Saturday, October 29, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 29-10-2011 (Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 29/10/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Trong một hội nghị chủ đề “Ảnh hưởng của truyền thông xã hội trên báo chí” tại Brussells, Bỉ, nhà báo nổi tiếng người Pháp Jean Quatremer cho rằng, việc viết blog trên các trang mạng xã hội đang lấn át báo chí truyền thống.
Tin của nhật báo Nikkei từ Tokyo hôm thứ sáu 28 tháng 10 năm 2011 cho hay hai Thủ tướng Việt Nam và Nhật Bản sẽ ký kết thoả ước hợp tác khai thác đất hiếm ở một khu vực sát biên giới Việt-Trung.
Tình trạng các nhà bất đồng chính kiến bị sách nhiễu phải chạy ra khỏi nước vẫn là điều mà các tổ chức nhân quyền thế giới quan tâm hiện nay.
Tính cho đến cuối tuần rồi, đồng nội tệ được nhiều chuyên gia cho là có một tuần tồi tệ nhất trong vòng 2 tháng qua
Chiều thứ Năm ngày 27 tháng 10 này, đông đảo giáo dân cùng một số Linh mục, tu sĩ Giáo xứ Thái Hà đã đến UBND quận Đống Đa, Hà Nội nộp đơn yêu cầu trả lại cho Dòng Chúa Cứu Thế Tu viện.
Hội nghị thường niên EAS tức Thượng Đĩnh Đông Á giữa ASEAN và các nước bạn Châu Á sẽ diễn ra tháng tới tại Bali, Indonesia, lần đầu tiên có sự tham dự của cấp lãnh đạo cao nhất nước Mỹ, tổng thống Barack Obama.

Trong một động thái bất ngờ, hãng hàng không Úc, Qantas ngưng mọi chuyến bay vì các tranh cãi về lao động với công đoàn.
Thái Lan yêu cầu máy bay trực thăng quân sự của Mỹ khảo sát trận lụt vốn tấn công miền Bắc và đang đe dọa thủ đô Bangkok.
Các công tố viên quốc tế nói họ đã có “những liên hệ không chính thức” với con trai của ông Gaddafi, người bị giết chết hồi tuần trước.

Hàng chục ngàn người rời khỏi thủ đô Bangkok để tránh lụt
Người biểu tình xuống đường ngày thứ nhì để bày tỏ bất bình trước kết quả cuộc bầu cử tự do đầu tiên của quốc gia
Một phụ nữ đánh bom tự sát nhắm vào Giám đốc An ninh Quốc gia trong thủ phủ Asadabad của tỉnh Kunar
Các nhà hoạt động cho biết lực lượng an ninh và các tay súng bắn tỉa Syria đã giết hại ít nhất 4 người


Nhiều giáo dân, tu sĩ thuộc giáo xứ Thái Hà đã đến trụ sở UBND quận Ðống Ða, thành phố Hà Nội, đòi lại cơ sở tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế.


Giao Chỉ 12:04:am | Qua những thành quả công tác như chiến dịch Cám Ơn Anh và Hùng Ca Sử Việt, vỏn vẹn có 4 nhân vật điều hợp và 1 niên trưởng đã ra đi, với..
Ngô Nhân Dụng 12:00:am | Người ta hỏi: Những người này chống ai? Họ muốn cái gì? Phong trào Chiếm Wall Street đã bị hiểu lầm theo đủ cách khác nhau.
Trình Phụng Nguyên 09:39:pm | Theo ý bài viết này -dù câu nọ chửi câu kia, dù múa bút tung hoả mù ở một số đoạn.
Nguyễn Quang Duy 10:55:am | Có áp bức có đấu tranh. Phương cách đấu tranh chống áp bức tùy thuộc vào mô hình chính trị. Tại các quốc gia dân chủ người dân.

Năm 2012 công chức sẽ ‘sống được’ bằng lương tối thiểu (VnEx 28-10-11) — Từ bây giờ đến khi ấy thì sống bằng gì?
Nợ công: Không nên quá lo lắng (VEF 28-10-11) — Lời ông Vương Đình Huệ
Nhà thầu Trung Quốc để chậm tiến độ nhiều dự án điện (SGTT 28-10-11) — Yêu cầu ông Đinh La Thăng “trảm” ngay chủ thầu!
Ông Hoàng Văn Phong được ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao: Ông Hoàng Văn Phong làm Phái viên Tư vấn cho Thủ tướng về KH&CN (TS 27-10-11) — “Trong 9 năm qua, như nhận xét của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đã làm được rất nhiều việc”.
Biển Đông: Lại đe dọa sự bình yên trên Biển Đông (ĐĐK 28-10-11) Trả lời Hoàn Cầu Thời Báo
Mỹ – Châu Á: Make wealth not war in Asia (FP 27-10-11) — Prestowitz nhắn Panetta
Khủng hoảng y tế ở Trung Quốc: The sick man of Asia (Foreign Affairs Nov/Dec 2011) — $$$THD


Posted on by bahaidao


Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Ông Nguyễn Đình Hương: “Dùng kẻ dốt thì dễ sai khiến”
29/10/2011 10:13:37
Công tác cán bộ đang là vấn đề trung tâm, bức xúc và nóng bỏng hiện nay. Bởi nếu không trọng dụng nhân tài, nước ta không thể theo kịp các nước xung quanh… Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Đình Hương, nguyên phó ban Tổ chức TƯ về vấn đề này.
Người tài không thiếu
Là người làm công tác tổ chức nhiều năm, ông định nghĩa thế nào là người tài?
Người tài trước hết phải là người có trí tuệ, tư duy, năng lực, tầm nhìn… và phải có những đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Nhân tài là phải được xã hội tôn vinh. Như ông Kim Ngọc, bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, giỏi lắm chứ, lưu lại tiếng thơm cho mai sau. Có những người chức vụ rất cao nhưng nhân dân không tôn trọng. Có những người chức vụ không cao nhưng nhân dân rất tôn vinh, xã hội rất kính trọng.
Theo ông, hiện nay có thiếu người tài không?
Người tài thời nào cũng có. Trong chiến tranh người tài nổi lên rất rõ vì không có người tài làm sao đánh thắng thực dân Pháp, thắng đế quốc Mỹ được. Bây giờ trong cơ chế thị trường cũng có nhiều người tài chứ. Không thì làm sao có những doanh nghiệp giỏi được. Anh em người ta cũng phải bươn chải từ khi mở cửa đến giờ. Tôi có ông bạn người cùng làng, ông Nguyễn Trần Bạt, giỏi lắm, đúng là một kho tri thức. Tôi cho rằng, người tài không thiếu. Vấn đề là chưa được trọng dụng.
Bổ nhiệm cũng dễ có tiêu cực
Tại sao lại chưa được trọng dụng trong khi chúng ta vẫn nói người tài là nguyên khí của quốc gia?
Theo tôi từ khi mở cửa, cơ chế quản lý cán bộ của ta vẫn làm theo nếp cũ. Thời bình khác với thời chiến chứ. Vừa rồi ra chỉ thị 37, bí thư, phó bí thư tỉnh, chủ tịch tỉnh… tính từng tháng làm căn cứ để tái cử hay thôi. Bộ trưởng có những ông đang có uy tín, đang làm rất tốt nhưng lại không được tái cử chỉ vì quá tuổi. Lấy cái rào cản đó để gạt một phát như là đong gạo thế là không ổn. Người tài, kẻ dốt đều nhốt vào một rọ thì rõ ràng là không biết cách sử dụng người tài.
Năm nay tôi đã 82 tuổi, hơn 55 năm công tác ở Ban Tổ chức TƯ, chuyên trách về công tác cán bộ và trên 20 năm giúp việc cho đồng chí Lê ĐứcThọ, tôi rút ra được 5 điều cơ bản về công tác cán bộ:
- Bảo vệ Đảng đồng thời phải bảo vệ cán bộ, đừng để oan sai, đừng thành kiến. Phải giúp họ để ngăn chặn những cái dễ phạm sai lầm từ chuyện nhà ở, vợ con, gia đình, đất đai…
- Phải chịu khó nghe nhiều ý kiến của dân, của cấp dưới, của bản thân người cán bộ đó;
- Muốn nghiêm với cán bộ cấp dưới thì phải nghiêm khắc với chính mình.
- Đừng vì lợi ích cá nhân mà bỏ lọt nhân tài.
- Làm công tác tổ chức nếu được lòng mọi người thì chưa hẳn là người tổ chức tốt mà phải bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai.
Hiện chúng ta chọn cán bộ theo cơ chế bầu cử, bổ nhiệm và thi tuyển?
Bầu cử mới chỉ có lấy phiếu tín nhiệm thôi. Bỏ phiếu thì cũng có người công tâm, có người do cảm tình cá nhân, thiếu gì cách lấy phiếu. Căn cứ vào đó để đánh giá người giỏi cũng chưa hẳn là đúng. Sinh ra các cơ quan tổ chức làm gì, các cơ quan tham mưu làm gì nếu không đánh giá được cán bộ, người tài với người không có tài.
Còn bổ nhiệm cũng dễ có tiêu cực. Trong một ngành có rất nhiều cán bộ như thế ai xứng đáng làm thứ trưởng, bộ trưởng, đáng lẽ phải thi tuyển, phải cạnh tranh. Ta hiện nay tuy thực hiện cơ chế tập thể nhưng chọn người tài còn lệ thuộc vào ý kiến của một nhóm người nhất định.
Dùng được người tài không dễ
Có ý kiến cho rằng, người tài ít được trọng dụng vì người ta không muốn dùng người giỏi hơn mình?
Dùng kẻ dốt thì dễ sai khiến. Dùng người giỏi thì hay cãi, lại nhiều ý kiến. Đã là người tài thường có 4 cái tự: Tự kiêu, tự trọng, tự lập và tự do. Cơ chế như hiện nay chưa có nhiều yếu tố để chọn người tài.
Theo ông hạn chế của việc tìm người tài là ở đâu?
Cơ chế chọn nhân tài của ta có khi vẫn lệ thuộc người lãnh đạo chủ chốt. Họ có công tâm hay không? Đấy là tôi còn chưa kể đến việc chạy chức chạy quyền. Đây là tệ nạn tai hại nhất. Người không có tài mới phải chạy chức chạy quyền. Người có tài họ không cần chạy, họ có cái cao thượng, tự trọng, cái gì giao thì họ làm, không thì thôi.
Chẳng ai nhận mình không có tài cả, được bổ nhiệm vào chức đó là phải có tài gì đấy?
Tôi không nói tới những cái tài tầm bậy tầm bạ. Nhân tài là phải được phát hiện và thử thách trong thực tế, không phải chỉ nói mồm.
Cứ cắm xuống đất rồi bỏ đấy thì ăn thua gì
Nhưng nếu có tài thì bằng cách này hay cách khác anh cũng sẽ tự khẳng định được mình?
Cái đấy là chủ quan của họ thôi. Anh có tài vứt ra đường cũng không chết. Nhưng muốn đào tạo họ thành người quản lý của một đất nước hay trong một lĩnh vực nào đó thì phải giúp họ. Không phải ai cũng thành người tài được. Thứ nhất là do bẩm sinh. Thứ hai là được học hành đến nơi đến chốn. Và thứ ba là phải có đất phát triển, tức là phải được giao việc đúng, đãi ngộ đúng. Vấn đề không phải là cho họ cái nhà, biệt thự, mà quan trọng là sử dụng họ thế nào để đóng góp được cho đất nước.
Nhật Bản họ tìm người tài trong các trường đại học, lọc ra vài nghìn người, cho vào các cơ quan quản lý nhà nước, tập dượt quản lý để trưởng thành lên. Cũng như trồng cây, phải biết chăm sóc, vun trồng thì nó mới có hoa, mới tạo ra được vườn hoa đẹp, chứ cứ cắm xuống đất rồi bỏ đấy thì ăn thua gì, nó có lên được đâu.
Và hiện đã có tình trạng người giỏi ra khỏi cơ quan nhà nước?
Nhiều người ra làm tư nhân vì trong cơ quan nhà nước không thể phát huy cái tài của họ. Các cháu tôi đi học nước ngoài về đều làm cho nước ngoài, bởi họ đòi hỏi cường độ lao động cao, trả lương cũng cao, điều hành khoa học… nên có điều kiện để phát triển. Người trẻ họ thích những điều đó. Lương cao là một phần, cái chính là năng lực của họ được thể hiện, được tiếp cận với những cái tiến bộ.
Vậy còn vấn đề trách nhiệm, để người giỏi đi là lỗi tại ai? Hoặc nếu bổ nhiệm, giới thiệu người không làm được việc, làm hỏng việc thì phải chịu trách nhiệm chứ?
Chúng ta chưa làm tốt điều này. Đáng lý người giới thiệu phải là người chịu trách nhiệm! Nhưng đất nước mình là vậy. Xuyên suốt của cả vấn đề nhân tài là dân chủ và trách nhiệm. Dân chủ là phải dựa vào dân, dựa vào đông đảo quần chúng, dựa vào ý kiến của nhiều người, thì mới biết được ai tài, ai không tài. Nếu không làm tốt công tác nhân tài thì đất nước không theo kịp các nước xung quanh.
Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện cởi mở này.
Nhật Minh (thực hiện)
TS Đặng Kim Sơn: “Thật là hay nếu Bộ trưởng Thăng…”
27/10/2011 16:31:33

PVL bán tháo 85 căn hộ, giảm giá 35%
Xuất bản: Thứ bảy, 29/10/2011, 08:45 [GMT+7]
Hà Nội và TP.HCM lập đề án hạn chế xe
Thứ Bảy, 29/10/2011 11:01

Cần Thơ: Hai dự án sai phạm hơn 130 tỷ đồng
Thứ bảy, 29/10/2011 09:32
Vụ “đại gia” vỡ nợ tặng nhà đất cho cha mẹ ở Gia Lai: Vợ bị bắt, chồng vô can?
Thứ bảy, 29/10/2011 09:32

Thứ Bẩy, 29/10/2011 – 06:16
Bộ GTVT: “Con đường đẹp nhất nước bị hỏng cũng… chịu!”
Thứ Bẩy, 29/10/2011 – 12:00
Bi kịch của “tiến sỹ 16 tuổi” ở Trung Quốc

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng:
Mong người dân chia sẻ với ngành giao thông
28/10/2011 21:53
Thái Lan vật lộn với đại hồng thủy
29/10/2011 06:01

Đồng bằng sông Cửu Long: Ô nhiễm môi trường từ nước lũ
Thứ Bảy, 29.10.2011 | 09:08 (GMT + 7)
Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội: Nóng đầu tư công, nợ công
Thứ Bảy, 29.10.2011 | 08:29 (GMT + 7)

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

‘Nữ đại gia’ xây dựng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Thứ sáu, 28/10/2011, 15:41 GMT+7
Nhận có cổ phần trong nhiều công trình xây dựng, Nhi huy động vốn của hàng loạt người với lãi suất cao. Có nạn nhân giao cho Nhi cả trăm tỷ đồng.
Ngày 28/10, Công an Bình Định đang điều tra Trần Thị Nhi (41 tuổi, TP Quy Nhơn) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hàng chục tỷ. Trong đó, riêng chị Thái (40 tuổi) bị Nhi chiếm đoạt trên 20 tỷ.
Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 10/2008, trong lúc đi chùa Nhi làm quen với chị Thái và nhanh chóng kết thân. Vài ngày sau Nhi hỏi vay tiền người phụ nữ này với lý do đóng cổ phần xây dựng trạm biến thế Sông Cầu (tỉnh Phú Yên).
Tiếp đó, Nhi lại tung tin đang xây dựng công trình điện tại Canh Liên (huyện Phù Mỹ, huyện Hoài Nhơn), chuẩn bị đấu thầu công trình điện tại Bình Định để vay tiếp tiền của chị Thái. Tổng cộng, người phụ nữ này đã cho Nhi vay gần 100 tỷ đồng.
Quá trình làm ăn, Nhi trả cho chị Thái được hơn 75 tỷ đồng. Số còn lại, “nữ đại gia” xây dựng chiếm đoạt. Toàn bộ tài sản của Nhi đã bán hết trước khi tuyên bố vỡ nợ.
Danh Toại

‘Trùm’ đề thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm
Thứ sáu, 28/10/2011, 21:06 GMT+7
Lợi nhuận từ hành vi thầu đề là rất lớn nên nhiều con bạc ở Bạc Liêu bất chấp pháp luật để lao vào. Trong đó có gia đình làm nghề này theo kiểu “cha truyền con nối”.
Trao đổi với VnExpress.net chiều 28/10, đại tá Nguyễn Thanh Đoàn, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết đã ký quyết định khởi tố, tống đạt lệnh tạm giam 4 tháng đối với 10 thầu số đề về hành vi tổ chức đánh bạc.
Hơn một tháng trước, cơ quan điều tra đã bắt Trần Thị Liên (ngụ phường 3, TP Bạc Liêu). Người phụ nữ 44 tuổi này không chỉ có tiền án, tiền sự về hành vi tổ chức ghi đề mà cha mẹ bà từng vào tù ra khám vì liên quan đến đề. Căn nhà 3 tầng của Liên ở khu Trung tâm Thương mại Bạc Liêu là một “pháo đài” với nhiều camera, nhiều bảo vệ canh gác.
Ngoài 7 người được thuê để tổng hợp “phơi” mỗi ngày, dưới trướng của Liên còn có 32 đàn em ghi đề rồi chuyển về qua email, fax, điện thoại có ghi âm cuộc gọi. Khám xét “pháo đài” hôm bắt giữ Liên, cảnh sát phải làm việc từ tối 23/9 đến rạng sáng hôm sau mới xong, thu giữ 350 triệu đồng cùng 25 lượng vàng, nhiều máy tính, laptop.
Mở rộng điều tra, rạng sáng 22/10, hàng trăm cảnh sát đã vây ráp, tấn công vào 12 điểm ghi đề. Ban chuyên án bắt được em gái của Liên là Trần Thị Thu (41 tuổi) và 6 “trùm đề” là Bùi Thanh Thức, Trần Anh Vũ, Tô Văn Ân, Huỳnh Thanh Tùng, Dương Thị Út và Trần Văn Minh (Quến) tại TP Bạc Liêu.
Tại huyện Hòa Bình và Giá Rai cũng có 3 người bị khởi tố, bắt giam là Đặng Văn Ngọc, Nguyễn Thanh Danh và Phạm Văn Còn.
Khám xét nơi ở của 10 “trùm đề”, cảnh sát tạm giữ một lượng lớn tiền mặt, ngoại tệ, vàng, máy tính, laptop, máy fax.
Một thành viên ban chuyên án cho biết, trung bình mỗi ngày một thầu đề thu về từ 50 đến 300 triệu đồng. Vì vậy trung bình mỗi năm một thầu đề lớn có thể “bỏ túi” đến 70 tỷ đồng.
Thiên Phước

Mưa bất ngờ lúc triều đạt đỉnh: Nhiều tuyến đường thành sông
Thứ Sáu, 28/10/2011, 21:11 (GMT+7)
TTO – Tối 28-10, triều cường đo được tại trạm Cầu Bông chỉ đạt 1,53 mét (thấp hơn 0,3cm so với dự báo nhưng nhiều tuyến đường bị ngập nặng hơn do thời điểm triều đạt đỉnh trời đã đổ mưa.
Khoảng 19g, đường Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh) bị ngập sâu có đoạn ngập cả bánh xe, hàng loạt phương tiện qua đây bị chết máy.
Đã bốn ngày qua tuyến đường này đều bị ngập nhưng trận ngập tối nay là nặng nhất. Hàng loạt các hàng quán trên tuyến đường này đều bị nước ngập bủa vây, người dân hai bên đường bó gối nhìn nước ngập. Mưa to kết hợp với triều cường cũng biến đường Ngô Tất Tố (đoạn trước trường Đại học Tôn Đức Thắng) bị ngập nặng hơn. Nhiều người dân phải đóng cửa chịu trận vì nước ngập quá sâu.
Đặc biệt tuyến đường Đinh Tiên Hoàng mấy ngày liền bị ngập rất thấp nay lại bị ngập nặng, nhiều người bị té ngã trên tuyến đường này. Trong khi đó các tuyến đường khác Lương Định Của (Q.2), Huỳnh Tấn Phát (Q.7), bến Phú Định (Q.8)…cũng tiếp tục bị ngập nặng trong tối nay.
Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết ngày mai (29-10) đỉnh triều sẽ 1,48 và 1,53 mét vào các giờ 5 giờ 30 phút và 19 giờ, sau đó sẽ hạ dần trong các ngày tiếp theo. Tuy nhiên tình hình ngập úng vẫn còn xảy ra trên diện rộng do khả năng mưa kết hợp với triều cường.
Tin: QUANG KHẢI

Nhóm học sinh lãnh án vì đâm chết bạn học
Thứ Sáu, 28/10/2011, 15:31 (GMT+7)
TTO - Ngày 28-10, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xử sơ thẩm các bị cáo: Huỳnh Đông Hải, Nguyễn Tửu Luân, Trương Minh Luân, Võ Xuân Hải, nguyên học sinh lớp 9 Trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn và Hồ Xuân An, nguyên là học sinh lớp 10 Trường trung học phổ thông Trần Cao Vân, can tội giết người.
Ngày 10-3-2011, Huỳnh Đông Hải, học sinh lớp 9A1 Trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh, nhìn thấy Đoàn Thanh Trí, học sinh lớp 9 Trường trung học cơ sở Ngô Mây, đi chơi với bạn gái của mình. Hải nổi cơn ghen tức và tìm gặp một số bạn thân khối lớp 9 cùng trường để bàn bạc, chuẩn bị hung khí tìm cách đánh Trí.
Những ngày sau đó, Huỳnh Đông Hải và Đoàn Thanh Trí dùng điện thoại liên tục nhắn tin thách thức và hẹn nhau vào trưa 19-3-2011 tại cổng Trường trung học cơ sở Ngô Mây.
Trưa đó Huỳnh Đông Hải rủ một số bạn học lớp 9 cùng trường gồm: Trương Minh Luân, Võ Xuân Hải, Nguyễn Tửu Luân cùng Hồ Xuân An là học sinh lớp 10 Trường trung học phổ thông Trần Cao Vân kéo đến cổng Trường trung học cơ sở Ngô Mây rồi điện thoại lại báo cho Trí biết là mình đang chờ trước cổng.
Trí lo sợ liền điện thoại cho anh trai là Đoàn Thanh Sơn và bạn của anh là Vũ Đình Thảo, 23 tuổi, đến giúp sức. Trong lúc đánh nhau Huỳnh Đông Hải đã dùng dao đâm hai nhát vào bụng và hông của Trí khiến nạn nhân chết tại Bệnh viện đa khoa Bình Định vào chiều cùng ngày.
Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định đã tuyên phạt Huỳnh Đông Hải 5 năm tù, Võ Xuân Hải 4 năm tù và ba bị cáo Nguyễn Tửu Luân, Trương Minh Luân, Hồ Xuân An mỗi người 3 năm 6 tháng tù về tội giết người.
Đồng thời, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định còn buộc cha mẹ các bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền hơn 108 triệu đồng.
XUÂN NGUYÊN

Giết người không thành, mổ bụng tự sát
29/10/2011 1:02
Rạng sáng 28.10, ông Lê Văn Thiết (71 tuổi, ngụ P.3, TP.Tân An, Long An) cầm 2 con dao đột nhập vào nhà chém vợ chồng anh Lê Văn Kê (48 tuổi) và chị Nguyễn Thị Dưng (50 tuổi, cùng ngụ P.3) gây thương tích nặng.
Người hàng xóm Nguyễn Minh Tuấn cho biết khoảng 2 giờ cùng ngày, anh nghe tiếng kêu cứu từ phía nhà vợ chồng anh Kê. Anh liền mở cửa và nhìn thấy vợ chồng anh Kê máu me đầy người. Anh vội vã lấy xe đưa anh Kê và chị Dưng vào bệnh viện cấp cứu.
Bà Nguyễn Thị Huệ cũng là người cùng xóm cho biết thêm, sau khi anh Tuấn đưa vợ chồng anh Kê đi cấp cứu, một lúc sau ông Thiết trèo lên vách nhà thoát ra ngoài. Ông Thiết đứng trước cửa hàng rào nhà anh Kê vung dao làm cho mọi người kinh sợ không dám can ngăn. Một lúc sau, ông Thiết dùng dao tự đâm vào bụng. Do mất máu, ông Thiết nằm quỵ xuống đường. Lúc này, người dân mới dám đến để đưa ông Thiết vào bệnh viện. Hiện sức khỏe ông rất nguy kịch. Riêng anh Kê và chị Dưng sức khỏe dần ổn định.
Tây Thành

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây rối tại trụ sở công an
29/10/2011 1:03
Ngày 28.10, tin từ Công an huyện Bù Đốp (Bình Phước) cho biết liên quan đến vụ gây rối tại trụ sở công an huyện vào ngày 8.10, đến nay Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam 24 đối tượng về tội chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng.
Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, vào ngày 8.10, lấy cớ bị can Huỳnh Thanh Thắng (SN 1987, ngụ thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, bị bắt tạm giam về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”) rồi chết tại nhà tạm giam, hàng trăm đối tượng quá khích không đưa xác Thắng về chôn cất mà chở quan tài đến trụ sở Công an huyện Bù Đốp đập phá và gây rối.
Hôm qua, Pháp y Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã có thông báo nguyên nhân cái chết do Thắng bị suy tim cấp (Thắng có tiền sử bệnh tim) và phù phổi. Gia đình Thắng đồng tình với kết quả này.
Xuân Bình

Bắt 2 đối tượng trói người cướp… 34.000 đồng
Thứ bảy, 29/10/2011, 03:17 (GMT+7)
(SGGP).- Chiều 28-10, Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã bắt 2 đối tượng Nguyễn Duy Hiếu (SN 1990) và Doãn Trung Tú (SN 1991, cùng quê tỉnh Hưng Yên) để điều tra về hành vi cướp tài sản.
Theo thông tin ban đầu, sáng 27-10, bà Bùi Thị Ngọc Điệp (SN 1956, ngụ tại số 856 tổ 19, khu 4, ấp 1, xã An Hòa, TP Biên Hòa) đang ở nhà một mình, thì bị 2 đối tượng đột nhập vào nhà dùng tay đánh vào mặt và trói chân, tay. Sau đó, chúng vào phòng ngủ lục soát cướp được 34.000 đồng và 1 chiếc ĐTDĐ.
Lúc này, chị Đỗ Thị Minh Thanh (SN 1987), nhà kế bên phát hiện tri hô cướp, 2 đối tượng mới bỏ chạy. Bà Điệp bị thương ở vùng mặt, đầu, được người dân đưa đi cấp cứu. Trong khi 2 đối tượng bỏ trốn thì bị lực lượng công an bắt giữ.
L.Long
Một đối tượng giả danh nhà báo lừa đảo
(SGGP).- Ngày 28-10, Công an TP Tam Kỳ đã lập biên bản vụ một đối tượng giả danh nhà báo để lừa tiền tại khách sạn Hùng Vương (số 248 Hùng Vương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Theo đó, sáng 22-10, một thanh niên tự xưng là Phạm Mạnh Hùng, công tác tại Tạp chí Văn hóa Phật giáo cơ sở 2 (quận 6, TPHCM) đến thuê khách sạn. Khi đến đây người này đưa thẻ hội viên của Câu lạc bộ Ảnh báo chí cho nhân viên khách sạn.
Đến ngày 27-10, thanh niên này trả tiền lưu trú và yêu cầu viết hóa đơn đỏ, khi nhân viên đang viết hóa đơn, người này nói có việc phải đi và chút nữa quay lại thanh toán tiền nhưng… đến nay vẫn chưa quay lại.
Nghi ngờ bị lừa, quản lý khách sạn nhờ Tạp chí Văn hóa Phật giáo cơ sở 2 kiểm tra, phát hiện đối tượng trên giả danh nhà báo. Tạp chí Văn hóa Phật giáo cũng cho biết, trong thời gian qua đã có nhiều trường hợp gọi điện phản ánh về tình trạng bị lừa đảo giống như trên.
N.Khôi
Phát hiện xe khách chở thịt thối
Ngày 28-10, tại km 750 quốc lộ 1A, đoạn qua xã Cam An, huyện Cam Lộ, Quảng Trị, tổ tuần tra kiểm soát đội 8.1 thuộc phòng CSGT tỉnh Quảng Trị đã cho dừng xe khách 51 chỗ ngồi BKS 88H-6634 chạy tuyến Vĩnh Phúc – TPHCM do Nguyễn Quốc Nhâm (SN 1969, trú tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển.
Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện trong khoang chở hành lý có 12 thùng xốp chứa khoảng 600kg nội tạng, chân, đuôi, tai trâu bò đã bốc mùi, không giấy tờ hợp lệ. Lái xe Nhâm khai nhận số hàng này do người khác thuê chở vào TPHCM để tiêu thụ.
N.Uyên

Truy nã một “đại gia” địa ốc chiếm đoạt hơn 168 tỷ đồng
Thứ bảy, 29/10/2011, 03:11 (GMT+7)
(SGGP).- Ngày 28-10, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT – Bộ Công an cho biết đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Hải An (SN 1965, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất thương mại phát triển nhà Hải An – trụ sở tại quận 2 TPHCM). Đây là bị can tham gia vào phi vụ bán, thế chấp căn hộ khống để lừa đảo với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Năm 2004 Công ty Hải An liên kết thực hiện dự án xây dựng chung cư cao cấp River Garden tại đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM. Khi dự án hoàn thành, Công ty Hải An đã bán hết 47 căn hộ công ty được quyền sở hữu trong dự án này cho khách hàng.
Tuy nhiên, từ tháng 12-2009 đến tháng 7-2010, Nguyễn Hải An lại ký 89 hợp đồng khống bán các căn hộ tại River Garden. Những hợp đồng này được Nguyễn Hải An và Ngô Thanh Long (Chủ tịch Tập đoàn KDC Group) sử dụng để chiếm đoạt tiền của một số cá nhân; đồng thời làm tài sản bảo đảm, thế chấp để vay 168,88 tỷ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam chi nhánh TPHCM và Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải, sau đó chiếm đoạt.
Sau khi vụ án bị khởi tố, tháng 5-2011 Ngô Thanh Long bị bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng Nguyễn Hải An bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại để điều tra, cấm đi khỏi nơi cư trú. Lợi dụng điều này, tháng 10-2011 Nguyễn Hải An bỏ trốn khỏi địa phương.
A.Chân

Tự ý thanh lý 13 xe cứu thương với giá bèo!
29/10/2011 – 00:35
Vụ việc chỉ bị phát hiện khi CSGT từ chối không cho người mua đăng ký sở hữu xe.
Tháng 3-2011, Sở Tài chính và Sở Y tế tỉnh Bình Thuận tự ý đưa 13 chiếc xe cứu thương chuyên dụng đi bán thông qua Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp) Bình Thuận. Số xe nói trên bao gồm các chủng loại xe Toyota, Fiat, Hyundai… được định giá khởi điểm tổng cộng 535 triệu đồng, trong đó xe có giá cao nhất 80 triệu đồng và thấp nhất là 5,5 triệu đồng.
Cầm đèn chạy trước ô tô
Kết quả, ngày 18-3, Công ty TNHH Ngọc Thọ (phường Xuân An, TP Phan Thiết) đã mua được lô hàng trên với giá 573 triệu đồng. Ngày 25-3, sau khi nộp đủ tiền, Công ty Ngọc Thọ được mang toàn bộ số xe này về công ty.
Tuy nhiên, khi Công ty Ngọc Thọ đưa lô xe trên đến Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận làm thủ tục đăng ký đứng tên sở hữu thì bị nơi đây trả lại hồ sơ vì thiếu quyết định cho thanh lý xe của UBND tỉnh Bình Thuận. Do không được đứng tên sở hữu nên Công ty Ngọc Thọ đã… giữ nguyên biển số xanh chạy luôn. Trớ trêu là công ty này dùng xe Toyota biển số 86B-0178 vừa mua được chạy thẳng vào sân BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận để chở bệnh nhân.
Phát hiện chiếc xe này của đơn vị mình vừa mới thanh lý nay lại xuất hiện nhưng vẫn mang biển số xanh, giữ nguyên kèn, còi đặc dụng và còn dán thêm dòng chữ “Cấp cứu ngoại viện” nên BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận phản ứng. Công ty Ngọc Thọ bèn yêu cầu Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận phải có trách nhiệm cung cấp quyết định của UBND tỉnh đồng ý cho thanh lý 13 chiếc xe cứu thương để họ có cơ sở pháp lý đăng ký xe.
Ngày 20-9, Sở Y tế và Sở Tài chính có công văn liên tịch gửi UBND tỉnh thừa nhận trong tháng 3-2011 họ đã tổ chức bán đấu giá 13 chiếc xe chuyên dụng của các đơn vị trong ngành y tế và “xin” UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép mặc dù xe đã bán và giao trước đó sáu tháng! Lúc này, UBND tỉnh mới “té ngửa” vì hai đơn vị nói trên đã tự ý thanh lý tài sản nhà nước mà không có sự đồng ý của chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
Hai xe bị “đánh tráo”
Điều đáng nói là trong số 13 chiếc xe trên có đến hai chiếc bị “đánh tráo”. Trong danh sách mà liên sở Y tế – Tài chính thống nhất đưa ra bán thanh lý trước đó ghi rõ xe Toyota mang biển số 86B-0215, thế nhưng thực tế lại bán chiếc xe Fiat mang biển số 86B-0210 của BV huyện Tánh Linh. Tương tự, xe được đề nghị thanh lý là xe Hyundai mang biển số 86B-0108 nhưng xe được bán lại là xe Fiat biển số 86B-0194 của BV Đa khoa Bắc Bình Thuận (Bắc Bình).
Được biết cả hai chiếc xe nói trên đều là xe bảy chỗ, sản xuất tại Ý năm 2003 và đều được bán với giá 40 triệu đồng. Trước việc qua mặt, không tuân thủ quy định của pháp luật trong “thương vụ” này, ngày 6-10, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Sở Nội vụ làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hình thức xử lý sai phạm đối với những người có liên quan.
Ngày 21-10, Sở Nội vụ tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi giám đốc Sở Y tế và Sở Tài chính yêu cầu giải trình rõ việc tự ý bán đấu giá 13 chiếc xe cứu thương nhưng chưa có quyết định thanh lý của UBND tỉnh. Ngoài ra, giám đốc hai sở này phải giải trình vì sao việc thanh lý, bán đấu giá xe cứu thương lại có sự thay đổi về chủng loại xe và biển số xe so với chủ trương trước đây của UBND tỉnh.
Pháp Luật TP.HCM sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.
PHƯƠNG NAM

Voi, hổ Việt Nam cũng sắp bị tuyệt chủng
29/10/2011 – 00:59
(PL)- Sau khi thông tin con tê giác Java một sừng ở Việt Nam đã bị tuyệt chủng.
Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, nhân viên quản lý giáo dục bảo tồn Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WAR), cho biết thêm hai loài voi và hổ ở Việt Nam cũng nằm trong nhóm nguy cơ sắp bị tuyệt chủng.
Theo thống kê, đến năm 2010, Việt Nam chỉ còn hơn 100 cá thể voi châu Á hoang dã. Trong khi đó, hai năm qua có đến 19 con voi rừng bị giết hại. Các chuyên gia cho rằng cứ đà này thì chưa đầy 10 năm tới Việt Nam sẽ bị tuyệt chủng loài voi hoang dã châu Á.
Cũng theo bà Huyền, hiện ở Việt Nam cũng chỉ còn khoảng 30 con hổ ngoài tự nhiên. Với tình trạng săn bắt, buôn bán và mất nơi sinh sống như hiện tại thì theo dự tính, đến năm 2022 loài hổ cũng sẽ bị tuyệt chủng. “Nếu không có các biện pháp ngăn chặn kịp thời thì không chỉ voi, hổ mà còn nhiều loài khác ở Việt Nam cũng sẽ bị tuyệt chủng trong thời gian không xa” – bà Huyền nói.
H.VI

Đắc Lắc: Học sinh đâm chết bạn ngay trong lớp học
Thứ Sáu, 28.10.2011 | 22:13 (GMT + 7)
Vụ án mạng xảy ra sáng nay 28.10, ngay trong phòng học lớp 9A4, Trường THCS Chư Quynh, huyện Cư Kuin.
Trong lúc chờ giáo viên đến, giữa Lê Khắc Duy và Phạm Đức Toàn xảy ra xô xát. Duy mở cặp lấy con dao dài 22cm đâm một nhát vào ngực Toàn. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu, nhưng đã tử vong tại BVĐK tỉnh Đắc Lắc do vết đâm thấu tim.
Chiều cùng ngày, gia đình đã đưa Lê Khắc Duy đến Công an huyện Cư Kuin đầu thú.
Đ.T.K

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng buôn bán hơn 6.000 viên ma túy tổng hợp
Thứ Sáu, 28.10.2011 | 22:10 (GMT + 7)
Chiều nay (28/10), công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ một đối tượng tàng trữ 6.000 viên ma túy tại địa bàn huyện Diễn Châu.
Vào lúc 13 giờ trưa nay, sau một thời gian theo dõi, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Trịnh Xuân Yên, SN 1975 thường trú tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu đang trao đổi, mua bán chất ma túy tại khối 4 thị trấn Diễn Châu. Tại hiện trường cơ quan chức năng đã thu giữ 6.000 viên ma túy tổng hợp. Ngay sau khi bị bắt giữ, tổ công tác tiếp tục khám xét nhà riêng của Yên tại Diễn Hồng thì phát hiện thêm 200 viên ma túy tổng hợp khác đang được cất giấu trong nhà.
Được biết “núp” dưới danh nghĩa một thương gia buôn bán làm ăn tại Lào, Yên đã lấy vợ mang quốc tịch Lào và có một cơ ngơi tài sản bạc tỉ cũng từ việc buôn bán ma túy. Hiện đối tượng đang được tạm giam chờ kết quả điều tra mở rộng vụ án.
Hương Nhàn

.
.
.

No comments: