Friday, October 28, 2011

TỪ ROME ĐẾN BERLIN & PARIS : NGÀY DIỀU HÀNH CHO NHÂN DÂN TẠI CÁC NƯỚC BỊ ÁP BỨC ĐƯỢC TỰ DFO (Ỷ Lan, RFA)




 

PARIS, ngày 28.10.2011 (QUÊ MẸ) - Tổ chức Società Libera của Ý Đại Lợi đã thực hiện cuộc Diễu hành Quốc tế lần thứ 4 tại ba thủ đô Châu Âu : Rome, Berlin, Paris hôm thứ bảy vừa qua.

Đài Á châu Tự do đã có bản tường thuật phát về Việt Nam hôm thứ tư. Xin mời bạn đọc theo dõi chương trình ấy dưới đây.


RFA, Washington DC - Hôm thứ bảy 22.10.2011 tại ba thành phố lớn Châu Âu, Rome, Berlin, Paris, Tổ chức Società Libera của Ý Đại Lợi đã kết hợp với các tổ chức đấu tranh của các nước Tây Tạng, Uyghur, Việt Nam, Miến Điện, Iran, Syrie, Trung quốc, Cam Bốt và Lào, thực hiện cuộc Diễu hành Quốc tế lần thứ Tư cho Nhân dân tại các nước bị áp bức được Tự do.

Nhân dịp này, tổ chức Socità Libera lấy chữ ký cho bản Kiến nghị gửi Quốc hội Châu Âu yêu cầu lấy ngày 22.10 thường năm làm
“Ngày Châu Âu Tự do cho các Nhóm Sắc tộc và các Dân tộc bị áp bức”.

Tại thủ đô Rome, cuộc Diễu hành bắt đầu từ 15 giờ chiều và kết thúc lúc 20 giờ tại Công trường Bocca della Verità. Đông đảo nhân dân Ý tháp tùng cùng với các phái đoàn Tây Tạng, Việt Nam, Uyghour, Miến Điện, Iran, v.v…

Hình : Diễu hành Quốc tế lần thứ Tư cho Nhân dân tại các nước bị áp bức được Tự do tại thủ đô Rome, Ý Đại Lợi, ngày 22.10.2011


Trong bài diễn văn khai mạc, Ông Olita Vincenzo, Chủ tịch tổ chức Società Libera, cho biết : “Lý tưởng bênh vực tự do cho nhân dân tại các nước bị áp bức đã được các xã hội dân sự chú tâm. Nhưng chúng ta đang chứng kiến tình hình sa sút trong một phần tư các quốc gia thành viên LHQ. Tư do cá nhân bị trắng trợn chà đạp, nhân danh phát triển kinh tế và các quan hệ quốc tế. Tự do cá nhân, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và tự do quyết định vận mệnh con người của hàng triệu nam nữ trên trái đất bị tước đoạt.

“Qua cuộc Diễu hành Quốc tế lần thứ Tư này, chúng tôi muốn nhân dân Châu Âu cùng tham gia bảo vệ nhân quyền. Vì chúng tôi nghĩ rằng biểu tỏ tình liên đới một cách chung chung, hoặc thỉnh thoảng mới lên tiếng bênh vực cho những trường hợp riêng lẻ là quá thiếu sót. Đã đến lúc các quốc gia Châu Âu phải có ý thức dấn thân thông qua công dân của mình”.

Hai người khách quốc tế, và cũng là hai nhân vật đoạt Giải Quốc tế Tự do của Ý Đại Lợi hai năm qua, được mời tham dự cuộc Diểu hành Quốc tế lần thứ tư tại Rome là bà
Rebiya Kadeer, lãnh tụ phong trào Dân chủ Uyghur, và ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Cơ sở Quê Mẹ : Hành động cho Dân chủ Việt Nam.

Trong bài diễn văn, bà Rebiya Kadeer tuyên bố :
“Hôm nay, tôi cùng diễu hành với các đại biểu Việt Nam, Miến Điện, Iran để kêu gọi cho Tự do. Tôi kêu gọi Trung quốc hãy tôn trọng nhân quyền, tự do và dân chủ để trở thành một thành viên đáng kính trong Cộng đồng nhân loại. Người Uyghur, người Tây Tạng và nhân dân Trung quốc cũng như các nhóm Sắc tộc chịu biết bao đau khổ, áp bức quá lâu dưới ách Đảng Cộng sản Trung quốc. Đã đến lúc cho mọi người thuộc các nhân dân bị áp chế này được hàn gắn vết thương và hòa hợp. Chúng tôi còn phải diễu hành cho tự do bao lâu sự tự do của nhân dân Uyghur còn bị tước đoạt. Hôm nay chúng tôi diễu hành tại Rome, Paris và Berlin. Sẽ đến lúc chúng tôi diễu hành tại Urumchi, Lhasa và Bắc Kinh. Ngày đó không lâu đâu”.

Hình : Diễn giả các nước Tây Tạng, Uyghur, Việt Nam, Miến Điện, Iran, Kabina đã phát biểu tại khán đài Roma. Từ trái sang phải : Đại biểu Tây Tạng, bà Rebiya Kadeer và ông Võ Văn Ái

Trong bài phát biểu, ông Võ Văn Ái nhắc tới “Những cuộc biểu tình rầm rộ từ ba tháng qua tại Saigon và Hà Nội để phản đối Trung quốc xâm lăng Việt Nam. Nhưng hôm nay nhà cầm quyền Hà Nội đã cấm đoán và đàn áp, bắt bớ người biểu tình. Người Việt chúng tôi có miệng không được nói, dù tại Việt Nam có trên 700 tờ báo, hằng trăm đài truyền hình và phát thanh. Nhưng tất cả là của Đảng và do Đảng kiểm soát”.
“Thế nhưng Đảng cũng không lên tiếng bảo vệ chủ quyền Việt Nam. Trung quốc xâm lấn Biển Đông, Trung quốc xâm chiếm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Ông Ái nói tiếp :
“Dân chúng Việt Nam đang sống dưới hai tròng ách nô lệ : nô lệ đảng Cộng sản Việt và nô lệ đảng Cộng sản Trung quốc. Chúng tôi kêu gọi các bạn tham gia cuộc Diễu hành Quốc tế lần thứ Tư này hãy ủng hộ chúng tôi, đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội phải ban hành luật tự do biểu tình. Chúng tôi kêu gọi các cơ quan truyền thông, báo chí có mặt hôm nay hãy viết lên thực tại nhân quyền bị chà đạp, dân chủ bị đàn áp tại Việt Nam hôm nay”.

Được biết tại Paris, một cuộc diễu hành tương tự được tổ chức. Đoàn diễu hành đi từ Tượng đài Tự do ở cầu Grenelle đến Công trường Nhân quyền Trocadéro. Và tại Berlin, Đức quốc, đi từ Checkpoint Charlie đến Cổng Brandenburger.

Ỷ Lan, Phóng viên Đài Á châu Tự do tại Rome

.
.
.

No comments: