Tuesday, December 14, 2010

THEO DÒNG NHẠC VIỆT Ở SAN JOSE (Viettribune)

VIOLET NGUYỄN
December 13, 2010

Chiều Chủ nhật, ngày 5 tháng 12, bên ngoài trời lướt thướt gió mưa, nhưng bên trong của khán phòng Santa Clara Convention Center khoảng hơn 500 khách yêu nhạc đã có mặt để thưởng thức một chương trình nhạc đặc biệt kỷ niệm một năm “60 phút âm nhạc với nhạc sĩ Lê Huy”. Thời tiết xấu, chương trình không có ngôi sao lại tổ chức trong những ngày tháng mọi người đều tất bật với những lễ hội, quà cáp, kinh tế khó khăn, mà vẫn thành công, đủ thấy những người thưởng thức nghệ thuật ở San José vẫn muốn tìm đến những gì mới lạ, tránh đi sự nhàm chán khi nhìn mãi một vài thần tượng sáng chói trên sân khấu.

Các ca sĩ San José hợp ca bài Hội Trùng Dương. Photo TRÚC PHẠM

Ngoài ban nhạc Phượng Hoàng, ca sĩ góp mặt có Phương Thúy, Bảo Ngọc, Huy Chương, Hà Chương, Thiên Hà, Anh Tuấn, Y Thức, Thanh Vũ, Trọng Huy, Lê Minh Luân, Đình Bảo, Ngọc Diệp, Mỹ Thanh, Tiểu Muội, Cát Vi, bé Trúc Cầm, Cynthia Trinh, Phượng Dung, Phương Anh, Văn Sơn Yên, Duy Hùng, Phúc Nguyễn, Thi Cầm (sáo trúc).

Phần nhạc trình diễn được nhạc sĩ Lê Huy xếp đặt theo thứ tự trước 1975, bắt nguồn từ bài Dạ Cổ Hoài Lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu do cô Phượng Dung trình bày đã nhận được sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả. Bảo Ngọc và Hà Chương đón nhận nhiều tràng pháo tay qua bài Nước Non Ngàn Dặm Ra Đi của Phạm Duy. Huy Chương, Hà Chương, Bảo Ngọc và Mỹ Thanh cũng rất duyên dáng trong Tiếng Dân Chài.

Các ca sĩ của San José được sự hướng dẫn và tập luyện của nhạc sĩ Lê Huy đã làm vừa lòng người tham dự, mặc dầu cũng có những lúc vô nhịp hơi lúng túng, có lẽ vì chưa dạn sân khấu. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải trân trọng tấm lòng yêu nghệ thuật và sự lao động tập dợt miệt mài của các em để có được buổi trình diễn sống động trong đêm “Theo Dòng Nhạc Việt”.

Bé Trúc Cầm, một lần nữa lại chiếm được lòng thương yêu của khán giả qua ca khúc “I have a dream”. Vẻ thơ ngây của Trúc Cầm trên sân khấu cùng với giọng hát thiên phú của em chắc là sẽ đọng lại trong tâm tư của người yêu nhạc cho dù đêm trình diễn đã qua.

Chương trình nhạc kỷ niệm một năm “60 phút âm nhạc với nhạc sĩ Lê Huy. Photo TRÚC PHẠM.

Phần trình diễn của ca sĩ Duy Hùng với The Long and winding road và Golden slumber của ban Beatles có vẻ hơi lạc lõng với chương trình, tuy nhiên cũng vẫn được mọi người yêu thích.

Khán giả nhận xét bên nam với sự góp mặt của Đình Bảo, Anh Tuấn, Y Thức, Hà Chương, Trọng Huy, Huy Chương, Thanh Vũ có chất giọng tốt, hình thức trình diễn nỗi bật hơn dàn nữ ca sĩ. Phần lớn cũng đưa ra lời phê bình, trong chương trình, một người xuất hiện nhiều quá, cũng dễ sanh ra nhàm chán và khiến cho khách thưởng ngoạn nhìn thấy những điểm yếu nhiều hơn.

Ngoài việc có gan, đứng ra tổ chức một sân chơi cho ca sĩ, lần đầu tiên, một chương trình nhạc đã gởi đến các nhạc sĩ có những bài hát được trình bày trong đêm nhạc một số tiền bản quyền dù là tượng trưng. Ca sĩ Duy Hùng đã thay mặt thân phụ là nhạc sĩ Phạm Duy để nhận món quà từ người bảo trợ là cô Cynthia Trinh, nhạc sĩ Đức Huy vắng mặt. Nhạc sĩ Huỳnh Anh tuy không được khoẻ từ San Francisco đã xuống tham dự, lên sân khấu và cảm động ôm chầm lấy Lê Huy.

Đây là một đêm nhạc vừa nghệ thuật vừa đầy tình người, khán phòng ấm lên với sự tham gia rất thân ái của khán giả. Bài hội ca Hội Trùng Dương kết thúc chương trình kéo được khán giả trôi theo ba dòng sông lớn cùng ra bể khơi với nhịp vỗ tay theo lời hát.

Hai MC Đoan Trang và Nguyên Khôi đã hoàn thành vai trò của mình. Riêng về phần Đoan Trang, trong chiếc áo dài nhung đỏ, kết những nhánh mai vàng rất Việt Nam, khoan thai, không rườm rà, rất ngọt ngào và phát âm rất tròn chữ, cô xứng đáng là con chim đâù đàn của đài phát thanh Quê Hương và cả của các MC trong vùng thung lũng hoa vàng.

Theo nhạc sĩ Lê Huy, tất cả các bài hát được xếp theo thứ tự của lịch sử âm nhạc Việt Nam. Từ ngày xưa với nhạc tiền chiến, nhạc trẻ, những hiện tượng nhạc Beatles, Lê Uyên Phương, Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng, Đức Huy v.v… Tiếp theo là những nhạc phẩm trong nước và hải ngoại sau 1975 với những hiện tượng như nhạc ăn cắp, nhạc New Waves, nhạc Phú Quang.

Sau sự thành công của “Theo Dòng Nhạc Việt” cùng với sự khuyến khích của những người yêu âm nhạc Lê Huy cho biết có thể từ nay về sau anh sẽ chỉ làm show với ca sĩ địa phương, bán vé vừa với túi tiền để tất cả những người yêu âm nhạc trong tình trạng tài chánh chật vật vẫn có thể có cơ hội thưởng thức những dòng nhạc giá trị. Vì đây là chương trình kỷ niệm một năm làm chương trình “60 phút âm nhạc với Lê Huy”, nên anh mời hết tất cả các ca sĩ đã cộng tác với chương trình. Những chương trình sau, sẽ ngắn hơn và cô đọng hơn.

Tuy nhiên, có một thiếu sót, khi một số khán giả chờ được nghe những bài hát rất hay của Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang ngày xưa của ban Phượng Hoàng thì lại không được thưởng thức. Cũng như đã lập sân chơi cho ca sĩ đất nhà, tưởng cũng nên nhắc nhạc sĩ Lê Huy cũng nên chia thêm phần đất cho các nhạc sĩ của San José. Trong chương trình nhạc đã thiếu tên của Ngọc Lan, Trần Quảng Nam, Tú Minh, Đào Nguyên, Nguyên Nhu, Lê Minh Hiền v.v. .. mà một số các bài hát của các nhạc sĩ này cũng đã được các trung tâm lớn trình bày.

Những người yêu nhạc đang chờ để được thưởng thức thêm những khám phá mới của Lê Huy.[VN]
.
.
.

No comments: