Wednesday, December 1, 2010

NỖI SỢ HÃI MANG TÊN "TÀU LẠ"

An Sơn  -  Dân Việt
30/11/2010 | 19:22

(Dân Việt) - Tám ngư dân ở huyện Phú Vang (Thừa Thiên- Huế) vừa trở về từ cõi chết sau khi bị một tàu lạ đâm chìm tàu. Gần đây, một nỗi khiếp sợ khác với ngư dân, ngoài thiên tai, là tàu lạ -những chiếc tàu hung hãn và không rõ xuất xứ, ẩn hiện trong bóng đêm.

Thoát chết trong gang tấc
Đến trưa 29-11, sau nhiều giờ được cứu sống, anh Bùi Đáng ở thôn Cự Lại Bắc, xã Phú Hải, vẫn trong trạng thái hoảng sợ. “Tôi nghĩ mình đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi, làm mồi cho cá”- anh Đáng nói.
Anh Đáng là một trong 8 ngư dân trên tàu cá TTH-15146 của ông Nguyễn Công Duyên (thôn 6, xã Vinh Thanh). Khoảng 22 giờ ngày 28-11, tàu TTH-15146 đang đánh cá ở vùng biển Đà Nẵng, tọa độ 15,6 độ vĩ Bắc-108,2 độ kinh Đông, cách đảo Sơn Trà 14 hải lý và cách cửa biển Thuận An 53 hải lý thì bị một tàu lạ tông mạnh. Cú tông kinh hoàng khiến tàu TTH - 15146 quay tròn rồi gần như lật úp, hông trái bị vỡ.
Nước ồ ạt tràn vào, tàu chìm dần. Vụ va chạm khiến anh Đáng bị văng xuống biển, 7 ngư dân khác bị văng xuống hầm đá của tàu. “Một tiếng động lớn vang lên, chiếc tàu quay như chong chóng làm tôi bị hất xuống biển. Giữa biển đêm sóng dậy, tôi cố giữ cho mình không bị chìm nhưng chỉ được khoảng 30 phút thì kiệt sức. Tiếp đó, chân tay tôi tê liệt, bụng uống đầy nước rồi không biết gì nữa”- anh Đáng kể.
Với những ngư dân bị văng xuống hầm đá, họ phải chịu một trận va đập kinh hoàng. Khi họ đang nằm la liệt trong hầm đá lạnh thấu xương thì nước biển từ bên ngoài ồ ạt tràn vào.
“Gần 2 giờ ngụp lặn trong hầm tàu, ai cũng uống một bụng nước căng phình, cố tìm đường ra khỏi hầm nhưng không thể”- ngư dân Huỳnh Hùng kể. Hơn 1 giờ đồng hồ kể từ khi tàu TTH - 15146 gặp nạn, các tàu cá xung quanh phát hiện và đến ứng cứu.
Lực lượng ứng cứu phải sử dụng quần áo và những vật dụng khác vá những chỗ vỡ của tàu, sau đó dùng máy hút hết nước trong khoang tàu mới cứu được những ngư dân dưới hầm đá.
Sau đó, lực lượng ứng cứu phải bủa ra nhiều hướng tìm kiếm ngư dân Đáng. Rất may, một tàu cá đã tìm thấy ngư dân này đang nổi lờ đờ trên mặt nước và bất tỉnh. Đến hơn 23 giờ, sau khi sử dụng tất cả những biện pháp sơ cứu, ngư dân Đáng mới tỉnh lại.

Truy bắt trong thời gian sớm nhất
Sáng 29-11, tàu cá TTH-15146 đã được các tàu ứng cứu lai dắt vào cảng Thuận An trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng. Ông Nguyễn Công Duyên cho biết, khi tàu cá của ông bị đâm, ông đã loáng thoáng nhìn thấy tàu gây tai nạn. “Đấy là tàu sắt, lớn gấp chục lần tàu cá của tui. Dù hoảng loạn tột độ nhưng tui vẫn nhìn thấy tàu này lưu thông theo hướng Bắc- Nam”- ông Duyên nhớ lại.
Anh Trần Thái - ngư dân xã Vinh Thanh, chủ tàu cá TTH- 90379, cho biết, anh đã lái tàu rượt theo tàu lạ để lần dấu vết. “Đó là một tàu chở hàng rất lớn, số hiệu của tàu đúng như mô tả của ông Duyên”- anh Thái khẳng định.
Chiều 29-11, trao đổi với NTNN, Trung tá Lê Văn Bình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng 224- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, bước đầu cán bộ của đồn đã xác định được những đặc điểm nhận dạng quan trọng của tàu gây tai nạn, như số hiệu của tàu, tên tàu, màu sơn.
Vụ việc đã được báo lên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để phối hợp với các lực lượng khác như công an, cảng vụ trong tỉnh và các tỉnh khác truy bắt tàu gây tai nạn trong thời gian sớm nhất.

Một số vụ tàu lạ đâm tàu cá ngư dân gần đây:

* Ngày 15-7-2010, tàu cá TTH - 33501 của ngư dân xã Phú Hải (Phú Vang, Thừa Thiên- Huế) đang lưu thông cách cửa biển Thuận An 12 hải lý thì bất ngờ bị một tàu lạ đâm chìm, khiến 2 ngư dân chết, 3 ngư dân bị thương.

* Ngày 12-6- 2010, tàu cá QNg - 96193TS (xã An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi) đang hành nghề tại vùng biển Bình Định thì bị tàu lạ đâm vỡ, 18 ngư dân thoát chết.

* Ngày 9-3-2010, tàu cá QNg-9651617 cũng của ngư dân xã An Hải đang đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thì bị tàu lạ đâm chìm, 17 ngư dân được cứu sống.

* Ngày 15-7-2008, tàu cá QNg – 22033 của ngư dân xã Nghĩa An (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đang hành nghề tại vùng biển tỉnh Phú Yên bất ngờ bị tàu lạ tông chìm, 7/9 ngư dân trên tàu bị trọng thương.
An Sơn
.
.
.

No comments: