Friday, April 29, 2011

TRUNG TÂM VÂN SƠN HỌP BÁO về CHƯƠNG TRÌNH BIỂU DIỄN TẠI CỘNG HÒA CZECH

27-04-2011 20:00

Trung tâm Vân Sơn tổ chức biểu diễn chương trình trực tiếp tại Séc đã là điều mới mẻ, nhưng tổ chức họp báo trước chương trình thì từ trước đến nay ở cộng hòa Séc đúng là vô tiền khoáng hậu. Người viết thực sự háo hức và tò mò khi được mời tham dự chương trình và quả thật đã không hề thất vọng.

Hội trường nhà hàng Little Hanoi, từ 17 giờ đã bắt đầu nhộn nhịp những vị khách mời đầu tiên. Việc chuẩn bị khá chu đáo, hội trường sang trọng với màu vàng kim đặc trưng của Little Hanoi, bàn trả lời phỏng vấn cũng được trang trí nhẹ nhàng với những lẵng hoa xinh xắn.

Đúng 17h30, đoàn nghệ sĩ của TT Vân Sơn đã có mặt, nghệ sĩ Vân Sơn, danh hài Quang Minh, Hồng Đào, Bảo Trung, đạo diễn Charlie Nguyễn… lần lượt xuất hiện tại hội trường. Di chuyển đến buổi họp báo ngay sau khi vừa hạ cánh xuống sân bay, các nghệ sĩ có vẻ hơi mệt mỏi nhưng ngay trên miệng luôn miệng cười rất tươi, tôi nghe đâu đó có tiếng của một nghệ sĩ: “Ơ kìa, có bánh cuốn kìa, nhìn muốn qua ăn luôn đó”.
Nghệ sĩ, danh hài Vân Sơn xuất hiện đầu tiên, đón anh ngay ở cổng vào là ông Bùi Minh Chiến, trưởng ban tổ chức chương trình tại Séc.
Đoàn khách mới đến ngày càng đông, đến tham dự buổi họp báo có đại diện sứ quán, chủ tịch hội người Việt Nam, hội doanh nghiệp, các hội đồng hương người Việt tại cộng hòa Séc, các cơ quan báo chí của người Việt cũng như các doanh nghiệp đang sinh sống và kinh doanh tại cộng hòa Séc. Sau những cái bắt tay chào hỏi đầy thân ái và ấm áp, chào đón các nghệ sĩ đến với Praha, đến với cộng hòa Séc, trái tim của châu Âu buổi họp báo đã được bắt đầu. Đại diện TT Vân Sơn, nghệ sĩ danh hài Vân Sơn, nghệ sĩ Hồng Đào, đạo diễn Charlie Nguyễn, phía BTC cộng hòa Séc ông Bùi Minh Chiến đã chia sẻ và giải đáp những thắc mắc từ phía khách mời và cộng động một cách thẳng thắn, chính xác nhưng vẫn không kém phần hài hước. Vietinfo xin trích một số câu hỏi và câu trả lời đã được giải đáp trong cuộc họp báo.

Hỏi: Chào anh Sơn, được biết ở châu Âu có rất nhiều nơi có cộng đồng Việt Nam mạnh và đông đảo như Nga, Đức, Balan, xin anh vui lòng cho biết lý do tại sao lại chọn Praha làm nơi biểu diễn thu hình trực tiếp đầu tiên tại châu Âu?
Nghệ sĩ, danh hài Vân Sơn (NSDH VS): Việc tổ chức biểu diễn sự kiện này thực ra tôi và anh Chiến (BTC tại Séc – công ty SHC Media) ấp ủ từ hơn 10 năm về trước. Mãi đến dịp năm mới gần đây, khi hỏi thăm chúc Tết nhau như thường lệ, chúng tôi đã đi đến quyết định phải thực hiện, tổ chức sự kiện này để đáp lại sự yêu mến của cộng đồng tại đây. Tôi cùng các anh em nghệ sĩ đã đi lưu diễn rất nhiều nơi, nhưng tình cảm chân thành, ấm áp của bà con cộng đồng tại Séc là một điều chúng tôi không thể nào quên. Trăn trở rất nhiều để làm cách nào có thể đáp lại sự yêu mến đó của bà con, nên tôi đã quyết định, nếu có tổ chức thu hình trực tiếp tại châu Âu thì không thể bắt đầu từ nơi nào khác ngoài Praha.

Hỏi: Xin hỏi BTC chương trình là theo thông báo thì chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20h, liệu có bắt đầu chính xác không?
NSDH VS: Vì là biểu diễn thu hình trực tiếp nên việc đảm bảo thời gian là yêu cầu cực kỳ khắt khe để đảm bảo kịch bản cũng như nội dung chương trình được truyền tải trọn vẹn. TT Vân Sơn đảm bảo đúng 20h sẽ mở màn.

Hỏi (thêm): Liệu có thể du di một chút cho khán giả ví dụ như tầm 20h30 bắt đầu được không?
NSDH VS: TT Vân Sơn xin khẳng định dù có vắng khán giả, thậm chí không có khán giả, đúng 20h chương trình sẽ bắt đầu.

Hỏi: Tên chương trình là Vân Sơn 46 “Giữ trọn tình quê”, anh có thể cho biết thêm là có những chất xúc tác hay nguồn cảm hứng nào đã khiến anh chọn chủ đề chương trình này?
NSDH VS: Mỗi trung tâm ca nhạc đều có một hướng đi, phong cách, tôn chỉ riêng. Trung tâm Vân Sơn luôn luôn mong mỏi một điều là làm cách nào có thể đem đến cho bà con thật nhiều tiếng cười, càng nhiều càng tốt để vơi bớt những khó khăn từ cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi luôn cố gắng kết hợp chương trình với những tình cảm, tiếng nói về quê hương đất nước để cho những người Việt xa quê thấy ấm áp hơn và làm dịu đi nỗi nhớ nhà nơi đất khách quê người.

Hỏi: Thực tế của những chương trình ca nhạc cộng đồng, các hàng ghế VIP tức là được ưu tiền ngồi gần sân khấu nhất, thì thực tế lại luôn bị mấy cặp loa to đùng ở trên sân khấu tra tấn, tiếng loa rồi tiếng bass. Chương trình này có TTVS liệu có sự khác biệt nào không? (Hội trường cùng cười)
Ông Bùi Minh Chiến – BTC: Trước đây, các chương trình ca nhạc cộng đồng thường là đến giờ diễn mới vác loa ra đặt ở sân khấu, vì thế đúng là có chuyện các hàng ghế ngồi gần thường bị nghe âm thanh hơi quá lớn từ những chiếc loa. Nhưng điều này đã được khắc phục hoàn toàn ở chương trình Vân Sơn lần này, sân khấu được chuẩn bị trước, chuyên nghiệp và kỹ lưỡng. Loa được treo lên cao và tính toán đảm bảo cho tất cả vị trí ngồi đều được thưởng thức âm thanh một cách thoải mái và trọn vẹn nhất.

Hỏi: Đoàn nghệ sĩ của TT Vân Sơn sang Séc lần này biểu diễn, có sợ bị thua lỗ không? Và nếu lỗ thì có quay lại Séc nữa không?
NSDH VS: Thực tế mà nói, nếu nói làm và biểu diễn mà không tính toán đến chi phí, lợi nhuận thì chắc chắn là không đúng. Lợi ích và cuộc sống của gần 80 anh chị em nghệ sĩ, chuyên viên, vũ đoàn đó là điều Vân Sơn không thể nào không nghĩ đến. Nhưng trên cuộc đời có nhiều lúc ngoài chuyện tiền bạc thì còn phải cần cái tâm và sự nhiệt huyết. Lần này sang Praha, theo đoàn văn nghệ Vân Sơn là 18 diễn viên múa, phụ diễn, 12 nhạc công cũng như 14 chuyên viên trang điểm,... khiến chỉ tính tiền máy bay, đi và về, tiền khách sạn, ăn uống một tuần lưu lại Praha, cũng là một số tiền lớn của Trung Tâm Vân Sơn, chưa kể tiền thuê trung tâm trình diễn, dàn dựng sân khấu, ánh sáng, âm thanh... nên cũng là một cuộc phiêu lưu đầy tốn kém, thông thường tiền bán vé chỉ mong có thể đủ chi phí thuê sân khấu (Theo người viết được biết chỉ riêng con số này đã là hơn 3 triệu ko-run). Tuy nhiên Trung Tâm Vân Sơn sẵn sàng chi tiêu, để cống hiến một chương trình giải trí, văn nghệ hay, lạ cho các khán giả tại chỗ, cũng như sau đó phát hành thành DVD, và các khán giả trên toàn thế giới sẽ đón nhận, ủng hộ để giúp bù lại phần nào cho các nỗ lực của Trung Tâm Vân Sơn, bằng cách chỉ mua băng gốc, chứ không mua băng sang chép lậu...”. Bản thân Vân Sơn và các anh em nghệ sĩ vẫn luôn luôn mong muốn có nhiều hơn nữa được quay lại Séc biểu diễn phục vụ cho bà con cộng đồng, nhưng những lần sau quay lại chắc sẽ chỉ là những chương trình ca nhạc đơn thuần chứ không phải là thu hình trực tiếp nữa, nên ở một góc độ nào đó việc nói chương trình là đầu tiên và duy nhất hoàn toàn phù hợp.

Những câu hỏi đã được đặt ra và trả lời trong bầu khí cởi mở và thân thiện đúng với tiêu chí họp báo giao lưu ngay từ đầu chương trình. Những nghệ sĩ cũng rất nhiệt tình giao lưu, ký tặng và chụp ảnh cùng các khách mời tham dự, trích lời nghệ sĩ Vân Sơn và Hồng Đào ngay từ khi bắt đầu giao lưu:”Vân Sơn coi như chúng ta là một gia đình, thế nên mong mọi người hãy cùng thoải mái như một gia đình, cùng giao lưu trao đổi”.
Có một số câu hỏi đặt ra trong cuộc phỏng vấn có liên quan đến việc miền Nam, miền Bắc và hỏi về quan điểm của Vân Sơn, tôi rất tâm đắc với câu trả lời của anh:”Vân Sơn rất có khiếu diễn hài và đã theo nghề này gần 35 năm nhưng về chính trị thì không có khiếu. Ngoài ra tình yêu ca nhạc là không biên giới, không phân biệt miền Nam, miền Bắc, giàu nghèo sang hèn. Âm nhạc kết nối những con người yêu thích âm nhạc đến với nhau. Vân Sơn ngoài là một nghệ sĩ hài ra còn là một người bố của 2 đứa con, một người chồng tốt của gia đình với một người vợ tuyệt vời. Những điều Vân Sơn và các anh em nghệ sĩ đang làm là đem tình yêu và tình cảm của mình với âm nhạc đến với cộng đồng người Việt tại khắp thế giới, với mong muốn giúp bà con giải trí sau những căng thẳng của cuộc sống thường nhật. Rất mong bà con hãy gạt bỏ chính trị sang một bên để cùng thưởng thức một đêm nhạc đúng nghĩa”.
Chương trình còn có sự xuất hiện của nghệ sĩ kèn saxophone nổi tiếng thế giới Felix Slovacek người cộng hòa Séc.

ghệ sĩ đã rất cởi mởi trò chuyện và ký tặng những khách mời tham gia chương trình. Trong chương trình tới đây ông sẽ biểu diễn một tác phẩm Việt Nam mà theo lời BTC thì chắc chắn sẽ rất đáng thưởng thức và vô cùng độc đáo. Felix Slovacek là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi của Séc mà tên tuổi của ông đã vang xa vượt ngoài biên giới cộng hòa Séc đến khắp nơi trên thế giới. Sự có mặt của ông tại chương trình Vân Sơn 46 cũng là một điểm nhấn vô cùng đáng chú ý.

MC Việt Thảo xuất hiện muộn nhất, có lẽ do phải chờ đợi khi chuyển tiếp máy bay. Các nghệ sĩ còn lại sẽ hạ cánh xuống Praha ngày mai và bắt đầu tập dượt chuẩn bị cho một chương trình “lớn nhất, duy nhất, hoành tráng nhất” từ trước đến nay dành cho cộng đồng người Việt tại cộng hòa Séc.
Buổi họp báo đã thành công tốt đẹp với mục đích giao lưu giữa các nghệ sĩ với đại diện cộng đồng cũng như thay mặt bà con hỏi đáp những thắc mắc liên quan đến chương trình. Bầu không khí thân thiện cởi mở và hội trường rộng lớn sang trọng góp phần thêm vào thành công của buổi giao lưu.

Xin trích lời nghệ sĩ Vân Sơn:”Trong suốt 35 năm biểu diễn, thú thực đây là lần đầu tiên Vân Sơn tổ chức họp báo trước giờ diễn như lần này, thực sự BTC đã làm rất tốt”.
Hãy cùng đếm ngược để cùng hòa chung bầu không khí của Vân Sơn 46 “Giữ trọn tình quê”!
Hoàng Long - Vietinfo

MC VIET THAO- DVD VANSON 46 "Giữ Trọn Tình Quê" IN PRAHA CZECH REPUBLIC TV ADS.

MC Việt Thảo tại Praha – Những câu chuyện bên lề
Trong chuyến ghé thăm Praha quay phóng sự chuẩn bị và đưa vào chương trình Vân Sơn 46 Giữ Trọn Tình Quê, MC Việt Thảo và danh hài Vân Sơn đã có những trải nghiệm thú vị về đất nước và con người nơi đây, đặc biệt là về cộng đồng người Việt. Tòa thành Praha, quảng trường con gà, tháp đồng hồ cổ, bia Tiệp.. và còn vô vàn những điều thú vị khác đang chờ đón các bạn khi theo dõi video này.

MC VIET THAO- IN PRAHA-NHỮNG CHUYỆN BÊN LỀ- VHN TV- PART 1.

MC VIET THAO- IN PRAHA- NHŨNG CHUYỆN BÊN LỀ PART 2- VHN TV.

.
.
.

No comments: