Tuesday, January 24, 2023

MỘT CUỘC BIỂU TÌNH PHẢN CHIẾN THẦM LẶNG VỚI HOA và THÚ NHỒI BÔNG ĐANG DIỄN RA Ở MOSCOW (The New York Times)

 



Một cuộc biểu tình phản chiến thầm lặng với hoa và thú nhồi bông đang diễn ra ở Matxcơva   

The New York Times

Cù Tuấn dịch

23-1-2023  11:08   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02dvooLAddcy28q3MvGKM33D2hxkwJi5uWEDmqK3K518sSxouhCSDXeyrAhjmkzhYml

 

Trong bối cảnh Nga đàn áp những người phản chiến ở Ukraine, một số người đã can đảm đặt những bó hoa và những lễ vật khác trước tượng của một nhà thơ Ukraine, để phản đối cuộc tấn công gần đây của Nga vào thường dân ở Dnipro.

 

Xe buýt cảnh sát dường như có mặt khắp nơi ở Matxcơva kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Họ trông coi phần lớn trung tâm thành phố, trong đó có bức tượng của một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất của Ukraine, mà đã trở thành một địa điểm nổi tiếng cho một làn sóng phản đối chiến tranh thầm lặng nhưng đầy cảm xúc.

 

Kể từ khi một tên lửa Nga tấn công một tòa nhà dân cư ở thành phố Dnipro của Ukraine cách đây 9 ngày, khiến 46 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương, người dân Matxcơva đã đến đặt hoa - cùng với thú nhồi bông và ảnh chụp tòa nhà bị phá hủy - dưới chân bức tượng của Lesya Ukrainka, một nhà thơ và nhà viết kịch người Ukraine sống trong những thập kỷ cuối cùng của Đế quốc Nga.

 

Nghi lễ này, sau một trong những vụ tấn công gây ra số người chết lớn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu, đã trở thành một biểu hiện của nỗi buồn, sự xấu hổ và phản đối chiến tranh. Nhưng chính quyền đã đều đặn dẹp bỏ những bó hoa dưới bức tượng.

 

“Ở nước Nga đương đại, theo hoàn cảnh này, đó là một trận chiến - một trận chiến thầm lặng,” Tatyana Krupina, một nhà hóa học 28 tuổi, người đã cùng một nhóm nhỏ bạn bè đến đặt hoa tại đây vào tuần trước, cho biết.

 

Đây là những gì được coi là biểu tình ở Nga vào tháng 1 năm 2023, 11 tháng sau cuộc xâm lược. Người Nga cũng đã bắt đầu đặt hoa ở các thành phố khác, sau khi được thúc đẩy nhờ mạng xã hội.

 

Cuộc chiến đặt hoa này là một trong những cuộc biểu tình công khai đầu tiên diễn ra trên quy mô lớn kể từ những ngày sau khi Tổng thống Vladimir V. Putin tuyên bố vào tháng 9 năm ngoái rằng hàng trăm nghìn người sẽ được tổng động viên để chiến đấu tại Ukraine.

 

Nga đã áp đặt những hình phạt khắc nghiệt đối với những người chỉ trích chiến tranh, hoặc đơn giản chỉ gọi nó là một cuộc chiến, vì vậy đối với nhiều người Nga, việc đặt hoa dường như là một cơ hội hiếm có để thể hiện sự bất đồng chính kiến mà không bị bắt giữ.

 

Đối với những người Nga chống chính phủ mà còn ở lại Nga, những bông hoa nhắc nhở họ rằng họ không đơn độc trong việc phản đối chiến tranh, ngay cả khi việc tuyên truyền ngày càng trở nên gay gắt và các chữ cái Z và V, mà đã trở thành biểu tượng ủng hộ chiến tranh, được khắc trên các tòa nhà công cộng .

 

Và đối với những người Nga đã bỏ trốn vì bị đàn áp, có khả năng phải đi nghĩa vụ hoặc từ chối nộp thuế, mà sẽ cung cấp nhiên liệu cho cỗ máy chiến tranh, việc đặt hoa tưởng niệm là dấu hiệu cho thấy vẫn còn những người ở lại Nga mà có đủ can đảm để bày tỏ sự phản đối.

 

“Đây không chỉ là một cách để cho mọi người ở Ukraine thấy rằng có những người ở Nga không tha thứ cho những gì đang xảy ra; nó cho mọi người thấy rằng họ không đơn độc,” Aleksandr Plyushchev, một nhà báo nổi tiếng người Nga có lượng người theo dõi đáng kể trên YouTube, cho biết.

 

Nhưng ngay cả việc đặt hoa tưởng niệm cũng có những hậu quả tiềm ẩn. Ít nhất bảy người đã bị giam giữ, theo một nhà báo của New York Times, người đã chứng kiến ​​các việc này trong tuần qua. Bốn người đã bị giam giữ sau khi đặt hoa tại địa điểm này.

 

Cảnh sát đã cố gắng ngăn mọi người chụp ảnh đài tưởng niệm và yêu cầu những người khác xóa những hình ảnh khỏi điện thoại của họ. Nhưng mọi người vẫn tiếp tục đến đây, tìm kiếm khoảng trống khi không có nhiều người tụ tập quanh tượng đài để nó không giống như một cuộc tụ tập công cộng bất hợp pháp — và lặng lẽ đặt bó hoa của họ.

 

“Sức chịu đựng của tôi đã hết; Tôi muốn bày tỏ quan điểm của mình,” một luật sư tên là Ekaterina Varenik cho biết vào chiều ngày 21.1 sau khi đặt hoa lên bức tượng. Cô đang đề cập đến việc không thể bày tỏ ý kiến ​​của mình một cách công khai.

 

Cô Varenik, 26 tuổi, cho biết lần cuối cô biểu tình là khi chính trị gia đối lập Aleksei A. Navalny bị bắt cách đây hai năm. Cô ở nhà khi hàng ngàn người xuống đường phản đối lệnh tổng động viên. Tuy nhiên, cô ấy nói về cuộc đàn áp, “Mỗi ngày nó càng trở nên tồi tệ hơn, và ngày càng nghiêm ngặt hơn.”

 

Trong hơn nửa giờ, cô Varenik đứng trước bức tượng với tấm áp phích tự làm có nội dung: “Ukraine: không phải kẻ thù của chúng ta, mà là những người anh em của chúng ta”.

Cô đã bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó và có thể phải ngồi tù 15 ngày.

 

Đối với nhiều người, việc đứng trước bức tượng tạo ra một cảm xúc mãnh liệt.

 

“Làm thế nào điều này có thể xảy ra?” Một người hưu trí tên Rita khóc nức nở, người đã từ chối cung cấp họ của mình vì sợ bị trừng phạt và chỉ cho biết tuổi của mình đã ngoài 50. “Mọi người đang chết: trẻ em, người già nữa,” bà nói. “Thật kinh khủng. Có lẽ đây sẽ là một lời nhắc nhở cho mọi người rằng chúng ta đang sống trong một thế giới đáng sợ.”

 

Một số người Nga nổi bật đã coi nhẹ các cuộc biểu tình.

 

“Mang hoa đến tượng đài không cần dũng khí, hay thậm chí là tiền bạc,” Dmitri L. Bykov, một nhà thơ và nhà văn chỉ trích chính phủ và đang sống lưu vong, cho biết vào ngày 18.1 trong một cuộc thảo luận được phát trực tuyến trên YouTube.

 

“Điều này đẹp về mặt thẩm mỹ, nhưng hoàn toàn vô nghĩa,” ông Bykov, người mà các nhà báo điều tra của Bellingcat kết luận là nạn nhân của một âm mưu đầu độc vào năm 2019 bằng một chất độc thần kinh tương tự như loại thuốc độc mà ông Navalny đã bị đầu độc. Ông nói, “Chỉ có một tác động tích cực: có thể ai đó sẽ tìm ra Lesya Ukrainka là ai - một nhà thơ vĩ đại - và đọc các tác phẩm của bà ấy.”

 

Bức tượng này từng là nơi xảy ra xung đột với những người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ chiến tranh, những người đã tố cáo những người đặt hoa tưởng niệm và cáo buộc họ trong các báo cáo gửi chính quyền về việc làm mất uy tín của quân đội Nga. Việc này đang là một tội hình sự ở Nga.

 

Cuộc đàn áp của Điện Kremlin đối với phe đối lập chính trị và các cuộc biểu tình đã tăng tốc sau cuộc xâm lược Ukraine. Khoảng 20.000 người biểu tình đã bị giam giữ kể từ khi chiến tranh bắt đầu, theo OVD Info, một cơ quan giám sát nhân quyền. Nhiều người đã mất việc làm sau khi biểu tình, ký tên thỉnh nguyện hoặc viết các bài đăng trên mạng xã hội chỉ trích cuộc chiến.

 

Ilya Yashin, một ủy viên hội đồng thành phố ở Matxcơva, đã bị kết án 8 năm rưỡi tù giam vì đã lên tiếng về sự tàn bạo của Nga ở Bucha, Ukraine. Một sinh viên đại học 19 tuổi đến từ thành phố Arkhangelsk đang phải đối mặt với án tù 10 năm vì những bài đăng trên mạng xã hội chỉ trích chiến tranh của anh.

 

Trong bối cảnh đó, việc bất chấp cảnh sát để đặt hoa tưởng niệm có thể cần một mức độ dũng cảm, nhưng nó cũng gây ra căng thẳng tinh thần mà ngày càng khó chịu đựng hơn khi chiến tranh tiếp diễn.

 

Maksim Shatalov, 36 tuổi, một cựu tiếp viên hàng không cho biết: “Tôi biết rằng cảnh sát có thể đến nhà và bắt giữ tôi bất cứ lúc nào."

 

Anh Shatalov đã trở thành bạn với một nhóm các nhà hoạt động gắn bó chặt chẽ sau khi bị ném vào xe avtozak, hoặc xe cảnh sát, sau một cuộc biểu tình vào tháng Tư. Trong suốt mùa hè và mùa thu, nhóm hoạt động này phản đối việc tổng động viên, vẽ các thông điệp phản chiến xung quanh thành phố bằng phấn và đặt hoa tại các đài tưởng niệm khác.

 

Anh Shatalov và người bạn Anna Saifytdinova, 36 tuổi, đã cùng nhau mang hoa đến trước bức tượng vào một buổi tối gần đây. Cô mang bốn bông hồng trắng - người Nga tặng một số bông hoa chẵn để tưởng nhớ những người đã khuất.

 

Vì một trong những người bạn của họ, một trẻ vị thành niên, đã bị giam giữ sau khi đặt bức ảnh tòa nhà Dnipro bị tàn phá dưới chân bức tượng, cô Saifytdinova đã đợi cho đến khi không có người xung quanh để họ không bị buộc tội tổ chức một cuộc biểu tình trái phép.

 

“Tôi đã ở tù 8 ngày vì phản đối lệnh tổng động viên,” cô nói. “Nếu tôi bị giam giữ một lần nữa, tôi sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự.”

 

Điều đó có thể có nghĩa là một bản án tù lên đến 10 năm.

 

“Nó giống như trò roulette Nga,” cô nói. “Bạn không bao giờ biết khi nào điều tồi tệ có thể xảy ra hoặc khi nào điều đó sẽ không xảy ra. Một số người đã bị bắt giam chỉ vì cầm một tờ giấy trắng ở nơi công cộng.”

 

Anh Shatalov cho biết anh dự định sẽ sớm rời Nga vì sợ bị bắt.

 

“Tôi tin rằng tôi sẽ làm được nhiều điều tốt hơn ở một quốc gia khác hơn là ở lại đây mà không có việc làm và không có kế sinh nhai,” anh nói. “Tôi sẽ làm được gì khi ngồi trong trại tù: Liệu tôi có bị đánh đập liên miên hay bị giam giữ suốt ngày như Navalny không? Hay ai đó từ công ty quân sự tư nhân Wagner sẽ đến cố gắng tuyển dụng tôi để đi chiến đấu ở Ukraine với những lời đe dọa rằng nếu tôi không đăng ký, họ sẽ thúc ép tôi đến mức tôi phải tự s.á.t”.

 

Tuy nhiên, một số người có nguy cơ bị bắt giữ nhất quyết thể hiện sự phản kháng của họ.

Bà Varenik, luật sư, cho biết: “Matxcơva là một thành phố lớn và mọi người đều im lặng trước khi bị giam giữ vì tấm áp phích phản chiến của mình. Tôi muốn cho thế giới thấy rằng chúng tôi không nên im lặng. Chúng tôi đã cho phép tất cả những điều này xảy ra, với sự im lặng [đồng lõa] của chúng tôi.”

---

 

Ảnh 1: https://www.facebook.com/photo?fbid=6090846764287286&set=pcb.6090848927620403

Người dân đặt hoa trước tượng của nhà thơ và nhà văn Ukraine Lesya Ukrainka ở Matxcơva, để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Dnipro, Ukraine, trong tháng 1.

 

Ảnh 2: https://www.facebook.com/photo?fbid=6090846804287282&set=pcb.6090848927620403

Không chỉ hoa, người dân Nga còn để lại trước bức tượng ảnh chụp, những dòng chữ trên giấy và thú nhồi bông.

 

Ảnh 3: https://www.facebook.com/photo?fbid=6090846757620620&set=pcb.6090848927620403

Trong hơn nửa giờ vào ngày 20.1, Katya Varenik, 26 tuổi, đã đứng trước bức tượng với một tấm biển với nội dung "Người Ukraine là anh em của chúng ta chứ không phải kẻ thù". Cô sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ.

 

.

Cù Tuấn

 

Bài liên quan :

 

Cách thức hàng hóa phương Tây chạy đến Nga: Một hàng dài xe tải đi qua Gruzia

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0FpgTobfUKEYQXfTxMQx25FWcrrPcCfx5fYcAzNTAYBnkh9bk7ZfN3UZCvnBJ8Bmpl… 

 

Xem thêm :

 

Các kỹ sư, nhà sử học và các bà nội trợ người Ukraine đều đang chiến đấu với Putin

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02jM1EE1N8hhWDXDyB54FN6oX9TnSG9up6KxS4LsCRBGuoiq2dGU5AM7yRe3DgTJaXl

Tổng thống Nga Putin chuyển thông điệp tới người dân Nga: "Sẽ chiến đấu lâu dài ở Ukraine"

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02eqLVbBP2VDSbLCHLZNENeKSCSZEvjmzyZx4Gg9b9BiAM2rqmFr4twFeG13gtNh48l

Phân tích của WSJ: Tổng thống Nga Putin muốn Ukraine quay trở lại Liên bang Xô viết

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0ishiZKwYCcr5fDSCtLYUmwXxUjnDM5h8EDB6hv1dNzR6ri8fBnvrHLth4TnUthgcl

Chuyện kể về cuộc phản công Kharkiv của Ukraine, mà đã khiến Putin choáng váng và định hình lại cuộc chiến

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0HnUggn6dgAETRoShBkSsPUDzNaXFB1jiMC4hnYyieQGsRd4fCrdKoNY73wD7bTZ1l

NYT: Những người dân thường với hoạt động tình báo đã phá vỡ kế hoạch của Putin tại Kherson.

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0qaogSNsWo9G5YgacXnKLVcCTck8iiLeEyuVNNhrnGc68h4C4xe1aGhLLfMb8Fe8vl

Lòng trung thành đang chia cắt một thị trấn Ukraine vừa được giải phóng

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0817o6PnDvyPok4SieBNu2y8dz1vvqKiWZAni2XzWgd81WgHxwxk9kvhH6kDqBb6Nl

NYT: Khi quân Nga rút lui, một câu hỏi đặt ra: Ai sẽ được coi là cộng tác viên cho người Nga?

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0nDRpboehwhyDp2R68pCwjEqn13FnWJYZfQfmXQhmWEcceL921DiTtWYUTRPbYECEl

Bệnh viện Ukraine chống lại người Nga với sự thách thức của các bác sĩ và một đợt bùng phát Covid giả

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0XMm7hzRzwu5zkk3CtAd7Yh6hWoya9gEjyZf7FaDiHm2k6juUKnx7nu5eyR4eQtdDl





No comments: