Thursday, June 6, 2024

QUAN CHỨC MỸ : CÁC ĐỒNG MINH ĐẠT TIẾN BỘ TRONG VIỆC DÙNG TÀI SẢN NGA ĐỂ TÀI TRỢ UKRAINE (Reuters)

 



Quan chức Mỹ: Các đồng minh đạt tiến bộ trong việc dùng tài sản Nga để tài trợ Ukraine

Reuters

05/06/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/quan-chuc-my-cac-dong-minh-dat-tien-bo-trong-viec-dung-tai-san-nga-de-tai-tro-ukraine/7643316.html

 

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho biết hôm 4/6 rằng Hoa Kỳ và các đối tác G7 đang đạt được tiến bộ trong việc tìm ra các cách thức cung cấp các khoản tiền thuộc diện cấp bách hơn cho Ukraine bằng cách dùng các khoản lãi sinh sôi từ các tài sản bị phong tỏa của Nga, theo Reuters.

 

https://gdb.voanews.com/fa3b3188-e548-44dd-9b01-1f376d33b8fe_w1023_r1_s.jpg

Trụ sở Bộ Tài chính Hoa kỳ.

 

Ông Brent Neiman, trợ lý bộ trưởng chuyên trách tài chính quốc tế, cho hay quyết định gần đây của Liên hiệp châu Âu về việc sử dụng dòng tiền lãi hàng năm từ tài sản cố định có thể mang lại hàng tỷ đô la mỗi năm để giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược quân sự của Nga.

 

Ông Neiman nói rằng Hoa Kỳ và các đối tác trong nhóm G7 hiện đang thúc đẩy các cuộc thảo luận về cách cung cấp số tiền thậm chí còn lớn hơn cho Ukraine.

 

Ông nói: “Một khả năng có thể là cho vay trước một số tiền đáng kể để giúp Ukraine trong thời gian ngắn và liên kết việc hoàn trả khoản vay đó với dòng lợi nhuận bất ngờ trong tương lai”.

 

Ông Neiman, người vừa trở về sau chuyến thăm Ukraine, cho rằng làm như vậy sẽ mang lại cú hích tài chính ngay lập tức cho Ukraine và bắn tín hiệu tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông ấy “không thể đơn thuần tồn tại lâu hơn Ukraine và các đối tác của họ”.

 

Hoa Kỳ đang thúc đẩy các đối tác G7 của mình gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản chấp nhận một khoản vay được đảm bảo bằng thu nhập từ các tài sản bị đóng băng, có thể cung cấp cho Kyiv khoản tài trợ ngắn hạn lên tới 50 tỷ USD. Khoản vay này nổi lên như một lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh các nước G7 vẫn còn mâu thuẫn trong việc tịch thu hoàn toàn khối tài sản của Nga.

 

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết có một số vấn đề kỹ thuật cần được giải quyết và các phương án khác vẫn đang được xem xét nhưng từ chối nêu ra chi tiết.

 

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho hay lợi nhuận từ tài sản này lên tới khoảng 3 tỷ đến 5 tỷ USD mỗi năm. Bà nói thêm rằng đề xuất của Hoa Kỳ đang nhận được sự ủng hộ đáng kể.

 

Bà nói: “Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng điều này có thể được chuyển thành nội dung cụ thể hơn để trình bày với các nhà lãnh đạo tại ... cuộc họp G7 sắp tới”.

 

Hôm 4/6, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng bất kỳ giải pháp nào để kiếm tiền từ khoảng 300 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ phải được thảo luận cùng với các đồng minh và các quốc gia khác.

 

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby trước đó nói với các phóng viên rằng Tổng thống Joe Biden có thể sẽ thảo luận về vấn đề này trong chuyến thăm Pháp tuần này và hội nghị thượng đỉnh giữa ông với các nhà lãnh đạo G7 ở Ý vào tuần tới, nhưng từ chối cho biết liệu có thỏa thuận nào sắp xảy ra hay không.

 

Ông nhấn mạnh rằng bất kỳ giải pháp nào để kiếm tiền từ tài sản bị đóng băng của Nga sẽ phải được thảo luận cùng với các đồng minh và các quốc gia khác.

 

“Chúng tôi không thể đơn phương làm điều đó vì… tài sản được nắm giữ trên toàn thế giới. Chúng ta phải có sự tham gia và hỗ trợ từ các đồng minh và đối tác của mình, nếu không nó sẽ không hiệu quả”, ông Kirby nói.

 

 




No comments: