Friday, June 14, 2024

SƯ THÍCH MINH TUỆ "ẨN TU" LẦN HAI, CÁC KHẤT SĨ KHÁC MẤT TÍCH TRÊN ĐƯỜNG TỚI GIA LAI (RFA)

 



Sư Thích Minh Tuệ "ẩn tu" lần hai, các khất sĩ khác mất tích trên đường tới Gia Lai

RFA
2024.06.14

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/unofficial-monk-thich-minh-tue-disappears-again-while-many-other-monks-disappear-on-their-way-heading-to-his-place-06142024060438.html

 

Sau ba ngày xuất hiện trở lại ở khu rẫy gần nhà tại huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai), sư Thích Minh Tuệ (thế danh Lê Anh Tú) rời khỏi nơi này một cách bí ẩn trong đêm 13/6 trong khi nhiều khất sĩ từng bộ hành chung cách đây hơn hai tuần mất tích trên đường đến Gia Lai để gặp lại ông.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/unofficial-monk-thich-minh-tue-disappears-again-while-many-other-monks-disappear-on-their-way-heading-to-his-place-06142024060438.html/@@images/c6865e7c-d111-42da-b342-c4f52f3e5c2e.png

Nhà sư Thích Minh Tuệ trên đường tu tập  (VTV)

 

 

Sư Minh Tuệ không còn ở trú xứ

 

Người em ruột của ông trong một video được đăng tải lên mạng xã hội chiều 13/6 khẳng định:

 

"Không còn đi được như vậy nữa, tại vì thầy đã đi ẩn tu ở nơi khác rồi. Không còn ở nơi vườn của em nữa".

 

Chúng tôi gọi điện cho Công an huyện Ia Grai để hỏi thông tin về sư Minh Tuệ, người trực điện thoại yêu cầu phóng viên đến trụ sở cơ quan để được giải đáp.

 

Từ sáng sớm ngày 14/6, người dân không nhìn thấy sư Minh Tuệ đi khất thực như ba ngày gần đây. Các chốt kiểm soát của công an được dựng lên trong mấy ngày qua để ngăn dòng người đổ về đã được dỡ bỏ trong sáng cùng ngày.

 

Bình luận về việc xảy ra với sư Minh Tuệ, cựu sỹ quan quân đội Vũ Minh Trí ở Hà Nội, cho rằng sự hâm mộ hoặc hiếu kì của số đông người dân và sự can thiệp của chính quyền đều là kiếp nạn mà sư Minh Tuệ phải vượt qua trên con đường tu tập. Ông cũng cho rằng với trí tuệ và nghị lực của mình, sư Minh Tuệ và các vị đồng tu luôn tìm được cách thức tu hành phù hợp.

 

Trong tin nhắn gửi Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 14/6, ông nói rằng “việc sư Minh Tuệ không còn ở chỗ cũ nữa là dễ hiểu, bởi tại đây, nhà sư vẫn bị đám đông kéo đến quấy rầy.”

Chính quyền địa phương can thiệp vào việc này là bình thường, theo đúng chức năng, nhiệm vụ của họ. Tôi hi vọng họ sẽ tuân thủ pháp luật, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và sự an toàn cho các nhà sư,” ông Vũ Minh Trí nói.

 

Từ Sài Gòn, bác sỹ quân y Đinh Đức Long bình luận với RFA về việc tu tập của ông Minh Tuệ:

 

Làm xong căn cước rồi, bây giờ ông là công dân Việt Nam đủ giấy tờ tuỳ thân, đủ năng lực pháp luật năng lực hành vi thì ông ấy đi đâu là việc của ông ấy. Mọi người rảnh đi theo ông ấy là việc của mọi người. Nhưng mà ai đi chăng nữa cũng phải tuân thủ pháp luật.”

 

 

Nhiều khất sĩ mất tích trên đường đến gặp sư Minh Tuệ

 

Sau khi bị chia tách lúc rạng sáng 03/6 ở Huế và bị công an đưa về các địa phương, một vài người trong số 70 khất sĩ vẫn tiếp tục bộ hành, giữ giới luật và mong muốn tái ngộ với sư Minh Tuệ, người tu theo 13 hạnh đầu đà trong sáu năm qua.

 

Theo một video trên kênh YouTube Nhịp Sống News đăng tải vào ngày 13/6, khoảng bốn giờ chiều, một đoàn gồm năm khất sĩ trong đó có Minh Tự, Minh Thông và Nhuận Hội bộ hành trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực tỉnh Kon Tum.

 

Họ có kế hoạch đến huyện Ia Grai, Gia Lai để gặp sư Minh Tuệ - người mà họ coi là thầy, rồi sẽ tiếp tục đi khất thực về hướng nam.

 

Đến gần KM1455+788, một số người đi trên xe biển xanh 82A 00173 (biển số xe Nhà nước ở tỉnh Kon Tum) mời năm vị khất sĩ lên xe. Một người đàn ông đứng tuổi mặc áo sơ mi trắng hỏi họ muốn đi về tỉnh nào thì chở họ về đó, tuy nhiên, các sư nói rằng họ muốn đi về Gia Lai. Người đàn ông tự xưng là lãnh đạo địa phương có nhã ý chở họ về Gia Lai.

 

Vì nóng lòng muốn gặp lại sư Minh Tuệ nên cả năm người đồng ý lên xe, và chiếc xe bảy chỗ rời đi. Tuy nhiên, tin tức về các vị sư này không còn được ai biết đến nữa.

 

Một nhóm khác gồm bảy vị hành giả, trong đó có Minh Trí, Chơn Trí, Như Ngộ, Minh Thành, Vô Trụ và Minh Dược mất tích sau khi nghỉ đêm ở một khu đất trống gần đường Hùng Vương, xã Đắk Pék, huyện Đắk Glei.

 

Theo hai kênh YouTube Nhịp Sống News và Hải Đăng Vlog, khoảng 9 giờ tối ngày 13/6, chủ hai kênh này có đến khu vực nơi bảy vị sư nghỉ tạm qua đêm và trò chuyện với họ. Tuy nhiên, sáng sớm hôm nay họ quay lại thì không thấy các vị hành giả này đâu nữa. Một người dân ở gần đó nói khoảng 1-2 giờ đêm có hai xe to đến đưa họ đi.

 

Vào sáng 14/6, hiện trường nơi các sư nghỉ lại vẫn còn một số mảnh y áo, máy nghe kinh mà theo các Youtuber này là bất thường vì các sư thường thu dọn đồ sạch sẽ và nhặt rác trước khi rời đi.

 

Các YouTuber cũng cho biết sư Như Ngộ và một người vừa cạo đầu đi theo để tu hành mà họ không biết tên cũng rời nơi nghỉ tạm ở khu vực Đèo Lò Xo một cách rất bí ẩn.

 

Một bộ quần màu nâu, áo màu trắng của một trong hai vị phơi trên giá vẫn còn đó, trong khi nhiều chai nước, ca chưa mở nắp và đang uống dang dở, vất bừa bãi trong khu vực, không đúng với tính cách của họ là dọn dẹp sạch sẽ khu vực trước khi rời đi. 

 

Phóng viên gọi điện cho người quay các thước phim kể trên để hỏi thêm, tuy nhiên người này cho biết đang quay phim và từ chối trả lời.

 

Phóng viên gọi điện cho Công an huyện Đắk Glei để hỏi thông tin về việc mất tích của các vị sư đã trú qua đêm ở địa phương, người trực điện thoại nói:

 

“Anh lên làm việc trực tiếp với lãnh đạo. Sự việc này liên quan đến Công an tỉnh nữa, trực ban chỉ tiếp nhận thông tin thôi, có gì anh liên hệ làm việc với lãnh đạo Công an huyện.”

 

Như tin đã đưa, đoàn khất sĩ gồm sư Minh Tuệ và hơn 70 đồng đạo bị hàng trăm cảnh sát cơ động bố ráp vào rạng sáng ngày 03/6 ở một khu rừng thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế.

 

Ban Tôn giáo Chính phủ sáng cùng ngày ra văn bản cho biết, ông Lê Anh Tú (tức sư Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc bộ hành khất thực. Một số trang báo khác cho biết ông được đưa về Gia Lai để làm căn cước công dân.

 

Đài truyền hình VTV trong hai ngày 8 và 9/6 liên tiếp đưa hai phóng sự phỏng vấn sư Thích Minh Tuệ, nói vị tu hành này ẩn tu và không rõ thời gian tiếp tục bộ hành.

 

Sáng ngày 10/6, sau khi nhận được căn cước công dân, ông được phép đi khất thực ở gần nhà cha mẹ và lúc nào cũng có công an theo sau, khiến nhiều người cho rằng ông bị giam lỏng.

 

Sau khi biết được tung tích sư Minh Tuệ, hàng trăm người dân từ khắp nơi đổ về đây để mong được đảnh lễ, cùng với những người hiếu kỳ, Youtuber và Tiktoker.

 

------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Người thứ hai bị xử phạt vì đăng video liên quan đến sư Thích Minh Tuệ

Dân biểu Mỹ Michelle Steel lên án hành xử của chính quyền Việt Nam với sư Thích Minh Tuệ

Người dân bớt lo sau video công an Gia Lai cấp căn cước cho sư Thích Minh Tuệ

VTV công bố phỏng vấn sư Thích Minh Tuệ, dân mạng phát hiện nhiều nghi vấn

Ban Tôn giáo yêu cầu thẩm tra các bài giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang






No comments: