Sunday, December 5, 2010

PHẬT GIÁO TẠI HUẾ TIẾP TỤC BỊ CHÍNH QUYỀN ĐÀN ÁP

5/12/10 5:14 AM

VRNs (05.12.2010) – Sài Gòn – Chúng tôi vừa nhận được bức thư dó bà bác sĩ Lê Thị Lễ (địa chỉ Email : lethile10@gmail.com) loan đi lời kêu cứu cho chùa Kim Quang, toạ lạc tại địa chỉ số 18 đường Duy Tân, Phường An Cựu, thành phố Huế, là một ngôi chùa cổ 150 năm đang cần trùng tu cấp bách sau nhiều năm tháng chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt. Việc trùng tu của chùa rất cần thiết cho sự tu học của các chư tăng và người dân địa phương trước khi giông tố mùa đông kéo đến.

Thư được đề gởi tới Đức giáo hoàng, các vị Tổng thống, ngài Tổng thư ký LHQ, các vị Chủ tịch các nghị viện Âu Châu, Đông Nam Á, các hãng Truyền thông …

Thư có đoạn viết: “Vào lúc 3 giờ chiều ngày 29 tháng 9, 2010, trong khi các chư tăng đang chuẩn bị cho việc trùng tu tại chùa Kim Quang, hơn 30 công an và cán bộ địa phương đã xông vào chùa và hạch hỏi tăng chúng trong chùa về việc trùng tu. Ngay sau khi công an và các cán bộ rời khỏi chùa, bọn chúng đã ngăn chặn các lối đi vào chùa và không cho các thợ xây dựng mang vật liệu xây dựng vào chùa.. Thêm vào đó, công an thường xuyên xông vào chùa vào ban đêm và phá rối việc tu hành của chư tăng.

Vào 8:30 sáng ngày 16 tháng 10, 2010, hàng trăm công an và cán bộ, dưới sự chỉ đạo của Hội Đồng Nhân Dân phường An Cựu, đã xông vào chùa Kim Quang và bắt giữ các công nhân xây dựng đem về đồn. Công an cũng đã cưỡng chiếm các đồ nghề từ tay những người thợ xây này và phá hủy các giàn giá xây nhà.

Trong khi công an đang cướp đồ nghề xây dựng chùa, một nhóm cán bộ đã mắng chửi các chư tăng thậm tệ. Công an đã phong tỏa các khu vực quanh chùa và đe dọa các Thầy và những người ủng hộ đã đến cứu giúp chùa Kim Quang. Công an còn đe doạ các thợ xây dựng và đã ép họ phải ký tên vào một văn bản cam kết sẽ không giúp chùa nữa.

Kể từ ngày xảy ra 2 sự kiện ở trên, nhà chức trách địa phương đã gia tăng chiến dịch ngăn cấm việc trùng tu chùa Kim Quang – vừa cả trên mức độ bạo lực và chiến thuật hăm doạ, mà không có dấu hiệu ngưng nghĩ. Chư Tăng và Phật tử chùa Kim Quang đang phải sinh hoạt trong những điều kiện vô cùng nguy hiểm trong lúc phải chịu những sự sách nhiễu hàng ngày từ phía công an.”

Sau đó, thư xin các vị nhận thư hãy yêu cầu Nhà nước Việt Nam, tại Thừa Thiên – Huế:

“1. Chấm dứt ngay lập tức và vô điều kiện chiến dịch trù dập đối với Tăng chúng và ủng hộ viên của chùa Kim Quang
2. Cho phép Tăng chúng trùng tu chùa Kim Quang để Tăng chúng và Phật tử có một nơi an toàn và trang nghiêm để tu tập.
3. Chấm dứt sự phong toả tại và quanh chùa Kim Quang và cho phép vật liệu xây dựng cũng như các ủng hộ viên có thể vào chùa.”

-------------------------------------

.
.
.

No comments: