Thursday, April 28, 2011

LÝ QUANG DIỆU : THẾ GIỚI ỔN ĐỊNH CẦN MỘT NƯỚC MỸ LỚN MẠNH

Nguồn tin: Wsj
Thứ năm, 28/04/2011, 09:25(GMT+7)

VIT - Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu cho rằng, Mỹ muốn khôi phục sức cạnh tranh, phải giải quyết tốt vấn đề tài chính của mình. Và nếu Tổng thống Mỹ B. Obama có thể nghĩ cách hợp tác với Đảng Cộng hòa và “xử lý tốt vấn đề này”, sẽ không chỉ tăng thêm cơ hội trúng cử cho mình, mà còn nâng cao vị thế của Mỹ tại châu Á.
Trả lời phỏng vấn cho “Nhật báo Phố Wall”, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, 87 tuổi – vị cha đẻ của đất nước Singapore hiện đại nhận định, trong cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào đầu tháng tới của Singapore, lãnh đạo Đảng đối lập sẽ giành được một số ghế nhất định. Các nhà phân tích tin rằng, cuộc bầu cử lần này sẽ trở thành một trong những cuộc bầu cử cạnh tranh khốc liệt nhất trong lịch sử Singapore.

Singapore là một trung tâm tài chính quan trọng nhất của châu Á, luôn là một người bạn quan trọng của Mỹ, nhưng quốc gia nhỏ bé giàu có này cũng đã bỏ rất nhiều công sức mới có thể chung sống hòa bình với các cường quốc châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ đặc biệt là khi thương mại của nước này với các quốc gia khác không ngừng tăng trưởng. Theo ông Lý Quang Diệu, việc Mỹ duy trì địa vị cường quốc xuất sắc, hoàn toàn thoát khỏi những khó khăn kinh tế trong thời gian gần đây phù hợp với lợi ích của thế giới, bởi vì như vậy nước này (Mỹ) có thể giúp duy trì cân bằng các thế lực của toàn bộ thế giới.

Tuy nhiên, ông cũng cảm thấy lo lắng trước việc vị thế toàn cầu của Mỹ bị suy giảm, đặc biệt là khả năng địa vị chính trị và tài chính của nước này bị suy yếu, bởi vì theo ông, tầm ảnh hưởng quốc tế của Mỹ là nền tảng để kinh tế châu Á trỗi dậy nhanh chóng.

Ông Lý Quang Diệu cho biết thêm, nguyên nhân thế giới phát triển như vậy là nhờ vào sự ổn định mà Mỹ thiết lập, nếu sự ổn định này bị lung lay, chúng ta sẽ rơi vào một hình thế khác.

“Trung Quốc có thể sẽ từ từ hình thành những thách thức”, ông Lý Quang Diệu nhận định, nhưng ông không tin giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ hình thành một sự xung đột nghiêm trọng trong thời gian ngắn. Theo ông, Trung Quốc cần thị trường của Mỹ, đầu tư của Mỹ và công nghệ của Mỹ, họ sẽ không muốn phá vỡ kế hoạch đã đặt ra; Mặc dù giữa hai nước sẽ có cạnh tranh khốc liệt, nhưng tôi cho rằng sẽ không có xung đột.

Tuy nhiên, thế giới vẫn đang đứng trước nhiều rủi ro khác, như thảm họa tự nhiên làm suy yếu Nhật Bản và bất ổn Trung Đông Tại khu vực Trung Đông, quân đội Mỹ có thể là một quân đội duy nhất có thực lực để phát huy vai trò quyết định trong quá trình giải quyết xung đột chính trị tại Lybia. Ông Lý Quang Diệu cho rằng, Pháp đã tấn công đầu tiên, nhưng họ không chuẩn bị vũ khí cần thiết để giải quyết vấn đề bằng quân sự.

Bên cạnh đó, cựu TTg Lý Quang Diệu còn nhận định thêm, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và Trung Quốc đã khôi phục các nền kinh tế của khu vực châu Á, cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của Singapore. Chúng ta đang đứng ở ngã tư đường giữa hai cường quốc, bạn cần phải qua Singapore mới có thể từ Ấn Độ tới Thái Bình Dương.

Còn về Mỹ, ông tin rằng, về lâu dài, Mỹ vẫn sẽ lớn mạnh, nhưng sẽ đứng trước nhiều vấn đề nghiêm trọng như thâm hụt ngân sách, nợ công, tỷ lệ thất nghiệp cao, các vấn đề này đã tồn tại trong chính phủ các nhiệm kỳ. Nếu TT Obama có thể giải quyết các vấn đề này, cơ hội giành thắng lợi của ông sẽ rất lớn. Chắc chắn những người Mỹ hiểu đạo lý, có đầu óc đều biết đây là con đường duy nhất để khôi phục sức cạnh tranh của họ.

Theo WSJ
Tin dịch
Nguồn tin: Wsj

.
.
.

No comments: