Monday, October 31, 2011

CHIẾM TRUYỀN THÔNG MỸ (Vi Anh/Việt Báo)



11/01/2011

Có nhiều dấu chỉ cho thấy truyền thông Mỹmuốn biến phong trào phong trào biểu tình Occupy Wall Street, Chiếm PhốWall (CPW ) thành Mùa Thu Mỹ như Mùa Xuân Á rập ở Bắc Phi và Trung Đông.

Nhưng một số sự kiện trong ngày Ăn Đầy Tháng của phong trào CPW mà truyền thông muốn thành Mùa Thu Mỹ, Mùa Thu Mỹ mùa đó sẽ là mùa thu lá vàng rơi chuyển qua mùa đông lạnh lẽo người Mỹ và người Tây Phương ít biểu tình mà thôi. Nhưng thực tế cho thấy phong trào CPW đang chiếm truyền thông Mỹ.

Người ta thấy TT Obama muốn mà chưa dám ra tay làm cho phong trào biểu tình Occupy Wall Street, Chiếm Phố Wall (CPW ) gần gũi với chủ trương của Đảng Dân Chủ muốn đánh thuế người giàu, trở thành lợi khí chánh trị cho mình trong kỳ bấu cử 2012.

TT Obama đang đưa ra kế họach 447 tỷtạo việc làm, dùng tiền thuế đánh nặng người giàu để đài thọ; điều mà Cộng Hòa đang chống. Thì phong trào CPW có thể là một trợ thủ đắc lực cho TT Obama.

Nhưng Ông chì nói ông hiểu nỗi bất mãn của những người biểu tình và chính Martin Luther King cũng muốn đối dầu với những thái quá của Wall Street".

Không phải TT Obama ngán phong trào CPW ngòai đường phố, mà sợ làm phật lòng đại gia, giàu sụ nằm trong các định chế tài chánh và 1% giàu sụ đã từng tài trợ cho chiến dịch tranh cử của Ông. Và nhứt là kỳ tranh cử này, một chiến dịch tốn kém nhứt lịch sư bầu cử Mỹ, mà TT Obama đã công khai tuyên bố dự chi 1 tỷ hay 1000 triệu Đô la.
Đó là chưa nói trong mớ bồng bồng không lãnh tụ không đề tài yêu sách rõ rệt đó nếu như làn sóng phản đối biến thành một phong trào thật sự, thì TT Obama cũng có thể thành nạn nhân vì việc điều hành kinh tế của Ông không được lòng dân lắm.

Phong trào CPW thực sự là sự phản đối của tầng lớp trung lưu, nạn nhân của khủng hoảng, chống lại thế lực đồng tiền và hệ thông tái chánh và tài phiệt tham ô nhũng lạm. Ban dầu chỉ có khoảng hơn 50 người bất mãn đủ mọi khuynh hướng: hippies, sinh viên cấp tiến, thiên tả, phong trào xanh. Lẩn lần lan ra nhiều bang khác tại Mỹ như Boston, Chicago, San Francisco và tại hơn 1300 thành phố khác, trong đó có một số thành phố ở Âu châu.

Nhưng phong trào không có lãnh đạo, không có người lãnh đạo thật sự, không có yêu sách cụ thể nào. Nhưng cũng có một số đòi hỏi na ná với những gì TT Obama đang giằng co với những nhà lập pháp Cộng hòa. TT Obama và Dân Chủ cũng có thể sử dụng làm thành một con chủ bài chính trị lợi cho đảng Dân chủ.

Phong trào Chiếm Phố Wall không chiếm được Tòa Bạch Ốc, nhưng chiếm được truyền thông Mỹ. Một tháng sau khi Phong trào Chiếm Phố Wall ăn đầy tháng, truyền thông Mỹ thông tin, nghị luận tràn ngập. Người ta tưởng cuộc cách mạng xã hội ở Mỹ đã gần kề và hành tinh Điạ Cầu xinh đẹp này sẽ nghiêng ngửa như dưới phong trào Phản Chiến, kiểu make love, not war xut phát t M trong nhng năm 1970, đầy đường đầy chợ những người trẻ, những người hippy và trí thức mọt sách thiên tả không chế các trường đại học và cơ quan truyền thông.

Truyền thông Mỹ loan tải phong trào Chiếm PhốWall liên tục bành trướng. Nào là chiếm các thành phố Mỹ, thủ đô các nước, như chẻ tre; nào Paris, Sydney, Tokyo, Madrid, Lisbon , v.v

Nào là mới một tháng tuổi đã được tặng dữ 300 000 dollars, không gởi cho Ngân Hàng Morgan Chase dù là sát nách chỗ biểu tình, mà gơi cho ngân hàng Amalgamated do các nghiệp đòan làm chủ 100 %.

Chi tiềt này tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng, nghiệp đòan lao động mọi ngành nghề Mỹ theo truyền thống là thân Đảng Dân Chủ, ủng hộ các ứng cử viên của Đảng Dân Chủ. Trong cuộc bầu cử 2012, TT Obama đương nhiên là ứng cử viên của Đảng Dân Chủ.

Báo chí Mỹ như ngày đại lễ. Phong trào CPW xuất hiện trên tất cả các mục. Mục Tin Tức dĩ nhiên đầy tin và hình. Mục Thời Trang cũng đầy kiểu những bích chương biểu ngữ của phong trào CPW, Mục Nghệ Thuật bàn kiểu huy hiệu nào cho Phong Trào. Mục Bình Luận và Diễn Đàn, phe tả tuyên ngôn độc lập. Không có cuộc biểu tình chống chiến tranh nào, như kiểu chống Chiến Tranh VN, Chiến Tranh Iraq, cả 100 000 người, dược truyền thông ưu đãi như cuộc biểu tình Chiếm Phố Wall.

Còn con số thì truyền thông dùng ngón nghề riêng để ủng hộ những tổ chức cần ủng hộ.Không nói rõ con số dù là con số vo tròn. Mà nói cả ngàn, hàng ngàn, hàng chục ngàn mờ mờ ảo ảo nhưng nghe rất đông, thấy rất xôm trò.
Nhưng theo tài liệu của các tổ chức dân sự và của cảnh sát nữa, dựa vào danh sách ghi tham dư, danh sách ghi hiện diện, giấy trắng mực đen, hay cách đếm người đứng đi có phương pháp trường lớp dạy thì khác hơn con số của báo chí quá nhiều. Ngày Ăn Đầy Tháng của phong trào CPW biểu tình 6 người ở Jersey City, 51 ở Saint-Louis, 403 ở Boston, 3 660 ở New York...

Ngày 15 tháng 10 Nate Silver, của báo New York Times, lọc ra con số từ các tờ báo địa phương và phối kiểm với các nhân chứng thì cả thế giới này, tại 150 thành phố chỉ có 70000 biểu tình CPW.

Bên cạnh việc thổi phồng phong trào biểu tình CPW, truyên thông Mỹ còn thổi phồng tinh thần của nó lên nữa. Thông tin, nghị luận bộc lộ cảm nghĩ sự vươn lên của tinh thần đấu tranh, dòi hỏi. Đặt tên cho phong trào và tinh thần đó là mùa thu Mỹ” sau mùa xuân Á rpnhư phát biu ca Van Jones, mt cu cng tác viên thân cận với TT Barack Obama, đang quay trở lại phong trào đấu tranh khi TT Obam bắt dầu chiến dịch tái tranh cử.

Nhưng sự thật rất phủ phàng, tại Công Trường Tự do mà những người biểu tình CPW đặt tên cho nơi biểu tình theo kiều những người Ai cập biểu tình lật đổ dộc tài, người ta đếm số túi ngủ của nhưng người biểu tình CPW ở Công Trường Tư do của họ ởWashington DC quá ít so với vai trò quá lớn của họ so với con số thăm dò mà báo chí Mỹ đưa ra.

Nhưng những đại gia bị phong trào CPW chống nói lên sư thật về số thuế mà họ đóng. John Paulson, quản trị trưởng một quỹ tín dụng, người giàu thư 17 ở Mỹ nói . Số 1% giàu bị phong trào CPW tự nhận là có tới 99% của dân số chống, 1% đó đóng tới 40% tổng số thuế cho nước Mỹ.

Và Đảng Cộng Hòa đối lập với TT Obama cũng đâu phải tay vừa, họ tố giác phong trào CPW phát động cuc đấu tranh giai cp, danh t ca CS, mt danh t rt d ng vi người M như ch xã hi ch nghĩa vy.

Cho đến bây giờ TT Obama còn giữ miếng. Nhưng Wall Street cũng hiểu ý Ô. Obama rồi. Lãnh vực tài chánh từng ủng hộ và tài trợ cho Ô. Obama năm 2008, bây giờ quay mắt nhìn về ông Cựu Thống Đốc Cộng Hòa Mitt Romney đang dẫn đầu trong những nhân vật Cộng Hòa muốn ra tranh cử chức ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa để chạy đua với TT Obama. Chiếm Truyền Thông Mỹ
.
.
.

No comments: