48 năm sau ngày
30/4: Cuộc chiến lần hai đang từ trong ký ức?
BBC News Tiếng Việt
30 tháng 4 năm 2023
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9rxkvlevqxo
BBC
News Tiếng Việt hôm nay trao đổi với Giáo sư Nguyễn Xuân Thu và Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, hai cựu thuyền nhân đang
sống tại Úc về vấn đề hòa giải dân tộc, 48 năm sau ngày 30/04/1975.
Giáo sư Nguyễn Xuân Thu và Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn đều có những đóng góp
rất quan trọng trong sự nghiệp giáo dục tại Việt Nam và ở nước ngoài sau một
quá trình gian nan với tư cách một thuyền nhân Việt Nam đến Úc.
Nhìn lại sau 48 năm, nhiều tiếng nói đối lập ở Việt Nam vẫn bị 'bịt miệng'
với Điều 331 "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của
Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Một số nhà quan
sát xem Việt Nam như một quốc gia 'xuất khẩu tù nhân chính trị' khi nhân quyền
mang yếu tố đổi chác trên bàn cờ ngoại giao với các cường quốc.
Báo chí Việt Nam tránh né câu chuyện thuyền nhân của diễn viên Quan Kế
Huy trên sân khấu Oscars 2023.
Nhà phê bình văn học Đặng Tiến qua đời, hay nhà văn Dương Thu Hương được
trao giải Cino-Del-Duca 2023 vắng bóng trên truyền thông trong nước là những
câu chuyện mới nhất cho thấy vết thương này vẫn tiếp tục 'rỉ máu' sau 48 năm.
30/04: Việt Nam
hoà giải chưa xong nên vẫn phải cấm đoán, kiểm duyệt?
Bình luận:
Mỹ bế tắc trong nghị trình nhân quyền với Việt Nam
'Phải
làm lành vết thương'
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e950/live/aaca9d60-e73d-11ed-aff1-ef7ffc727e0e.jpg
Từng là một thuyền nhân vào năm 1980, Giáo
sư Nguyễn Xuân Thu không thể quên chuyến hải trình giông bão từ Rạch Giá
(Kiên Giang) để đến trại tị nạn Songkhla (miền nam Thái Lan) vào giữa tháng
7/1980
Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu, 88 tuổi hiện đang sinh sống tại thành phố
Melbourne, Úc.
Ông đặc biệt được nhớ đến với những đóng góp trong lĩnh vực giáo dục tại
Việt Nam như giúp RMIT mở đại học tại Việt Nam, thành lập Quỹ học bổng Việt Nam
(Vietnam Scholarship Foundation)...
Ngày 27/5/1975, một tháng sau ngày chính phủ Việt Nam Cộng hòa sụp đổ,
Giáo sư Xuân Thu theo những "ngụy quân", "ngụy quyền" khác
lên đường đi học tập cải tạo tại trại cải tạo Long Thành, với "Công việc
chủ yếu hàng ngày của chúng tôi là học tập chính trị. Những bài học thường nêu
lên tội ác của Mỹ, Ngụy đối với nhân dân, Mỹ không có sức mạnh đáng kể... Đó là
những bài học hết sức đau đầu và sau những bài học như thế chúng tôi được yêu cầu
phải viết những bài "thu hoạch". Ngoài ra, điều khó khăn nhất của chúng
tôi là phải viết đi viết lại các bản "Tự khai báo", tố cáo và lên án
tội ác đối với Cách mạng, với nhân dân của tất cả những ai, kể cả ông bà, cha mẹ,
đồng nghiệp, bạn bè và cả chính bản thân mình", ông nhớ lại.
Từng là một thuyền nhân vào năm 1980, Giáo sư Nguyễn Xuân Thu không thể
quên chuyến hải trình giông bão từ Rạch Giá (Kiên Giang) để đến trại tị nạn
Songkhla (miền nam Thái Lan) vào giữa tháng 7/1980.
"Trong lúc thời tiết đang có bão, tôi liều chết lại vượt biên lần thứ
hai. Sáng ấy tôi ra khỏi nhà trong lúc các con của tôi còn đang ngủ. Lần này
tôi cũng xuất phát từ Rạch Giá. Sau ba ngày và bốn đêm lênh đênh trên biển, con
tàu nhỏ chở 63 người chúng tôi may mắn cập bến tại một tỉnh ở phía Nam của Thái
Lan, cách trại tị nạn Songkhla của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc khoảng một giờ
lái xe.
Trong thời gian trên biển, chiếc thuyền của chúng tôi bị cướp biển người
Thái Lan đến lục soát, lấy tiền của, vàng bạc năm lần. Nhưng may mắn là đàn bà
con gái không bị hãm hiếp như nhiều con tàu khác."
Và ông không bao giờ quên được hình ảnh của mình cách đây 43 năm.
"Chúng tôi được đưa đến trại tị nạn Songkla lúc ấy khoảng giữa trưa,
trời nắng nóng. Chúng tôi bị các trại viên trong trại đến bao vây thăm hỏi.
Trong người tôi lúc ấy chỉ vỏn vẹn mặc một chiếc áo thun và một cái quần xà lỏng
và trên tay chỉ cầm một cái túi nhỏ đựng kem dánh răng và một vài cái quần lót.
Đó là tất cả gia tài của tôi mang theo trên con đường tị nạn và một ý chí quyết
sống để lo cho vợ và năm đứa con của tôi còn ở lại quê nhà."
Về trại tị nạn Songkhla, Giáo sư Xuân Thu mô tả "Từ ngày ra đời làm
việc tôi chưa bao giờ phải chung đụng với đủ hạng người và nhiều vấn đề quá phức
tạp như tại trại tị nạn Songkhla."
"Nhiều người vì tư thù hay ganh tị tố cáo nhau lên Cao ủy Tị nạn
Liên Hiệp Quốc, hoặc trực tiếp nộp đơn lên các phái đoàn xét hồ sơ định cư. Bản
thân tôi cũng bị tố cáo là cộng sản."
30/04 nghĩ
về hoà giải và tự do tư tưởng
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/89f4/live/b727db50-e73c-11ed-a142-ab0e42bfd9c3.jpg
Cảnh một gia đình thuyền nhân Việt Nam tại trại tị nạn
Songkhla (miền nam Thái Lan) vào tháng 10/1981
Từ sau chuyến về thăm Việt Nam lần đầu tiên vào cuối năm 1991 cho đến lúc
quyết định xin nghỉ việc tại trường Đại học RMIT vào đầu tháng 4 năm 1994, Giáo
sư Xuân Thu đã về Việt Nam nhiều lần mỗi năm.
"Năm 1994, tôi là cố vấn cho Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam và Đại học
Quốc gia Hà Nội. Trong thời gian này, tôi không được liên lạc với công an. Chỗ
tôi ở, quán ăn trước nhà thì luôn có công an ngồi ở đó. Tôi đi đâu thì họ luôn
đi theo dõi. Từ năm 1994 đến 2000 thì năm nào (có thể mỗi năm ít đi một chút)
thì công an bảo chúng tôi đừng có đi đâu vào những ngày 30/4 đó. Vào những ngày
30/4 hằng năm, thì trên đài phát thanh, truyền hình cứ phát sóng về lòng căm
thù Mỹ..." Giáo sư Xuân Thu nhớ lại.
"Vào những tháng Tư thì lòng tôi rất buồn và tê tái, vì nhà nào cũng
treo cờ. Khi công an đến thì tôi phải tìm cờ mà treo. Khi đó lá cờ Việt Nam là
lá cờ xa lạ của tôi nhưng tôi phải làm theo thôi. Theo tôi nếu chính phủ Việt
Nam có ý muốn hòa giải thì họ sẽ phải có chính sách."
"Chúng ta không thể sống mãi trong men rượu chiến thắng, hay mãi mãi
ôm ấp vết thương hận thù. Điều cả dân tộc Việt Nam cần phải làm là hãy tự làm
lành vết thương của mỗi người, mỗi gia đình để cuộc sống của chúng ta được
thanh thản hơn và để có đủ sức mạnh xây dựng một đất nước Việt Nam độc lập, tự
do, dân chủ và phát triển thực sự", Giáo sư Xuân Thu nói với BBC News Tiếng
Việt.
'Người
vuông' và 'người tròn'
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/fa55/live/a40907f0-e73d-11ed-aff1-ef7ffc727e0e.jpg
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn được trao Huân chương
Australia vì những đóng góp cho nghiên cứu y khoa, phòng chống loãng xương, và
giáo dục đại học vào ngày 26/1/2022
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn từ Đại học New South Wales kể lại hành trình tị nạn
đến Úc vào năm 1981.
"Ngày 16/4/1981 một chếc ghe đi sông chở 23 người (trong đó có tôi)
từ Rạch Giá. Sau ba ngày lênh đênh trên biển thì ghé bờ biển Budi ở miền Nam
Thái Lan. Budi là một làng chài, giáp ranh giới với Mã Lai. Chiếc ghe không có
la bàn, đã rong rủi sang tận miền Nam Thái Lan. Phải nói sự sóng sót là một
phép lạ. Đó cũng là thời điểm khởi đầu của một hành trình tị nạn của tôi, một
cái "mốc" lịch sử không bao giờ phai nhòa trong kí ức", Giáo sư
Tuấn viết về ký ức chuyến hải trình.
Ông mô tả cảm giác buồn vời vợi khi nghe một đoạn nhạc của Nguyệt Ánh và
Việt Dũng "Nắng nơi đây vẫn là nắng ấm; Nhưng ấm sao bằng nắng ấm quê
hương" tại trại tị nạn Songkhla.
"Ngày đầu tiên nhập trại Songkhla, tôi tưởng mình lạc vào một thành
phố ở Việt Nam. Người ở đâu mà đông đúc ghê, mật độ dân số ở đây chắc phải cao
nhất nhì thế giới! Nhìn qua cách ăn mặc, thấy người nghèo nhiều hơn người giàu,
và điều này cũng dễ hiểu. Đại đa số người nhập trại là đã bị cướp bóc trên biển,
nên họ chẳng còn gì. Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyến may mắn, nên bà con còn giữ
vàng và tiền đến đây.
Tranh cãi
Quan Kế Huy 'gốc Việt', 'gốc Hoa' hay 'gốc Á' nói lên điều gì?
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/f7a0/live/25405db0-e73d-11ed-a142-ab0e42bfd9c3.jpg
Thuyền nhân Việt Nam đang được kéo lên một tàu hải
quân của Mỹ vào ngày 24/3/1975 tại Đà Nẵng
Bình luận với BBC News Tiếng Việt, Giáo sư Tuấn cho rằng 'hoà giải' ở đây
là xoá bỏ hận thù, còn 'hòa hợp' là đoàn kết dân tộc.
"Không thể nào có đoàn kết dân tộc khi mà hai bên vẫn còn thù hằn với
nhau. Do đó, hoà giải phải có trước hoà hợp. Làm gì để hoà giải dân tộc? Theo
tôi, điều cần làm trước hết là hoà giải với người ở trong nước. Hãy bắt đầu bằng
những chánh sách đối xử tốt và công bằng với những người từng phục vụ trong thể
chế Việt Nam Cộng hòa trước đây, tôn trọng những người đã khuất vì lí tưởng của
họ, và thay đổi những ngôn ngữ và cách diễn đạt sao cho không gây tổn thương đến
cảm xúc của những người từng ở bên kia chiến tuyến."
Qua tiếp xúc và làm việc với những người ở hai bên chiến tuyến, Giáo sư
Tuấn thấy hình như ở một số người đã bị chi phối bởi những yếu tố mang tính lịch
sử và cá nhân quá nặng nề nên khó gần được với nhau.
"Tôi hay nói đùa rằng họ là những 'người vuông' để phân biệt với những
'người tròn'. Tôi làm quản lý khoa học và từng được dạy rằng tất cả chúng ta
nên là những 'người tròn' (rounded person), tức là người có khả năng chấp nhận
những dị biệt để thích ứng với mọi tình huống. Do đó, hoà giải có thể cũng bắt
đầu từ giáo dục sao cho học sinh lớn lên biết yêu thương nhau thay vì gieo vào
họ những hận thù mang máu sắc chánh trị."
"Tôi rất thích câu văn của Nguyễn Thanh Việt (tác giả tiểu thuyết
‘Người tị nạn’) mỗi cuộc chiến diễn ra hai lần, lần đầu trên chiến trường, và lần
hai là trong kí ức. Hoà giải và hoà hợp dân tộc là một cuộc chiến trong kí ức",
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn nói với BBC News Tiếng Việt.
VNCH - VN Cộng sản:
Mỗi cuộc chiến phải nhiều lần chảy máu
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/16f7/live/873b7f60-e740-11ed-a142-ab0e42bfd9c3.jpg
Quan điểm của Hà Nội về hòa hợp, hòa giải dân tộc như
sau "Việt Nam luôn là bên chiến thắng trong các cuộc chiến chống
ngoại xâm, kỷ niệm ngày chiến thắng thống nhất non sông đương nhiên là ngày vui
của cả dân tộc và việc lớn sau chiến tranh trong lịch sử cho thấy luôn là hòa hợp,
gồm cả hòa giải, xóa bỏ hận thù trong nội bộ dân tộc và cả xoá bỏ hận thù với kẻ
xâm lược"
Tin
liên quan
30/04: Việt Nam hoà giải
chưa xong nên vẫn phải cấm đoán, kiểm duyệt?
24 tháng 4 năm 2023
.
VNCH - VN Cộng sản:
Mỗi cuộc chiến phải nhiều lần chảy máu
9 tháng 2 năm 2023
No comments:
Post a Comment