Thursday, June 6, 2024

CHIẾN TRANH UKRAINA : NGA ĐE DỌA TẤN CÔNG CHUYÊN GIA HUẤN LUYỆN QUÂN SỰ PHƯƠNG TÂY (Trọng Thành / RFI)

 



Chiến tranh Ukraina: Nga đe dọa tấn công chuyên gia huấn luyện quân sự phương Tây

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 05/06/2024 - 13:14

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240605-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-nga-%C4%91e-d%E1%BB%8Da-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-hu%E1%BA%A5n-luy%E1%BB%87n-vi%C3%AAn-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-ph%C6%B0%C6%A1ng-t%C3%A2y

 

Trong lúc dự án đưa chuyên gia huấn luyện quân sự Pháp và một số nước châu Âu đến Ukraina đang được thảo luận, hôm qua, 04/06/2024, điện Kremlin khẳng định tất cả các chuyên gia huấn luyện quân sự nước ngoài hiện diện tại Ukraina có thể là mục tiêu tấn công.

 

https://s.rfi.fr/media/display/6c5f208c-2323-11ef-a73a-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2024-05-09T115137Z_1945518852_RC2ZM7ANOZ66_RTRMADP_3_WW2-ANNIVERSARY-RUSSIA.webp

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tại Matxcơva, Nga, ngày 09/05/2024. via REUTERS - Alexei Maishev

 

Phát ngôn viên điện Kremlin và đại sứ Nga tại Pháp cũng đồng thanh lên án việc truyền thông Pháp tố cáo Matxcơva đứng sau nhiều chiến dịch tung tin giả và bóp méo thông tin chống lại nước Pháp, đặc biệt sau vụ năm chiếc quan tài rỗng, phủ quốc kỳ Pháp với dòng chữ “Những người lính Pháp ở Ukraina”, do một số người bị nghi ngờ có quan hệ với Nga đặt gần tháp Eiffel hôm 01/06.

 

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa el-Jabri cho biết cụ thể:

 

‘‘Nga đã và sẽ không can thiệp vào các công việc nội bộ của nước Pháp’’, thông cáo của đại sứ Nga tại Pháp khẳng định. Đại diện ngoại giao Nga cho biết thêm: ‘‘Đất nước chúng tôi có những vấn đề quan trọng hơn cần quan tâm’’. Gần như cùng lúc đó, tại Matxcơva, phát ngôn viên điện Kremlin bác bỏ mọi chiến dịch tung tin tức sai lạc của Nga nhắm vào kỳ Thế Vận Hội tại Paris.

 

Ông Dmitri Peskov nói: ‘‘Tất cả những điều đó thuộc loại thông điệp về cơ bản nhằm lên án một cách mù quáng, không dựa trên bất cứ căn cứ nào. Bất hạnh thay, chúng tôi đang ngày càng phải đối mặt với việc này. Chuyện này không hoàn toàn đúng. Đây hoàn toàn là hành động vu khống không hơn không kém’’.

 

Dự án lập một liên minh chuyên gia huấn luyện quân sự châu Âu để đào tạo các đơn vị quân đội Ukraina ngay tại chỗ, mà Pháp mong muốn, về mặt chính thức vẫn đang trong giai đoạn thảo luận. Nhiều quốc gia lo ngại về các phản ứng của Nga. Điện Kremlem dĩ nhiên không bỏ qua.

 

Phát ngôn viên Dmitri Peskov đe dọa: ‘‘Sẽ không có bất cứ chuyên gia huấn luyện đào tạo các binh sĩ Ukraina nào được hưởng quyền miễn trừ, bất kể họ là người Pháp hay thuộc quốc gia khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch đặc biệt đúng theo các mục tiêu đã được Tư lệnh tối cao vạch ra.’’ 

 

Cách nay một tuần, liên quan đến việc Ukraina sử dụng các vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga, chính tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa, xin trích, ‘‘các hậu quả nghiêm trọng’’.

 

 

Chuyên gia Pháp: ‘‘Nga rút cục có thể sẽ phải chấp nhận’’

Về việc các nước châu Âu cử chuyên gia huấn luyện quân sự đến Ukraina, trả lời RFI, chuyên gia Elie Tenenbaum, Viện quan hệ quốc tế Pháp Ifri, dự đoán Nga ‘‘có khả năng rút cục sẽ phải chấp nhận, tương tự như với việc phương Tây viện trợ các phương tiện quân sự cho Ukraina’’, nhưng mặt khác các nước châu Âu có thể sẽ phải ‘‘tránh tổ chức các cuộc huấn luyện quy mô lớn ở ngoài trời, để đề phòng bị Nga tấn công’’.

 

Về phía Hoa Kỳ, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby, hôm qua thông báo Mỹ không có kế hoạch cử chuyên gia huấn luyện quân sự tới Ukraina. Ông John Kirby nhấn mạnh : nhu cầu hàng đầu của Ukraina hiện nay là ‘‘có thêm nhiều hệ thống phòng không’’, cùng các loại vũ khí khác, mà Washington đang nỗ lực chuyển giao.

 

Tổng thống Ukraina thăm tổ hợp vũ khí Pháp – Đức

Theo AFP, nhân chuyến công du Pháp của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến công bố một loạt biện pháp hỗ trợ quân sự mới cho Kiev, và tổng thống Ukraina ngày 07/06 sẽ thăm ‘‘tổ hợp sản xuất vũ khí Pháp – Đức KNDS’’, tại Versailles, gần Paris. KDNS, tổ hợp sản xuất vũ khí trên bộ lớn hàng đầu châu Âu, có kế hoạch lập các cơ sở sản xuất trang thiết bị quân sự, đạn dược, và có thể chế tạo cả ‘‘các vũ khí hoàn chỉnh’’ ngay tại Ukraina, theo thỏa thuận mới đây giữa hai lãnh đạo Pháp – Đức.

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Đồng minh tăng tốc cấp xe tăng và huấn luyện binh sĩ giúp Ukraina

 

PHÁP - UKRAINA - HUẤN LUYỆN QUÂN ĐỘI

Kiev thông báo chuyên gia quân sự Pháp sắp tới Ukraina

 

 

 

 

 



No comments: