Sunday, December 26, 2010

GIẢM THUẾ XUẤT NHẬP KHẨU XĂNG DẦU ĐỂ LÀM GÌ ? (Châu Xuân Nguyễn)

Châu Xuân Nguyễn
27/12/2010 DailyVNews

(CXN_1077_12262010)- Tại sao lúc dầu thô rẻ không thấy nhà nước giảm giá xăng dầu cho 86 triệu người dân? Bây giờ, ngoại tệ cạn kiệt không còn đủ để nhập khẩu xăng dầu, thì Petrolimex kêu ca với Bộ Tài Chánh yêu cầu Bộ Tài chánh giảm thuế nhập khẩu từ 17% còn 12% rồi bây giờ còn 6%. Thực tế hiện nay với số tiền nhập khẩu xăng dầu là 6.55 tỉ usd/năm, 11% giảm thuế này tương đương với 720 triệu usd hay 15 ngàn tỉ vnd, nói một cách chính xác thì số tiền này sẽ cắt bớt an sinh xã hội, tăng phí y tế, giảm bớt giáo dục cho 86 triệu người VN.

Theo báo Lao động ngày 23/12/2010 trong bài  Tiếp tục giảm thuế nhập khẩu xăng xuống 6% có cho biết “Điều đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thu ngân sách. Theo đại diện Bộ Công Thương, thì cơ quan này ghi nhận và sẽ gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Mức đề nghị cụ thể là giảm thuế nhập khẩu thêm 5%, mặc dù trước đó – ngày 1.12, thuế nhập khẩu xăng dầu đã được giảm từ 17% xuống còn 12%

Lại một lần nữa, định hướng XHCN đã bị Thủ tướng Dũng lạm dụng khi đưa ra chỉ thị ko tăng giá xăng dầu cho đến Tết. Khi usd cạn kiệt, Petrolimex không chịu lỗ thì Nguyễn Tấn Dũng buộc phải lấy tiền thuế của người dân mà tài trợ nhập khẩu để giữ mệnh lệnh hành chính. Ngân sách hiện tại đã thâm thủng 20% rồi thì càng thâm thủng nhiều hơn, hay cắt bớt an sinh xã hội, tài trợ y tế, giáo duc v.v…, thử hỏi nếu tới khi cạn luôn tiền ngân sách thì ra sao ??? Chuyện này cũng sắp đến rồi, nếu như không mượn tiền ngoại quốc nữa, in thêm tiền thì lạm phát lại tăng phi mã như Zimbabwe thì sao ???

Những chuyện họ làm như giải quyết kiểu cục bộ, khó khăn tới đâu thì đánh tới đó nhưng họ không biết rằng khi tiền không có thì nếu vá chỗ này ắt sẽ lồi chỗ kia, chỉ còn 1 cách là họ phải từ bỏ quyền lực, để nhân tài đứng lên vận hành nền kinh tế thị trường 90 tỉ usd này. Họ càng ngày càng chứng tỏ cho 86 triệu người dân thấy là họ không có 1 ý niệm gì về cách vận hành thị trường theo nền kinh tế thị trường, làm gì cũng nữa vời, lâu lâu chém thêm chỉ thị hành chánh mà họ gọi là “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Còn đời sống người dân thì luôn luôn phải đối mặt với vàng cao, usd cao, lạm phát cao rồi lãi suất cao, rồi kéo theo bão giá hoành hành rồi xăng thiếu, rồi sinh hoạt Tết tăng phi mã…Đời sống của 86 triệu người VN ko 1 lúc nào bình yên, luôn luôn xoay mòng mòng như con vụ.

Bây giờ những tổ chức tín dụng thế giới xếp hạng Việt nam ngang hàng với Mông cổ và Bangladesh…, còn đâu “rừng vàng bạc biển “, còn đâu “đỉnh cao trí tuệ của loài người “ ? Những hành động của họ, tiếng Anh gọi là “you rob Peter and pay Paul” tức là cướp tiền của anh Peter mà trả cho Paul, chứ nền kinh tế này không sinh sản, phát triển được 1 đồng nào cả. Bây giờ trên thực tế chỉ nằm trong vòng lẩn quẩn thiếu nợ quốc gia, với nợ của Vinashin, nhập siêu 12 tỉ usd/năm nên dẫn tới khan hiếm usd, rồi giá usd tăng, rồi giá vàng tăng vì người dân sợ lạm phát do tiền vnd mất giá, usd tăng phi mã nên họ mua và trữ vàng, vàng lên phi mã thì cho nhập vàng, doanh nghiệp đổi vnd thành usd nhập vàng, rồi usd tăng giá vì doanh nghiệp tìm usd mua vàng, rồi ai cũng găm giữ usd, không thèm giữ vnd nên usd càng khan hiếm.

Để dụ dỗ người dân đổi usd thành vnd (để dự trữ đỡ khan hiếm usd) thì nhà nước phải tăng lãi suất thu hút tiền vnd (để người dân ham lời cao mà đổi usd ra thành vnd gửi tiết kiệm, khi lãi suất tăng 18%, doanh nghiệp không thể mượn tiền với lãi suất lời 22%, nên sản xuất đình trệ, sản xuất đình trệ thì không xuất khẩu được, không xuất khẩu được thì khan hiếm usd càng nhiều…Rồi một vòng lẫn quẫn thứ hai, rồi thứ ba, thứ tư, càng ngày càng siết tệ vào. Về chính trị thì nếu khi Mỹ đưa Việt nam vào danh sách CPC và hiện tại Thụy điển đã thật sự bỏ rơi Việt nam, các nguồn ngoại viện thì không còn nữa, chỉ còn trông vào viện trợ nhân đạo mà thôi…

Nếu người Việt nam còn để họ nắm quyền là ngày càng tệ, sụp đổ kinh tế là điều chắc chắn vì phố Wall không cho mượn trái phiếu để giải quyết nạn cúp điện, đường vành đai Hà nội thì chắc chắn không mượn được tiền, kẹt xe, lún ngập, cúp điện triền miên cũng đủ để ngoại quốc bỏ về nước hàng hàng lớp lớp, ngay cả Hàn Quốc còn than phiền về tham nhũng ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 26/12/2010
.
.
.

No comments: