Thanh Phương - RFI
Đăng ngày 18-05-2015
Tuy
không có một hiệp ước hay luật lệ nào quy định về các vùng nhận dạng phòng
không ADIZ, nhưng vùng này vẫn được một số quốc gia thiết lập nhằm kiểm soát những
khu vực ngoài biên giới quốc gia, với quy định là các máy bay dân dụng và quân
sự của nước ngoài phải tự thông báo “thân thế”mỗi khi bay vào vùng
này, nếu không có thể bị không quân của nước này bay lên chặn lại.
Trung Quốc đã bị Hoa Kỳ và Nhật Bản chỉ trích kịch
liệt khi tuyên bố vào năm 2013 thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở vùng Biển
Hoa Đông, nơi mà Bắc Kinh và Tokyo đang tranh chấp chủ quyền trên quần đảo
Senkaku/Điếu Ngư. Nay Washington càng quan ngại hơn trước khả năng Trung Quốc
cũng sẽ thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, một khi hoàn tất
các công trình bồi đắp, mở rộng các đảo đang tranh chấp, vì trên các đảo này sẽ
có cả các phi đạo cho phi cơ quân sự.
Vào tuần trước, khi Hoa Kỳ điều chiến hạm USS Fort
Worth, một trong những tàu hiện đại nhất của hải quân Mỹ, đến tuần tra lần đầu
tiên ở vùng Biển Đông, một phi cơ trinh sát không người lái và một chiếc trực
thăng Seahawk cũng đã cất cánh từ chiến hạm để tuần tra trên không phận vùng biển
này. Tuy hải quân Mỹ không nhắc gì đến những công trình bồi đắp đảo của Trung
Quốc trên quần đảo Trường Sa, nhưng những hoạt động của chiến hạm USS Fort
Worth rõ ràng là nhằm chứng tỏ năng lực của Mỹ đối phó với khả năng Trung Quốc
tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.
Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, trong điều kiện hiện
nay ở Biển Đông, Bắc Kinh rất khó mà bảo đảm việc tuân thủ vùng nhận dạng phòng
không. Cho dù Trung Quốc sẽ có hai phi đạo quân sự ở Trường Sa, cộng thêm phi đạo
được mở rộng trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, nhưng theo các chuyên gia và các giới
chức quân sự Mỹ, vùng Biển Đông rất lớn, mà tầm hoạt động của các phi cơ Trung
Quốc thì có giới hạn. Ví dụ như quần đảo Trường Sa nằm cách Hoa lục đến 1.100
km, tức là rất xa các căn cứ không quân của Trung Quốc. Cho dù có thêm các đảo
nhân tạo, cũng sẽ rất khó cho Trung Quốc bảo đảm việc tôn trọng vùng nhận dạng
phòng không ở một khu vực xa về phía Nam như thế.
Tại vùng Biển Hoa Đông hiện nay, quân đội Hoa Kỳ và
Nhật hoàn toàn không tuân thủ vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc. Hai
hãng hàng không lớn của Nhật là ANA Holdings và Japan Airlines cũng phớt lờ quy
định của Trung Quốc. Một nghiên cứu gần đây của Phòng nghiên cứu Quốc hội gần
đây cho thấy là mặc dù không quân Trung Quốc tích cực giám sát vùng này bằng hệ
thống radar đặt dọc theo các bờ biển, nhưng khả năng bảo đảm việc tuân thủ vùng
nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông rất hạn chế. Các phi cơ của Trung Quốc
không thể có mặt thường xuyên trên không phận Hoa Đông.
Theo Reuters, kiểm soát không phận vùng Biển Đông lại
còn khó khăn hơn đối với Trung Quốc do tính chất phức tạp của tranh chấp chủ quyền
biển đảo và do nguy cơ đụng độ với lực lượng hải quân và không quân Mỹ tại vùng
này. Nhất là Lầu Năm Góc hiện đang xem xét phương án triển khai chiến hạm và
chiến đấu cơ đến gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây ở Trường Sa để bảo
đảm sự tự do lưu thông hàng hải chung quanh các đảo này.
Hiện giờ Bắc Kinh chỉ dám uy hiếp láng giềng Manila.
Gần đây, ít nhất là 6 lần Trung Quốc đã yêu cầu các phi cơ của Philippines rời
khỏi khu vực quần đảo Trường Sa, nhưng các phi cơ này đã không tuân lệnh.
No comments:
Post a Comment