Sunday, October 30, 2011

GIA ĐÌNH PAUL TRẦN MINH NHẬT CẢM ƠN MỌI NGƯỜI ĐÃ CẦU NGUYỆN & LÊN TIẾNG CHO SỰ THẬT (JB Ngọc Hiếu, VRNs)



JB. Ngọc Hiếu, VRNs
Đăng BởiadminLúc30/10/11 4:34 Sáng

VRNs (30.10.2011)– Lâm Đồng – “Một số người nói con chúng tôi, Paul Trần Minh Nhật, quá dại dột nên mới bị bắt giam vào ngày 27.08.2011, nhưng với gia đình và họ hàng thân hữu, việc Paul Minh Nhật xuống đường biểu tình chống Trung Quốc vì đã ngang ngược cắt đứt dây cáp tàu thăm dò dầu khí trong vùng biển chủ quyền Việt Nam là không có gì sai trái, việc xuống đường này biểu hiện lòng yêu nước không riêng gì con chúng tôi mà tất cả những người dân Việt Nam yêu nước chân chính cũng sẽ làm như thế”. Đó là chia sẻ của ông Trần Khắc Chín, bố của Paul Minh Nhật khi tiếp cha Giuse Đinh Hữu Thoại, CSsR và các anh em đại diện Gia đình truyền thông Chúa Cứu thế VN, chiều 25.10.2011.

Bên tách trà nóng, giữa gian phòng khách, với tiết trời se lạnh đặc trưng của vùng cao Lâm Hà thuộc lâm Đồng, cách Sài Gòn gần 300 km, ông Trần khắc Chín chậm rãi kề: Gia đình gốc giáo xứ Ngọc Long, giáo hạt Bảo Nham, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Giáo Phận Vinh. Năm 2004 ông và anh trai là ông Trần Khắc Bảy từ Nghệ An vào Lâm Hà, Lâm Đồng sinh sống bằng cách trồng cây cà phê. Gia đình Nhật có chín người con, sáu trai, ba gái. Paul Minh Nhật là người con thứ sáu. Gia đình đông con nên cuộc sống hơi vất vả nhưng mọi người trong gia đình rất thương yêu gắn bó với nhau.

Ông Chín cho biết tiếp: “Ngày 27.08.2011, Paul Minh Nhật bị bắt thì ông và anh trai Trần khắc Bảy đang ở Nghệ An dự đám tang người anh thứ hai, nghe gia đình thông báo việc công an bắt Paul Minh Nhật tại trường khi vừa thi xong, tôi rất lo lắng không biết bị bắt vì tội gì? Nhưng khi biết được chỉ vì tham gia biểu tình mà bị bắt thì gia đình và họ hàng yên lòng vì việc Paul Minh Nhật đi biểu tình chống Trung Quốc là việc làm bình thường đúng đắn của một người công dân nên việc bắt Paul Minh Nhật là không bình thường”.

Ông Trần khắc Bảy bác ruột của Paul Minh Nhật cũng cho biết: “Việc cháu Nhật bị bắt cũng có hai luồng dư luận trái ngược nhau, có người cho việc cháu Nhật vì quá dại dột đi biểu tình để bị bắt, có người lại họ cho việc cháu Nhật làm là đúng lẽ của một người dân khi đất nước bị họa ngoại xâm, họ ủng hộ việc làm của cháu. Riêng với gia đình và họ hàng chúng tôi thì luôn ủng hộ cháu Nhật.”

Sau khi Paul Minh Nhật bị bắt cơ quan công an cũng gây áp lực với gia đình, anh Trần Khắc Đạt anh trai lớn của Nhật cho biết: “Có một người cán bộ an ninh gọi phone nhiều lần và đến nhà đề nghị gia đình cho biết số điện thoại các bạn của Nhật, nhưng gia đình làm sao biết số phone của ai mà cho”. Theo anh việc tìm ra chỗ giam để gửi đồ cho Paul Minh Nhật cũng rất gian nan đi lên đi xuống nhiều lần đến ngày 10.10.2011 vừa qua mới được gửi tiền vào trại giam cho Nhật.

Chia sẻ với gia đình ông Chín, cha Đinh Hữu Thoại nói: “Gia đình hãy yên tâm, mục đích của DCCT là phục vụ Tin Mừng cho người nghèo, lên tiếng bảo vệ người bị áp bức. Với Paul Minh Nhật trước khi bị bắt giam cũng đang sinh hoạt cộng tác trong mảng Truyền Thông nên DCCT sẽ cầu nguyện cho Nhật”.

Thay mặt gia đình ông Trần Khắc Bảy bác của Paul Minh Nhật xin cảm ơn các cha Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, các cha giáo phận Vinh, các cộng đoàn, các đoàn thể sinh viên công giáo, cơ quan bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch và tất cả cơ quan ngôn luận đã hiệp thông cầu nguyện cũng như nói lên tiếng nói bảo vệ sự thật.
Trước lúc chia tay, cha Thoại và các anh em Gia đình truyền thông Chúa Cứu Thế cùng với gia đình Paul Minh Nhật quây quần bên bàn thờ dâng lên Mẹ Maria những kinh Mân Côi, nhờ Mẹ chuyển cầu cùng Thiên Chúa ban mọi ơn an bình xuống cho gia đình và Paul Minh Nhật.

Cũng cần nhắc lại, sáng ngày 27.08.2011, tại Trường Đại Học Ngoại Ngữ- Tin Học TP. HCM, Paul Trần Minh Nhật sau khi thi học kỳ xong thì bị hai cán bộ tên Nguyễn Thành Đăng, Lê Mạnh Tùng cán bộ công an cục an ninh phòng chống khủng bố, phản động trong nước A67 bắt đi và giam cho đến nay. Khi đưa Nhật đi, các anh an ninh cho nhà trường biết chỉ gặp hỏi đôi ba chuyện rồi cho về, nên khi hay tin Nhật bị bắt thì nhiều cán bộ nhà trường cho biết đã bị công an đánh lừa.

Trước đó ngày 05.06.2011, người dân Sài Gòn xuống đường biểu tình chống Trung Quốc cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam, thì Paul Trần Minh Nhật là một trong hai người bị công an Sài Gòn bắt khi đang tham gia đoàn biểu tình, vào lúc trưa, gần Nhà văn hoá thanh niên.

Từ cuối tháng 7 đến tháng 9 năm 2011, công an Việt Nam đã bắt nhiều thanh niên bằng phương thức bắt cóc. Đến nay, vẫn đang tạm giam 15 người, và gia đình vẫn chưa được quyền tiếp xúc. Gần đây, bạn gái của Paulus Lê Sơn, một blogger đang bị giam tại Hà Nội, cũng bị bắt cóc 4 ngày.

Mới đây, Tổ chức phóng viên không biên giới (RSR) đã lên tiếng khuyến cáo các du khách đến Thái Lan, Việt Nam và Mexico rằng họ cần du lịch có trách nhiệm. Ba nước này có thể có thiên nhiên đẹp, nhưng là những nơi bắt bớ nhà báo, blogger nhiều nhất trong năm 2011 này.

Sài gòn 30.10.2011
JB. Ngọc Hiếu, VRNs

----------------------------

15 thanh niên Công giáo bị bắt giữ
Trà Mi-VOA | Washington DC    -   Thứ Tư, 05 tháng 10 2011
Người Buôn Gió  -  Oct 4, '11 10:23 AM
Người Buôn Gió     -    Oct 5, '11 6:34 AM
Giuse Nguyễn Bình An VRNs   (Thứ sáu, 12 Tháng 8 2011 01:04)
.
.
.

No comments: