Wednesday, December 1, 2010

ĐỨT ĐUÔI LÀ TỰ SÁT !

Bác Ba Gạo, X-Café

- Gạo ơi, bớ Gạo ơi… có nhà hông Gạo ơi! chà, mầy đọc cái giống gì mà say sưa quá vậy mậy?
- Đang… nghiên cứu Bác Bảy ơi.
- Nghiên cứu gì đó mậy, phương pháp nuôi vịt đẻ hả?
- Đâu có, nghiên cứu… dự thảo văn kiện Đại hội Đảng, đặng góp ý cho Đại hội Đảng kỳ này đó Bác.
- Trời đất! quởn quá hả mậy! cái thứ chăn vịt dốt trất như mày biết cái mốc xì gì mà bày đặt góp ý kiến ý cò hả mậy.
- He he, nói chơi với Bác thôi, tình cờ đọc được cái “BIÊN BẢN HỘI THẢO KHOA HỌC góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng” của mấy cha này hay quá. Đọc tới đâu là thấm tới đó nghen Bác.
- Mấy cha nào?
- Toàn là những Giáo sư Tiến sĩ Viện sĩ nỗi tiếng với lại các cựu quan chức tầm cở không nghen Bác. Nè… GS Trần Phương – nguyên phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Khoan – nguyên phó Thủ tướng Chính phủ; PGS Trần đình Thiên – Viện trưởng Viện kinh tế; GS Phan văn Tiệm – nguyên thứ trưởng Bộ Tài chính; Việt Phương – nguyên Thư ký cố vấn của cố Thủ tướng Phạm văn Đồng; Dương Thu Hương – nguyên phó Thống đốc Ngân hàng; GS Đào xuân Sâm – nguyên Trưởng bộ môn Quản lý kinh tế trường Nguyễn Ái Quốc; PGS Võ Đại Lược - nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Thế giới…
- Thôi, thôi… xì tốp, đủ rồi, nghe mày giới thiệu một hồi tao… lùng bùng lỗ tai quá. Mấy chả nói cái giống gì mà coi bộ mày “khoái” dzữ vậy?
- Nhiều thứ lắm, nhưng “khoái” nhất là nghe mấy chả nói về chiện… cái đuôi.
- Cái đuôi gì?
- Cái đuôi XHCN. Hè hè, đó là cách nói ví von của người ta mà Bác. Bác coi đó, bây giờ cái giống gì người ta cũng gắn vô cái đuôi XHCN: Cộng hòa XHCN, dân chủ XHCN, nhà nước pháp quyền XHCN, kinh tế thị trường định hướng XHCN… trong khi XHCN là cái gì thì… hổng ai biết. Bác coi Ông GS Trần Phương ổng đặt câu hỏi nè: “CNXH là gì? Có ai trả lời được không?“, ”Phải xác định rõ CNXH là gì? Định hướng nó là gì?”, còn Bà Dương Thu Hương, nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước thì bả nói thẳng tưng luôn: “Định hướng XHCN của Kinh tế thị trường, của Công nghiệp hóa là gì mà cứ phải có cái đuôi ấy?”…
- Mày nói từ từ thôi, nói nhanh quá tao hiểu không kịp. Già cả rồi đầu óc lú lẫn rồi mà bắt tao nghe ba cái này tao thấy… lùng bùng lỗ tai quá!
- Quá đúng!
- Mày nói cái gì đúng? Tao bị lùng bùng lỗ tai là đúng hả?
- Hổng có, tui nói ý kiến của mấy vị đó là quá đúng. Cần phải làm rõ cái khái niệm XHCN là cái gì, định hướng nó là gì… chứ hổng có gắn lung tung được. Tỷ như cái “ kinh tế thị trường định hướng XHCN” nè, kinh tế thị trường là kinh tế thị trường, XHCN là XHCN, bản thân hai cái này nó mâu thuẩn với nhau như nước với lửa, vậy mà đem ghép chung lại thì thành ra một thứ …
- Đầu voi đuôi chuột!
- Đúng, đầu voi đuôi chuột. Tui thấy nền kinh tế của mình bây giờ nó hoàn toàn là kinh tế thị trường chứ đâu có chổ nào XHCN, vậy thì tại sao hổng chịu nhận mình là kinh tế thị trường thôi còn bày đặt gắn cái đuôi XHCN vô làm chi. Bác coi nè, Ông PGS Trần Đình Thiên ổng nói mấy chục năm qua nhờ chuyển qua cái kinh tế thị trường ta mới được như ngày nay chớ có phải do cái đuôi XHCN đó đâu. Vậy mà tại sao mấy chả cứ khư khư giữ cái đuôi chuột lòng thòng đó làm cái gì chứ nhất định hổng chịu chặt phăng nó đi để trở thành nguyên con voi hả Bác?
- Chặt sao được mà chặt mậy, thà để tình trạng đầu voi đuôi chuột lòng thòng vậy đó thì hổng sao, chớ chặt đứt một phát là… nhiều người chết lắm nghen mậy.
- Ai chết?
- Thì ai có… đuôi người đó chết.
- Tại sao chết?
- Tự sát!
- Hổng có giỡn nghen Bác.
- Tao đâu có giỡn. Hổng có chặt cái đuôi đó được đâu, “đứt đuôi là tự sát” đó nghen mậy. Tại mầy hổng biết chớ mấy cha GS, PGS, TS, viện sĩ… gì đó mấy chả biết hết trơn nhưng mấy chả hổng nói thẳng ra mà chỉ… mé mé thôi.
- Nhưng làm sao mà “đứt đuôi là tự sát” Bác cắt nghĩa tui nghe cái coi?
- Cái đuôi đó mầy thấy nó… lòng thòng vô tích sự như vậy nhưng nó quan trọng lắm hổng có chặt được đâu.
- Nhưng tại sao nó quan trọng, nó mần cái gì mà quan trọng? Cha nội này cứ cà kê dê ngỗng hoài.
- Cái đuôi XHCN đó nó quan trọng là bởi vì nó là cái bùa hộ mệnh của Đảng ta. Còn XHCN thì mới còn vai trò lãnh đạo của Đảng CS, hay nói cách khác là còn XHCN thì vai trò lãnh đạo của Đảng CS mới còn được danh chính ngôn thuận ghi trên Điều 4 Hiến pháp. Chặt cái đuôi đó đi tức không còn XHCN nữa thì có nghĩa là không còn vai trò lãnh đạo của Đảng CS nữa, mà như vậy tức là xóa Điều 4 Hiến pháp rồi, mà xóa Điều 4 Hiếp pháp thì sẽ như thế nào mầy biết hông?
- Hông, bây giờ tới lượt tui… lùng bùng lổ tai rồi.
- Xóa Điều 4 Hiếp pháp là… tự sát.
- Tại sao Xóa Điều 4 Hiếp pháp là tự sát?
- Cái đó tao hổng biết, cái đó mày hỏi ông Chủ tịch nước NMT á. Câu đó của ổng nói tao chỉ lập lại thôi. Thôi chết rồi…
- Cái gì mà… chết nữa, ai chết, ai chết?
- Kỳ này là… mày chết!
- ????
- Hồi nảy tao thấy bầy vịt của mày xà vô đám lúa của người ta tao mới chạy ra ngoài này đặng cho mày hay. Vậy mà nảy giờ ra đây lo nhiều chuyện tao quên cha nó rồi. Thôi mày lo chạy ra ngoải mà “định hướng” bầy vịt của mày đi chỗ khác đi, tụi nó mà ăn hết đám lúa của người ta là kỳ này coi như mày…
- Tự sát!
.
.
.

No comments: