Wednesday, December 1, 2010

INTERPOL BAN HÀNH LỆNH TRUY NÃ GIÁM ĐÔC WIKILEADS

Người Việt Boston
Dec 1st, 2010
Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol theo lời yêu cầu của tòa án Thụy Điển đang điều tra tội trạng xâm phạm tình dục của xảy ra vào đầu năm nay, đã đặt Julian Assange chủ trang web WikiLeaks vào danh sách tìm bắt hàng đầu.
Cách đây 2 tuần lễ, Tòa Hình Sự Stockholm đã phát ra một trát bắt giam quốc tế dành cho Assange lý do nghi ngờ đương sự về tội hiếp dâm, xâm phạm tình dục và xử dụng bạo lực bất hợp pháp trong các biến cố xảy ra vào tháng Tám.
Thụy Điễn yêu cầu Interpol đặt một “Cảnh báo đỏ” sau khi chánh án chấp thuận mang nghi can Julian Assange ra tòa.
“Cảnh báo đỏ” không phải là trát quốc tế nhưng là một cảnh báo gởi đến 188 quốc gia hội viên để “giúp đở các lực lượng cảnh sát quốc gia địa phương trong việc tìm và xác định những người cần được bắt và trục xuất”. Tòa án Thụy Điển ra lệnh Assange, 39 tuổi phải được bắt trong vắng mặt. Lịnh này có nghĩa, các cơ quan thẩm quyền của Thụy Điển bất cứ nơi nào trên thế giới có trách nhiệm để bắt nghi can. Julian Assange bị tố về 5 tội liên hệ đến tình dục và có thể bị kết án 2 năm tù.
Trong một thông cáo báo chí vào tháng 11, luật sư của Assange cho biết quan hệ tình dục của Assange và hai phụ nữ là quan hệ tình dục được cả hai bên đồng ý. Julian Assange hiện đang trốn sau khi công bố loạt tài liệu mới đây.


Thanh Phương  -  RFI
Thứ tư 01 Tháng Mười Hai 2010

quan Cnh sát Quc tế Interpol hôm qua 30/11/2010 cho biết đã phát lnh truy nã quốc tế nhm vào ông Julian Assange, người sáng lp WikiLeaks. Assange hiện cũng đang b Thy Đin phát lnh truy nã v mt ti hình sự.
Theo Interpol, họ đã ban hành "Thông tri màu đỏ", tc là lnh truy nã quc tế đối vi Julian Assange, hin đang b Thy Đin tìm bt trong khuôn kh mt cuc điều tra v ti danh « hiếp dâm và tn công tình dc ». Tuy nhiên, ông Assange hôm qua đã kháng cáo lên Tối cao Pháp vin Thy Điển đòi hủy b lnh truy nã nói trên.
Từ mt nơi không rõ là đâu, Assange đã tr li tp chí Time qua dch vụ điện thoi Internet Skype, trong đó ông đã yêu cu Ngoi trưởng Hillary Clinton phải t chc, nếu đúng là bà đã ra lnh cho các nhà ngoi giao M làm gián điệp bên trong Liên Hiệp Quc.

Hoa Kỳ xét lại h thng liên lc gia các B sau vụ WikiLeaks
Một quan chc cao cp ca Lu Năm Góc hôm qua cho biết là chính quyn M sẽ xét lại h thng thông tin liên lc gia các b đ tránh trái din vic hàng trăm ngàn tài liệu ngoi giao lt ra bên ngoài. V phn B Ngoi giao thì cho biết đã tm thi đình hoãn vic Lu Năm góc tiếp cn mt phn thư t liên lc của b này.

Trong khi đó, những tiết l ca WikiLeaks tiếp tc khy đng các s quán trên toàn thế gii. Hôm qua, trang mng này cho biết h đã có được hơn 3000 tài liu của Vin M Đài Loan, mt cơ quan hot đng như s quán đo quc này. Tuy nhiên, WikiLeaks không nói rõ là họ có s công b các tài liu y hay không. Vai trò của Hoa Kỳ Đài Loan vẫn là một vn đ nhy cm đi vi Trung Quc, vn không công nhận đo quc này.

Theo một tài liu do đi s M Séoul viết vào tháng giêng năm 2010, nhiu quan chức cao cp ca Bc Triu Tiên đã đào thoát sang min Nam, vào lúc mà min Bắc rơi vào tình trạng nội b « ngày càng hn lon ». Tài liu trích thông tin từ Ngoi trưởng Hàn Quc.

Những tài liu do WikiLeaks ph biến cũng cho thy là nhiu nước rp đ nghị Hoa Kỳ nên thẳng tay đi vi các tù nhân Guantanamo, hoc tng thng Ai Cp Hosni Mubarak ủng hộ vic mt nhà đc tài lên cm quyn Irak.

Về phn tng thng Pháp Nicolas Sarkozy thì được các nhà ngoi giao M mô tả như là tng thng thân M nht t sau Đ nh Thế chiến đến nay Pháp, nhưng cũng là một nhân vt « rt khó đoán đnh », thm chí « buồn cười ».

Hôm nay, tân Ngoại trưởng Pháp Michèle Alliot-Mairie mt ln na lên án vic WikiLeaks phổ biến các tài liu ngoi giao, xem đây là mt hành đng « hoàn toàn vô trách nhiệm ». Hôm qua, tng thng Sarkozy cũng đã xem hành đng ca WikiLeaks là « vô trách nhiệm hết mc ».
.
.
.

No comments: