

QUẢNG TRỊ, Việt Nam (NV) – Bà NTTA, 49 tuổi, ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, vừa bị Công An Tỉnh Quảng Trị xử phạt hành chính 5 triệu đồng ($196) do đưa tin vụ ông Lê Đức Kiêm, chủ tịch xã Hiền Thành ở huyện này, đuổi nhà sư Thích Minh Tuệ khỏi nghĩa trang hồi cuối Tháng Năm.

 

Theo báo Tiền Phong hôm 14 Tháng Sáu, bà A. bị công an quy chụp là “đưa tin sai sự thật, xuyên tạc trên mạng xã hội.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-Phat-ba-Quang-Tri-1.png

Bà NTTA tại đồn công an. (Hình: Tiền Phong)

 

Bản tin cho rằng, vào hồi cuối tháng trước, khi nhà sư Thích Minh Tuệ khất thực qua huyện Vĩnh Linh, tại đây, giữa lãnh đạo xã Hiền Thành và nhà sư “đã có những lời nói, trao đổi với nhau” và được nhiều người quay clip đưa lên mạng xã hội.

 

Công An Tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh rằng hành vi của bà A. “xuyên tạc, bịa đặt, sai sự thật về cấp ủy, chính quyền và người dân tỉnh Quảng Trị; làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, hình ảnh của người Quảng Trị.”

 

Ngoài bà NTTA, công an đe dọa sắp sửa phạt tiền thêm 16 người khác vì có hành vi tương tự.

 

Liên quan vụ việc, hôm 29 Tháng Năm, mạng xã hội lan truyền một đoạn video clip cho thấy ông Lê Đức Kiêm tay chống nạnh, cùng các thuộc cấp lớn tiếng đuổi nhà sư Thích Minh Tuệ cùng những người đi cùng khi họ định qua đêm tại một nghĩa trang nằm ở phía Bắc cầu Hiền Lương.

 

Trong đoạn clip, nhà sư được ghi nhận hoan hỉ, tươi cười cùng những người đi theo, rời khỏi nghĩa trang.

 

Sư Thích Minh Tuệ sau đó đi trong đêm thêm gần hai giờ nữa mới tìm được chỗ ngủ ngồi.

Nhiều người dân địa phương chứng kiến màn xua đuổi của ông Kiêm đã bày tỏ sự bất bình trên mạng xã hội.

 

Trong một diễn biến khác, báo Nhân Dân hôm 14 Tháng Sáu cho biết: “Những ngày qua, dư luận đang hết sức băn khoăn khi chứng kiến cảnh tượng đám đông lên đến hàng trăm người tiếp tục vây quanh ông Thích Minh Tuệ tại quê nhà [Gia Lai], gây nên sự huyên náo, hỗn độn, bất chấp nguyện vọng của ông là được bình yên tu tập.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/VN-Phat-ba-Quang-Tri-2.jpeg

Ông Lê Đức Kiêm (bìa phải), chủ tịch xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đuổi nhà sư Thích Minh Tuệ khỏi nghĩa trang tại địa phương này hồi cuối Tháng Năm. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

“Nếu mỗi cá nhân thử đặt mình vào địa vị của ông [Minh Tuệ] hoặc gia đình ông thì hẳn sẽ chẳng ai muốn rơi vào tình cảnh éo le như vậy. Nổi tiếng bất đắc dĩ, cuộc sống cá nhân bỗng nhiên bị đảo lộn, bản thân bỗng trở thành mục tiêu dò hỏi, săn lùng thông tin bằng mọi cách, kể cả việc đào bới lại quá khứ,” bản tin viết.

 

Ngoài chuyện lên án các YouTuber, TikToker bám theo sư Minh Tuệ tại tỉnh Gia Lai, báo Nhân Dân cũng cảnh báo về các “đối tượng” (người) “chống phá, phản động” lợi dụng sư Thích Minh Tuệ để “xuyên tạc chính sách tôn giáo của đảng, nhà nước.” (N.H.K)





No comments: