Thursday, April 28, 2011

INDONESIA KÊU GỌI TRUNG QUỐC THAM GIA ĐỐI THOẠI ĐỂ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG

Trng Thành  -  RFI
Thứ tư 27 Tháng Tư 2011

Tr li phng vn trên đài truyn hình Nhà nước Hoa Kỳ, tng thng Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói, cn phi lôi kéo Trung Quc tham gia vào đi thoi khu vc đ bo đm mt gii pháp hòa bình cho các căng thng ti vùng Bin Đông.

Tuy nhiên, tng thng Yudhoyono cũng khng đnh, đã đến lúc Trung Quc có th tr thành bn tt vi tt c mi người. Bui phát thanh được truyn đi vào ngày th Hai 25/4. Theo tng thng Indonesia, mt đi thoi chung vi Bc Kinh là rt cn thiết đ gii quyết mi bt đng gia các nước trong khu vc trong khuôn kh đi thoi chính tr mt cách hòa bình.

Xin nhc li là, trong nhng năm gn đây, quan h gia Trung Quc vi nhiu nước láng ging ti vùng Bin Đông có chiu hướng xu đi, đc bit là vi Nht Bn và Vit Nam. Nhiu nước cho rng s ti đi này liên quan đến các yêu sách ch quyn ca Bc Kinh.

Năm 2002, Trung Quc và ASEAN đã đt được mt Tuyên b chung v ng x ti Bin Đông và cam kết hướng ti xây dng mt b lut mang tính ràng buc, tuy nhiên, cho đến nay, h sơ này ít tiến trin. T trước đến nay, Trung Quc vn ch trương đi thoi song phương đ gii quyết bt đng, thay vì đi thoi vi toàn th khi ASEAN.

 
Cũng ngày hôm qua, tng thng Indonesia tuyên b chào mng tân đi s Hoa K ti ASEAN, va trình thư y nhim ti Jakarta. Tân đi s, David Lee Carden, là đi s đu tiên ca Hoa K bên cnh khi các nước Đông Nam Á. Tr li phng vn gii báo chí, tân đi s Hoa K cho biết đang tràn đy ý tưởng và khng đnh M cam kết ng h mt khi ASEAN vng chc nhm xây dng mt Đông Nam Á hi nhp, an toàn, thnh vượng và dân ch.
Hoa Kỳ là nước th hai, sau Nht Bn, có đi s ti ASEAN. Hoa K có nhiu quan h buôn bán vi nhóm các nước Đông Nam Á, bao gm hơn 500 triu dân, được Washington coi như mt thành trì chiến lược ngăn cn nh hưởng ca Trung Quc trong khu vc.
.
.
Theo channelnewsasia, philstar
Cập nhật lúc 28/04/2011 06:10:00 AM (GMT+7)

Trung Quốc cần được đưa vào hội đàm khuvực để đảm bảo một giải pháp hòa bình cho những căng thẳng về Biển Đông, Tổngthống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói.

Phát biểu trên truyền hình Mỹ, lãnh đạoIndonesia thừa nhận tính nhạy cảm tại Biển Đông trước sự trỗi dậy của Bắc Kinh,nhưng cho hay: "Tôi nghĩ, tại sao chúng takhôngkhuyến khích đối thoại để có thể đưa cả Trung Quốc vào đó nếu bạn có thểthảoluận về việc làm thế nào để duy trì trật tự và ổn định ở Biển Đông… Tôitin chúng ta có thể tránh được căng thẳng trong khu vực".
"Theo quan điểm của tôi, chúng tanên có một cuộc trò chuyện chung với Trung Quốc nói về sự kỳ vọng của các nướctrong khu vực, giải quyết bất kể điều gì một cách hòa bình, chính trị, và TrungQuốc nên là một phần của khuôn khổ ấy”, ông nói.

Theo giới quan sát, quan hệ của TrungQuốc với nhiều nước láng giềng trong vài năm gần đây trở nên xấu đi vì những gìđược coi là sự quả quyết ngày càng lớn của Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp hànghải.
Trung Quốc và các quốc gia thành viênASEAN vào năm 2002 đã nhất trí phát triển bộ quy tắc ứng xử về Biển Đông, nhưngkể từ đó tới nay không có nhiều tiến triển. Trung Quốc hy vọng giải quyết tranhchấp bằng biện pháp song phương thay vì hội đàm với toàn bộ ASEAN.
Trong bài phát biểu, ông Yudhoyono nhấnmạnh, ông hoan nghênh một vai trò tích cực của Mỹ ở Đông Nam Á. Chính quyền củaTổng thống Barack Obama, người có thời niên thiếu sống tại Indonesia, đã “táitạo” sự chú ý mới vào khu vực phát triển kinh tế năng động này.

Mỹ cần thông qua Công ước LHQ vềLuật biển
Ở một động thái khác có liên quan, vàothời điểm Trung Quốc đang mở rộng sức mạnh, quả quyết hơn trong vấn đề chủ quyềntại Biển Đông, các cố vấn chính sách Mỹ cho rằng, các thành viên Dân chủ và Cộnghòa nên làm việc cùng nhau và chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài bấy lâu về việc Mỹtham gia Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS).
UNCLOS tồn tại gần 30 năm nhưng Thượngviện Mỹ vẫn tranh cãi kịch liệt về việc nước này có nên tham gia hay không. Họ engại công ước sẽ hạn chế thương mại và cho phép các cơ quan quốc tế áp dụng đểkiểm soát lớn hơn những lợi ích của Mỹ.

Thad W.Allen, Richard L.Armitage, vàJohn J.Hamre trong một bài báo đã dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng liên quânrằng, sự phê chuẩn “hệ thống hóa các quyền hàng hải, hàng không và tự do trênbiển vốn là cốt yếu cho sự triển khai linh động toàn cầu với các lực lượng vũtrang Mỹ”.
Hay nói một cách khác, UNCLOS đảm bảotăng cường an ninh quốc gia bằng cách giúp cho Hải quân Mỹ linh hoạt hơn khihoạt động trên biển và ở các vùng đặc quyền kinh tế và vùng lãnh hải nướcngoài.

Các cố vấn chính sách Mỹ viết: “Điềunày đặc biệt quan trọng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Biển Đông, nơicăng thẳng giữa Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á gia tăng vì cáchhiểu trái ngược nhau về những gì cấu thành nên lãnh hải và vùng biển quốctế”.

Bài báo được Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) đăng tải. Bài báo cho hay, tháng 7 năm trước, Ngoạitrưởng Mỹ Hillary Clinton đã được đánh giá cao khi đảm bảo với ASEANrằng, Mỹ ủng hộ mạnh mẽ các nỗ lực đa phương để giải quyết tranh chấp ở BiểnĐông. Các cố vấn chính sách Mỹ kết luận: “Nhưng vị trí mạnh mẽ ấy của Mỹ cuốicùng đã bị xói mòn bởi việc không phê chuẩn công ước”.

Trước đó, Malaysia nói rằng, họ muốncác bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cần giải quyết bất đồng thông qua việc ápdụng UNCLOS.
Phó Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin nói vớicác phóng viên ở Kuala Lumpur rằng, Malaysia không muốn vấn đề này làm tổn hạiđến quan hệ giữa các nước trong khu vực. Ông nhấn mạnh: “Quan điểm của TrungQuốc là vấn đề nên được giải quyết song phương. Tôi nghĩ điều đó quan trọng, nhưngchúng ta có ASEAN nên việc thảo luận giữa các thành viên ASEAN cũng rất quantrọng”.

Thái An (Theochannelnewsasia, philstar)

.
.
.




No comments: