Tuesday, December 21, 2010

NGA CHUẨN BỊ TƯỞNG NIỆM HÀNG TRIỆU NẠN NHÂN CỦA CHẾ ĐỘ STALINE (RFI)

Trng Thành   -  RFI
Thứ ba 21 Tháng Mười Hai 2010

Nhân dp sinh nht ln th 131 ca Staline, chính quyn Nga chun b kế hoch tưởng nim các nn nhân b sát hi trong thi kỳ nhà đc tài này nm nm quyn.

Gn hai thp niên sau khi Liên Xô sp đ, hôm nay, 21/12/2010, mt nhóm các đng viên đng Cng sn Nga đã tp hp ti ngôi m ca Staline, dưới chân đin Kremlin đ k nim ngày sinh ca người mà h gi là « người Cha thân yêu ca nhân dân ».

Trong khi đó, tng thng Nga Dmitri Medvedev đã có ch trương tiến hành chiến dch chng li nn sùng bái Staline rt dai dng ti Nga.

Hôm nay, tr li phng vn ca AFP, người đng đu ca y ban tư vn v nhân quyn ca tng thng Nga, Mikhail Fedotov, cho biết đang chun b mt kế hoch tưởng nim hàng triu nn nhân ca chế đ toàn tr.

Theo ông Mikhail Fedotov, mt ni dung chính được d kiến ca kế hoch này là gii mt các tài liu lưu tr bí mt dưới thi Xô Viết « nhm chng li vic bóp méo lch s và bo trì các huyn thoi ». y ban d đnh, trong cuc gp ti ngày 14/1/2011 vi tng thng Nga, s kêu gi tng thng Dimitri Medvedev đưa ra mt đánh giá chính tr và pháp lý chính thc đi vi các ti ác ca chế đ toàn tr. Ông cũng cho rng chính quyn Nga ý thc được đy đ v s cn thiết ca bin pháp này.

Theo nhà phân tích Alexei Makarine, được nht báo Nezavisimaia Gazeta trích dn, hoài nim nui tiếc mt thi Xô Viết vàng son vn còn mnh ti Nga, sau khi chế đ này sp đ. Quá trình đánh giá li lch s trong tâm thc tp th b nhng bt n chính tr và khó khăn kinh tế che lp. Nhà nghiên cu cho rng, chính quyn Nga cn phi có quan đim rõ ràng v Staline, người va được coi là mt bo chúa, va được nhìn nhn như mt anh hùng chng phát xít.

Cui tháng 11 va qua, H vin Nga đã thông qua mt văn bn tha nhn vai trò ca Staline trong v thm sát hàng ngàn sĩ quan Ba Lan năm 1940 ti rng Katyn, v vic lâu nay vn được quy cho quân đi phát xít. Tháng 5 năm nay, tng thng Nga, th hin rõ quyết tâm hin đi hóa nước Nga, đã t cáo chế đ toàn tr ca Liên bang Xô Viết, và các ti ác không th tha th được ca Staline.
.
.
.

No comments: