Tuesday, July 4, 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 4-7-2017





ĐIỂM TIN NGÀY 4-7-2017
.
  • Mỹ: Cuộc đọ sức Trump-CNN leo thang (RFI) - Ngày 02/07/2017 lãnh đạo Nhà Trắng tung một đoạn băng video trên Twitter cho thấy Donald Trump vật ngã một người đàn ông, đầu bị che bằng logo của đài truyền hình Mỹ CNN. Theo giới quan sát, đây là một bước ngoặt trong cuộc đọ sức giữa tổng thống Hoa Kỳ và truyền thông Mỹ.
  • Hoàng Sa : Tàu chiến Mỹ vào khu vực 12 hải lý đảo Tri Tôn (RFI) - Theo truyền thông Hoa Kỳ, Chủ nhật 02/07/2017, quân đội Mỹ đã cho một tàu khu trục áp sát đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa, bên trong phạm vi 12 hải lý. Đây là lần thứ hai dưới thời tổng thống Donald Trump, tàu chiến Mỹ tiến hành tuần tra để bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông, bất chấp các đe dọa của Trung Quốc.
  • Biển Đông: Trung Quốc phản đối Mỹ "khiêu khích nghiêm trọng" (RFI) - Sự kiện một chiến hạm Mỹ tiến gần đảo Tri Tôn trong quần đảo Hoàng Sa hôm chủ nhật 02/07/2017 làm Bắc Kinh tức giận, lên án Mỹ « khiêu khích quân sự và chính trị một cách nghiêm trọng ». Vụ việc diễn ra vài giờ trước cuộc điện đàm Donald Trump-Tập Cận Bình về tình hình Bắc Triều Tiên.
  • Nhân nhượng hay chiến tranh tại Biển Đông (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Một dân tộc tìm cách tránh chiến tranh bằng cái giá của sự nhục nhã, thì cuối cùng sẽ nhận lấy cả sự nhục nhã và chiến tranh” (Winston Churchill). Nhân nhượng Trung Quốc hay chiến tranh tại Biển Đông? Đó là cách nhìn bàn cờ Biển Đông bằng lăng kính trắng đen của một số học giả và chính khách phương Tây (và phương Đông). Về cơ bản, họ cho rằng đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc là “diều hâu”, sẽ dẫn đến chiến tranh, vì ...
  • Quan hệ Việt-Trung: Lại có nguy cơ khủng hoảng về Biển Đông ? (RFI) - Ngày 20/06/2017, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đột ngột loan báo hủy bỏ vào giờ chót cuộc Giao Lưu Hữu Nghị Quốc Phòng Biên Giới với Việt Nam được dự kiến mở ra cùng ngày. Thông báo được đưa ra sau khi tướng Phạm Trường Long (Fan Chanlong), phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, rút ngắn chuyến công du Việt Nam. Ngày 29/06, trên tập san Nhật Bản The Diplomat, giáo sư Carl Thayer thuộc Học Viện Quốc Phòng Úc tự hỏi : « Phải chăng một cuộc khủng hoảng mới về Biển Đông đang âm ỉ giữa Trung Quốc và Việt Nam ? - Is a New China-Vietnam Maritime Crisis Brewing in the South China Sea? », nêu lên tác động có thể có của sự kiện này.
  • TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI BẢN ÁN DÀNH CHO BÀ NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH (MẸ NẤM) CỦA HỘI CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (BoxitVN) - Vào ngày 29-6-2017, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã xét xử gấp gáp trong một ngày và tuyên bản án nặng nề 10 năm tù giam dành cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm). CHÚNG TÔI NHẬN ĐỊNH như sau: 1) Cáo trạng mà Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đưa ra để truy tố bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không dựa trên bất kỳ chứng cứ nào được xác lập theo luật định; 2) Các chứng cứ dùng để buộc tội bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mơ ...
  • Lẵng hoa Mừng Quốc khánh Mỹ từ chốn lao tù Việt Nam (VOA) - Mỗi năm cứ đến ngày Độc lập Hoa Kỳ 4 tháng 7, các nhà tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam gửi đến các cơ quan ngoại giao Mỹ những lẵng hoa tôn vinh giá trị tự do, dân chủ, và nhân quyền. Trong đó có những lẵng hoa từ chốn lao tù Việt Nam gởi đến
  • Lập lại một bản Hiến pháp dân chủ như Hiến pháp 1946 là sứ mạng của thế hệ trẻ(BoxitVN) - Phan Bá Phúc
    Một số bạn đọc, sau khi xem phần cuối bài “Quan sát cuộc bầu cử ở Pháp 2017” đăng trên Bauxite VN ngày 30/6/2017 đặt câu hỏi “Tại sao bản Hiến pháp dân chủ 1946 không được kế thừa đến bây giờ?”. Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta phải trả lời 2 câu hỏi sau đây: “Dân chủ khác với dân chủ tập trung ở điểm nào?” và “Hoàn cảnh ra đời của bản Hiến pháp VNDCCH 1946 khác với hoàn cảnh ra đời 4 ...
  • Liệu Việt Nam có phải trả tiền cho Mỹ dùng Cam Ranh? (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Việc Mỹ thuê Cam Ranh đã được bàn đến từ lâu nhưng chưa xảy ra, nay với ông Tổng Thống “thất thường” Donald Trump và cung cách ông đòi tiền Nam Hàn thiết nghĩ không thể loại bỏ giải thuyết liệu có ngày Hoa Kỳ sẽ yêu cầu Việt Nam trả tiền cho tàu chiến Mỹ vào Biển Đông hay không?
    Tưởng cũng nên nhắc lại Nam Hàn là đồng minh cột trụ của Hoa Kỳ ở Đông-Á. Mỹ đặt dàn hỏa tiễn THAAD giúp Nam Hàn phòng thủ ...
  • Nhân quyền và yếu tố cho sự “mặc cả” (BoxitVN) - Anh Văn - Linh mục Phanxicô Nguyễn Văn Lý bị bắt giam vào ngày 30 tháng 3 năm 2007 vì lên tiếng cho những bất công liên quan đến chính trị, tôn giáo tại Việt Nam. © 2007 Reuters. Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, trong một thông báo liên quan đến thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này liên quan đến án tù mà chính quyền Hà Nội dành cho Mẹ Nấm, cho hay: “Tự do biểu đạt là một trong các giá trị vững chắc của chúng ta và là ...
  • Nguy cơ ảnh hưởng môi trường biển từ bùn thải của Vĩnh Tân 1 (BoxitVN) - Lan Hương, RFA - Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1. courtesy baodatviet.vn. Truyền thông trong nước ngày 28/6 cho biết Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Linh Ngọc đã ký giấy chấp thuận cho một triệu mét khối bùn thải sẽ được nhận chìm xuống vùng biển xã Vĩnh Tân, Huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Đây là số bùn và cát được vét lên từ khu bến tàu đang được chuẩn bị cho việc xây cất nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân số 1. Thông tin này ...
  • Nạn nhân Formosa ở Cồn Nâm đòi bồi thường (RFA) - Khoảng 1 ngàn người dân thuộc giáo xứ Cồn Nâm, thuộc địa bàn xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình vào ngày 3 tháng 7 cùng nhau lên trụ sở Ủy ban Nhân dân xã yêu cầu bồi thường vì bị tác động bởi thảm họa môi trường do Formosa gây nên.
  • Biển Bình Thuận đang bị đầu độc như thế nào? (VOA) - Xem ra, giống như Vũng Áng, số phận một vùng biển quan trọng và nhạy cảm cả về môi trường lẫn an ninh quốc phòng của Việt Nam lại được người ta đặt vào tay Trung Quốc một cách rất vô tư.
  • Trách nhiệm của Quân Ủy và Bộ Quốc Phòng (VOA) - Lẽ ra, khi chiến tranh kết thúc, đất Quốc phòng phải được trả lại cho nhân dân để phục vụ cho phục hồi và phát triển kinh tế. Nhưng việc này bị hoặc cố ý hoặc vô tình sao nhãng, gây thiệt hại to lớn.
  • Chính phủ VN 'trả nợ' cho Đạm Ninh Bình? (BBC) - Một chuyên gia kinh tế nói trong việc nhà máy Đạm Ninh Bình lỗ, Chính phủ Việt Nam bảo lãnh khoản vay từ Trung Quốc nên phải có 'trách nhiệm cuối cùng về thanh toán nợ'.
  • Lao động nhập cư ‘nóng’ ở Đại hội Di dân Giáo phận Vinh lần II (RFA) - Khoảng 1.500 bạn trẻ Công giáo sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Lan vào ngày chủ nhật 2 tháng 7 tập trung tham gia Đại hội Di dân giáo phận Vinh lần thứ hai, trong bối cảnh Lao động mới của nước sở tại được thực thi, khiến nhiều di dân rất lo lắng.
  • Quyền lực của kẻ bị trị (RFA) - Những câu chuyện bị xoá đi, những chi tiết quan trọng liên quan đến những nhân vật lịch sử như Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp được giấu lại sau lưỡi kéo kiểm duyệt của chính quyền.
  • Ai có thể bảo vệ phóng viên điều tra ở Việt Nam? (RFA) - Vụ án bắt giam, khởi tố nhà báo Lê Duy Phong, Trưởng ban Bạn đọc báo điện tử Giáo dục Việt Nam về hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Vấn đề được quan tâm là nền tư pháp Việt Nam có thể bảo vệ cho những phóng viên nhà báo khi tác nghiệp phóng sự điều tra thế nào?
  • Mỹ-Nhật : Đe dọa hạt nhân Bắc Triều Tiên ngày càng lớn (RFI) - Theo thông cáo của Nhà Trắng ngày 02/072017, tổng thống Mỹ Donald Trump và thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã trao đổi quan điểm về "mối đe dọa hạt nhân ngày càng lớn" xuất phát từ Bình Nhưỡng. Washington và Tokyo tuyên bố "sẵn sàng đối phó" trước mọi tình huống.
  • Tập: Nga, Trung cùng phản đối Mỹ về THAAD (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc nói 'Bắc Kinh và Moscow đều phản đối không ngừng việc triển khai THAAD và nghiêm túc đề nghị các quốc gia liên quan hãy dừng lại và hủy bỏ việc lắp đặt'
  • Nhật Bản: Đảng bảo thủ cầm quyền mất đa số tại Tokyo (RFI) - Đảng bảo thủ của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp thất bại lịch sử ngày 02/07/2017 trong cuộc bầu cử địa phương tại Tokyo trước phe của thống đốc Tokyo, bà Yuriko Koibe, được bầu từ tháng 07/2016. Đảng TFK (e Tomin First no Kai - Người dân Tokyo trước đã) của bà Yuriko Koibe đã giành được 79 trên tổng số 127 ghế, chiếm đa số tuyệt đối tại hội đồng thành phố Tokyo.
  • Một thoáng phong thái Obama ở Emmanuel Macron (RFI) - Trong dòng sự kiện tổng thống Pháp Emmanuel Macron có bài phát biểu trước lưỡng viện Quốc Hội tại lâu đài Versailles, nhật báo le Figaro có bài viết về phong cách của tân tổng thống Pháp dưới hàng tựa : « Ở Emmanuel Macron, có một dáng vẻ Barack Obama ».
  • Pháp–Iran: Total giành được hợp đồng khí đốt Iran gần 5 tỷ đô la (RFI) - Bất chấp khủng hoảng ngoại giao trong vùng Vịnh và việc Mỹ đòi tăng cường các biện pháp trừng phạt Teheran, Total là tập đoàn năng lượng phương Tây đầu tiên trở lại Iran, từ khi cộng đồng quốc tế bãi bỏ cấm vận Iran. Cùng với CNPCI của Trung Quốc, hãng Total, ngày 03/07/2017 ký hợp đồng 4,8 tỷ đô la để cùng khai thác khí đốt tại South Park, mỏ có trữ lượng khí đốt được coi là lớn nhất thế giới.
  • Qatar có 48 giờ để đáp ứng yêu cầu (BBC) - Ả rập Saudi và ba quốc gia Ả Rập khác gia hạn cho Qatar thêm 48 giờ để nhằm đáp ứng các yêu cầu hoặc phải đối mặt với lệnh trừng phạt mới.
  • Luân Đôn: Cấm ngư dân Liên Hiệp Châu Âu đánh bắt trong vùng biển Anh? (RFI) - Ngày 02/07/2017, chính phủ Anh thông báo quyết định rời Công Ước Đánh Cá Luân Đôn năm 1964 để lấy lại đặc quyền kiểm soát đánh bắt gần bờ biển nước này. Rời khỏi Công Ước được ký kết với năm nước gồm Pháp, Bỉ, Đức, Ai Len và Hà Lan, ngư dân Anh Quốc cũng sẽ mất quyền hoạt động gần bờ biển của những nước này.
  • Qatar bác bỏ tối hậu thư của các nước Ả Rập (RFI) - Hôm nay 02/07/2017, là ngày hết hạn tối hậu thư của khối các nước Ả Rập, đứng đầu là Ả Rập Xê Út, đối với Qatar, bị cáo buộc « hậu thuẫn khủng bố » và đồng lõa với Iran, đối thủ khu vực của Ả Rập Xê Út. Ngày hôm qua, ngoại trưởng Qatar tuyên bố không chấp nhận các yêu cầu trong tối hậu thư.
  • Syria : Damas bị xe bom, 18 người chết (RFI) - Sau hai tháng tạm yên ổn, thủ đô Syria bị khủng bố tự sát làm ít nhất 18 người thiệt mạng. Vào tháng ba, ba vụ tấn công do Daech và Al Qaida thực hiện cách nhau vài hôm giết chết 106 người tại Damas.

--------------------------------


Tin trong nước

Tình hình Biển Đông
To xác nhưng chuyên bắt nạt kẻ yếu là đặc trưng của “bạn vàng” rồi. Thái độ hậm hực của Trung Quốc đối với Việt Nam được GS Carl Thayer phân tích trên Diplomat và được đài RFI đăng tải. Theo đó, việc Trung Quốc coi “các hòn đảo ở Biển Đông đã là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ xưa”  “yêu cầu Việt Nam dừng khoan dầu tại lô 136/03” đã làm lãnh đạo Việt Nam cho là vô lý và đã bác bỏ. Cũng chính vì thế mà ngay lập tức ông Phạm Trường Long đã bỏ về nước, đồng thời cũng hủy luôn cuộc “Giao Lưu Hữu Nghị Quốc Phòng Biên Giới” được hai nước chuẩn bị kỹ lưỡng.
Vẫn chưa hết cay cú khi tàu khu trục USS Stethem của Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, đài VOA cho biết, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng “Hoa Kỳ gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở Biển Đông“. Trung Quốc đã nói vậy nhưng hiện vẫn chưa thấy Việt Nam lên tiếng.
Mời xem clip tàu khu trục USS Stethem của Mỹ, có trang bị tên lửa hành trình, đi vào bên trong khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn:  https://www.youtube.com/watch?v=WCnRUYdjYHM
Việc tàu khu trục Hòa Kỳ USS Stethem vào bên trong khu vực 12 hải lý đảo Tri Tôn của Việt Nam, dịch giả Song Phan, là người chuyên quan sát tình hình Biển Đông, cho rằng, nếu tàu USS Stethem “đi qua vô hại thì dù có băng ngang đường cơ sở bất hợp pháp của Tàu cũng kh̀ông có ý nghĩa nhiều“.
Còn đây là “Toàn văn Thư kiến nghị Thủ tướng Đức đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự hội nghị G20 của cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu” được tờ Thời Báo đăng tải. Trong thư, những người Việt ở châu Âu kiến nghị “Thủ tướng và Chính phủ Liên bang quan tâm nhiều hơn và có quan điểm rõ ràng hơn đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông thông qua việc lên án các hoạt động phi pháp, hiếu chiến của TQ trên Biển Đông, yêu cầu  TQ chấm dứt các hoạt động đó, cũng như ủng hộ các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế  trong việc giải quyết các tranh chấp“.
Cũng chuyện bảo vệ chủ quyền biển đảo, như thường lệ, nếu không bị công an cản phá, thì Câu lạc bộ bóng đá No-U ra sân chiều chủ nhật hàng tuần. CLB bóng đá No-U là “Đội bóng của những người yêu nước, luôn kiên định con đường đấu tranh đòi chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa về cho Việt Nam, xoá bỏ đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Quốc vạch ra trên Biển Đông…“.

Tin thảm họa môi trường biển miền Trung
Sáng 3/7, Facebook Tin Mừng Cho Người Nghèo đưa lên mạng một video clip, cho thấy đông đảo “người dân thuộc xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, tuần hành về UBND xã để đòi hỏi quyền lợi sau thảm họa Formosa“.
Trong khi đó, Facebook Đặng Ngọc Quý cũng cho đăng tải một clip, cho thấy cảnh người dân đang kéo lên Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh “để làm rõ vấn đề môi trường và đền bù chưa thoả đáng“.
Sự kiện ở hai địa phương trên cũng đã được đài BBC tường thuật, theo đó yêu cầu của người dân là được bồi thường kịp thời. Tuy nhiên, vẫn quen “hứa lèo” như các lần trước, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình lại cho kéo dài chuyện bồi thường đến “trước 30/6”, nhưng một người dân cho biết, “Họ cứ nói là 30/6 sẽ giải quyết mà giờ 3/7 rồi mà vẫn chưa có gì hết cả”.
Một người dân thấp cổ bé họng bức xúc: “Việc làm của các cấp các ngành chưa đúng… Chúng tôi đề nghị cấp trên trả biển trả sông. Con người sống không có sông có biển không thể tồn tại được”.

Án tù của blogger Mẹ Nấm
Về bản án 10 năm tù của blogger Mẹ Nấm, trong một bài viết dành riêng cho Tiếng Dân, có tựa đề: Những kẻ vá trời khi lỡ bước… tác giả Nguyễn Trung so sánh chuyện dấn thân và chấp nhận đi tù của blogger Mẹ Nấm và khí phách của cô đón nhận bản án này, cũng giống như cụ Phan Châu Trinh đã từng mô tả trong bài thơ Đập Đá Ở Côn Lôn năm 1907: “Những kẻ vá trời khi lỡ bước/ Gian nan chi kể sự con con”.
Cũng chuyện án tù của blogger Mẹ Nấm, blogger Nguyễn Anh Tuấn kêu gọi chính quyền nên nhất quán: Rút khỏi Liên Hiệp quốc, cấm vận EU, Mỹ, Đức. Blogger này lập luận rằng, khi kết án Mẹ Nấm 10 năm tù, chính quyền CSVN nên tránh xa những “kẻ xấu” khác, đã lên tiếng bênh vực cho blogger Mẹ Nấm như: Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ, Các Báo cáo viên Đặc biệt về Nhân quyền của LHQ, EU, Đức, Mỹ, các tổ chức phi chính phủ như Ân xá Quốc tế, Ủy ban Bản vệ Ký giả, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền…
À, có đây rồi! Chính phủ không dám làm theo lời kêu gọi của blogger Nguyễn Anh Tuấn, là tránh xa những “kẻ xấu” như LHQ, EU, Mỹ, Đức… mà chỉ dám cho cái loa rè của báo QĐND phát trong mục chống Diễn Biến Hòa Bình, “lải nhải” về các “thế lực thù địch” như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và các “đài địch” như BBC, RFA, VOA…
Báo QĐND hậm hực về phúc trình thường niên của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho rằng báo cáo này là “vô căn cứ”. Bài báo viết, “Phúc trình hoàn toàn không dựa vào một nguồn tin chính thức nào của cơ quan, tổ chức Nhà nước Việt Nam, kể cả báo chí Việt Nam“. Nếu dựa các nguồn tin chính thức của chính phủ và báo chí Việt Nam, chắc nhân quyền ở Việt Nam hơn hẳn quyền con người ở các nước Mỹ và châu Âu, nên chẳng có gì để Human Right Watch viết báo cáo!
Với Đảng và Quân đội Nhân Dân thì xem dân là địch và các tổ chức bênh vực cho quyền làm người cũng bị xem là “thế lực thù địch”, nhưng đối với người dân thì “Trung Quốc không phải ‘thế lực thù địch’ thì là ai đây?“.

Tương lai của Đảng CSVN
Một bài viết riêng cho Tiếng Dân, nhà báo Mạnh Kim nhận định về những ngày đen tối của đảng CSVN, rằng đảng không còn tính chính danh để lãnh đạo đất nước. Tác giả cho rằng, đảng CSVN đang tự phân rã và số phận của đảng cũng mong manh như số phận của dân tộc: “Đảng đang ở một thời khắc sống còn. Số phận quốc gia đang ở một giai đoạn sống còn. Đảng không thể sống trong một quốc gia đang chết, trong một dân tộc đang chết, trong một xã hội đang chết”.
Kết thúc bài, tác giả viết: “Chẳng ai có thể lật đổ cộng sản, trừ chính họ. Cũng chẳng ai cứu được cộng sản, trừ chính họ, bằng sự thay đổi, bằng sự tái nhận thức lại con đường chính trị lẫn chính sách cai trị, và bằng sự dứt khoát đoạn tuyệt cái ách ‘xã hội chủ nghĩa’ mà họ tròng vào mình và tròng vào cổ nhân dân”.

Tương lai của CNXH – Liên hệ Việt Nam
Báo Sputnik có bài, New York Times dự đoán tương lai theo kiểu Lenin cho chủ nghĩa xã hội. Với một thái độ vui mừng hiếm hoi, báo này đã khen “tờ báo địch” New York Times là “có ảnh hưởng” khi tờ này cho đăng một bài viết của tác giả Bhaskar Sunkara trên mục ý kiến, trong đó tác giả viết “về tương lai của chủ nghĩa xã hội và lợi thế của nó so với hệ thống tư bản chủ nghĩa“.
Bài báo cho biết, “mặc dù nửa cuối thế kỷ XX đã xảy ra sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội, nhưng những ý tưởng của Lenin và đồng chí của ông trong Quốc tế Thứ hai, như Karl Liebknecht, vẫn còn sống cho tới ngày nay“. Và kết luận “Khi tuân thủ những điều kiện nhất định, chủ nghĩa xã hội thế kỷ XX ‘sẽ cho phép nhiều người từng chịu bất công có thể tham gia vào việc kiến tạo ra một thế giới mới’.
Có hy vọng rồi, tương lai CNXH ở Việt Nam không mờ mịt tăm tối như lời cụ Tổng đâu nhé!

Lịch sử nhân loại – Liên hệ… Việt Minh
Tương lai của CNXH thì như vậy, thế còn lịch sử của nó thì sao? Đài BBC có bài phân tích “Lịch sử nhân loại dưới tán cây bồ đề“. Đấy là nhân loại, còn “Lịch sử Việt Minh thì dưới bóng đa Tân Trào“, hề hề…
BBC viết: “Trong quá trình phát triển, chúng mọc rễ dài từ trên không xuống dưới, và đám rễ ngày càng trở nên dày dặn, to cứng thêm, bao trùm và biến cây chủ thành một ‘con mồi’ sống. Chúng thậm chí còn có thể bóp nghẹt, làm chết những cây chủ to lớn, và phát triển mạnh mẽ, trở thành những khối cột cao lớn“.
Lịch sử lặp lại giống hệt như 2.000 năm trước: “Hơn 2.000 năm trước, một nhánh từ thân cây đặc biệt quan trọng đã được chiết ra theo lệnh của quốc vương Ấn Độ Ashoka Đại đế. Nó nằm ngay dưới tán cây nơi được cho là Đức Phật Thích Ca Mầu Ni đã đắc đạo“. Còn theo Tổng cục du lịch thì từ năm 2008 – 2010, “Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam đã chiết thành công 21 trong tổng số 26 cành của cây để lưu giữ nguồn gen và một phần để tạo rễ ngay trên thân cây“.

Quan chức – Tài sản – Bảo kê
Có lẽ chẳng còn người dân nào còn tin vào công cuộc chống tham nhũng mà đảng đang tiến hành, bởi chính lá bùa hộ mệnh “Diệt chuột đừng để vỡ bình” đã chứng minh như vậy.
Chuyện tham nhũng ở Yên Bái, VTC đã khui thêm một vụ bê bối nữa ở tỉnh này. Theo phóng sự của VTC14, người dân tại đó cho biết, chính sự bảo kê của công an Yên Bái đã giúp cho việc khai thác đá đỏ tại lòng hồ Thác Bà diễn ra một cách ngang nhiên như vậy. Và đừng hỏi những viên đá quý đó chảy vào túi ai, ngoài đám quan chức bất lương và tham lam vô độ.
Bình luận về những sự kiện này, trên trang facebook của mình, nhà báo Huy Đức cho rằng, “Chính trị là phe phái, trong thể chế nào thì tham nhũng lòi ra cũng thường vì phe phái tố cáo lẫn nhau. Nhưng trong một thể chế mà chỉ có phe phái chứ không có pháp quyền, trong khi báo chí lại chỉ làm công cụ, thì không bao giờ triệt được căn nguyên tham nhũng“.
Chuyên mục “Làm giàu không khó” hôm nay mách nhỏ bà con học tập ông Nguyễn Sỹ Kỷ – Phó Ban nội chính tỉnh Đắk Lắk. Khi được hỏi khu biệt thự xây dựng trái phép do vợ ông đứng tên, ông Kỷ cho biết, “Thời kỳ đó cuộc sống khó khăn lắm. Ngày tôi làm ở thanh tra tỉnh, tối thì lo chạy xe ôm thâu đêm. Vợ chồng còn phải nuôi heo, gà cóp nhặt từng đồng”. Học thêm cả chiêu của vợ ông ấy nữa: “nếu bị cưỡng chế sẽ tự tử“.
Lên tiếng về tham nhũng và lợi ích nhóm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, “Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để xảy ra tai tiếng”. “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng một bộ phận cán bộ chính quyền còn để xảy ra tai tiếng do tham nhũng và lợi ích nhóm“.

Lãnh đạo và văn hóa từ chức
Làm gì có chuyện lãnh đạo từ chức trong cơ chế này. Ở Việt Nam, có những lãnh đạo được xếp vào lứa tuổi già nhất thế giới, nhưng không hề có dấu hiệu nhường ghế cho ai. Cái này người ta gọi là tham quyền cố vị, một dạng Tham nhũng quyền lực đấy, và loại tham nhũng này phải bị xử lý hình sự.
Không được như Nhà văn Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội nhà văn TP Hà nội, từ chức vì có lòng tự trọng, thì cũng nên học vị Viện trưởng Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma tuý (PSD) đi chứ. Cựu Viện trưởng Mạc Văn Trang hôm nay đã reo mừng vui sướng khi giao được cái chức viện trưởng cho PGS TS Nguyễn Sinh Phúc.
Ông viết: “Mình sợ nhất là cứ ngồi ì trên ghế đến lúc lú lẫn, lẩm cẩm, mở mồm nói câu nào là thiên hạ cười nhạo câu đó, mà cứ tưởng mình vẫn đang ‘đỉnh cao trí tuệ’! Lú mà không biết mình lú, cứ tham quyền cố vị thì tai hại cho sự phát triển của Viện, của tất cả mọi người và làm trò cười cho thiên hạ! May mình chưa lú, đã rút lui kịp thời, có phải không các bạn?
“Thượng bất chính, hạ tắc loạn” thôi. Chắc các vị này học tập “trên” không chịu từ chức, nên Ủy ban kiểm tra trung ương mới “Cảnh cáo Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh” và “Xem xét thi hành kỷ luật Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa“. Nhưng đừng làm trò hề như trường hợp ông Đinh La Thăng nhá.

Quân đội – Kinh tế
Quân đội tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng là nhiệm vụ chiến lược lâu dài” là tựa đề của phóng sự do Truyền hình QĐND thực hiện ngày 3/7. Mượn lời ông Nguyễn Minh Triết xin được đổi lại thành: “bỏ kinh tế là tự sát”!
Cũng chuyện quân đội làm kinh tế, đài RFI có bài “Sân bay Tân Sơn Nhất: Có thể được mở rộng hơn nữa“. Và có thể vì lý do này “Tuy quyết định sẽ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng chính phủ Việt Nam vẫn duy trì công trình xây dựng sân bay quốc tế Long Thành“, nên chuyện dẹp sân golf Tân Sơn Nhất sẽ còn rất xa vời, phải không các “đồng chí”?
Nhưng đừng có cố quá mà thành “quá cố” các đồng chí ạ! “Chấm dứt việc cho thuê mặt bằng xây dựng sân golf, nhà hàng trong sân bay”, “quân đội không được sử dụng đất quốc phòng để cho thuê mướn”, “tiến hành kiểm tra, thanh tra toàn diện dự án sân bay Tân Sơn Nhất” và đặc biệt “Trung ương cần có Nghị quyết về chủ trương quân đội không làm kinh tế” là các đề nghị của cử tri Thành phố trước kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX dự kiến khai mạc vào sáng nay. Những thông tin trên được báo Người Đô Thị đăng tải hôm 3/7. Mày hả bưởi?

Luật pháp – Phát ngôn
Chắc là sau khi thấy ông LS Trần Thu Nam nói bậy, à nhầm, nói vậy, nên Bộ Tư pháp bảo rằng “Luật sư không được nói bậy trên mạng“. Báo Pháp luật TP đưa tin, Bộ tư pháp đang soạn thảo một Nghị định theo đó quy định “LS phải có trách nhiệm xây dựng hình ảnh, uy tín của nghề và phát ngôn trên phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội theo đúng nguyên tắc hành nghề LS, quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của LS“.
Như vậy là chỉ có luật sư mới không được nói bậy, còn các quan chức thì có quyền ăn nói văng mạng?

Báo chí – Kiểm duyệt 
Về chuyện kiểm duyệt, Ban tuyên giáo Trung ương ĐCSVN chớ nên can thiệp báo chí bằng “Lỗi 404: đừng lấy tay tre mặt trời, vì sẽ có người chụp lại ngay!
Trong bài Lỗi 404, tác giả Lê Ngọc Sơn viết: “Dù 404 là kết quả của sự chi phối của thế lực kinh tế, hay là sự can thiệp từ nhóm lợi ích chính trị nào đó, thì việc can thiệp vào hoạt động nghề nghiệp của báo chí là một hành động lỗ mãng, cần phải được chặn lại. Nền pháp quyền cần trao cho báo chí các công cụ pháp lý thực chất để tự vệ trước sự can thiệp của các nhóm lợi ích, để báo chí thực hiện tốt vai trò và chức năng giám sát và phản biện xã hội của mình“.
Nhẹ nhàng nhưng tinh tế, báo Lao Động khuyên các nhà báo, Hãy dừng tung hô “hoa hậu tình – tiền” đi, các “anh hùng bàn phím“! Có lẽ các “anh hùng bàn phím” nên “học tập và làm theo tấm gương” GS Ngô Bảo Châu. Trên Facebook của mình, GS Ngô Bảo Châu đã ký vào một thỉnh nguyện thư, gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho blogger Mẹ Nấm vô điều kiện và ngay lập tức.
Báo Lao Động viết, “Ngoài xã hội kia, còn bao người phụ nữ, dù có nhan sắc vượt trội hay bình thường, dù có tài năng xuất sắc hay trung bình, vẫn đang âm thầm ngày ngày làm việc cống hiến cho xã hội, lo toan cho gia đình và khẳng định bản thân chứ không sống dựa vào thứ ‘hợp đồng tình ái’ nào cả“.
Cũng chuyện báo chí, đài RFA đặt câu hỏi “Ai có thể bảo vệ phóng viên điều tra ở Việt Nam?“. Xin thưa, với luật pháp trong tay kẻ cầm quyền, thì ngoài việc biết tự bảo vệ mình, còn phải biết bảo vệ đồng nghiệp nữa (nếu đồng nghiệp đúng). Ngoài ra, nếu cần thì từ hôm nay các phóng viên có thẻ nhà báo có thể gia nhập đội ngũ các phóng viên “lề dân“.

Báo Tiếng Dân xưa và nay
Hôm nay, ngày 4/7, báo Tiếng Dân chính thức ra đời. Chọn ngày 4/7, ngày lễ Độc Lập của Hoa Kỳ để ra mắt tờ báo, BBT muốn Tiếng Dân được khai sinh trong khát vọng đi tới, xây dựng trên căn bản tự do và vị nhân sinh.
Tác giả Đỗ Mai Lộc có bài viết độc quyền cho Tiếng Dân, nói về bối cảnh ra đời của tờ báo Tiếng Dân 90 năm trước, dù bị Pháp cai trị với những chính sách hà khắc, tước đi các quyền tự do căn bản của con người, nhưng Toàn quyền Đông Dương, Alexandre Varenne vẫn cho phép cụ Huỳnh Thúc Kháng xuất bản tờ báo Tiếng Dân, cơ quan ngôn luận độc lập đầu tiên tại Trung Kỳ.
Thư của cụ Huỳnh Thúc Kháng gửi Khâm sứ Trung kỳ, xin xuất bản báo Tiếng Dân. Ảnh: internet
Nối tiếp tinh thần của cụ Huỳnh, 90 năm sau, báo Tiếng Dân tiếp tục cất lên tiếng nói “Khai dân chủ, Xướng dân quyền”.
So sánh bối cảnh ra đời báo Tiếng Dân ngày xưa của cụ Huỳnh, với báo Tiếng Dân ngày nay, tác giả viết: “Tuy nhiên, báo Tiếng Dân ngày hôm nay sẽ không được may mắn như cách đây 90 năm trước: không được có trụ sở hoạt động trên chính đất nước mình, không được nhà cầm quyền cấp phép! Những người tham gia báo Tiếng Dân chắc chắn sẽ rủi ro nhiều hơn cụ Huỳnh dưới chế độ thực dân phong kiến”.

Sự kiện Đồng Tâm
Về sự kiện Đồng Tâm, hôm qua báo Tuổi Trẻ có bài: Rút dự án thu hồi đất tái định cư ở xã Đồng Tâm. Bài báo viết: “Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký tờ trình gửi HĐND TP xin rút dự án thu hồi đất làm nơi tái định cư phục vụ việc di dời các hộ dân sử dụng đất quốc phòng tại sân bay Miếu Môn (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) ra khỏi danh mục các dự án thu hồi đất năm 2017“.
Phải giải thích cho độc giả hiểu cái câu rối rắm khó hiểu ở trên như sau: Tháng 5-2016, UBND TP Hà Nội chỉ đạo di dời 14 hộ gia đình, cá nhân sử dụng 6ha đất Đồng Sênh do quốc phòng quản lý tại sân bay Miếu Môn. Khi đó UBND huyện Mỹ Đức đã kiến nghị thu hồi khoảng 0,2ha đất tại xã Đồng Tâm làm nơi tái định cư cho 14 hộ gia đình, cá nhân này.
Tháng 12-2016, HĐND TP Hà Nội ban hành danh mục các dự án thu hồi đất năm 2017, trong đó có dự án thu hồi 0,2ha đất làm nơi tái định cư 14 hộ dân trên. Tuy nhiên do “Dân đã có đất, không phải tái định cư nữa” nên không phải thu hồi 0,2ha đất trên.
Cũng tin Đồng Tâm, tác giả Nguyễn Đăng Quang, cựu đại tá an ninh, có bài: Khởi tố hình sự vụ Đồng Tâm: Bảo vệ lợi ích nhóm hay giữ lòng tin với dân? Tác giả cho rằng, chuyện “lật kèo” của chính quyền Hà Nội là “một sai lầm chính trị tồi tệ của chính quyền trong mắt người dân Đồng Tâm cũng như người dân toàn quốc! Sai lầm này rất có thể sẽ phải trả giá!
Kết thúc bài, tác giả viết: “Tôi muốn trân trọng chuyển đến chính quyền Thành phố Hà Nội và các cơ quan liên đới khác trong biến cố Đồng Tâm câu răn dạy trên của cha ông ta để quý vị ứng xử với nhân dân sao cho phải đạo. Một chính thể không có lòng tin nơi dân chúng, chính thể đó không có lý do để tồn tại. Chữ TÍN luôn luôn phải bảo toàn, xin quý vị nhớ cho!

Miền Nam đi trước về sau
Trả lời câu hỏi của báo Dân Trí, “Vì sao Hà Nội lại được cấp vốn Ngân sách gấp đôi TP.HCM?“, trước đó báo “anh 2 Sài Gòn” trả lời vì “Sài Gon đi trước Hà Nội hơn 4 thập kỷ“. Bài báo đó, báo 2Saigon đăng lại bài của báo Tầm Nhìn, rồi bài trên báo Tầm Nhìn biến mất, khoảng 5 tháng sau có tin “Báo Tầm Nhìn bị đình bản ba tháng“. Không rõ có phải bài báo đó và các bài khác trên báo Tầm Nhìn làm ông Trương Minh Tuấn cay mũi, nên phạt vạ tờ báo hay không.

Tin Quốc tế

Quan hệ Mỹ – Trung
VOA có bài, “Tập Cận Bình: Hy vọng Mỹ giải quyết Đài Loan hợp lý”. Theo bài báo, Tập Cận Bình bày tỏ bất bình về việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Lãnh đạo nước này kêu gọi Mỹ tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”, loại bỏ các mối quan hệ chính thức với hòn đảo này.
Tập Cận Bình cũng bày tỏ sự khó chịu khi tàu khu trục Mỹ USS Stethem đi vào khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn, cũng như lệnh trừng phạt của Mỹ đối với một số ngân hàng Trung Quốc do có giao dịch với Bắc Hàn. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng bất bình về việc Trung Quốc đã không làm hết mình trong việc kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.
Định mệnh chiến tranh? Trung Quốc, Hoa Kỳ, và bẫy Thucydides là tiêu đề bài báo được trang Nghiên cứu Quốc tế dịch từ bài báo đăng trên báo Financial Times hồi cuối tháng 3/2017. Theo đó, kể từ khi vào Nhà Trắng “tổng thống mới đã gửi đi các thông điệp thiếu nhất quán về phương hướng chính sách của Hoa Kỳ tại châu Á“. Quan điểm bảo hộ của Trump và sự bành trướng ảnh hưởng của Trung Quốc về thương mại và quân sự thể hiện những mâu thuẫn phức tạp của các chủ thể liên quan.

Đầu tư của Trung Quốc ở nước ngoài
Luôn trong tình trạng tăng vốn trong các dự án, đó là chiêu lâu nay của Trung Quốc. Đài BBC cho hay, dự án điện hạt nhân của Trung Quốc đầu tư tại Anh đã đội vốn thêm 1,5 tỷ bảng. Và “Dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley gặp nhiều khó khăn cho thấy sự thận trọng của Chính phủ Anh trong các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, cũng như ảnh hưởng của chính sách an ninh năng lượng và hạt nhân“.

Lùm xùm nhà Thủ tướng Lý Hiển Long
Đài BBC đưa tin, ông Lý Hiển Long đã bác bỏ cáo buộc của hai người em, rằng ông “không nghe di nguyện của cha và lạm dụng quyền lực“.
Hai người em cáo buộc anh trai “không chịu thực hiện di nguyện của cha, ghi rõ trong di chúc, là phá hủy căn nhà ở 38 đường Oxley, thay vì biến thành nơi tưởng niệm“.
Sau khi có người hỏi có kiện hai người em không, Thủ tướng Singapore nói sẽ không kiện họ.

Bắc Hàn – Khoáng sản
Chắc là do “Triều Tiên đang ngồi trên ‘mỏ vàng’ trị giá nghìn tỷ USD” nên báo VTC cho rằng, họ yên tâm khi có nguồn thu ngoại tệ rất lớn.

-----------------------------------------

NGÀY 4-7-2017

(Ảnh Facebook Bùi Thị Minh Hằng)
RFI
Đặc ủy Nhân quyền Bärbel Kofler
Phạm Đình Trọng
Bauxite Việt Nam
Nguyễn Phúc Hiếu
THÔNG BÁO : KÊU GỌI ĐỀ CỬ ỨNG VIÊN GIẢI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM NĂM 2017 
Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam
(dịch sang các tiếng Anh, Pháp, Trung và Đức; cập nhật đợt 3: 10 tổ chức, 248 cá nhân ký tên)
Julia Wallace – The New York Times, 2/7/2017

----------------------------------

NGÀY 4-7-2017


-------------------------------------

NGÀY 4-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 4-7-2017

Người Buôn Gió.   Theo blog Người Buôn Gió
Nguyễn Đình Cống.    Theo Dân Quyền
Định An.    Tác giả gửi tới Dân Luận

--------------------------------------

NGÀY 4-7-2017


--------------------------------

NGÀY 4-7-2017

Khởi tố hình sự vụ Đồng Tâm: BẢO VỆ LỢI ÍCH NHÓM hay GIỮ LÒNG TIN VỚI DÂN?
Nguyễn Đăng Quang
Nguyễn Đình Cống
Giáp Văn Dương,

----------------------------------------

NGÀY 4-7-2017

Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017
Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017
Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017
Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

---------------------------------------

NGÀY 4-7-2017


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------


04/07/2017
Posted on 04/07/2017 by Kim Phụng
Posted on 04/07/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 4-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 4-7-2017


------------------------------

NGÀY 4-7-2017


-----------------------------------------

NGÀY 4-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 4-7-2017


----------------------------------------

NGÀY 4-7-2017


-------------------------------

Thứ ba, 4 tháng 7, 2017










No comments: