Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam
01/09/2016
Suốt
71 năm áp đặt lên Đất nước chế độ độc tài toàn trị và vô thần duy vật, Đảng và
nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam luôn coi tôn giáo là kẻ thù và các giáo hội là
những thế lực cần phải tiêu diệt.
Tùy lúc và tùy nơi, CSVN áp dụng luân phiên hai thứ
bạo lực đối với tôn giáo: bạo lực vũ khí và bạo lực hành chánh, nhằm làm cho
các giáo hội tốt nhất là biến khỏi xã hội, biến khỏi lịch sử, hay nếu có tồn tại
vì nhu cầu của quần chúng và nhờ sự hỗ trợ của quốc tế, thì cũng phải tiêu tùng
bản chất, đánh mất vai trò, suy giảm ảnh hưởng, để chỉ còn là chậu cảnh trang
trí cho chế độ, công cụ ngoan ngoãn của nhà nước và là bung xung lừa gạt quốc tế
về một trong những tự do quan trọng nhất của con người.
Trong hiện tình, nhà cầm quyền CSVN thấy tôn giáo vẫn
còn là lực cản của chế độ và thấy một số giáo hội vẫn còn giữ được bản chất lẫn
vai trò, cụ thể là đang làm sợi dây liên kết nhân dân, ngọn đuốc hướng dẫn quần
chúng và sức mạnh tác động xã hội. Điển hình là những cuộc xuống đường biểu
tình của giáo dân Công giáo tại Giáo phận Vinh, nhân thảm họa môi trường biển
do Tập đoàn Formosa gây ra từ tháng 4 đến giờ.
Do đó nhà cầm quyền gia tăng đàn áp tôn giáo trên
hai phương diện:
1-
Trên phương diện lý thuyết (luật pháp)
Nhà cầm quyền CSVN đang ra sức rèn cho xong cái ách
tròng cổ, sợi xích trói người là Luật Tín ngưỡng tôn giáo để thay thế Pháp lệnh
Tín ngưỡng tôn giáo ban hành từ năm 2004. Dù bị các tôn giáo chính truyền, phi
quốc doanh, chân thành góp ý, kiến nghị sửa đổi hoặc dữ dội phê bình, nhà cầm
quyền, qua Ban Tôn giáo Chính phủ và Cục Tôn giáo Bộ Công an, vẫn quyết tâm soạn
cho xong Luật Tín ngưỡng tôn giáo để sớm ban hành ngoài ý muốn, nhu cầu và ích
lợi của các tín đồ tại Việt Nam. Nó chắc chắn sẽ củng cố cơ chế “xin-cho” phi
lý, vô luật và tàn bạo để dẹp yên tiếng nói và triệt tiêu hành động đấu tranh
cho công lý, sự thật, tình thương và tự do của các tôn giáo, để Đảng yên tâm
trường trị trên cõi đất Việt.
2-
Trên phương diện thực tế (hành xử)
Công luận tiếp tục thấy nhà cầm quyền CSVN tiếp tục
sách nhiễu, cấm cản và cướp bóc, tàn phá các tôn giáo. Cụ thể như sau trong thời
gian gần đây:
a- Đối
với Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy
- Cụ Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Giáo hội Trung
ương, từ đầu năm 2016 đến nay, nhiều lần bị công an tỉnh Đồng Tháp ngăn chặn
không cho ra khỏi nhà khi có lễ đạo hoặc đi đám giỗ, đám lễ tuần... Gần nhất,
ngày 3-8-2016, công an cản trở cụ đi đám giỗ một đồng đạo.
- Các khóa niệm Phật của GHPGHH Thuần túy định kỳ
hàng tháng tại tư gia các trị sự viên tỉnh Vĩnh Long thường xuyên bị công an đến
lập biên bản, không cho thực hiện quyền tự do tín ngưỡng này. Cảnh sát giao
thông chặn đường ngăn cản đồng đạo đến niệm Phật. Ai vào được khi ra về thì bị
cảnh sát hình sự đón bắt, hăm dọa cấm đến lần sau. Ngoài ra an ninh còn tới từng
gia đình tín đồ, vận động PGHH không được thực hiện sinh hoạt tôn giáo chính
đáng và cần thiết ấy. Thậm chí công an mật vụ còn giả côn đồ hành hung họ, như
đánh anh Nguyễn Ngọc Tân trị sự viên GHTƯ, bà Nguyễn Thị Liên trị sự viên Giáo
hội tỉnh Vĩnh Long ngày 22-4-2016.
- Ngoài ra an ninh chìm còn chơi trò ném đá gạch, mắm
tôm, hột vịt thối vào nhà các trị sự viên như các ông Nguyễn Ngọc Tân, Nguyễn
Văn Hầu, Nguyễn Quốc Trung ở tỉnh Vĩnh Long; Nguyễn Văn Thiết ở tỉnh Đồng Tháp.
b- Đối
với Giáo hội Tin lành
- Từ nhiều năm nay, Mục sư Nguyễn Công Chính, nguyên
lãnh đạo Giáo hội Liên hữu Lutheran Việt Nam-Hoa Kỳ nhưng đang bị án tù bất
công 11 năm tại Gia Lai, là một trong những nạn nhân nổi bật. Mới đây, ngày
17-8-2016, bà Trần Thị Hồng vợ Mục sư vào trại giam An Phước tỉnh Bình
Dương để thăm nuôi chồng. Bà thấy Mục sư được đưa tới phòng thăm nuôi có
cán bộ kẹp 2 bên, trong một tình trạng hết sức suy kiệt. Ông cho biết đó là
do đã cùng một số tù đồng đạo tuyệt thực kể từ ngày 09-08-2016 để một đàng
phản đối cách giam giữ vô nhân đạo ở trại, đàng khác để tiếp tục kêu oan
về bản án bất công mà ông đã và đang gánh chịu. Ông cho biết các lá đơn kêu oan
của mình đã không được gửi đến cấp cao như yêu cầu. Ngược lại trại trả thù
bằng cách cách ly, không cho ông được hưởng những quyền lợi tù nhân thường
được hưởng, thậm chí còn ép các phạm nhân hình sự chửi bới đánh đập ông liên
tục.
- Về bà Trần Thị Hồng, vào cuối tháng ba vừa qua,
phái đoàn đại sứ lưu động về tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến Gia
Lai và có hẹn gặp bà. Bà đã không tới được nơi hẹn do bị công an ngăn trở. Sau
đó phái đoàn đã phải đến tư gia của bà để gặp. Thế rồi, vào ngày 14-04, bà bị
công an cưỡng bức tới trụ sở phường Hoa Lư (nơi gia đình bà cư trú) để truy hỏi
về cuộc gặp đó. Tại đây, nhiều viên chức địa phương đánh đập bà và mang về bỏ
trước cổng. Nhưng dù còn bị thương tổn và yếu nhược sau lần bị hành hung đó,
vào ngày 11-05, bà vẫn vẫn bị ép đi “làm việc” (bị thẩm vấn và khủng bố) liên tục
nhiều lần cho đến gần cuối tháng.
- Ngày 31-07, Mục sư Phạm Ngọc Thạch thuộc Giáo hội
Tin lành Mennonite, một nhà hoạt động xã hội thường xuyên làm việc thiện nguyện
ở Đắc Lắc cho đồng bào thiểu số, bị công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cấm xuất
cảnh và tịch thu hộ chiếu bất hợp pháp. Đó là vì ông dự tính đi Singapore rồi
sau đó sang Đông Timor tham dự Hội nghị của các tổ chức xã hội dân sự ASEAN
về tự do tôn giáo nhóm họp vào đầu tháng 8.
- Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, hiện ở Sài Gòn, thành
viên Hội đồng LT, vào những ngày cuối tuần thường xuyên bị an ninh lập chốt
canh gác tại cổng chung cư nơi ông đang ở. Họ hành xử như côn đồ, xô đẩy xe
không cho Mục sư ra khỏi nhà, có khi chỉ tay vào tận mặt ông và dùng những lời
lẽ thô tục sỉ nhục, hăm dọa tính mạng ông.
c- Đối
với Giáo hội Cao Đài
- Thánh thất Tuy An, tỉnh Phú Yên đã bị nhà cầm quyền
CSVN triệt hạ, san bằng vào ngày 14-04-2015, nhưng đến nay công an vẫn luôn
giám sát, theo dõi và thường xuyên hù dọa, khủng bố tinh thần những tín đồ Cao
Đài độc lập phản đối vụ này. Cụ thể vào ngày 18-08-2016, ông Phạm Long, trưởng
thôn Mỹ Phú 1, xã An Cư, huyện Tuy An, kết hợp với ông Thành, ông Phong thuộc Mặt
trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên, đến nhà cựu chánh trị sự Đoàn Văn Thọ để tra hỏi, áp
lực ông và đồng đạo chấp nhận việc làm vô luật của nhà cầm quyền.
- Ngày 28-09-2015, công an an ninh sân bay Tân Sơn
Nhất đã tịch thu hộ chiếu của chánh trị sự Hứa Phi, không cho ông đi dự Hội nghị
Tự do Tôn giáo tại Thái Lan tổ chức hôm sau, 29-09. Cho tới nay, hộ chiếu này của
ông vẫn không được trả lại.
- Trong những tháng gần đây, công an bộ kết hợp với
một số công an các tỉnh miền Trung đã đi đến từng nhà tín đồ không theo Cao Đài
quốc doanh (do Cộng sản thành lập và chi phối), để tra hỏi, khủng bố tinh thần
của họ.
- Các chánh trị sự Hứa Phi, Nguyễn Kim Lân, Nguyễn Bạch
Phụng – kể từ khi tham gia Hội đồng Liên tôn VN – thường xuyên bị công an giám
sát, theo dõi mọi sinh hoạt hằng ngày. Nếu cần, chúng đóng chốt canh giữ, ngăn
cản không cho họ đi lại.
d- Đối
với Giáo hội Phật giáo Thống nhất
- Hòa thượng Thích Quảng Độ, Tăng thống Giáo hội Phật
giáo Việt Nam Thống nhất, tiếp tục bị quản chế tại Thanh Minh Thiền viện Sài
Gòn từ mấy chục năm qua. Nhiều thành viên của Giáo hội này như Hòa thượng Viện
trưởng Viện Hóa đạo Thích Thanh Quang ở chùa Giác Minh (Đà Nẵng) và Đạo hữu Lê
Công Cầu, Tổng Thư ký của Viện ở Thừa Thiên-Huế cũng gặp nhiều khó khăn, đàn áp
từ phía nhà cầm quyền. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài Á châu Tự do ngày
19-03-2016, ông Lê Công Cầu cho biết mình đã bị công an Huế ra lệnh trục xuất
khỏi nơi cư trú (nhà ông ở trọ đã 13 năm) và khỏi địa phương (phường Trường An
thành phố Huế).
- Một nạn nhân nổi bật nữa là chùa Liên Trì của Hòa
thượng Thích Không Tánh thuộc Tăng đoàn Giáo hội PGVN Thống nhất. Hiện diện tại
Thủ Thiêm, quận 2 thành phố Sài Gòn, từ hơn 70 năm qua, nay chùa bị nhiều áp lực
phải di dời để nhường đất lại cho nhà cầm quyền địa phương bán cho các công ty
kinh doanh nhà ở trên khu đô thị mới. Mục tiêu của việc cưỡng chế này – ngoài lợi
nhuận kếch sù từ mảnh đất vàng – còn là xóa sổ một cơ sở văn hóa và từ thiện Phật
giáo, mà đồng thời cũng là nơi cứu giúp những mảnh đời thương binh bất hạnh của
chế độ cũ và nơi sinh hoạt của các tổ chức xã hội dân sự độc lập mà nhà cầm quyền
muốn diệt trừ.
- Chùa Giác Hoa ở quận Bình Thạnh, SG, và Tổ đình Thập
Tháp ở tỉnh Bình Định của Hòa thượng Thích Viên Định cũng như chùa Phước Bửu ở
tỉnh Bà Rịa và chùa Liên Trì ở quận 2, SG, thường xuyên bị công an theo dõi,
canh gác, cô lập, nhằm làm cho Phật tử không dám đến. Trong lễ Vu lan Báo hiếu
rằm tháng 7 âm lịch vừa qua, chùa An Cư ở Đà Nẵng cũng bị an ninh đóng chốt,
phong tỏa cả trước và sau chùa, mục đích ngăn cản tín đồ tới dự lễ.
e- Đối
với Giáo hội Công giáo
- Ngày 10-06-2016, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế
đã gửi thông báo đến Đan viện Thiên An với nội dung sẽ tiến hành “khôi phục,
tăng dày và cắm mốc ranh giới Đan viện”. Đó là vì vào năm 2002, họ đã đóng cột
mốc ranh giới theo Quyết định của Tổng Thanh tra Nhà nước. Quyết định này cướp
lấy gần 100/107 hecta đất mà Đan viện sở hữu từ 1940. Đan viện đã bất hợp tác.
Ngày 20-06-2016, khoảng 200 công an, cán bộ, thường dân, côn đồ đã đem xe ủi đất
đến Đan viện, xông vào nội vi để phá hoại việc các đan sĩ xây dựng con đường
trong khuôn viên của họ. Nhà cầm quyền lấy cớ rằng Đan viện “lấn chiếm đất trái
phép” đất của nhà nước.
- Ngày 16-06-2016, khu nhà số 5 trên đường Hai Bà
Trưng-Quang Trung, thành phố Hà Nội (rộng 200m2) của các nữ tu dòng Thánh
Phao-lô bị một tư nhân bắt đầu đập phá để xây mới. Khu nhà này (một phần trong
toàn bộ cơ ngơi của dòng) đã bị nhà nước lấy năm 1954 cho cán bộ ở. Nhiều lần
các nữ tu đã yêu cầu trả lại nhưng không được. Gần đây, các cán bộ ấy đem khu
nhà bán cho một tư nhân. Với ý đồ vĩnh viễn chiếm đoạt nó, người này quyết tâm
xây dựng mới dưới sự bảo kê của công an và bảo vệ của một số cựu chiến binh lẫn
côn đồ. Ngày 28-7, sau khi bị dòng Thánh Phao-lô và công luận trong lẫn ngoài
nước cực lực phản đối, nhà cầm quyền địa phương (quận Hoàn Kiếm) đã yêu cầu chủ
nhân mới tạm thời ngưng xây dựng. Nhưng đó chỉ là chiến thuật câu giờ để sẽ tiếp
tục việc cướp đất khi công luận lắng dịu.
- Khoảng 4g30 sáng ngày 14-8/2016, nhà riêng của
linh mục Phan Văn Lợi ở thành phố Huế đã bị công an chìm tấn công chớp nhoáng bằng
gạch đá và chất bẩn rồi rú xe máy bỏ chạy. Đây là lần thứ hai họ dùng trò tiểu
nhân này (lần trước vào 22-07-2015). Chưa đầy 24 tiếng sau, lại thêm một trò khủng
bố khác: công an đổ keo 502 vào ổ khóa cổng nhà của linh mục, khiến gia đình phải
dùng cưa sắt để có thể mở cổng. Đây cũng là lần thứ hai trong năm công an muốn
nhốt chặt thành viên Hội đồng Liên tôn này (lần trước vào ngày 01-01-2016).
Từ
những sự kiện trên, Hội đồng Liên tôn Việt Nam khẳng định:
1- Nhà cầm quyền CSVN không ngớt duy trì chủ trương
tiêu diệt tự do tôn giáo, dù bên ngoài có những biểu hiện xem ra tôn trọng tự
do này, như nhiều nơi thờ phượng và sinh hoạt được xây dựng, nhiều lễ hội tôn
giáo được tổ chức, nhiều chức sắc và tín đồ được xuất ngoại. Thế nhưng những điều
thuận lợi này chỉ được ban cho những ai không có “vấn đề” với chế độ.
2- Luật Tín ngưỡng tôn giáo sắp ban hành cần phải bị
hủy bỏ, vì đó là công cụ pháp lý nô lệ hóa và công cụ hóa các giáo hội. Các
giáo hội là những tổ chức xã hội dân sự và các tín đồ là những công dân, nên chỉ
bị chi phối bởi các luật lệ chính đáng dành chung cho công dân và xã hội dân sự.
3- Các giáo hội cần liên kết với nhau hơn nữa, không
những để đương đầu với những cuộc bách hại tôn giáo mà còn để cùng toàn dân giải
quyết những vấn nạn và khủng hoảng của xã hội hôm nay, như nạn ô nhiễm môi trường
sống, nạn đảng viên cán bộ tham nhũng, nạn công an ngược đãi người dân, nạn bạo
lực và dối trá tung hoành… nhất là nạn ngoại bang lăm le thôn tính đất nước.
4- Các cuộc xuống đường biểu tình của Giáo phận Vinh
nhằm phản đối Formosa, đòi lại biển sạch, hỗ trợ ngư dân, ngăn ngừa Tàu cộng
chiếm Đông hải… rất đáng được toàn dân ủng hộ và đáng được các cộng đồng tôn
giáo noi theo. Bởi lẽ lúc này đây, nhân dân nhìn vào các giáo hội (là những tổ
chức xã hội dân sự duy nhất có lực lượng, có tổ chức, có uy tín, có lòng thành)
như một niềm hy vọng cho tương lai dân tộc.
Làm tại Việt Nam ngày 30 tháng 8 năm 2016
Các
chức sắc trong Hội đồng Liên tôn Việt Nam đồng ký tên.
Cao
Đài:
- Chánh trị sự Hứa Phi (điện thoại: 0163.3273.240)
- Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân (điện thoại:
0988.971.117)
- Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng (điện thoại:
0988.477.719)
Công
giáo:
- Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi (điện thoại:
0984.236.371)
- Linh mục Giu-se Đinh Hữu Thoại (điện thoại:
0935.569.205)
- Linh mục An-tôn Lê Ngọc Thanh (điện thoại:
0993.598.820)
- Linh mục Phao-lô Lê Xuân Lộc (điện thoại:
0122.596.9335)
- Linh mục Giu-se Nguyễn Công Bình (điện thoại:
01692498463)
Phật
giáo:
- Hòa thượng Thích Không Tánh (điện thoại:
0165.6789.881)
- Thượng tọa Thích Viên Hỷ (điện thoại:
0937.777.312)
- Thượng tọa Thích Đồng Minh (điện thoại:
0933.738.591)
Phật
giáo Hoà Hảo:
- Ông Nguyễn Văn Điền (điện thoại: 0122.870.7160)
- Ông Lê Quang Hiển (điện thoại: 0167.292.1234)
- Ông Lê Văn Sóc (điện thoại: 096.4199.039)
- Ông Phan Tấn Hòa (điện thoại: 0162.6301.082)
- Ông Tống Văn Chính (điện thoại: 0163.574.5430)
- Ông Bùi Văn Luốc (điện thoại: 0169.612.9094)
- Ông Hà Văn Duy Hồ (điện thoại 012.33.77.29.29).
- Ông Trần Văn Quang (điện thoại 0169.303.22.77)
Tin
lành:
- Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa (điện thoại:
0121.9460.045)
- Mục sư Đinh Uỷ (điện thoại: 0163.5847.464)
- Mục sư Đinh Thanh Trường (điện thoại:
0120.2352.348)
- Mục sư Nguyễn Trung Tôn (điện thoại:
0162.838.7716)
- Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng (điện thoại: 0906.342.908)
- Mục sư Lê Quang Du (điện thoại: 0121.2002.001)
No comments:
Post a Comment