Saturday, October 29, 2011

TRIỂN LÃM CỦA NGƯỜI TÂY TẠNG LƯU VONG (BBC)

BBC
Cập nhật: 15:08 GMT - thứ sáu, 28 tháng 10, 2011

Một triển lãm nghệ thuật tại thị trấn Dharamsala của Ấn cho phép nhiều người Tây Tạng lưu vong cơ hội lần đầu tiên được đặt chân lên đất quê hương mình.

Nghệ sĩ người Tây tạng, Tenzin Rigdol, đã chở 20,000kg đất từ Tây Tạng tới Dharamsala, nơi đức Dalai Lạt Ma đang cư ngụ và cũng là trụ sở của chính phủ lưu vong Tây Tạng, để dàn dựng triển lãm nghệ thuật của mình.

Khoảng 6.000 người Tây Tạng đã tới thăm triển lãm, được khai mạc hôm thứ Tư.
Đối với nhiều người, cơ hội được đặt chân trên chính đất từ Tây Tạng là một điều thực sự cảm động.
Triển lãm mang tên "Tổ quốc của chúng ta, nhân dân của chúng ta".
"Bước trên đất chính thực từ Tây Tạng, tôi cảm thấy như mình đang được trở về quê hương sau 51 năm. Tôi sinh ra tại Tây Tạng. Kể từ khi tôi bỏ chạy vào năm 1959, tôi không có cơ hội trở về," ông Phuntsog Namgyal, 57 tuổi, nói.
"Tôi cảm thấy trong trái tim mình như thể đang trở lại Tây Tạng", ông nói.

'Cảm giác may mắn'
Một số người Tây Tạng đã quỳ xuống cầu nguyện trên khu đất đó. Những người khác thử nếm miếng đất để được kết nối với quê hương mình.
"Tôi sinh ra ở Ấn Độ vì thế đây là lần đầu tiên tôi bước trên miếng đất Tây Tạng. Tôi cảm thấy mình thật may mắn và tôi tin chắc rằng rồi một ngày tôi sẽ trở về Tây Tạng. Triển lãm mang lại cho tôi niềm hy vọng," Tsering Dolma, 29 tuổi, nói.
Nghệ sĩ Tenzin Rigdol cho biết ông có được cảm hứng làm triển lãm này sau khi cha ông qua đời khi sống lưu vong và không thực hiện được ước nguyện cuối cùng của mình là trở về quê hương.
Một khay đất được mang tới cho đức Dalai Lạt Ma, người đã viết dòng chữ Tây Tạng bằng tiếng Tây Tạng lên đó.
"Thật vô cùng phấn khích khi thấy Đức Dalai Lạt Ma khắc họa thông điệp đơn giản và mạnh mẽ nhất lên mặt đất, khẳng định nó là Tây Tạng, mảnh đất yêu quý của Ngài và của chúng tôi," ông Rigdol nói.

Nghệ sĩ này đã từ chối không cho biết chính xác đất đã được lấy từ đâu tại Tây Tạng và làm cách nào để đưa tới Ấn Độ vì những quan ngại về an ninh. Tuy nhiên ông cho biết ông đã quay phim quá trình này và sẽ cho công bố vào một thời điểm sau này.
Ông Rigdol đã mời những người Tây Tạng sống tại Dharamsala tới giúp ông gỡ bỏ triển lãm bằng cách mang những túi đất về nhà mình.

--------------------------------


TIN LIÊN QUAN TRUNG QUỐC

Khủng hoảng y tế ở Trung Quốc: The sick man of Asia (Foreign Affairs Nov/Dec 2011) — $$$THD
– Các nhà chính trị đối lập và các nhà họat động nhân quyền thúc giục TT Mã Anh Cửu gia hạn lời mời họa sĩ Ngải Vị Vị: Ma urged to extend invitation to Ai Weiwei (Taipei Times)

.
.
.

No comments: