Sunday, July 16, 2017

THÔNG TIN THÊM VỤ VIỆT NAM NHẬN LẠI CÔNG DÂN TỪ MỸ (VOA Tiếng Việt)




16/07/2017

Tin tức về chuyện Việt Nam nhận lại công dân bị Hoa Kỳ trục xuất vẫn tiếp tục gây nhiều bàn luận.

Mới đây đã diễn ra cuộc họp đầu tiên của nhóm làm việc theo của tuyên bố chung giữa hai nước sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng hồi tháng Năm vừa qua.

Theo đó, người đứng đầu chính phủ Việt Nam khẳng định “sẽ làm việc tích cực với phía Hoa Kỳ để sớm đưa trở lại những người Việt Nam đã nhận được lệnh phải rời khỏi Hoa Kỳ lần cuối lấy cơ sở là Hiệp định Việt Nam – Hoa Kỳ về nhận trở lại công dân năm 2008”.

Một bạn đọc của VOA tiếng Việt tên David viết: “Hoan hô bác Trump, mình đã rất đúng khi bỏ phiếu bầu cho bác Trump làm Tổng thống! Make America Great Again! Mr. President Donald J. Trump! Bác Trump sẽ tống xuất hết ra khỏi nước Mỹ tất cả những thành phần di dân ở lậu, làm biếng, những thành phần làm ăn gian dối, lừa đảo, ăn Welfare [trợ cấp], Foodstamp [trợ cấp thực phẩm], những thành phần làm ô uế nước Mỹ…”

Trong khi đó, một bạn đọc khác tên Vũ Hoài Thanh viết: “Sao nhận lại làm gì liệu họ có để cho Việt Nam được bình yên?”

Theo thỏa thuận năm 2008, “đối tượng nhận trở lại phải là công dân Việt Nam và đồng thời không phải là công dân Hoa Kỳ hoặc công dân của bất kỳ nước nào khác” và “những người bị hồi hương theo thỏa thuận này cũng có quyền được chuyển tiền và tài sản cá nhân hợp pháp về Việt Nam”.

Văn bản dài 7 trang còn có đoạn: “Trong trường hợp công dân Việt Nam di cư sang Mỹ từ một nước thứ ba nơi mà họ được cư trú dài hạn, chính phủ Mỹ sẽ tìm cách gửi trả lại người bị trục xuất sang nước thứ ba đó hay cân nhắc cho phép người đó ở lại Mỹ, trước khi yêu cầu trục xuất về Việt Nam”.

Ngoài việc trang trải chi phí thực hiện việc trục xuất, công dân Việt bị gửi trả về sẽ được phía Hoa Kỳ cho người hộ tống về Việt Nam. Phía Mỹ cũng trả chi phí cho việc đưa những người Việt bị trục xuất nhầm trở lại Hoa Kỳ.

Bạn đọc Hoa Le Hai gửi ý kiến cho VOA tiếng Việt: “Sắp có thêm một từ gọi mới: Việt Kiều trục xuất”, trong khi một người đọc khác là Dan Thanh Le viết: Các bạn đừng nên có những lời lẽ nặng nề với những người đã quay lại”.



---------------------------------------------

Người Việt Online
Jul 7, 2017 





No comments: