Saturday, October 29, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 29-10-2011



NHẬT BÁO BA SÀM : 
Posted by basamnews on 29/10/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Những thứ quý hiếm như thế nầy thì phải điểm lại: Lại đe dọa sự bình yên trên Biển Đông (bài của Hữu Nguyên, Trưởng Văn phòng đại diện báo Đại đoàn kết, tại TPHCM). Ngó chừng Ba Đua nghe cha!
- Trung Quốc đang đẩy khối ASEAN về phía Mỹ – (RFA). - Trung Quốc biện minh cho bài xả luận “đại bác” trên Hoàn Cầu Thời báo: China defends viral ‘cannons’ editorial (Tempo). – Mỹ-Philippines tập trận đổ bộ – (BBC). – Lính thủy Philippines và Mỹ tập trận gần vùng biển tranh chấp: US, Filipino marines hold drill near disputed area (AP).
- Nguyễn Chí Vịnh: ‘Thỏa thuận Việt-Trung làm dịu tình hình’ – (BBC). Nói về bài báo Tuổi Trẻ phỏng vấn Nguyễn Chí Vịnh: Chúng ta có lý thì không sợ gì cả, trong đó đã biết “mềm giọng” khi nói về những người biểu tình yêu nước chống bành trướng (sau bài phỏng vấn tai tiếng nói về chuyến công du qua “Thiên triều”). – >
- Tưởng Năng Tiến: Điếu Cày Giữa Buổi Giao Thời (RFA’s blog). BTV: Đọc bài này thấy ngờ ngợ, hình như đã đọc qua trước đây. A! Đây rồi, bài hồi 3 năm trước: Điếu Cày giữa buổi giao thời – (Talawas).
- Vậy là ông Huỳnh Việt Lang, tức Huỳnh Nguyên Đạo đã rời khỏi Việt Nam: Huỳnh Việt Lang trả lời phỏng vấn Đàn Chim Việt – (ĐCV). “Tôi quyết định ra đi khi thấy: sau 24h khuya, nhân viên an ninh mặc sắc phục đột ngột vào xét nhà để điều tra nhà tôi có cửa trốn thoát phía sau không. Rồi họ tiếp tục đặt camera quay trước cổng ra vào nhà…” Huỳnh Việt Lang còn có bút danh khác là Nguyễn Việt trên Dân Làm Báo và các báo chí hải ngoại như bài này: Nhìn cái chết M. Gadhafi từ góc độ Việt Nam.
- Nguyễn Khoa Thái Anh: Một chuyến viếng thăm và đối thoại cần thiết giữa trong và ngoài nước – (ĐCV). “Vì sao Lãnh sự quán cấp visa cho người Việt hải ngoại về nước, nhưng khi họ về đến phi trường Tân Sân Nhất hay Nội Bài thì lại bị trục xuất và không nêu lý do.
- Nguyễn Quang Duy: MÔ HÌNH CHÍNH TRỊ CỘNG SẢN KHÔNG THỂ TỰ ĐỔI MỚI(Phạm Viết Đào). “Có áp bức có đấu tranh. Phương cách đấu tranh chống áp bức tùy thuộc vào mô hình chính trị. Tại các quốc gia dân chủ người dân sử dụng lá phiếu chọn ra cá nhân hay tổ chức có khả năng thu hẹp bất công xã hội. Nhờ thế xã hội được ổn định và phát triển“.
- Thư ngỏ của Trần Hồng Tâm gởi ông Nguyễn Trọng Bình, giảng viên Đại học Cần Thơ, liên quan đến nhà văn Trần Mạnh Hảo: Tiếng chó sủa – (ĐCV). “Một nhà văn nọ, sống ở thành phố Hồ Chí Minh, đã tự nguyện nhận mình là ‘con chó của Đảng. Rồi ông ta cũng tự nhận nhiệm vụ ‘mỗi khi thấy người lạ, là tôi cứ sủa ầm lên để Đảng cảnh giác’. Chờ mãi, tôi cũng chẳng thấy ông ta sủa tiếng nào to cả. Bữa nay tôi đọc Ngài, nào là ‘lỗ hổng chết người’, nào là ‘một đại họa, một thảm họa đối với văn hóa xã hội’, nào là ‘một ca hi hữu.. cần được lý giải’. Thành thực tôi nghe tiếng sủa của Ngài to hơn vị nhà văn kia nhiều.” Mời xem lại bài của ông Nguyễn Trọng Bình: MỘT LẦN NGHIÊM TÚC VÀ THẲNG THẮN VỚI ÔNG TRẦN MẠNH HẢO (Trần Nhương). Ảnh mang tính minh họa, nguồn On the net (không phải thầy Nguyễn Trọng Bình) – >
- Phỏng vấn cựu Phó TT Vũ Khoan: Nặng tư duy nhiệm kỳ, đua nhau ‘chạy’ dự án (Vef).
- Lương ‘giả vờ’, làm “vật vờ’ … chủ thuyết phải tôn thờ, sống trong đợi chờ … có được “Ngọn Cờ” … Hờ hờ! (VNN).
- Bị đánh tại công an xã (TN/ Yahoo News).
- Kệch cỡm như bình chọn vịnh Hạ Long (RFA’s blog). “Cỡ Phó Thủ tướng mà đứng ra làm việc này, thì quả là nhàn rỗi và kệch cỡm; đúng là không còn giữ thể diện quốc gia gì cả, chẳng lẽ dân tộc Việt Nam lại hám danh như vậy sao? Chẳng lẽ cái tổ chức NewOpenWorld này lại đủ khả năng tạo sức ép lên Chính phủ Việt Nam vậy sao? Chẳng lẽ Phó Thủ tướng không còn việc nào có ích để làm hay sao?” Không biết tới năm nào thì chương trình “Gặp nhau cuối năm” của VTV mới đưa được trò tếu nầy lên để con cháu nó cười chơi?
- Hai người Việt ở đại đội Charlie – câu chuyện “hậu Mỹ Lai” kỳ 3 (Trương Duy Nhất). Mời coi lại – Câu chuyện “hậu Mỹ Lai”; – Về một bức ảnh gây nhiều tranh cãi.
- Vụ bác cựu Tổng Bí thư lên xe bông: Chúc mừng bác Cựu(Thanh Chung).
13h40′:
- Hiểu thế nào về nội dung Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc (ĐĐK). “Biển Đông là vấn đề nhạy cảm được cả cộng đồng quốc tế quan tâm, do vậy trong quá trình giải quyết các vấn đề cụ thể liên quan ở Biển Đông, cần thực hiện công khai hoá, minh bạch hoá. Việc đăng toàn văn Thoả thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển ngay sau khi ký kết là cách làm đúng đắn, cần tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới”.
- Trung – Ấn giao chiến: nghiên cứu về sự xung đột giữa hai nước khổng lồ ở châu Á: China and India at War: Study Contemplates Conflict Between Asian Giants (Time). - Ấn Độ, Trung Quốc sẽ thảo luận về vấn đề biên giới vào tháng 11: India, China to hold border talks in November (IBNLive). - Bài dịch: Các ông lớn ở châu Á đụng độ trên biển – (Project-syndicate/BoxitVN).
- Chính phủ Úc ủng hộ lập trường chống Trung Quốc ở châu Á của Washington: Australian government aligns with Washington’s anti-China stance in Asia (WSWS).
- Phỏng vấn GS-TS Nguyễn Minh Thuyết: Đại biểu Quốc hội phải nói lên tiếng nói của dân (TVN/DNSGCT).
- Họa sĩ Ngải Vị Vị tổ chức triển lãm tại Đài Loan – (VOA). – Các nhà chính trị đối lập và các nhà họat động nhân quyền thúc giục TT Mã Anh Cửu gia hạn lời mời họa sĩ Ngải Vị Vị: Ma urged to extend invitation to Ai Weiwei (Taipei Times).

KINH TẾ

- Trấn an về đầu tư và nợ công (NLĐ). Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh trả lời báo chí bên lề Quốc hội – >
- Đường sắt cao tốc TQ ‘nửa đường đứt gánh’? (VNN). “Cũng mạnh mẽ như khi lao vào dự án đường sắt tham vọng nhất trong lịch sử, giờ đây Trung Quốc đang phanh gấp các kế hoạch đầu tư…”
- EU tìm trợ giúp kinh tế từ Trung Quốc – (BBC). – Quỹ cứu nguy EU: Chưa có thỏa thuận nào với Trung Quốc – (VOA). – Trung Quốc trợ giúp châu Âu, một dự án gây nhiều lo ngại – (RFI). “Tại Pháp, cánh tả lo ngại là châu Âu sẽ phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Xã hội François Hollande đặt câu hỏi : ‘Làm sao có thể nghĩ rằng Trung Quốc trợ giúp vùng euro mà không đặt điều kiện gì ?’. Đối với nghị sĩ châu Âu thuộc đảng bảo vệ môi trường Daniel Cohn-Bendit, ‘Chúng ta đã quyết định tự trói chân, trói tay vào các nước đang trỗi dậy’.”
13h40′:
- Phỏng vấn ông Trần Văn, phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và ngân sách của Quốc hội: Ngân sách không thể phân bổ dàn trải (TT). – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư: “Bớt ăn, bớt tiêu, dành vốn đầu tư phát triển” (TN).
- Phỏng vấn ông Phan Diễn: Nhà nước có dám bỏ kinh doanh? (TVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hoạ sĩ Phan Ngọc Minh: Đến Mỹ vẽ di sản văn hoá Việt (SGTT). Hoạ sĩ Phan Ngọc Minh bên ông Jonathan Gregg, ngưòi sáng lập VSC – >
- Phạm Ngọc Khảnh: NHÀ CỤ TÚ Ở THÀNH NAM (Trần Nhương).
- Nguyễn Vĩnh Nguyên: Vì sao “sát thủ” thì “đầu mưng mủ”? (SGTT). – Cười như đười ươi xóc lọ(Nhị Linh). “Có vẻ rất nhiều người đã quên mất khả năng cười, họ nhân danh cái này cái kia lên án rất kinh, họ không nghĩ cười là một thứ “tuyệt vời ông mặt giời”, và cũng có cả những người dường như sợ tiếng cười làm họ ngã rơi khỏi cái ghế chức quyền của mình”. Ông nầy không biết rằng người cộng sản rất nghiêm nghị, họ sợ tiếng cười sẽ làm mất đi không khí sùng kính của dân đối với mình. Nên dân chúng cũng quen dần, đến nỗi một bản kiến nghị gửi Thủ tướng của ông Luật sư về cấp phép chơi golf vài người cũng không thấy được chất trào phúng đầy trong đó, nó chỉ như một bức biếm họa chính trị thôi.
- Nguyễn Quân: Trí tuệ và quyền lực (SGTT).
13h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Mười năm bồng chị đến trường (SGTT). Hoàng Thị An: “Tôi vẫn may mắn vô cùng khi nhận được tình yêu thương của cả gia đình, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của em gái” – >
- Video của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ – NASA – từ Trạm Không gian Quốc tế nhìn xuống trái đất: International Space Station Earth Video: Incredible Views Of Sea, Land And Desert (Huffington Post).
13h40′:
- Giáo viên mầm non sẵn sàng… nhảy! “…bỏ nghề đi làm tạp vụ trong nhà hàng, khách sạn, nhân viên văn phòng, bán hàng, thậm chí… tiếp thị bia, mở quán ăn…” (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TP.HCM: Triều cường đạt đỉnh lịch sử, ngập nhiều nơi (TTXVN). – TP.HCM:Triều cường lớn nhất trong 50 năm (TQ). – Khổ trần ai với triều cường (NLĐ). Lưu ý TP Sè Goàng mai rày có đổi tên lần nữa thành “Hòn Ngập Viễn Đông” thì nhớ trả tiền bản quyền cho BS nha. – Tô Văn Trường: Bài học đắt giá về chống ngập lụt đô thị (TVN).
- Trẻ em Việt Nam làm phim về chống hút thuốc lá – (VOA). “Tôi lớn lên đã thấy mọi người hút thuốc. Ông bà cố tôi hút thuốc. Ông nội tôi hút thuốc. Bố tôi hút thuốc. Thầy tôi cũng hút thuốc. Bạn tôi cũng tập tành hút thuốc. Thậm chí đến ông địa nhà tôi cũng hút thuốc. Và mua thuốc lá cũng thật dễ dàng như mua bánh kẹo vậy”.
BTV: Ở Mỹ, thường dưới 18 tuổi không được phép mua thuốc lá (một số bang quy định tới 19 tuổi như Alabama, Alaska, New Jersey, Utah…). Người nào bán thuốc lá cho những người dưới 18 tuổi, nếu bị bắt gặp sẽ bị phạt rất nặng, có thể bị tịch thu giấy phép kinh doanh thuốc lá. Đa số nhà hàng, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, cấm hút thuốc lá. Có những nơi chỉ cần hút thuốc sau vườn nhà mình, cũng có thể bị hàng xóm kiện vì cho rằng khói thuốc bay qua nhà họ, ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.
- 151 người chết trong 7 ngày vì tai nạn giao thông (TTXVN). Vẫn chưa đạt “chuẩn” của nhiều năm nay là 30 mạng/ngày, 1.000 mạng/tháng. - “Chưa lãnh đạo nào bị kỷ luật vì tai nạn giao thông” (PLTP). Nói nghe kỳ cục chưa? Để dân chết như … rạ vậy, còn khủng khiếp hơn cả chiến tranh, khủng bố, mà biểu chỉ “kỷ luật” thôi, há? – >
13h40′:

QUỐC TẾ

- Con trai Gaddafi liên hệ với tòa quốc tế – (BBC). – Số phận các con ông Gaddafi (NLĐ). – Con trai ông Gaddafi liên hệ Tòa án Hình sự Quốc tế (NLĐ/BBC). – THẠCH QUỲ: KHÔNG PHẢI THƠ VÀ CHẲNG CÓ ĐẦU ĐỀ (Nguyễn Trọng Tạo). “Gaddafi đi tìm cái lợi / Còn cái danh? / Xuống cống mà tìm ! / Hãy thận trọng vấn đề Từ ngữ / Ông hay Ngài hay Đồng chí Gaddafi ?”. - Sau Gadhafi là ai? (Hiệu Minh). Hỏi Fidel – >
13h40′:
* RFI: 28-10-2011
.
.
.

No comments: