Sunday, December 26, 2010

KHI ĐỒNG HÀNH CÙNG KẺ CƯỚP (Nữ Vương Công Lý)

Tôma Thiện Minh  -  Nữ Vương Công Lý
25/12/10 6:39 PM

Đã từ lâu, có dư luận xôn xao về hiện tượng lạ lùng sẽ xãy ra trong Chương Trình Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công Giáo tại La Vang vào ba ngày 4-5-6, tháng 01, năm 2011. Đó là sự hiện diện của ông Nguyễn Minh Triết, Chủ Tịch Nước hoặc của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trong Đại Lễ nầy. Thì nay, Ban Thông Tin trực thuộc HĐGMVN và Tổng Giáo Phận Huế, là Chỉ Đạo Tối Cao của Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 đã xác nhận đó là sự thật.
Bản tin của Ban Thông Tin về Chương Trình Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và Đại Hội Hành Hương Đức Mẹ La Vang Lần Thứ 29

Ngày 21/12/2010, trên website Vietcatholic có bản tin về Đại Lễ Bế Mạc năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và Đại Hội Hành Hương La Vang lần thứ 29. Cho nên chúng tôi xin đề cập đến sự kiện đáng lưu ý này. Theo thông lệ, Đại Hội Đức Mẹ La Vang được tổ chức ba năm một lần, vào ngày 15, tháng 8 dương lịch là Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.  Nhưng, kỳ này, Đại Hội lại nhằm vào tháng 1, là lúc thời tiết ở Quảng Trị lạnh buốt, gió bấc và mưa dầm. Có sự thay đổi như thế là để chìu lòng Thủ Tướng hoặc Chủ Tịch Nước Việt Nam. Một trong hai ông nầy sẽ hiện diện, đọc diễn văn và có thể là người đặt viên đá đầu tiên để tái thiết Thánh Địa La Vang.  Bản thông báo trích nguyên văn như sau:

Thứ Tư, ngày 05.01.2011
Buổi sáng:
6g00 tại Linh đài Đức Mẹ: Thánh lễ do Đức Cha Giuse VÕ ĐỨC MINH, Giáo Phận Nha Trang chủ lễ và giảng lễ. Giải tội cho khách hành hương.
10g00: Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn NGUYỄN VĂN BẢN, GM Giáo Phận Ban Mê Thuột chủ lễ và giảng lễ.
11g30: Cơm trưa.
NGHI THỨC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM ĐÓN TIẾP & CHÀO MỪNG PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH – PHÁI ĐOÀN CHÍNH QUYỀN VÀ CÁC THƯỢNG KHÁCH
Buổỉ chiều
15g30: tại Linh đài Đức Mẹ
- Đặc sứ Tòa Thánh làm phép tượng Đức Mẹ La Vang mới.
- Niệm hương & dâng hoa lên Đức Mẹ.
- Phái đoàn tiến ra Lễ đài.
- Diễu hành cờ của 26 Giáo phận qua lễ đài.
- Lễ thượng kỳ.
- Đức Cha Giuse NGUYỄN CHÍ LINH, Phó Chủ tịch HĐGM/VN giới thiệu Phái đoàn Tòa thánh, – Phái đoàn Chính quyền, Phái đoàn các tôn giáo, các vị thượng khách, các vị đại diện HĐGM ngoại quốc, HĐGM Việt Nam.
- Đức Cha Phêrô Peter NGUYỄN VĂN NHƠN, Chủ tịch HĐGM/VN đọc diễn văn chào mừng.
- Đặc sứ của Đức Thánh Cha đáp từ.
- Phát biểu chúc mừng của Chủ tịch Nước hoặc Thủ Tướng Chính phủ.
- Trống và Vũ Khai Hội.
17g00:

Bước dọn đường:
Tại hội nghị lần thứ 3 mới đây của ”Quỷ Ban Đàn Két Công Giáo” vào ngày 04-11-2010, tại Hà Nội, Phó Thủ Tướng Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân, nói rằng ”Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết rất mong muốn có cuộc gặp với các đại diện phía Công Giáo là các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân để trao đổi về hai vấn đề quan trọng hiện nay là giải quyết những bức xúc trong quan hệ giữa Nhà Nước và Giáo hội Công Giáo ở Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Vatican vào dịp mừng lễ Giáng sinh năm 2010.” Đó là cách Nhà Nước ném hòn đá dọn đường.
Thông thường, chương trình thăm viếng hay công tác của một vị nguyên thủ quốc gia phải được chuẩn bị ít lắm là từ sáu tháng đến một năm. Ông Nhân mới bắn tin vào tháng 11! Vậy mà, chỉ hai tháng sau, ông Triết mau mắn đến thăm viếng giới Công Giáo trong một Đại Lễ như thế nầy! Phía Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) chắc chắn cũng được thông báo sự việc bởi vì, đã từ lâu, và tất nhiên chính HĐGMVN có mời thì ông Triết mới đến dự.
Đời nào một vị nguyên thủ quốc gia tham dự Đại Lễ như thế, mà chỉ thông báo trước 10 ngày cho mọi người! Theo lịch sự tối thiểu, chính khách của một quốc gia đến tham dự Đại Lễ Tôn Giáo lớn thì phải đường đường, chính chính cho mọi người biết để được chào đón. Chỉ có kẻ trộm hoặc người bất chính mới sắp xếp sự việc thật gấp rút, lén lút và mờ ám. Các giám mục Việt Nam cũng âm thầm không kém. Thời gian qua, trong biết bao hội nghị, đại hội của HĐGMVN, chắc chắn các ngài đã bàn thảo để chuẩn bị việc tiếp đón ông Triết. Nhưng chưa bao giờ các ngài thông báo cho Dân Chúa việc ông Triết sẽ thăm viếng. Như vậy, cả hai phía đều không quang minh, chính đại khi bắt lén tay nhau. Đi đêm với nhau như thế để được gì?

Đồng hành với dân tộc?
Xin đừng cho rằng sự kiện ông Triết tham dự đại hội La Vang là để tỏ lòng ưu ái của chính phủ đối với người dân. Và xin chớ nghĩ rằng HĐGMVN đáp lại tấm lòng ấy là biểu lộ và phát huy tinh thần “đồng hành với dân tộc”. Muốn chứng tỏ thiện tâm thì xin hãy ra Thái Nguyên là nơi hàng ngàn giáo dân và nông dân đang chịu rét, dầm mưa để đòi công lý. Xin hãy vô Cồn Dầu là nơi hàng ngàn giáo dân ngày đêm thấp thỏm, đang bị bắt bớ và tra khảo. Xin hãy đến Hà Nội là nơi có hàng ngàn tín hữu Tin Lành bị nhốt, bị đánh đập. Xin hãy vào Sài Gòn là nơi mục sư Nguyễn Hồng Quang và tín đồ Tin Lành đang bị bách hại… Làm được như thế, HĐGMVN và ông Triết sẽ là những vị lãnh đạo biết đồng hành với Dân Tộc.

Sự xuất hiện của thủ tướng hoặc chủ tịch nước
Từ ngày gọi là “giải phóng” miền Nam, đây là lần đầu tiên một vị Chủ Tịch Nước đến La Vang dự Đại Hội của Công Giáo. Là người vô thần, vậy ông Triết đến đây để làm gì? Không lẽ HĐGMVN có đủ uy tín để thay đổi nhanh chóng não trạng của Đảng Cộng Sản được như vậy sao? Hóa ra, lời phát biểu sau đây của giám mục chủ tịch Ủy Ban Giáo Lý và Đức Tin là đòn bẩy cho lòng hiếu khách của HĐGMVN:“Bây giờ, chính chúng tôi, được hiện diện, được rao giảng Tin Mừng trong một Nước cộng sản, anh chị em hãy khích lệ chúng tôi rao giảng Tình Yêu của Thiên Chúa bằng “lời nói và hành động”, cho mọi người, không trừ một ai…Nếu có ai không thích cộng sản, người ấy không nên yêu cầu chúng tôi khích bác họ…”
Sau hằng loạt biến động trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và, trong vài hôm nữa, ông Nguyễn Minh Triết long trọng đến dự Đại Hội bế mạc Năm Thánh của Giáo Hội Công Giáo ngay tại Thánh Địa La Vang, chuyện gì sẽ xảy ra thêm nữa đây?  Cả kẻ cướp lẫn thầy tu đang manh tâm điều gì?

“Đặt viên đá đầu tiên”
Đặt viên đá đầu tiên là nghi lễ đánh dấu việc xây cất một công trình ngay từ ban đầu. Cho nên người đặt viên đá ấy thường là chủ nhà hoặc là bề trên. La Vang đã có từ 200 năm nay. Cho đến bây giờ, tại La Vang đang có quá nhiều viên đá. Vậy tại sao gọi là “đặt viên đá đầu tiên”?  Trước khi có thông báo trên đây của Ban Thông Tin, đã có tin đồn là chính ông Nguyễn Minh Triết sẽ “đặt viên đá đầu tiên” nầy.  Vì sao lại có chuyện phạm thượng như thế?  Việc ông Triết “đặt viên đá đầu tiên” hoặc có mặt vào dịp “đặt viên đá đầu tiên” khiến người ta liên tưởng đến ngôi nhà khách lớn nhất tại La Vang hiện nay vốn được xây cất vài năm trước bằng chính tiền và do công ty của nhà nước.  Phải chăng các công trình tôn giáo được xây cất rất đồ sộ, sẽ khắc tên ông Nguyễn Minh Triết và ông Nông Đức Mạnh như ở Chùa Bái Đinh, ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á, do nhà nước đầu tư, nay đã biến thành một quần thể du lịch và giải trí? (Xin vào Google, đánh chữ ”Chùa Bái Đinh”.) Gần đây, Cộng Sản trả lại cho Thánh Địa La Vang 23 mẫu đất để đổi lấy việc “đặt viên đá đầu tiên” với sự có mặt của ông Nguyễn Minh Triết, thì ai dám bảo đảm trong tương lai ở Thánh Địa La Vang sẽ không có những cây phượng, cây đa khắc tên ổng, như nhũng cây bồ đề ở Chùa Bái Đính? Tại ngôi chùa nầy đã “áp dụng” phương châm ”Nhà nước và nhân dân cùng làm”, rồi để cho Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Ninh Bình trở thành chủ đầu tư trong việc ”giải phóng” mặt bằng, đường giao thông, cơ sở hạ tầng, cây xanh…Ai dám bảo đảm rằng La Vang sẽ không biến thành một khu hành hương, du lịch tương tự Chùa vừa nêu?

Phát biểu chúc mừng của Chủ tịch Nước hoặc Thủ Tướng Chính phủ !!!
Xưa nay, ở Việt Nam, chưa từng có sự kiện một vị nguyên thủ quốc gia đọc diễn văn trong một Đại Lễ Công Giáo. Hai Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu đến dự các Nghi Lễ Tôn Giáo, chưa bao giờ đọc diễn văn. Trong các Đại Lễ tại Giáo Triều Rôma, với hàng trăm nguyên thủ quốc gia đến tham dự, chẳng có vị nào được phép đọc diễn văn. Tại sao ông Triết chủ trương vô thần, lại đọc diễn văn trong Đại Lễ Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang? HĐGMVN đã dựa vào ”tà giáo luật” nào để thực hiện việc nầy?

Lễ thượng kỳ !!!
Trong chương trình đại hội sắp tới tại La vang, sẽ có lễ thượng kỳ.  Vậy thì người ta sẽ thấy “kỳ” nào sẽ bay phấp phới trên bầu trời Thánh Địa La Vang?  “Kỳ” của Tòa Thánh thì đã bị giám mục Vũ Huy Chương tẩy chay; “Kỳ” vàng thì giám mục Hoàng Văn Tiệm không thích và hồng y Phạm Minh Mẫn xem  là “nguyên nhân làm tắc nghẽn con đường hiệp thông…, là biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng”.  Như vậy, chỉ còn lại cờ đỏ sao vàng hay búa liềm. Nhưng điều đáng nói là xưa nay làm gì có lễ thượng kỳ tại Thánh Địa La Vang, trong một Đại Hội tôn vinh Thiên Chúa, Thánh Mẫu và Giáo Hội như thế? Xin hãy chờ xem Ban Tổ Chức sẽ thượng “kỳ” nào!

Trống và vũ khai hội
Ban Tổ Chức có liệt kê mục “trống và vũ khai hội” trong chương trình Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 và Đại Hội Đức Mẹ La Vang. Như thế, đây chỉ là lễ nghi tín ngưỡng hay là ngày hội để tiếp rước chủ tịch hoặc thủ tướng của Nhà Nước Việt Nam. Trong khi đó, tín hữu đến đây là để “nhìn lại hồng ân  mà Thiên Chúa và Thánh Mẫu đã thương ban cho Giáo Hội Việt Nam, rồi dâng lên các Ngài lòng hiếu thảo, cảm mến, tạ ơn, đồng thời bày tỏ lòng thành kính biết ơn đối với các bậc tiền nhân và chứng nhân đức tin đã dày công vun đắp nên gia đình Giáo Hội ngày nay…” (Trích Ý Nghĩa Năm Thánh 2010).  Như vậy, Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 không phải là dịp đi trẫy hội, tiếp đón ông nầy bà kia!  Vậy mà chương trình của ba ngày Đại Lễ lại để lộ cái dáng trần tục của lễ hội dân gian với các tiết mục ”Phái đoàn tiến ra lễ đài, diễu hành cờ của 26 Giáo phận qua lễ đài, lễ thượng kỳ, bài phát biểu chúc mừng của Chủ tịch Nước hoặc Thủ Tướng Chính phủ, trống và vũ khai Hội…” Làm như thế, Đạo Công Giáo sẽ bị người đời cho là giáo phái buôn thần, bán thánh!
Sau ba ngày Đại Lễ, người Công Giáo VN sẽ hát bài “Thánh Lễ đã hết chúng con ra về’”. Nhưng, thay vì “tâm tư hân hoan vui mừng trong Chúa…”, họ phải nơm nớp, lo sợ về những chuyển biến trần tục sắp giáng xuống cho Giáo Hội Việt Nam, nhất là về đại họa ”Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang” vốn đã bị ép biến thành ”Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang’, sẽ trở thành một quần thể du lịch’! Cứ lấy ví dụ của Chùa Bái Đinh là một bằng chứng hùng hồn!

Ai có lợi?
Qua cách tổ chức Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh theo chương trình đã được loan báo, tín hữu Công Giáo chẳng được thỏa lòng mơ ước, mà phải chuốc lấy bao nhiêu ê chề, xót xa, nhục nhã  và tức tối.   Đâu dễ gì Nhà Nước trả không 23 mẩu đất cho La Vang mà chẳng có một ý đồ! Trong lúc đó, họ tước đoạt, không nương tay, từng thước đất của Giáo Hội như là Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Dòng Thiên An, Dòng Thánh Phaolô ở Vĩnh Long, Giáo Xứ Cồn Dầu…và, mới đây, là đất của Giáo Xứ Thái Nguyên, là cơ sở Dòng Chúa Cứu Thế ở Đà Lạt. Rồi sẽ còn cướp nữa như vết dầu loang!
Đại Lễ Bế Mạc được tổ chức rất ”hoành tráng” theo từ ngữ của Cộng Sản VN, có sự hiện diện của chủ tịch hoặc thủ tướng của nhà nước cộng sản, ai dám bảo rằng ở Việt Nam không có tự do tôn giáo?  Chắc chắn Đức Hồng Y Ivan Dias, Bộ Trưởng ”Loan Báo Tin Mừng cho Các Dân Tộc”, Đặc sứ của Đức Thánh Cha và khách quốc tế sẽ được chứng kiến cái tự do tôn giáo đẹp như mơ nầy.  Đó là thủ đoạn tuyên truyền cho một Việt Nam có ”các ông ấy lành lắm!”  Khi Cộng Sản Việt Nam đang lo ngại Quốc Hội Hoa Kỳ tính chuyện đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC (Các quốc gia đáng quan ngại về vấn đề tôn giáo) thì đây là môt cơ hội đánh lừa thế giới rằng những cáo buộc Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo là bịa đặt…
Rồi đây, La Vang, một quần thể du lịch tương lai, sẽ góp phần vào việc tăng trưởng kinh tế cho hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên, đồng thời còn là công cụ của Nhà Nước tuyên truyền về tự do tôn giáo sống động, mạnh mẽ , bền bỉ, và hiệu quả nhất.
Ngoài ra, là người đại diện Đức Thánh Cha, Hồng Y Ivan Dias sẽ thấy được lòng hiếu khách của người Việt, sự ngoan Đạo của con chiên luôn kính yêu và vâng phục Hàng Giám Mục Việt Nam, biết dọi Ánh Sáng vào nơi tối tăm, biết khôn khéo đồng hành với Dân Tộc và  biến Giáo Hội Công Giáo Việt Nam thành sống động bằng kinh nguyện, lễ lạc bề ngoài. Nhờ vậy, chủ chăn vẫn yên vị và yên thân trên ngai tòa trong lúc Giáo Hội xa dần chức năng tư tế, ngôn sứ và quân vương.
Tóm lại, kẻ cướp mà đồng hành cùng thầy tu thì đôi bên cùng có lợi!

Tôma Thiện Minh
.
.
.

No comments: