Chín Cầu Tre
Posted
on January
8, 2017 by editor — 0 Comments
TV nhà
tôi không bao giờ tắt. Người ta xem TV để mở rộng kiến thức, còn nhà tôi coi TV
để sưởi ấm cái phòng khách và làm từ thiện cho công ty điện SCE (Southern
California Edison). Dẫu muốn hay không tôi cũng phải nuốt cho trôi mấy cái
quảng cáo rẻ tiền lè nhè suốt ngày, thét rồi thuộc làu lúc nào không biết. Nếu
học ESL mà nhớ được như vậy, chắc tôi không dốt như ngày nay.
Nghe
hoài sinh bực, tôi định viết bài vạch trần cái trò bịp bợm của mấy ông “bác sĩ”
gõ leng keng, chuyển nghề đấm bóp thành bác sĩ bào chế thần dược để thành triệu
phú. Nhưng tôi nghĩ lại, chắc không có đài TV hoặc một tờ báo nào nhận đăng bài
của tôi đâu, vì nếu công chúng thức tỉnh, không mua thuốc dỏm nữa, các hãng thuốc
sập tiệm, thì họ lấy đâu ra quảng cáo mà sống?
Làm sao
mà nuốt được khi nghe quảng cáo “thuốc” Đông Trùng Hạ Thảo thu hoạch trên vùng
núi cao hiểm trở ở tận Tây Tạng, đem về bào chế theo tiêu chuẩn Mỹ để chỉ bán
trong mấy tiệm thuốc Bắc Việt Nam, lại “on sale” mua một tặng một!
Đông Trùng Hạ Thảo 冬虫夏草– Yartsa Gunbu, Nấm sau róm ở Tây Tạng © Daniel Winkler
2010.
Có nhiều
ông bà nổi tiếng trong cộng đồng người Việt đã bán rẻ lương tâm và danh dự của
mình làm “cò mồi” cho bọn cá mập. Trong đó có một ông trí thức quảng cáo một sản
phẩm tân tiến, kết quả của “sự hợp tác của 3 quốc gia Úc, Mỹ, Đại Hàn”, để chế
ra … “thuốc gội đầu”!
Tệ hơn
còn có cái ông bà gì đó, dám lấy cái danh dự của mình để chứng minh là “thuốc”
đau khớp có hiệu quả tốt trên cá nhân mình. Họ đều là người có trình độ, nhận
tiền để xúi người làm bậy, chứ dại gì làm con chuột bạch, để thử nghiệm mấy cái
đồ dổm nầy trên cá nhân mình.
Có cô
Xướng Ngôn Viên, quảng cáo mỹ phẩm làm bằng “tinh chất hạt trai”, “bột kim
cương”. Tôi nghiệp cho Cô, chắc cô học luật nhiều nên dốt đặc củ khoai về hóa học.
Hạt trai và kim cương thuộc loại khoáng chất thì làm gì có tinh chất? Kim cương
là tinh thể của than ròng, không có phản ứng hóa học (inert) với các hóa chất
thì làm làm sao có thể giúp cho sản phẩm làm đẹp của cô? Lần sau làm ơn nhớ đọc
cho kỹ lời quảng cáo trước khi nhận lời.
Kim cương và than hai cấu thể khác nhau của
Cacbon, C. Nguồn: http://www.dmia.net/
[Hạt
trai là CaCO3 (Canxi Cacbonat), một hợp dùng chất làm vôi, khử chua; 95% vỏ trứng
cũng là Canxi Cacbonat. Hợp chất này dùng trong thuốc trị đầy bụng, ăn không
tiêu như Rolaids®, Tums®, v.v. – DCVOnline]
Dùng
tên tuổi mình để làm quảng cáo là chuyện thường tình. Michael Jordan lợi tức quảng
cáo hàng năm lên tới $100 triệu. Tiger Wood kiếm $55 triệu. Nhưng họ dùng tên
tuổi mình để đem sự chú ý đến sản phẩm mà mình quảng cáo, chứ không ai dùng
danh dự mình để bảo đảm món hàng dổm là thứ thiệt! Không biết mấy vị trí thức
nhưng chậm hiểu người Việt Nam bị chúng gạt, hay họ tình nguyện bán rẻ lương
tâm và danh dự của mình, để hùa theo bọn con buôn, lường gạt người đồng hương
nhẹ dạ?
Có vô số
kể hàng dỏm loại nầy. Nào là “Đông trùng hạ thảo”, “Rêu Hoàng Hậu”, “Bạch Liên
Trà”, Nấm “Linh Chi”, “Fucoidan”… Từ cổ chí kim, có ai nghe đến mấy cái tên lạ
hoắc nầy bao giờ, không biết họ lượm được ở đâu, đem về quảng cáo rần rộ, “hô
biến” thành thần dược, bán như tôm tươi.
Với một chút “động não”, có ai tin một loại thuốc có thể trị bá bịnh, mà toàn là các bịnh nan y??? Đố ai tìm được một loại thuốc Tây trị bịnh cao máu, cao mở, tiểu đường, đồng thời ngăn ngừa ung bứu, chống ung thư, tăng cường miễn nhiễm phòng ngừa bịnh tât? Chỉ cần một loại thuốc nầy thôi là đủ để thay thế cho cả một hệ thống y khoa tân tiến ngày nay.
Rong biển. Nguồn: ABC
[Fucoidan là
hợp chất hoá học Sulfated Polysacharides hiện hữu trong những loại rong biển
(Fucus vesiculosus, Padina gymnospora) rất phổ biên trong kỹ nghệ làm thực phẩm,
có tính chống ôxy hoá. – DCVOnline.]
Nếu thật
sự có ai khám phá ra cách ngừa hoặc chữa bịnh ung thư, làm mọc tóc vĩnh viễn,
thì đã là một vĩ nhân của nhân loại, và đã là triệu phú qua đêm, khỏi chơi cái
trò quảng cáo lường gạt nầy chi cho mệt.
Để cạnh
tranh quảng cáo cho nổi hơn các đối thủ, các “tác giả” nghĩ ra các quảng cáo
nghe nổ như sấm, nhưng ngây ngô như con nít. Thí dụ: sản phẩm được tinh chế từ
“mầm tế báo gốc của nhau trứng cá hồi”. Chu choa ơi! Nhau chỉ có ở đông vật có
vú, lúc có con. Cá Hồi làm gì có nhau, mà đây là nhau của trứng cá! Hơn nữa, sản
phẩm còn ghê gớm hơn nhiều, làm từ “mầm tế bào gốc” (stem cell)! Chỉ một câu
thôi, nó hàm chứa tất cả những chất liệu kỳ diệu của y khoa, thuốc tiên mà!
Trứng cá hồi (không có nhau). Nguồn:
zabriski.livejournal.com
Đám
lang băm nhắm vào nhu cầu của bịnh nhân để chế ra sản phẩm. Gia đình nào có
thân nhân bị mắc bịnh nan y, bác sĩ chạy, chuyện xí cô hồn vài trăm bạc mua ”thần
dược” về xài thử cầu may là chuyện nhỏ. Tuổi già da nhăn, da xệ, không đủ tiền
đi căng da mặt, xài sản phẩm Collagen vừa rẻ vừa dễ dàng. Mỗi nạn nhân cúng cho
lang băm vài trăm, đủ cho họ làm giàu.
Phong
trào thuốc tiên đang đánh mạnh vào các thành phần “no cơm rửng mỡ”. Ngày xưa
còn nghèo, không đủ cơm ăn cho no, thì lấy đâu ra mỡ mà rửng? Bây giờ các cụ có
check “Obama” gởi tận nhà băng, các mệ giũa móng tiền “bo” rủng rỉnh. Giàu sang
sinh lể mể, chuyện nọ kia cho vui vẻ cuộc đời!
Các cụ
tuy “lực bất tòng tâm” nhưng tim còn rộn rã, lâu lâu mới được sổ lổng về Việt
Nam để “cứu đói giảm nghèo” cho mấy em chân dài, chém cha cũng dấu dưới gầm giường
một hai chai Đông trùng Hạ thảo để xài thử cầu may. Mấy mệ sồn sồn, điện nước bất
thường, đầm khô cỏ cháy, đặt hy vọng vào sữa ong chúa sẽ làm mượt da, mát thịt,
đầm ướt cỏ tươi. Mỗi mệ đóng hụi chết mỗi tháng vài chục thôi, cũng đủ giúp các
“bác sĩ” gõ leng keng thành triệu phú.
Ai có
đi bác sĩ đông y khám bịnh, thế nào cũng lòi ra bịnh “yếu”: Yếu tim, yếu gan, yếu
phổi, yếu phèo…cho nên sinh ra hằng trăm thứ thuốc bổ : bổ tim, bổ gan, bổ phổi,
bổ phèo…! Với tây y, có bịnh thì chữa, không bịnh thì đi về, không có chuyện “yếu”.
Nếu ‘Yếu” cần uống thuốc “bổ” thì còn có lý, nhưng không “yếu” uống thêm thuốc
cho “bổ” thì bó tay, hết bàn!
Mức hiệu nghiệm của sừng tế giác: Không có gì
khác uống bột móng chân/tay. Nguồn: http://voices.nationalgeographic.com/
Chuyện
thần dược xưa như trái đất. Sâm, nhung, mật gấu, sừng tê giác, ngọc dương hải cẩu
đã xưa rồi. Gần đây có phong trào nhàu Noni, sữa ong chúa, nấm Linh Chi, đang
đi vào quên lãng. Hiện tại đang rần rộ phong trào mới đang hốt bạc: Đông trùng
hạ thảo, rong biển, collagen và tế bào gốc. Bà con lẹ tay mua đi vì giá còn
cao, nếu chậm tay sẽ mất giá, quí vị mất đi cơ hội làm từ thiện đó.
Thần dược
phải là hàng quí hiếm. Lên núi cao tìm Đông trùng hạ Thảo, hái Sâm, hái nấm
Linh Chi, lặn dưới bể sâu hái rong biển Fucoidan, Rêu hoàng Hậu, leo vách núi
cheo leo thu hoạch Yến sào… chỉ có vua chúa ngày xưa mới có mà xài, bây giờ bán
đầy chợ Việt Nam, giá rẻ như bèo, lại đang on sale bao nhiêu cũng bán. Đồ quí
hiếm không bao lâu sẽ không quí hiếm nữa. Sâm Đại Hàn nay được trồng như củ cải.
Đông trùng hạ thảo, nuôi cấy như làm giá. Nấm Linh Chi trồng như nấm mèo, nấm
rơm.
Theo thống
kê, (Nếu không biết dùng thuốc quí hiếm) tuổi thọ bình quân toàn cầu năm
2010-2013 là 71 tuổi, Vua chúa ngày xưa được dùng thuốc quí hiếm nên tuổi thọ
các ngài không quá 40! Có cụ ngày nay có phương tiện sống như vua chúa ngày
xưa, dùng các bí quyết gia truyền để mang tuổi thọ của mình xuống 40. OK. Nếu
đó là nguyện vọng của các cụ. Không ai dám cản.
Ai quảng
cáo thế nào thì mặc họ, nghe hay không là quyền của chúng ta, đừng để mình bị mắc
lừa bởi bọn con buôn.
Chúng
ta phải biết rằng những sản phẩm được quảng cáo rầm rộ là “thuốc” để trị bịnh đều
là “dinh dưỡng phụ trội” (Dietary supplement) được ghi chép rõ ràng trên nhãn
hiệu của hộp. Quảng cáo “chất dinh dưỡng phụ” là “thuốc” để trị bịnh là hướng dẫn
sai lầm, vi phạm tội lường gạt.
Có ông
chủ đài TV, chuyên bán thuốc dổm, tuyên bố thuốc là “thuốc” của ngài bán, được
USDA và FDA cho phép (approved). Đây là quảng cáo lường gạt. Theo luật, nhà sản
xuất và nhà phân phối phải ghi danh (register) với cơ quan FDA (Food and Drug
Administrator), nhưng không bắt buộc phải có giấy phép để sản xuất hoặc bán các
sản phẩm nầy. Nhãn hiệu (label) cũng phải cầu chứng. Các ngài ma giáo dùng chữ
cho phép (approved) thay vì ghi danh (registered). Còn cơ quan USDA (United
State Department of Agriculture) không có liên hệ gì đến mấy thứ dổm nầy, để
tên vào cho nó xôm tụ mới gạt được người ta chứ!
Theo
qui chế về dinh dưởng phụ trội, nhà phân phối có quyền tùy ý phát biểu thế nào
cũng được, về sản phẩm của mình trên nhãn hiệu cầu chứng, thí dụ : trị bá bịnh,
bảo đảm có kết quả 100%, không có phản ứng phụ (điều nầy đúng vì nếu sản phẩm
làm toàn bằng bột mì thì làm gì có phản ứng phụ ), nhưng phải có đính kèm câu
sau đây,thường được in bằng chữ rất nhỏ để khó đọc hoặc không ai để ý đến:
“These
statements have not been evaluated by the Food and Drug Administration. This
product is not intended to diagnose, treat, cure or prevent any disease.”
Xin tạm
dịch:
“Những phát biểu trên không được FDA kiểm
nghiệm. Sản phẩm nầy không có ý định để chẩn đoán, điều trị, chữa lành, hoặc
phòng chống bất cứ bịnh tật nào.”
Nếu có
ai thưa kiện bị lường gạt, nhà sản xuất đưa nhãn hiệu có cầu chứng ra mà bảo:
Nhãn hiệu ghi chú quá rõ ràng: Sản phẩm nầy không phải thuốc thang chữa trị gì
cả. Làm ơn chống mắt lên đọc giùm.
Ai ngu
bỏ tiền mua thì ráng chịu, chớ có than van! Ha, Ha, Ha.
Garden
Grove 9/11/2015
Nguồn: OntheNet. DCVOnline
biên tập, minh hoạ, phụ chú.
No comments:
Post a Comment