Saturday, April 30, 2011

NHÀ THƠ BÙI CHÁT BỊ BẮT KHI VỪA TRỞ VỀ VIỆT NAM (danlambao)

Posted on by Báo Dân

Khoảng 8h tối hôm nay, 30/04, nhà thơ Bùi Chát (tên thật là Bùi Quang Viễn) đã bị an ninh, hải quan sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ khi anh vừa trở về VN sau chuyến đi Buenos Aires nhận giải thường Tự do xuất bản của IPA.

Nguồn tin từ Sài Gòn cho hay, nhà thơ Bùi Chát đã bị chặn lại khi đang làm thủ tục nhập cảnh hải quan, đồng thời nói rằng trường hợp của anh bị gặp trục trặc.

Ngay sau đó, an ninh hải quan đã giữ Bùi Chát lại và tiến hành khám xét hành lý. Thông tin mới nhất cho biết, phía hải quan đã tạm giữ 22 tập thơ Bài thơ một vần của Bùi Chát, 27 quyển Khi kẻ thù ta buồn ngủ của nhà thơ Lý Đợi, một kim từ điển, cùng với bằng khen giải thưởng Tự do xuất bản của IPA trao tặng

Khi bản tin này được gửi đi thì Bùi Chát đã bị tạm giữ hơn 4 tiếng, Lúc này, hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã yêu cầu anh phải lên Công an Xuất nhập cảnh làm việc.

Trước đó, một blogger khác là Ngô Thanh Tú (nickname Thiên Sầu) cũng đã bị Công an TP. HCM giam giữ trái phép 6 ngày liên tục. Theo RFI, nội dung các cuộc tra hỏi chủ yếu xoay quanh mối quan hệ của blogger này với nhà thơ Bùi Chát.

Nhà thơ Bùi Chát tên thật là Bùi Quang Viễn (1979), là người sáng lập nhóm Mở miệng quy tụ nhiều văn nghệ sỹ tự do. Đồng thời, anh còn là giám đốc Nhà xuất bản Giấy Vụn, chuyên xuất bản và phát hành những tác phẩm tự do, không chấp nhận sự kiểm duyệt.

Nhờ những cố gắng không mệt mỏi, hôm 25/04 vừa qua, Bùi Chát đã được Hiệp Hội Xuất Bản Quốc Tế (IPA) trao giải thưởng Tự do xuất bản 2011 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina. Đây là một giải thưởng danh giá, ghi nhận những nỗ lực của NXB Giấy Vụn trong việc thúc đẩy một phong trào xuất bản độc lập tại Việt Nam.

Trước đó, Bùi Chát đã nhiều lần gặp rắc rối với Cơ quan An ninh Văn Hóa vì các hoạt động sáng tác & xuất bản tự do của mình. Bài thơ một vần của Bùi Chát là tập thơ được ra đời sau nhiều tháng anh bị CA chìm theo dõi và sách nhiễu liên tục.

danlambao sẽ tiếp tục cập nhật tình trạng của nhà thơ Bùi Chát ngay khi có thông tin mới nhất.


-----------------------------

NHÀ THƠ BÙI CHÁT & NHÀ XUẤT BẢN "GIẤY VỤN"ĐƯỢC GIẢI THƯỞNG QUỐC TẾ VỀ TỰ DO XUẤT BẢN







.
.
.

No comments: