Wednesday, December 8, 2010

THƯ NGỎ của VIỆN HÓA ĐẠO GHPGVNTN Gửi Ông CHU TẤT TIẾN

Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
2010-12-08

Viện Hóa Đạo viết Thư Ngỏ gửi ông Chu Tất Tiến về lời ông tuyên bố : “Phật giáo Việt Nam giết hại hơn 100 nghìn người cùng máu đỏ da vàng chỉ vì họ theo đạo Ca Tô” ?!
PARIS, ngày 8.12.2010 (PTTPGQT) - Sáng nay Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nhận được từ Saigon gửi sang bức Thư Ngỏ gửi ông Chu Tất Tiến do Thượng tọa Thích Viên Định ký ngày 7.12.2010.

Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) “yêu cầu ông [Chu Tất Tiến] hồi đáp trong thời gian sớm nhất cho chúng tôi biết sách nào, sử gia nào cung cấp cho ông sự kiện “Phật giáo Việt Nam giết hơn một trăm nghìn người cùng máu đỏ da vàng chỉ vì tội theo đạo Ca Tô ?”.

Người có học sử Việt Nam, đọc sử Việt Nam do các sử gia người Việt hay người ngoại quốc viết chưa bao giờ thấy sự kiện “Phật giáo Việt Nam giết hơn một trăm nghìn người cùng máu đỏ da vàng chỉ vì tội theo đạo Ca Tô ?”

Đây là một phát ngôn nguy hiểm, dễ làm mồi cho thứ Thánh Chiến khiến nhân loại điêu linh, chết chóc bao nhiêu thế kỷ trước.

Tuy nhiên, trên và trước, là vấn đề lịch sử, vấn đề sự thật.

Đầu thế kỷ XXI với sự phát triển khoa học dẹp tan cố tín, ngu muội, với công nghệ thông tin tiến bộ và đa dạng hôm nay : Lịch sử không thể bóp méo, Sự Thật không thể bóp méo cho bất cứ hậu ý đen tối hay âm mưu nào.

Người Phật tử Việt mong ông Chu Tất Tiến trưng dẫn bằng cớ lịch sử “Phật giáo Việt Nam giết 100 nghìn người theo đạo Ca Tô”, hoặc minh bạch hóa sự sai lầm của ông.
Dưới đây là toàn văn Thư Ngỏ của Thượng tọa Thích Viên Định gửi ông Chu Tất Tiến :

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO

Thanh Minh Thiền Viện
90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Sài gòn

Phật lịch 2554

Số : 16/VHĐ

Kính gửi Ông Chu Tất Tiến
Hoa Kỳ

Saigon, ngày 7.12.2010

Thưa Ông Chu Tất Tiến,

Một số Phật tử ở hải ngoại ngạc nhiên và công phẫn khi đọc câu ông viết dưới bút hiệu Bắc Kỳ Di Cư trong bài mang tựa đề “Đòn khiêu khích tôn giáo của bọn tay sai Cộng sản” đề ngày 3.12.2010”. Bài này được chuyển về Viện chúng tôi thỉnh ý và xin chúng tôi xác nhận sự kiện ông nêu ra có đủ bằng chứng hay không.

Câu ông viết trong bài dẫn thượng như sau :

“Phật Giáo Việt Nam được xem là hiền lương nhất, nhưng cũng giết hơn 100,000 người cùng máu đỏ da vàng chỉ vì tội theo đạo Ca Tô! Nào ngục tù, xiềng xích, treo cỗ, bắt trèo lên cây nứa đã đập nát, rồi cho voi xé thân người ra làm 4 mảnh. (Trong số hơn 100,000 người Việt bị giết vì đạo, đã có hơn 100 vị anh hùng tử đã được phong Thánh)”.

Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước lời xác tín kỳ lạ của ông.

Đạo Phật có mặt trên trái đất này gần ba nghìn năm, chưa một lần gây thánh chiến với bất cứ tôn giáo nào. Lịch sử Việt Nam qua các triều đại, qua các sách vở, tư liệu, cũng chưa hề có một sự kiện nào người Phật tử giết hại “người theo đạo Ca Tô”, huống chi giết tới “hơn 100,000 người” bằng “ngục tù, xiềng xích, treo cỗ, bắt trèo lên cây nứa đã đập nát, rồi cho voi xé thân người ra làm 4 mảnh” như ông khẳng định trong bài ông viết.

Tuy nhiên chúng tôi chưa muốn xem lời ông khẳng định là một vu khống, vì biết đâu ông không có bằng chứng trong tay ? không có những tư liệu lịch sử mà người Việt nói chung, người Phật tử Việt Nam nói riêng chưa biết tới ?

Nhân danh Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, qua lá thư này tôi yêu cầu ông hồi đáp trong thời gian sớm nhất cho chúng tôi biết sách nào, sử gia nào cung cấp cho ông sự kiện “Phật giáo Việt Nam giết hơn một trăm nghìn người cùng máu đỏ da vàng chỉ vì tội theo đạo Ca Tô” ?

Do bài ông viết được ông công khai đưa lên mạng Internet từ hôm 3.12.2010, mặt khác chúng tôi không biết địa chỉ riêng của ông. Nên chúng tôi nhờ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris đưa lên thông cáo báo chí như một Thư ngỏ mong sớm tới tay ông và được ông làm sáng tỏ trước công luận một vấn đề quá ư hệ trọng trong lịch sử tôn giáo Việt Nam.

Trân trọng.
Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký
Viện Hóa Đạo,
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Viên Định
.
.
.

No comments: