Thursday, February 19, 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 19-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
19/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
Chính trị - Xã hội

- Ông Nguyễn Bá Thanh đã an nghỉ trong lòng đất mẹ (Tuổi trẻ): Đúng 12g45 ngày 18-2, lễ an táng ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã diễn ra tại nghĩa trang gia tộc Nguyễn Bá (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Đại diện Ban tang lễ, gia đình và đông đảo bà con nhân dân đã cùng bỏ nắm đất tiễn ông, - Hàng chục nghìn người tiễn biệt ông Nguyễn Bá Thanh (VnExpress): Hơn 2.000 người mang theo hoa huệ, băng rôn và ảnh của ông Nguyễn Bá Thanh lặng lẽ tập trung trước cổng nhà riêng của ông.
- 30 Tết: 38 người chết vì tai nạn giao thông (Tuổi trẻ): Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết ngày 18-2 (30 Tết) cả nước xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 38 người, bị thương 39 người.
- Chào Xuân Ất Mùi (VnExpress): Đúng 12h, chùm chùm pháo hoa từ hàng chục điểm trên cả nước đồng loạt nổ bừng trên bầu trời đêm giữa tiếng reo hò của hàng nghìn người. Năm mới Ất Mùi đã đến với bao hy vọng vào những điều tốt lành, may mắn. - Xem văn nghệ và pháo hoa ở Bình Dương đêm giao thừa (Tuổi trẻ): Một chương trình văn nghệ tại sân khấu ngoài trời với sức chứa hàng ngàn người sẽ được tổ chức miễn phí cho công nhân và người dân Bình Dương vào đêm giao thừa, trước khi diễn ra bắn pháo hoa.
- Xuất bản sách “Người Việt: 40 Năm Trên Đất Tự Do” (Blog Đàn Chim Việt): Năm 2015 đánh dấu 40 năm người Việt rời bỏ quê hương, tị nạn Cộng Sản và đến sinh sống tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia tự do khác trên thế giới. Nhân dịp này BPSOS dự trù xuất bản một cuốn sách trình bầy về nếp sống và sinh hoạt của người Việt tại Hoa Kỳ và hải ngoại từ 1975 đến nay.

Kinh tế

- Sắp giao thừa, Sài Gòn xổ dưa hấu, hoa giá "không tưởng" (Tuổi trẻ): 2g30 tối 18-2 (30 tháng Chạp), 90 phút nữa là giao thừa. Hoa và dưa hấu tết trê nhiều đường phố Sài Gòn xổ hàng với giá "không tưởng: chỉ 20 ngàn đồng, người ta có thể ôm về nhà 1 trái dưa hấu 7-8kg hay một chậu vạn thọ ôm hai vòng tay.
- Cảnh sát khám xét văn phòng HSBC Thụy Sĩ (BBC): Cảnh sát Thụy Sĩ đã lục soát văn phòng của ngân hàng HSBC tại Geneva để điều tra cáo buộc rửa tiền. Công tố viên nói họ đang điều tra HSBC Private Bank ở Thụy Sĩ, và điều tra có thể mở rộng tới những người bị nghi ngờ tham gia rửa tiền.

Thế giới - Đối ngoại

- Cựu thủ tướng Thái bị truy tố (BBC): Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị truy tố tội thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân. Nếu bị phán quyết là có tội, bà Yingluck có thể bị tù tới 10 năm.
- Súng nổ tại Ukaine bất chất lệnh ngưng bắn (RFA): Cả hai phía lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga hôm nay giao tranh để giành quyền kiểm soát thị trấn Debaltseve. - Putin thúc giục Ukraine từ bỏ thị trấn chiến lược (VnExpress): Ông Putin hôm qua kêu gọi Ukraine cho phép quân đội nước này đầu hàng và rút khỏi thị trấn chiến lược Debaltseve.
- Đức thay đổi chiến lược an ninh để đối phó Nga (VnExpress): Đức sẽ xem xét lại chiến lược an ninh trong những năm tới nhằm đối phó với nỗ lực "sử dụng sức mạnh chính trị và quân sự" để khẳng định lợi ích của Nga.
- HĐBA Liên hợp quốc thông qua nghị quyết về thỏa thuận hòa bình tại Ukraine (Tuổi trẻ): Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua dự thảo nghị quyết do phía Nga soạn thảo liên quan tới thỏa thuận hòa bình dành cho Ukraine, đồng thời kêu gọi tất cả các bên thực thi nghị quyết này trong bối cảnh lệnh ngừng bắn đang bị vi phạm.
- IS thiêu sống 45 người Iraq (VnExpress): Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo hôm qua được cho là đã thiêu sống 45 người tại thị trấn al-Baghdadi, Iraq, cách một căn cứ không quân có sự hiện diện của binh sĩ Mỹ không xa. - IS bị tố thu nội tạng người để kiếm tiền (VnExpress), - Kinh hoàng: Phát hiện IS buôn bán nội tạng người (PLO): Một quan chức tại Iraq kêu gọi cơ quan của Liên Hợp Quốc xem xét cáo buộc rằng IS đang thu nội tạng người như một cách để kiếm tiền nhằm duy trì hoạt động.
- IS tấn công dữ dội người Kurd ở Iraq (VnExpress): Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tối qua tấn công dữ dội vào các thị trấn phía tây bắc thủ phủ của người Kurd ở Iraq.
- Miến Điện ban bố lệnh giới nghiêm (RFA): Lệnh giới nghiêm và tình trạng khẩn cấp được tổng thống Myanmar, Thein Sein, tuyên bố tại vùng Kokang, bang Shan, Đây là nơi đang có ra chiến sự giữa lực lượng quân đội chính phủ và một nhóm thiểu số nổi dậy có tên Đội quân Liên minh Dân chủ Quốc Gia Myanmar-MNDAA.
- Tàu khách trật bánh, đường sắt tắc nghẽn gần 12 tiếng (VnExpress): Tàu SE13 hành trình Hà Nội - TP HCM khi đến gần ga Long Đại (Quảng Bình) thì bị trật bánh, khiến đường sắt Bắc Nam tê liệt gần 12 tiếng.
- Mỹ bồi thường cho Philippines vì rạn san hô (BBC): Hoa Kỳ bồi thường 87 triệu peso (1,97 triệu đôla) cho Philippines vì tàu hải quân Mỹ làm hư hại một rạn san hô trong diện bảo tồn.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Xuân Bắc 'phản pháo' trước lời chê Táo Quân 2015 nhạt nhẽo (VnExpress): Năm nào phát sóng Táo xong đều: "Không hay bằng năm trước, nhạt, vớ vẩn, không đẳng cấp...". Bọn tớ hết động lực để làm rồi và thực ra là bọn tớ không đủ trình độ để làm "mặn" hơn một món ăn trong bữa tiệc mà các bạn có để đón Tết.
- Ông Nguyễn Văn Đực: “Tết Âm lịch chỉ nên nghỉ một ngày” (BizLive): Hiện nay chỉ còn một số nước ăn Tết Âm lịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và các nước có nền văn hóa Trung Quốc còn nhiều nước đã ăn Tết Dương lịch hàng trăm năm trước. Trong thế giới hội nhập ngày nay, nền kinh tế năng động hơn nên theo tôi nên chuyển dịp nghỉ Tết Âm lịch thành Tết Dương lịch do Việt Nam làm việc cho người nước ngoài nhiều và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam nhiều.
- 5 phong tục truyền thống không thể bỏ qua trong ngày mùng Một Tết (PLO): Đặc biệt, ngày đầu tiên của năm mới là thời điểm quan trọng trong những ngày Tết với những phong tục, tập quán mà qua đó người Việt thể hiện mong muốn một năm mới suôn sẻ, may mắn và thành công. Hãy cùng điểm lại những phong tục, tập quán tốt đẹp và ý nghĩa trong ngày mùng 1 Tết.
- Châu Á đón giao thừa Ất Mùi 2015 (Tuổi trẻ), - Châu Á tưng bừng chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán (VnExpress): Người dân châu Á rộn ràng tập trung về các thành phố đón giao thừa Ất Mùi năm 2015 với những màn bắn pháo hoa hoành tráng và đi lễ chùa cầu nguyện cho năm con Dê. :

---------------------------------------

Published on February 19, 2015  

Top of Form
Tin Nổi Bật Trong ngày


----------------------------

Thứ tư, 18 tháng 2, 2015

Làm sao để (Mỹ) ngăn chặn Trung Quốc: How to Deter China (Foreign Affairs March/April 2015) -- Andrew F. Krepinevich Jr. hiến kế.  Bài quan trọng, (có nói đến Việt Nam) nên đọc
Trung Quốc lại không muốn thảo luận về Biển Đông: China Nixes South China Sea Discussions at Defense Meeting (Diplomat 18-2-15)
Ở Đông Nam Á, giá dầu rẻ là con dao hai lưỡi: In Southeast Asia, Cheap Oil Is a Double-Edged Sword (National Interest 28-2-15)
Nghỉ Tết bao nhiêu cho đủ? (BBC 18-2-15) -- Chuyện này làm tôi nhớ lúc còn đi dạy, chủ nhiệm khoa thường hỏi ban giảng huấn ngày nào trong tuần thì họp khoa được (vâng, chủ nhiệm khoa phải hỏi giáo sư!).  Chúng tôi đồng thanh trả lời: Ngày thứ sáu thì hẳn là không được, vì nhiều người phải nghỉ cuối tuần sớm.  Thứ hai cũng không được vì sau khi nghỉ cuối tuần, chúng tôi thấm mệt, phải tốn một ngày để hồi sức. Ngày thứ ba thì ai cũng có lớp, không thể họp được.  Thứ năm thì phải bắt đầu chuẩn bị nghỉ cuối tuần.  Còn ngày thứ tư?  Cũng không được, vì đó là ngày duy nhất mà chúng tôi... rảnh, chẳng lẽ ông lại bắt chúng tôi đi họp à?
Toàn cầu hóa gây bất bình đẳng ra sao? How Globalization Begets Inequality (Harvard Magazine March/April 2015)
Phong cách của Bộ trưởng Kinh tế Hi Lạp làm các Bộ trưởng EU bực mình:  Greek Minister Yanis Varoufakis’s Style Irks His Eurozone Peers (WSJ 17-2-15)
Bộ trưởng Kinh tế Hi Lap: Tại sao tôi đã trở thành một người Mác-xít lúc này lúc khác? Yanis Varoufakis: How I became an erratic Marxist (Guardian 18-2-15) -- WHOA!!!!

Huỳnh Như Phương: Người ở xa nhà (viet-studies 18-2-15)
Mùi nhớ trên xứ người (THTT 19-2-15) -- Bài Nguyễn Thị Minh Ngọc
Giai thoại nhà văn tuổi Ất Mùi Nguyễn Như Phong (CAND Petrotimes 18-2-15) -- Hahahaha! Nguyễn Như Phong lây bệnh của Hữu Ước rồi!





No comments: