Wednesday, April 27, 2011

BƯỚC CUỐI CÙNG TRỞ THÀNH CÔNG DÂN MỸ : TUYÊN THỆ NHẬP TỊCH (APALC)


Nguyên tác: LS Mark Yoshida (APALC)

Chuyển ngữ: Triệu Phong/Người Việt
Tuesday, April 26, 2011 8:04:05 PM

LTS - APALC là tổ chức bất vụ lợi, có mục tiêu cổ xúy cho dân quyền, chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý và giáo dục, tạo sự liên minh trong phạm vi người Mỹ gốc Á-Thái Bình Dương, đồng thời kiến tạo một xã hội hòa hợp và công bình hơn. APALC là phụ nhánh của “The Asian American Justice Center” ở Washington, D.C., “The Asian American Institute” ở Chicago và “The Asian Law Caucus” ở San Francisco. Trong bài viết sau đây, chuyên viên của APALC tiếp tục trình bày đề tài liên quan đến tiến trình nhập quốc tịch Hoa Kỳ.

Trong đề mục thứ sáu và cũng là cuối cùng về nhập tịch, chúng tôi xin trình bày bước cuối cùng của hành trình trở thành người công dân Hoa Kỳ: Lễ tuyên thệ. Một khi hoàn tất bước này, quí vị sẽ là công dân của Hoa Kỳ, cũng như có được những quyền lợi cao nhất, những đặc quyền, cơ hội, cùng trách nhiệm mà đất nước Hoa Kỳ mang lại cho quí vị.
----------------------- 

Tuyên thệ là gì?

Tuyên thệ là lời quý vị hứa trung thành và hiến dâng cho đất nước Hoa Kỳ. Nội dung lời tuyên thệ như sau:
Tôi xin tuyên thệ,
hoàn toàn từ bỏ tất cả bổn phận và lòng trung thành với mọi quyền uy, đất nước hoặc chủ quyền mà tôi từng tòng phục khi còn là công dân của quốc gia ấy;
rằng tôi sẽ che chở và bảo vệ Hiến Pháp và luật lệ của Hoa Kỳ chống lại mọi kẻ thù, trong và ngoài nước;
rằng tôi sẽ đặt trọn niềm tin, sát cánh với Hiến Pháp và luật lệ của Hoa Kỳ;
rằng tôi sẽ cầm súng, vì đất nước Hoa Kỳ, khi luật pháp đòi hỏi;
rằng tôi sẽ phục vụ những công tác không thuộc lãnh vực tác chiến trong Quân Lực Hoa Kỳ, khi luật pháp đòi hỏi;
rằng tôi sẽ thi hành công việc trọng đại của quốc gia theo chỉ thị của chính phủ dân sự, khi luật pháp đòi hỏi;
và rằng tôi thi hành những yêu cầu này một cách tự do tự tại, không chút ngần ngại hay cố ý trốn tránh.
Trên căn bản, nội dung lời tuyên thệ đòi hỏi quí vị phải 1. trung thành với nước Mỹ, 2. bảo vệ đất nước khỏi kẻ thù, và 3. phục vụ tổ quốc Hoa Kỳ khi cần đến.

Tuyên thệ ở đâu, khi nào?

Quí vị sẽ tuyên thệ tại buổi lễ tuyên thệ, nơi quí vị cùng hàng chục hoặc hàng trăm hay hàng ngàn người xin vào quốc tịch khác trở thành công dân Hoa Kỳ. Sở Di Trú, CIS, sẽ gửi thông báo đến quí vị, cho biết thời gian và địa điểm nơi buổi tuyên thệ dự trù tổ chức.
Tôi mang theo thân nhân, bằng hữu đến lễ tuyên thệ được không?
Ðây là giây phút đáng ghi nhớ nhất trong đời quí vị, do vậy nhớ mời gia đình và bạn bè đến dự. Họ sẽ muốn chia sẻ nỗi vui thành tựu của quí vị cũng như việc quí vị bắt đầu cuộc đời mới với tư cách là một công dân Hoa Kỳ!
Nếu quí vị cần thêm giúp đỡ trong khi tham dự buổi lễ (ví dụ quí vị sử dụng xe đẩy dành cho người tàn phế), CIS sẽ cho phép quí vị có một người đi theo.

Diễn tiến lễ tuyên thệ?

Quí vị sẽ nghe diễn văn, xem lời giới thiệu, và cũng có thể được xem một, hai đoạn video trong buổi lễ. Kế đó là giây phút trọng đại khi một quan tòa hướng dẫn mọi người cùng đứng dậy, giơ tay phải lên và lập lại lời tuyên thệ khi vị quan tòa xướng lên từng câu một. Quí vị không cần phải bỏ công học thuộc lòng trước.
Một khi đã tuyên thệ xong, quí vị là công dân Hoa Kỳ. Xin chúc mừng!

Làm thế nào để có được giấy chứng nhận quốc tịch?

Sau khi tuyên thệ, quí vị sẽ được cấp một “Certification of Naturalization,” chứng minh tình trạng quốc tịch của quí vị. Nhân viên CIS sẽ hướng dẫn quí vị sang một khu vực, nơi quí vị hoàn trả thẻ xanh và nhận một giấy chứng nhận quốc tịch.
Ðừng quên bước quan trọng này! Giấy chứng nhận của quí vị là một văn bản hợp pháp cho thấy tình trạng công dân mới của quí vị. Quí vị cần có giấy này để xin passport cùng những mục đích khác. Nhớ kiểm lại giấy quốc tịch để chắc chắn là mọi chi tiết trong đó đều đúng, đặc biệt là tên và ngày sinh tháng đẻ của quí vị. Nếu có chi tiết nào không đúng hãy báo với nhân viên CIS tại đây ngay lập tức.

Tuyên thệ và nhận giấy xong, như vậy tôi đã hoàn tất chưa?

Chưa đâu, còn một số điều khác phải chú ý sau khi làm lễ tuyên thệ xong. Có thể quí vị cần đến những điều sau đây:

Cập nhật hồ sơ An Sinh Xã Hội của quí vị. Thông báo với Sở An Sinh Xã Hội, SSA, rằng quí vị đã trở thành công dân Hoa Kỳ. SSA cần thông tin này để cập nhật hồ sơ việc làm của quí vị. Quí vị có thể thực hiện điều này bằng cách ghé đến văn phòng SSA ở địa phương quí vị, mang theo giấy căn cước (như bằng lái xe) cùng giấy chứng nhận quốc tịch. Hãy nhớ rằng CIS làm việc với SSA để tự động hoàn tất bước này, do vậy quí vị không cần phải làm nhưng nên hỏi nhân viên CIS để biết thêm chi tiết.

Ghi danh bầu cử. Quí vị không bị bắt buộc phải ghi danh nhưng quí vị cần nên làm nếu quí vị muốn tham gia vào quyền quí mến nhất của Mỹ Quốc, đó là quyền đi bầu phiếu.

Bầu cử. Ði bầu là điểm son của quyền công dân. Cơ hội để chọn người đại diện cho quí vị trong chính quyền là quyền lợi và truyền thống được tôn trọng từ lâu, mang lại cho quí vị một tiếng nói của tương lai nước Mỹ. Chúng tôi cổ vũ quí vị sử dụng quyền này một cách đứng đắn; đây là nền tảng của nền dân chủ và cũng là căn nguyên tự do của chúng ta.

Xin giấy thông hành. Giấy passport là minh chứng về căn cước và quốc tịch của quí vị dùng khi đi du lịch. Quí vị cần có giấy thông hành khi muốn đi thăm những nước khác với tư cách người công dân Hoa Kỳ. Cần thông tin về passport hãy vào trang mạng www.travel.state.gov.

Tham gia với cộng đồng. Có thể khi còn là thường trú nhân, quí vị đã từng giúp đỡ cho trường học của con em quí vị hoặc giúp đỡ tài chánh cho ngân hàng thực phẩm địa phương. Nhưng nay quí vị trở thành công dân Hoa Kỳ rồi và có được một tương lai bảo đảm hơn, quí vị muốn làm hơn thế nữa. Phải làm như thế nào đây? Hãy tình nguyện! Có vô số cơ hội để quí vị tham gia các tổ chức hoặc vấn đề mà quí vị cho là quan trọng. Chúng tôi cổ võ quí vị hãy nắm lấy tinh thần đích thực của người công dân Hoa Kỳ, qua hành động tham gia vào cộng đồng nơi quí vị đang sống và làm việc.
Ðến đây, quý vị đã vượt qua một chặng đường dài và cam go để đạt đến đỉnh cao của kinh nghiệm di dân Mỹ Quốc. Ðây là một thành tựu mà quí vị và gia đình quí vị nên lấy làm hãnh diện.

Tôi có thể tìm thêm thông tin về quốc tịch ở đâu?

Video và sách hướng dẫn của chúng tôi tựa đề, Citizenship 101: Your Guide to Citizenship, giúp quí vị hiểu được những đòi hỏi để vào quốc tịch, hoàn tất mẫu N-400, chuẩn bị đi phỏng vấn, và hơn nữa. Có sẵn video bằng tiếng Việt, Anh và các ngôn ngữ khác (sách hướng dẫn chỉ có bằng tiếng Anh). Nếu quí vị lên mạng được, quí vị có thể xem video, đồng thời tải xuống sách hướng dẫn miễn phí tại địa chỉ www.apalc.org/citizenship. Hoặc quí vị có thể nhận được cả hai với giá $10 (cho cước phí) bằng cách gọi đến APALC ở số (213) 977-7500 để biết thêm chi tiết và lấy hẹn. Chi tiết và lấy hẹn sẽ có sẵn bắt đầu từ tuần lễ của ngày 16 tháng 5, 2011.
Cần được giúp đỡ thêm xin gọi đường dây nóng tiếng Việt: 1-800-267-7395.
Lưu ý: Thông tin trên đây không chủ ý đóng vai trò cố vấn pháp luật, và không nên được dùng để thay thế cho sự giúp đỡ và hướng dẫn của một luật sư có kinh nghiệm về luật di trú hay một cơ quan dịch vụ pháp lý bất vụ có uy tín.
.
.
.

No comments: