Saturday, December 25, 2010

VÁN BÀI TRUNG QUỐC Ở LÀO (The Diplomat)


Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ

Một khu sòng bài với mục đích biến khu vực nghèo khổ Ton Pheung trở thành "Ma Cao bên dòng Mekong". Nhưng một số người địa phương đã lo lắng.

Một toà nhà mái vòm màu vàng thống lĩnh quang cảnh của Lào nằm phía bên kia bờ dòng Mekong. Từ Chiang Saen, cố đô của vương quốc Lanna và hiện nay là một bến cảng của Thái Lan, du khách bước lên các chuyến tàu tại một bãi cập được xây bởi một công ty thương mại Trung Quốc. Cứ mỗi 15 phút, du khách được các chiếc thuyền tốc hành đưa ngay sang bờ bên kia.
Khi cập bến phía bờ Lào, họ được đưa vào một toà nhà mái vòm hoa lệ với cầu thang được trang trí bằng những biểu tượng rồng của Trung Quốc, nơi đây là văn phòng giải quyết thủ tục nhập cư trong khu vực cờ bạc Ton Pheung tại tỉnh Bokeo, Lào. Chào bạn đến với thành phố cờ bạc hoa lệ mới của Tam giác Vàng, còn được gọi là "Ma Cao mới bên dòng Mekong".
Tuy nhiên, việc đóng dấu cho phép 14 ngày miễn phí thị thực nhập cảnh vào hộ chiếu của du khách là dấu hiệu quyền lực duy nhất còn lại của chính phủ Lào trong Đặc khu Kinh tế do Trung Quốc điều hành.

Dọc theo bờ sông, những chiếc tàu cao tốc tuôn các doanh nhân, nhà đầu tư, du khách và dân cờ bạc người Trung Quốc. Một số đến đây không qua con đường quá cảnh Thái Lan phổ biến mà trực tiếp từ tỉnh Vân Nam Trung Quốc, trong khi những người khác sang bằng con đường đã được nâng cấp rộng rãi từ khu biên giới Trung Quốc ở Boten.
Dù đây là ở Lào, nhưng một khách sạn 4 sao, nhà hàng, các cửa hiệu và cả tiền tệ đều là của Trung Quốc. Ở mọi nơi đều nhộn nhịp các công trình xây dựng trong khu vực giải trí và thương mại rộng 3000 héc ta này. Bầu không khí từ những điều này đang đối chọi với vẻ uể oải hấp dẫn thường thấy của đất nước này cũng như văn hoá Phật giáo, sự đa dạng về sắc dân và truyền thống tập thể làng xã của tỉnh. Thật vậy, nó có vẻ giống như một khu vực thương mại của Trung Quốc. Nhưng đây là một khu vực dường như đã vượt qua khỏi quyền lực pháp lý bình thường của nước chủ nhà yếu đuối. Theo lời của một giám đốc sòng bài: "Chúng tôi có chính phủ riêng của mình trong khu vực này."

Một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc đang tìm cách biến hình ảnh thánh địa thuốc phiện cổ hữu của khu vực Tam giác Vàng thành một "Ma Cao bên dòng Mekong" bằng cách chiêu dụ dân cờ bạc, khách du lịch và thương nhân. Khi khu phức hợp này hoàn tất vào cuối năm nay, nó sẽ bao gồm hai sân gôn, các quán karaoke, tiệm mát xa, hồ bơi, khách sạn, một bệnh viện tư và một trung tâm mua sắm. Nhưng không phải là điều ngẫu nhiên khi toà nhà đầu tiên được xây dựng là một sòng bài. Lý do là ở Trung Quốc và Thái Lan, cờ bạc thì bất hợp pháp.

Giai đoạn đầu của công trình xây dựng bao gồm một con đường đến thị trấn gần nhất là Ban Houei Xay, sẽ tốn khoảng từ 200 đến 300 triệu Mỹ kim. Trong khi đó, toàn bộ chi phí công trình được dự tính sẽ vào khoảng 2,25 tỉ Mỹ kim, với hơn 50 dự án sẽ được hoàn tất vào năm 2020.

Người đứng sau những dự án này là một công ty vô danh Dokngiewkham, đăng ký tại Hồng Kông và được biết với cái tên tiếng Anh là Tập đoàn The King Romans. Các nhà đầu tư của nó được biết là từ Hồng Kông, Ma Cao và Vân Nam, mặc dù tập đoàn này đã từ chối tiết lộ tên tuổi hoặc chi tiết về những người đầu tư.
Chiến lược của đại dự áy này dựa trên sự hoà nhập nhanh chóng của khu vực và công trình xây dựng "Xa lộ châu Á". Quá trình phát triển giao thông đã giúp nâng cấp rất nhiều tuyến giao thông chạy từ Vân Nam sang Lào qua biên giới Thái tại Chian Khong trên sông Mekong, trong khi các tuyến đường sắt đang được thi công cũng sẽ nối miền bắc Thái Lan xuyên qua Lào để đến Trung Quốc.

Chính quyền cộng sản Lào đã ký kết với Dokngiewkhamon một hợp đồng cho thuê căn bản hơn 10 nghìn héc ta đất trong 99 năm. Trong khi đó, một chỉ thị cấp thủ tướng đã đưa ra những hướng dẫn để "thiết lập và quản lý Đặc khu Kinh tế Tam giác Vàng" với 3000 héc ta dành riêng cho khu vực miễn thuế của Đặc khu Kinh tế. Phần còn lại được dùng cho du lịch sinh thái, chính quyền và nhà xây dựng sẽ được chia nhau lợi nhuận.

Nhưng bất chấp thực tế là Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất ở Lào, với vô vàn nông trường cao su và mỏ, việc người Trung Quốc nhập cư hàng loạt đang châm thêm ngọn lửa bài Hoa trên quốc gia bị bao vây bởi đất liền này.
Nông dân Lào đã than phiền về việc họ bị chính quyền địa phương áp lực bán đất với giá cực rẻ cho những đồn điền cao su Trung Quốc đang ngày càng mở rộng một cách nhanh chóng. Dự án sòng bài với kế hoạch xây dựng một thành phố mới với 50 nghìn cư dân - một Chinatown tương lai trong khu Tam giác Vàng - chắc chắn sẽ thổi bùng ngọn lửa căm ghét của dân địa phương.
Thái độ này càng trầm trọng thêm vì việc một sòng bài cũ ở Boten do Trung Quốc điều hành vốn đã có tai tiếng về sự lan tràn của nạn ma tuý, bắt cóc, tống tiền và giết người. Trung Quốc đã cảnh báo công dân mình nên tránh xa và nói rằng họ đã yêu cầu chính quyền Lào đóng cửa nó. Nhưng nó vẫn đang hoạt động, vẫn bị nắm chặt bởi các nhà đầu tư Trung Quốc với lực lượng an ninh riêng của mình mà nhiều người nói rằng đang hành xử bên trên pháp luật.

E. Abbas, một giám đốc của Dokngiewkham, thừa nhận rằng kinh nghiệm trước đây của tập đoàn chỉ giới hạn trong việc vận hành những sòng bài tại Mongla, một thị trấn vùng biên trong Đặc khu Số 4 thuộc tỉnh Khan của Miến Điện. Được xây dựng giữa các bộ lạc thiểu số miền núi trong vùng bắc Miến Điện, Mongla đã có danh tiếng là điểm nóng của việc rửa tiền kiếm lợi cho giới buôn ma tuý trong vùng, tất cả đều nằm dưới quyền kiểm soát của lãnh chúa địa phương Sai Leun, còn có tên là Lin Ming Xian.
Từ Mongla chỉ đi một quãng ngắn băng qua dòng Mekong là đến khu sòng bài Ton Phueng. Bên ngoài đã có một đội xe thể thao đa dụng và hàng loạt xe limousine. Nhưng trên trang web của Dokngiewkham, cũng không cho biết một chi tiết nào về tên tuổi của những nhà đầu tư chính trong dự án đầy phí tổn này.
Chao Wei, chủ tịch hội đồng quản lý Đặc khu Kinh tế, người được biết là có quan hệ gần gũi với tại Ma Cao, vẫn giữ kín bí mật về những người hậu thuẫn tài chính của mình. Có phải đầu nậu ma tuý Ling Ming Xian ở Mongla, được biết là thường xuyên lui tới sòng bài Ton Pheung là một trong những nhà đầu tư? Không ai chịu nói gì về việc này.

Thương nhân Thái Pattana Sittisombat, chủ tịch Hội đồng Kinh tế Tứ giác và là nhân vật chủ chốt trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa miền bắc Thái Lan, Lào và tỉnh Vân Nam, nói rằng ông quan ngại về xuất xứ của nguồn đầu tư.
"Tôi vô cùng quan tâm đến khả năng về những ngân quĩ bất hợp pháp được thu hút bởi dự án này, và điều này có thể tạo ra cơ hội cho việc rửa tiền," ông nói.

Mặc dù thế, Abbas đã bác bỏ những quan tâm này. "Tôi có thể bảo đảm rằng sòng bài của chúng tôi không nhân nhượng với bất kỳ hoạt động bất hợp pháp hoặc rửa tiền nào." Lập luận rằng thời hoàng kim thuốc phiện trong những năm 1960s đến 1990s của khu vực là chuyện quá khứ. Abbas nói thêm rằng: "Một phần của dự án của chúng tôi là khu vui chơi mang âm hưởng Tam giác Vàng."

Trong khi Afghanistan từ lâu đã qua mặt Miến Điện để trở thành nơi trồng trọt và sản xuất thuốc phiện lớn nhất thế giới, hoạt động mua bán ma tuý của Miến Điện đã tăng vọt gần đây. Thật vậy, mặc dù Đặc khu Số 4 vốn đã xoá bỏ ma tuý, lực lượng du kích quân thống lĩnh trong khu vực hẻo lánh phía bắc Miến Điện này vẫn là UWSA, một trong những nhóm quân sự buôn lậu ma tuý lớn nhất thế giới, hiện đang hoạt động sát nách Đặc khu Số 2 của tỉnh Shan.

Dân Lào vốn đã là nạn nhân của nạn buôn lậu "Ya Ba" (tên địa phương của thuốc kích thích amphetamines) đang hoàng hoành, được lực lượng UWSA sản xuất trong những khu bào chế nhỏ bên kia sông Mekong. Với việc khu vực thương mại Trung Quốc đang hoạt động đầy hiệu quả bên ngoài chủ quyền kiểm soát của nước chủ nhà và được che phủ bởi bức màn bí mật về nguồn gốc tiền bạc, về những nhà tài trợ ẩn danh và các đối tác đầu tư bí mật, sự bất ổn trên nước Lào bình dị này chắc chắn sẽ leo thang.

Khi được hỏi rằng ai đang kiểm soát khu phức hợp này, một người dân làng sống ngoài khu xây dựng chỉ về hướng sòng bài. "Ở đấy, không còn là Lào nữa," ông nói một cách đơn giản. "Đó là Trung Quốc."
.
.
.

No comments: