Wednesday, December 15, 2010

TRỢ LÝ NGOẠI TRƯỞNG MỸ GẶP THÂN NHÂN CÁC NHÀ DÂN CHỦ (RFA)

Gia Minh, biên tập viên RFA
2010-12-15

Sau cuộc đối thoại thường niên nhân quyền Mỹ-Việt, phái đoàn Hoa Kỳ do trợ lý ngoại trưởng Michael Posner đã gặp thân nhân một số nhà bất đồng chính kiến đang bị giam tù tại Việt Nam..
Một trong những người đó là bà Vũ Minh Khánh, vợ của luật sư Nguyễn Văn Đài. Bà có cuộc nói chuyện với biên tập viên Gia Minh vào tối ngày 15 tháng 12.

Bà Vũ Minh Khánh: Tôi có đi gặp, trong cuộc gặp đó có chị Trang vợ anh Phạm Văn Trội và chị Tuyết Mai vợ thầy giáo Vũ Hùng. Chúng tôi đến gặp ông trợ lý ngoại trưởng Mỹ, do bên Sứ quán Hoa Kỳ mời. Việc đến gặp không có trở ngại gì.

Gia Minh: Những điểm chính cuả cuộc gặp là gì?
Bà Vũ Minh Khánh: Họ hỏi thăm tình hình mọi người và rồi cho biết có đi thăm anh Đài và một số người tù tại trại giam Nam Hà.
Anh Phạm Văn Trội và chú Nguyễn Xuân Nghiã ở chung phòng giam. Điều kiện của anh Trội rất kém. Điều kiện vệ sinh, môi trường rất kém, gần lò gạch, suốt ngày phải ngửi khói lò gạch và gần bể phốt bốc mùi. Do ở Việt Nam, bể phốt lộ thiên nên mùi rất kinh khủng. Trên nóc buồng giam thì có đường dây cao áp rất to chạy ngang trên buồng giam nên cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hiện sức khoẻ cuả anh Trội rất kém.
Trong đó mọi ngươì cũng đấu tranh có môi trường tốt hơn, tuy nhiên khi làm đơn yêu cầu chuyển chỗ khác có môi trường tốt hơn thì họ đưa đi ‘biệt giam’. Nơi biệt giam điều kiện rất kinh khủng: không có đèn điện, nhà vệ sinh... Anh Phạm Văn Trội bị biệt giam ba tháng từ tháng năm đến tháng tám vừa qua. Trong điều kiện trời nóng đến cả 40 độ C. Nên nay anh Trội bị đau dạ dày, và nhiều bệnh khác khiến cho rất ốm yếu…

Gia Minh: Thông tin đó do ai cung cấp?
Bà Vũ Minh Khánh: Do chính chị Trang, vợ anh Trội cho biết. Chị Trang cũng mong muốn đoàn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ giúp đỡ sao để chuyển anh Trội sang buồng giam khác; nhưng không biết thế nào.

Gia Minh: Còn bà và vợ thầy giáo Vũ Hùng đề xuất gì với đoàn?
Bà Vũ Minh Khánh: Chị Mai, vợ anh Vũ Hùng, cũng muốn chồng được trả tự do sớm vì anh Hùng không có tội gì cả. Bản thân tôi thì anh Nguyễn Văn Đài cũng sắp mãn hạn tù rồi; nhưng sau đó phải quản chế bốn năm; tôi cũng mong muốn việc đi lại của anh không bị bó hẹp theo như qui định.

Gia Minh: Phái đoàn có những ý kiến gì trước những nguyện vọng mà ba bà đưa ra?
Bà Vũ Minh Khánh: Họ chỉ ghi lại thông tin thôi, chứ không nói gì cả.

Gia Minh: Riêng đối với cuộc đi thăm luật sư Đài gần nhất của Bà vào lúc nào?
Bà Vũ Minh Khánh: Vào ngày 26 tháng 11, đều đặn hằng tháng tôi đều có đến trại giam thăn luật sư Đài. Sức khoẻ và tinh thần của anh Đài tốt. Cuộc sống vẫn đều đều như cũ, anh Đài không phải lao động, nhưng sinh hoạt thoải mái, chỉ phải bị giám sát.

Gia Minh: Trước những tình hình vừa qua, bà có nhận xét gì không?
Bà Vũ Minh Khánh: Tôi thấy thời gian qua lâu quá. Gia đình mong đoàn tụ vì bị chia cắt vô lý. Tôi là người có tin Chuá nên nhờ Chuá mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn vừa qua. Những vất vả trong thời gian qua không thể nói lên hết; nhưng dù sao anh Đài cũng sắp về, và điều quan tâm cuả gia đình là không biết thời gian đến như thế nào.

Gia Minh: Cám ơn bà về những chia sẻ vừa rồi.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: