Monday, October 31, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 31-10-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 31/10/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Ngày 25-10, trong buổi công bố kết quả điều tra quần thể loài tê giác tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Quỹ Bảo tồn Tê giác Quốc tế (IRF) đã đưa ra thông báo loài tê giác Java,còn gọi là tê giác một sừng, phụ loài thứ ba chỉ còn ở Việt Nam và Indonesia đã tuyệt chủng tại Việt Nam.
Thời gian gần đây ngày càng có nhiều người tập Pháp luân công ở Việt Nam lên tiếng phản đối những hành động đàn áp của chính quyền đối với họ.
Ký kết các thỏa thuận song phương với Philippines, tăng cường hợp tác quân sự với Nhật Bản… tuần này Việt Nam tiếp tục mở rộng chính sách ngoại giao với khu vực, đặc biệt là các nước có liên quan đến cuộc tranh chấp tại Biển Đông.

Trung Quốc lên tiếng cảnh báo các công ty dầu nước ngoài sau khi tập đoàn ExxonMobil loan báo tìm thấy dầu khí ở ngoài khơi Việt Nam.
ECB chuẩn bị thay ‘tướng’ trong khi chủ tịch sắp từ nhiệm, Jean-Claude Trichet, nói Châu Âu không ‘xin xỏ’ Trung Quốc.
Trưởng đồn cảnh sát gây vụ tai nạn chết người dẫn đến biểu tình bạo động bị buộc tội “đe dọa an ninh công cộng” với án tối đa là tử hình.
Việt Nam đang đóng thêm tàu tên lửa hạng Molnya theo bản quyền của Nga nhằm tăng sức mạnh quốc phòng.

Các đại biểu Liên Đoàn Ả Rập họp với các giới chức Syria đòi chấm dứt hành động giết hại thường dân trong vụ đàn áp cuộc nổi dậy
Đây là vụ đối đầu gây nhiều tử vong nhất xảy ra tại và chung quanh dải Gaza tính từ nhiều tháng nay
Hãng tin CNN trích dẫn lời một giới chức chính phủ Yemen nói căn cứ này bị phe đối lập pháo kích
Hoa Kỳ đang thương thuyết với Kuwait để cho binh sỹ Mỹ đặt căn cứ tại vịnh Ba tư sau khi hoàn tất việc triệt quân ra khỏi Iraq


Phong trào Chiếm Wall Street (Occupy Wall Street) đã lan khắp nước Mỹ và thế giới, và đã đưa một nạn nhân đầu tiên vào bệnh viện trong cảnh mê man.


Nguyễn Hưng Quốc 09:38:am | Qua vụ tai nạn của bé Yue Yue – Wang Yue – ở Quảng Đông, Trung Quốc ngày 13 tháng 10 vừa rồi, báo chí Tây phương nêu lên câu hỏi “Người Trung..
Âu Dương Thệ 08:58:am | …càng nhượng bộ và càng cúi đầu thì nhóm cầm đầu Bắc kinh sẽ càng ngang ngược lấn tới.
Đàn Chim Việt 09:26:am | Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu viếng thăm Nhật Bản vào hôm nay, 30/10/2011…

Phân công Thủ tướng, các PTT đứng đầu một số tổ chức (Bee.net 31-10-11) -- So sánh phần vụ của ông NT Nhân với các PTT khác thì thấy quả thật là Thủ tướng biết dùng người! Tết này nên mua tặng ông Nhân thêm vài ấm trà.
Báo Lao Động kí hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (LĐ 31-10-11) -- Tức là từ nay về sau dù Tập đoàn Dầu khí có làm điều gì sai quấy thì báo Lao Động cũng hứa là sẽ không đăng?
Buộc phải “phạm quyền công dân” để hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông (Dt 31-10-11) -- Vấn đề là, khi đã đi vào con đường này thì sẽ khó dừng lại!
Phẩm chất đầu tiên: sống tử tế (SGTT 31-10-11) -- P/v nguyên PTT Vũ Khoan
Vietnam's ports have sinking feeling (ASia Times 1-11-11) --
Đạo diễn Đặng Nhật Minh trò chuyện với nhà phê bình phim Nguyễn Lệ Chi (viet-studies 31-10-11) -- Về nhiều vấn đề liên quan đến điện ảnh Việt Nam
Giáo dục đại học có 'đẻ non'? (VNN 31-10-11) --Các GS TS tiếp tục bàn.
Sẽ biên soạn Bộ Quốc sử Việt Nam (TTVH 31-10-11) -- Ý kiến GS Phan Huy Lê
Diện mạo văn xuôi đồng bằng sông Cửu Long (VHQN 31-10-11) -- P/v Hồ Tĩnh Tâm và Nguyễn Lập Em




Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:
Bbb


Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Vụ án giết vợ phi tang xuống hầm phải xét xử lại
Chủ nhật, 30/10/2011, 12:04 GMT+7
Chánh án tòa tối cao vừa kháng nghị bản án phúc thẩm đối với vụ Trần Văn Ban giết vợ, chặt nhỏ xác, phi tang dưới hầm, đề nghị hủy bản án; giao cho Tòa phúc thẩm tối cao tại Đà Nẵng xét xử lại.
Tại phiên sơ thẩm, Trần Văn Ban bị tuyên tử hình, nhưng tòa phúc thẩm lại giảm án xuống chung thân với lý do Ban đã tự thú và gia đình có công với cách mạng…
Chánh án TAND tối cao cho rằng, hành vi phạm tội của Trần Văn Ban thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, “thực hiện tội phạm một cách man rợ” và “có tính chất côn đồ”. Tòa cấp phúc thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng khi không triệu tập người đại diện hợp pháp của người bị hại tham gia phiên tòa. Những tình tiết bị cáo ra đầu thú, khai báo thành khẩn, có mẹ được thưởng huân chương kháng chiến chống Mỹ không phải là các tình tiết giảm nhẹ đặc biệt để giảm án tử hình cho bị cáo.
Trần Văn Ban (sinh năm 1970, trú tại tổ 4, Lương Hòa, Vĩnh Lương, Nha Trang) và chị Trần Thị Hiếu kết hôn năm 1992, làm nghề giết mổ và bán thịt lợn, đã có với nhau 3 đứa con.
Khoảng 2h sáng 2/11/2009, trong lúc mổ lợn, chị Hiếu luôn miệng mắng chửi chồng, nghi đã lấy 10 triệu “cho gái”. Ban vơ gậy gỗ đập liên tiếp vào đầu vợ. Thấy vợ bất động, anh ta chặt xác vợ ra từng mảnh nhỏ nhét xuống hầm rút qua lỗ thông. Sau đó người chồng đốt hết quần áo, dép của vợ, đốt cây gậy gỗ, lấy sim và vứt điện thoại của vợ xuống hầm rút… Ban còn dùng sim điện thoại của vợ nhắn tin cho bạn hàng rằng chị đã lấy 350 triệu đồng, bỏ nhà đi nước ngoài theo trai.
Ngày 9/11/2009, Ban thông báo với công an xã rằng vợ mất tích rồi anh ta bỏ trốn. Một lần, Ban gọi điện về nhà, hay tin con trai bị viêm phế quản, sợ con bệnh do hít phải mùi xú uế từ hầm rút xông lên nên nhờ người xây bít lỗ thông hơi hầm rút.
Từng chứng kiến và can ngăn Ban đánh vợ vào trước ngày chị Hiếu mất tích nên các em vợ nghi ngờ chính Ban đã giết người. Họ phát hiện lỗ thông hơi hầm rút trong nhà Ban vừa bị xây bít, bèn phá ra và phát hiện một số đoạn xương người nên báo công an.
Ngày 31/12/2009, biết tin công an đã tìm thấy xương người dưới hầm rút nhà mình, Ban nhờ anh ruột là Trần Văn Nhung đưa đến Công an TP Nha Trang đầu thú.
Ngày 23/6/2010, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên tử hình Trần Văn Ban trong phiên tòa xét xử sơ thẩm. Anh ta kháng cáo. Ngày 20/9/2010, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Đà Nẵng đã giảm hình phạt đối với Trần Văn Ban xuống chung thân do bị cáo đã ra đầu thú, khai báo thành khẩn, có mẹ được tặng thưởng huân chương kháng chiến.
Mỹ Giang

Cựu cán bộ ngân hàng lừa mẹ chồng cả chục tỷ đồng
Thứ bảy, 29/10/2011, 11:30 GMT+7
Kế toán trưởng chi nhánh ngân hàng SCB Vũ Phương Nhung đã huy động vốn với siêu lãi suất từ nhiều người để cho mẹ ruột đem đánh số đề. Riêng mẹ chồng đã giao cho Nhung hơn 16 tỷ đồng.
Ngày 29/10, Công an tỉnh Kiên Giang đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKS cùng cấp đề nghị truy tố Vũ Phương Nhung (29 tuổi, nguyên kế toán trưởng Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn chi nhánh Kiên Giang) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cùng bị đề nghị truy tố về tội này còn có mẹ của Nhung là Lê Tuyết Hương (51 tuổi) và cô ruột Vũ Hồng Luấn (42 tuổi).
Theo cơ quan điều tra, trong quá trình làm việc, Nhung quen biết, kết thân với nhiều khách hàng. Nữ cán bộ ngân hàng này dễ dàng huy động vốn của một số người với số tiền hàng chục tỷ đồng lãi suất 4% mỗi ngày để đưa cho mẹ ruột vay lại với mức 5%. Do có máu đỏ đen, bà Hương cùng với em dâu Vũ Hồng Luấn nướng sạch tiền vay của con gái vào số đề.
Biết chuyện, Nhung tiếp tục lừa đảo hàng chục người để kiếm tiền cho mẹ “gỡ” song càng thua, nợ nần chồng chất. Giữa tháng 4, Nhung không có khả năng chi trả nên đến công an đầu thú.
Theo cơ quan điều tra, Nhung và mẹ đẻ đã lừa đảo trên 34 tỷ đồng, trong đó hơn 16 tỷ đồng là của mẹ chồng Nhung.
Thiên Phước

Khởi tố 3 bị can làm giả xác nhận tài khoản
Chủ Nhật, 30/10/2011, 09:15 (GMT+7)
TT - Ngày 29-10, Công an Q.1, TP.HCM cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đào Văn Thuận (làm việc tại Ngân hàng Đông Nam Á), Mai Thế Vũ Hải (làm việc tại Công ty bảo hiểm Prudential) và Trần Đỗ Khắc Huy (làm việc tại Ngân hàng Quốc tế) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy tháng 8-2010, ông Phan Đức Quý nhờ Phan Thị Phương Linh (cùng ngụ Q.Tân Bình) làm thủ tục thành lập công ty bất động sản, lấy tên là Công ty TNHH bất động sản Phú Hoàn Cầu.
Theo quy định, muốn thành lập công ty có chức năng kinh doanh bất động sản, người thành lập phải có vốn pháp định là 6 tỉ đồng và được ngân hàng xác nhận tài khoản ký quỹ. Tuy nhiên, ông Quý cùng các thành viên không có số tiền này mà nhờ Linh “chạy” một giấy xác nhận ký quỹ.
Linh đã đưa cho Đào Văn Thuận 10 triệu đồng, nhờ Thuận “làm giúp”, Thuận nhờ Mai Thế Vũ Hải với giá 4 triệu đồng, Hải lại tiếp tục nhờ Trần Đỗ Khắc Huy làm với giá 500.000 đồng.
Huy đã làm giả con dấu, chữ ký của Ngân hàng Thương mại xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) bằng cách scan, chỉnh sửa lại bằng máy tính và in phun màu lên giấy giao cho Hải.
Ngày 20-8, Linh mang theo giấy xác nhận tài khoản ký quỹ tới Sở Kế hoạch – đầu tư TP.HCM nộp hồ sơ thành lập công ty. Sở Kế hoạch – đầu tư TP gửi công văn xác minh tại Eximbank. Qua kiểm tra hồ sơ gốc, Eximbank phát hiện giấy xác nhận này là giả, chuyển cơ quan điều tra làm rõ.
GIA MINH

Phá 2 ổ mại dâm, bắt 5 đối tượng bảo kê
Chủ Nhật, 30/10/2011, 04:20 (GMT+7)
TT – Ngày 29-10, thượng tá Phạm Xuân Trường, phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Quảng Bình cho biết phòng vừa phá hai ổ mại dâm và bắt giữ năm đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản, bảo kê gái mại dâm tại khu vực tiểu khu 5, P.Hải Đình (TP Đồng Hới).
Lúc 21g ngày 25-10, tổ công tác thuộc PC45 đã phát hiện và bắt quả tang một đôi nam nữ mua bán dâm tại nhà nghỉ Thái Tuyết ở 11 Huy Cận, TP Đồng Hới.
Cùng thời điểm đó, tổ đã phát hiện và bắt quả tang ba đôi nam nữ khác đang mua bán dâm tại nhà nghỉ Hupi tại 18 Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Một tổ công tác khác đã bắt khẩn cấp một nhóm đối tượng có hành vi bảo kê gái mại dâm, cưỡng đoạt tài sản.
Một đối tượng khác trong nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản là Hoàng Văn Toàn (còn gọi là cu Hắc, sinh 1990, trú tại xã Bảo Ninh, Đồng Hới) đã ra tự thú, khai báo hành vi bảo kê gái mại dâm, cưỡng đoạt tài sản từ giữa tháng 7-2011 đến nay.
Q.NGỌC

Trộm cắp lộng hành trong bệnh viện
30/10/2011 2:48
Lợi dụng cảnh chen lấn ở những chỗ đông người trong bệnh viện (BV), hoặc mất cảnh giác của một số người bệnh cùng thân nhân, kẻ trộm ra sức hành nghề trong BV.
Đủ chiêu trộm cắp
Hằng ngày, có hàng ngàn lượt người đổ về các BV tuyến trên tại TP.HCM khám chữa bệnh. BV Chợ Rẫy, Nhân dân 115, Viện Tim, Ung Bướu… là những nơi luôn đông đúc nên đã trở thành địa bàn “làm ăn” béo bở của bọn trộm cắp, lừa đảo. Những người từ các vùng quê vốn thật thà trở thành nạn nhân của những kẻ cố tình dàn cảnh để ra tay.
Bác H.X.T (72 tuổi, nhà ở Thanh Hóa) bức xúc nói: “Đầu tháng 6 vừa qua, tôi vào nuôi con gái bệnh tại Khoa Tim mạch B, BV Nhân dân 115 (Q.10, TP.HCM). Trong một lần tôi đi bộ ở hành lang BV thì một thanh niên đi ngang tông vào người tôi. Quần áo tôi dính đầy nước mắm bắn ra từ người thanh niên sau cú va chạm, anh ta xin lỗi và chỉ cho tôi nhà tắm. Lúc vào nhà tắm của BV tôi móc quần áo lên mà không để ý hắn đứng lên chiếc bồn cầu từ phòng bên cạnh (chỉ có vách tường ngắn ngăn cách), hắn lấy mất toàn bộ số tiền tôi để trong túi. 2 triệu đồng dành dụm ở quê vào lo chi phí…”. Trường hợp của bà N.T.T (50 tuổi, quê Quảng Ngãi), nuôi bệnh ở BV Nhân dân Gia Định (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thì bị rơi vào bẫy của một vụ dàn cảnh khác tinh vi không kém. Số là, trong một lần đi ra ngoài BV để mua bánh mì, khi trở vào, bà T. bị một thanh niên lạ giữ lại và bảo: “Ban nãy mua bánh mì ngoài kia chị đã lấy tiền của tôi! Chị trả lại hoặc phải để tôi kiểm tra ví của chị (?!)”. Vốn thật thà ngay thẳng, để minh chứng, bà T. không ngần ngại đưa ví cho người thanh niên kiểm tra. Sau khi kiểm tra xong người này trả ví lại và bỏ đi. Một lúc sau kiểm tra lại thì bà T. mới tá hỏa, số tiền hơn 2 triệu trong ví đã bị kẻ trộm lấy mất.
T.T.D.V (22 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM) thì có bài học nhớ đời khi bị trộm móc túi hơn 1 triệu đồng tại BV Chấn thương – Chỉnh hình. Kẻ trộm là nam, giả vờ không biết chữ, nhờ V. viết giúp những thông tin vào giấy đăng ký khám bệnh. Tin lời, V. lúi cúi viết giúp, lúc này tên trộm ra tay móc sạch số tiền trong túi V. đem theo khám bệnh. Khi viết xong, người nhờ thì không thấy, tiền thì mất… lúc này V. mới biết mình bị mắc mưu!
Bọn trộm hành nghề ở các BV không chỉ nhắm lấy tiền, điện thoại mà còn cuỗm cả quần áo. Ông T.K.D (50 tuổi, quê Kiên Giang) nuôi vợ bị ung thư xương tại BV Ung Bướu TP.HCM kể: “Tôi và nhiều thân nhân bệnh nhân thường phơi quần áo trước khuôn viên nằm giữa các khu khám và điều trị của BV. Đến khi lấy đồ, lúc thì mất cái quần, hôm mất chiếc áo. Kiểu này, có khi ngày ra viện không còn quần áo mà mặc!”.
Bảo vệ vất vả
Đội Bảo vệ của BV Ung Bướu (TP.HCM) luôn phải hoạt động hết công suất để chống lại bọn trộm cắp. Tình trạng quá tải của BV tạo điều kiện để đạo chích tung hoành. Anh Triệu Minh Tâm, Đội trưởng đội bảo vệ của BV này nói: “Mặc dù chúng tôi luôn lưu ý các anh em bảo vệ phải cảnh giác, phát hiện những đối tượng khả nghi thường bịt kín khẩu trang, nhìn nghiêng ngó quanh… nhưng tình hình trộm cắp vẫn chưa thể trị tận gốc được, vì khó có thể biết hết thủ đoạn, mánh khóe của bọn chúng”. Anh Tâm cho biết thêm, một ca trực tại đây có 9 bảo vệ, 2 người gác cổng, 7 người theo dõi tại các vị trí mà bọn trộm cắp hay ra tay như khu khám, siêu âm… Ở mỗi ca trực, bảo vệ đều phải làm việc rất vất vả bởi lượng bệnh nhân quá đông và cảnh chen lấn diễn ra thường xuyên. Bảo vệ luôn phải canh chừng và nhắc nhở người đến khám cảnh giác tình trạng móc túi, cướp giật, lừa đảo.
Tại các BV Nhân dân Gia Định, Viện Tim, Chấn thương – Chỉnh hình, đội ngũ bảo vệ cũng rất vất vả để canh chừng bọn trộm cắp. Ở một số nơi, vào một số thời điểm, bọn trộm thường gia tăng hoạt động, như sáng sớm, giờ nghỉ trưa, tối và khu khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm, chờ phát thuốc… Trung bình, bảo vệ tại mỗi BV phát hiện bắt giữ từ 2-4 vụ trộm/tháng. Tuy phân bố nhiều ở những khu vực nóng, nhưng bọn trộm với nhiều “chiêu” và luôn “rình” bảo vệ, nên đã gây không ít khó khăn cho bảo vệ các BV. Ông Huỳnh Văn Quý, Đội trưởng Đội Bảo vệ BV Nhân dân Gia Định than trời trước tình trạng đạo chích tại BV này. Theo ông Quý: “Bọn trộm luôn có nhiều “chiêu” khiến việc phát hiện không phải dễ dàng”.
Hà Minh

Một người chết, một người bị thương trong nhà trọ
30/10/2011 15:48
(TNO) Vào khoảng 13 giờ 30 ngày 30.10, chủ nhà trọ H.A, thuộc khu phố Gia Huỳnh, thị trấn Trảng Bàng, H. Trảng Bàng (Tây Ninh) phát hiện phòng trọ của một đôi nam nữ bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.
Chủ nhà trọ gọi cửa nhưng không có người trả lời, vội báo tin cho Công an Thị trấn Trảng Bàng, khi cửa phòng trọ mở ra mọi người hốt hoảng nhìn thấy thi thể của người phụ nữ đang ở giai đoạn phân hủy, còn người thanh niên bị thương rất nặng đang bất tỉnh nằm chung phòng. Mọi người vội đưa người thanh niên đi cấp cứu.
Theo tin ban đầu người nam tên Nguyễn Thành Khoa, sinh năm 1989, ngụ xã Trà Vong, huyện Tân Biên, còn người nữ tên Mai Thị Thúy Kiều ngụ tỉnh Trà Vinh. Được biết, Khoa và Kiều thuê ở trọ từ ngày 27.10.
Vụ việc đang được cơ quan công an tiến hành điều tra làm rõ.
Phúc Nam


Đổ xô khai thác quặng trái phép tại Khánh Hòa
Chủ nhật, 30/10/2011, 02:27 (GMT+7)
(SGGP).- Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa Huỳnh Ngọc Bông cho biết, tình hình phá rừng, khai thác trái phép quặng ở huyện miền núi Khánh Vĩnh đang trở thành điểm nóng. Do đó, sắp tới tỉnh sẽ cử đoàn công tác thị sát tại huyện Khánh Vĩnh.
Hơn 3 tháng qua, hàng ngàn người dân đã đổ xô về các con suối ở khu rừng đầu nguồn thuộc Ngã Hai, xã Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đào bới tìm quặng khiến môi trường xuống cấp nghiêm trọng. Dù chính quyền huyện Khánh Vĩnh tổ chức lực lượng ngăn chặn, nhưng vẫn không kiểm soát được vì số lượng người khai thác quặng quá đông.
Số quặng người dân khai thác được một đầu nậu tại Đà Lạt (Lâm Đồng) thu gom giá khá cao khoảng 300.000 đồng/kg, sau đó bán sang Trung Quốc, hiện chưa rõ đây là quặng gì.
Chiều tối 27-10, Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Khánh Hòa bắt quả tang đầu nậu Lê Hải (39 tuổi, trú tại Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) đang mua gom trái phép 640kg quặng.
V.NGỌC

Khởi tố 4 đối tượng gây ra 116 vụ trộm chó
Chủ nhật, 30/10/2011, 02:29 (GMT+7)
(SGGP).- Ngày 29-10, Thượng tá Phan Đình Sửu, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện vừa khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 đối tượng: Nguyễn Thành Vinh, Hoàng Khắc Vỹ, Võ Văn Kiên và Dương Đình Trình (cùng trú tại xã Nghi Xá) về tội “trộm cắp tài sản”.
Trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay nhóm này đã thực hiện tới 116 vụ trộm chó ở nhiều huyện thị tại Nghệ An. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ để truy tố các đối tượng liên quan trong vụ án này.
D.CƯỜNG

4 cán bộ Ngân hàng NN&PTNT tham ô hàng chục tỷ
30/10/2011 – 20:44
Để có tiền chơi cá độ, cán bộ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã dựng lên màn kịch mất tiền tỷ tại ngân hàng mình đang làm việc.
Công an Hà Nội cho biết, mới đây đội chống tham nhũng (PC46) đã kiểm tra hồ sơ lưu tại ngân hàng NN&PTNT huyện Mỹ Đức, phát hiện 185 khách hàng gửi tiền tiết kiệm ở đây đã làm thủ tục thanh toán hơn 45 tỷ đồng.
Nắm được thông tin, Cảnh sát kinh tế đã điều tra làm rõ, đằng sau vụ mất 45 tỷ đồng tại ngân hàng này chính là một đường dây có liên quan đến 4 cán bộ của ngân hàng.
Theo đó, cơ quan công an làm rõ 4 đối tượng: Lê Văn Hiển (43 tuổi, Trưởng phòng kế toán ngân hàng trung tâm huyện Mỹ Đức), Nguyễn Văn Nghị (48 tuổi, Giám đốc phòng giao dịch Kênh Đào), Lê Quang Khải (29 tuổi, phòng giao dịch Kênh Đào) và Nguyễn Thanh Hải (31 tuổi, phòng giao dịch Hương Sơn) đã có hành vi tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm.
Cụ thể, Khải, Hải và Hiển bị khởi tố về hành vi tham ô tài sản. Riêng Nghị do không làm đúng quy trình (đối chiếu giấy tờ gốc với tài liệu tất toán trên mạng) nên không phát hiện sự gian trá của nhân viên, bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo lời khai của Khải tại cơ quan công an, y khai nhận đã cá độ bóng đá trên mạng thông qua Phạm Văn Quyết (30 tuổi) tổ chức. Quyết thông tin rằng đây là đường dây cá độ quốc tế, anh ta cấp Khải tài khoản riêng với số tiền có sẵn khoảng 100 triệu đồng.
Từ khi có tài khoản, Khải rủ thêm Hải và Hiển cùng nhập cuộc chơi cá độ ở tất cả các giải bóng đá. Số tiền cá độ của bộ 3 này có ngày lên đến vài trăm triệu đồng, hôm nào nhiều lên đến tiền tỷ.
Tuy nhiên, những lần cờ bạc cá độ này cả 3 cán bộ ngân hàng này đều thua, càng đi sâu vào con đường phạm tội. Không còn cách nào khác, cả 3 nghĩ ra kế sách “chôm” tiền ngay tại cơ quan mình đang đương nhiệm công việc. Cả 3 đã làm thủ tục tất toán khống tiền gửi tiết kiệm của khách tại hai phòng giao dịch.
Quá trình điều tra xác định, thủ đoạn mà bộ 3 này sử dụng đó là những ngày đầu Khải và Hải chuyển hàng chục tỷ đồng vào các khoản mang tên người thân của Quyết. Sau đó để tránh bị nhà chức trách phát hiện, Khải nhờ người thân cho mượn tài khoản để chuyển tiền vào đây sau đó rút ra trả cho Quyết. Đầu tháng 5, khi sự việc bại lộ, Quyết đã bỏ trốn. Hiện cơ quan Công an đã phát lệnh truy nã với Quyết.
Cũng vào khoảng tháng 5/2011, tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn – Chi nhánh huyện Thường Tín, Hà Nội, công an đã khởi tố, bắt giam 2 người phụ nữ về hành vi tham ô tài sản.
Theo Trung tá Mai Trọng Thắng (Đội trưởng đội chống tham nhũng, PC46), Nguyễn Thị Nhung (46 tuổi) và Ngô Thị Mỹ Liên (31 tuổi) đều là nhân viên giao dịch đã lợi dụng những kẽ hở của ngân hàng để tất toán khống 10 cuốn sổ tiết kiệm của khách hàng với số tiền lên đến hơn 6 tỷ đồng.
Tại cơ quan điều tra, các bị can này thừa nhận do không có khả năng trả những món nợ ở bên ngoài nên đã thông đồng cấu kết với nhau thực hiện vụ “chôm” tiền của ngân hàng.
“Những cán bộ trên dễ dàng chiếm đoạt được tiền của nhà băng là do khâu quản lý hậu kiểm, giám sát chứng từ giao dịch và công tác bảo mật của lãnh đạo không được kiểm soát chặt chẽ”, Trung tá Thắng cho hay.
Theo Phong Vân (VTC News)

“Côn đồ xông vào trụ sở công an đánh dân”
30/10/2011 – 20:37
Người đàn ông gửi đơn thưa công an xã đánh vỡ đầu anh trong lúc lấy lời khai. Tuy nhiên, trưởng công an xã và người thụ lý vụ việc lại khẳng định côn đồ xông vào trụ sở cơ quan công quyền đánh anh này bị thương.
Mới đây, công nhân Trương Công Toản (40 tuổi, quê Nghệ An) gửi đơn tố cáo bị công an xã Khánh Bình, Tân Uyên (Bình Dương) và một người chưa rõ danh tính đánh trọng thương.
Theo người đàn ông này, vào chiều 26/10 khi anh và nhóm công nhân đang thu dọn thiết bị tại công trình Việt Phát, xã Khánh Bình thì bất ngờ bị ông Nguyễn Văn Chương (47 tuổi, quê An Giang) đến đòi tiền công.
Do chủ thầu công trình đang trên đường đến phát lương nên anh Toản bảo đợi vài tiếng sẽ có tiền. Khi thấy nhóm công nhân dọn thiết bị đi, ông Chương sợ họ bỏ trốn nêu níu xe máy của Toản kéo lại. Vì chuyện tiền nong không liên quan đến mình nên anh này bực bội cầm cây đánh vào tay ông Chương.
Nhận được tin báo có vụ đánh nhau, công an xã Khánh Bình đã xuống hiện trường và mời mọi người về trụ sở giải quyết. “Lúc lấy lời khai, tôi bị một người mặc áo công an xã, và một người mặc áo trắng đánh đến té ngửa, đập đầu vào tường”, anh Toản nói.
Cũng theo người đàn ông này, anh bị đánh rách khoảng 4 cm trên trán, máu chảy ướt hết áo. Dù cố van xin nhưng anh Toản vẫn bị đánh đến ngất xỉu. Sau đó anh được cho về nhưng phải cam kết không có ý kiến gì. Chiều cùng ngày, các công nhân đã đưa anh Toản đi cấp cứu.
Trao đổi với VnExpress.net, Ông Nguyễn Lê Đoàn (công an viên thường trực xã Khánh Bình), người trực tiếp thụ lý vụ việc khẳng định lúc đó đang bận lấy lời khai những người liên quan ở phòng bên thì một kẻ lạ mặt xông vào đánh anh Toản bị thương. Song những công nhân có mặt tại hiện trường vụ xô xát và cũng được mời về trụ sở công an khẳng định, ngoài ông Đoàn còn có vài người nữa mặc đồ dân phòng và công an xã cùng xử lý vụ việc.
Còn ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Trưởng công an xã Khánh Bình) cho biết chiều hôm đó bận đi học. Khi về cơ quan thấy 2 người bị thương nhưng ông không biết nguyên nhân sự việc. Vị trưởng công an xã cũng cho rằng rất có khả năng anh Toản bị người ngoài tấn công bởi từng xảy ra việc côn đồ ngang nhiên xông vào trụ sở đánh công an nhằm giải vây cho đồng bọn.
“Chúng tôi đang tiến hành truy xét, làm rõ kẻ đã đánh trọng thương anh Toản ngay tại trụ sở công an để xử lý theo quy định”, ông Tuấn nói.
Theo Nguyệt Triều – Xuân Thuỳ (VNE)

Trò lừa bịp ở bến xe miền Đông
Thứ Bảy, 29.10.2011 | 22:26 (GMT + 7)
Ở bến xe miền Đông (P. 26, Q. Bình Thạnh, TP. HCM), hiện có nhiều người ngang nhiên “hành nghề” bằng trò lừa bịp khiến hành khách vô cùng bức xúc.
Bọn chúng chia làm từng nhóm nhỏ khoảng 3 – 4 người, dàn hàng ngang đứng chặn ngay cửa ra vào của bến xe. Có đối tượng còn đeo hẳn cả bảng tên nên những ai không biết dễ nhầm tưởng là nhân viên soát vé.
Hành khách bước vào bến xe thì bị bọn chúng chặn lại và hỏi những câu hết sức khiếm nhã: “Ê! Đi đâu, vé đâu?”. Những hành khách “yếu bóng vía” vội xuất trình vé thì bọn chúng giật lấy rồi dúi vào tay hai lon nước mà không nói gì.
Cứ ngỡ rằng những lon nước mà chúng đưa nằm trong tiêu chuẩn của vé xe nên hành khách vô tư cầm lấy. Và mỗi khi đã “dính” thì bọn chúng bắt phải mua với giá không hề rẻ. Nếu ai không mua thì bọn chúng hăm dọa sẽ “xử” theo luật bến bãi, chợ đò.
Bất bình và bức xúc trước hành động lưu manh này, nhiều hành khách phản ứng, không đưa vé thì bọn chúng to tiếng quát tháo: “Đưa chúng tao coi để dẫn đi tìm xe chứ ai lấy vé của tụi bây đâu”. Vì muốn được yên ổn, nhất là không muốn bị nhỡ chuyến xe nên nhiều hành khách đành chấp nhận mình bị lừa, chấp nhận “ngậm bồ hòn làm ngọt” cho qua chuyện.
Theo quan sát của chúng tôi, trong vòng chưa đầy 20 phút, bọn chúng đã thực hiện trót lọt hàng chục “phi vụ”, “móc túi” những hành khách hiền lành một cách trắng trợn và hết sức vô lý. Chẳng lẽ Ban quản lý bến xe miền Đông không hề biết chuyện này? Liệu có ai đó bảo kê cho bọn chúng ngang nhiên làm điều phi pháp?
Đề nghị Ban quản lý bến xe miền Đông phối hợp với cơ quan chức năng dẹp ngay tình trạng “chụp giật” này nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hành khách đi xe, nhất là những người “nhà quê” hiền lành, chất phác còn xa lạ và bỡ ngỡ trước nhịp sống xô bồ, náo nhiệt ở thành phố Sài Gòn.
Lê Tấn Lộc

Bị người nước ngoài “lột ví” lúc nào không hay
30/10/2011 19:15
((HNMO) – Vào hồi 18h30 ngày 29/10, anh Vương Tiến Thành (SN 1978, ở nhà số 686B Nguyễn Văn Cừ, tổ 15, phường Gia Thụy, quận Long Biên) đang đứng trước cửa nhà thì có một xe ô tô màu đen (không nhớ biển kiểm soát và loại xe) dừng lại.
Bên trong xe có 4 người nước ngoài (chưa rõ quốc tịch) hỏi anh Thành bằng tiếng Anh và nhờ anh Thành đổi tiền USD.
Anh Thành rút ví ra, một tay cầm 1 tờ mệnh giá 500 nghìn đồng và nói là không có tiền USD để đổi cho họ.
Một người nước ngoài trong xe đi ra chỗ anh Thành và dùng tay gập lại chiếc ví trong tay anh Thành rồi đưa cho anh Thành cất ví vào túi.
Sau đó, người nước ngoài này lên xe ô tô phóng rất nhanh. Anh Thành thấy nghi ngờ nên đã kiểm tra lại ví thì thấy mất 28 tờ tiền mệnh giá 500 nghìn đồng (tổng cộng 14 triệu đồng).
Sau khi nhận được trình báo, CA quận Long Biên đang truy xét vụ việc.
Minh Hoa

.
.
.

No comments: