Friday, December 17, 2010

DƯƠNG THU HƯƠNG và . . . TỐ HỮU (Vũ Nhật Khuê)


Vũ Nhật Khuê (danlambao)Hai con người này đi nghch vi nhau như là nước vi la. Chính xác hơn là gia hai màu đen và trng, gia gi di và thật thà, gia nnh thn và lòng ngay thng. Mt bên tham quyn lc và mt bên chẳng màn danh lợi. Mt bên là tay bán nước cu vinh và mt bên yêu nước tha thiết. Mt bên thì là: bn tính đàn bà hp hòi nh mn thù dai trong thân xác đàn ông, bên kia thì là: tính cách nam nhi đại trượng phu trong thân phn nữ nhi…

*
Hai người này nh hưởng rt nhiu đến thế h ca chúng tôi. 12 năm ”dưới mái trường XHCN” lúc nào cũng T Hu và T Hu, hc hành thi cử gì cũng T Hu. Lúc “Ra khi mái trường XHCN” thì gp ngay “Nhng Thiên Đường Mù” ca Dương Thu Hương. Y ht s khác nhau giữa lý lun suông và thc tế nghiệt ngã. Thơ T Hu thì chúng tôi ngán hơn tht m, còn cun: ”Nhng Thiên Đường Mù” thì tái bn ln th 2, th 3 bng loi giy đen thùi lùi mà vn giành nhau đọc. Khi b lit vào hàng “sách cm” thì càng đt hơn vàng.

Hai con người này đi nghch vi nhau như là nước với la. Chính xác hơn là gia hai màu đen và trng, gia gi di và tht thà, giữa nnh thn và lòng ngay thng. Mt bên tham quyn lc và mt bên chng màn danh lợi. Mt bên là tay bán nước cu vinh và mt bên yêu nước tha thiết. Mt bên thì là: bản tính đàn bà hp hòi nh mn thù dai trong thân xác đàn ông, bên kia thì là: tính cách nam nhi đại trượng phu trong thân phn n nhi

Lịch s đã nhiu ln sp xếp cho h đng gn nhau để cho thiên h có cái nhìn tổng quan và so sánh c th chi tiết hơn. Ln thứ nhất là trong “Chân dung nhà văn, nhà thơ” ca nhà văn Xuân Sách. Đây là tác phẩm thành công nht ca nhà văn Xuân Sách, b T Hu “đì” sát ván và tr thù một cách hèn h. Trong ”100 chân dung” này nhà văn Xuân Sách xếp T Hu v trí 69 và Dương Thu Hương v trí 70. Người ta thường nói “49 gp 50” nhưng đây thì là ”69 gặp 70”. Chân dung ca h được th hin trong “nét c tài hoa” ca Xuân Sách cũng là nguyên nhân đưa s phn ng thành ”Hu Loan th 2”:

Đây 69- Tố Hữu 
 “Ta đi tới đnh cao muôn trượng
Mắ
t trông về tám hướng tri xa
Chân dép lố
p bay vào vũ tr
Khi trở về
ta li là ta
Từ
y tim tôi ngng tiếng hát
Trông về Việ
t Bc tít mù mây
Nhà càng lộ
ng gió thơ càng nht
Máu ở
chiến trường, hoa đây

 “Tay em cầm bông bn ly
Bờ
cây đ thm làm chi não lòng
Chuyệ
n tình k trước lúc rng đông
Hòang hôn ả
o vng vn không tới b
Thiên đườ
ng thì quá mù mờ
Vĩ nhân tỉ
nh l vt v bóng ma
Hành trình thơ
u đã qua
Hỡ
i người hàng xóm còn ta vi mình

Thiên tài của Xuân Sách là ly chính tác phm ca họ đ khc ha quá chính xác v nhân cách ca h. Tác phm này ch được ph biến rộng rãi sau khi nhà văn Xuân Sách qua đi. Không phi vô tình hay ngu nhiên mà nhà văn Xuân Sách cho họ đng gn nhau như vy. Bình v hai kh thơ đng lin này nói về hai nhân vt ca văn hc s Vit Nam thì có th nói theo ngôn ngữ hiện đi: “Chuẩn không cần chnh”.
Lần th nhì là sau năm 1986 bt đu đi mi. Trên con đường “xung chó” T Hu b dân chúng chi không biết bao nhiêu li. Nhng ta thán, oán trách ngút ngàn mây về chính sách đi tin kiu ăn cướp. Cùng lúc này sự kin Lưu Qưang Vũ, Xuân Quỳnh, Dương Thu Hương ni đình ni đám. T đám bình dân cho đến trí thc văn ngh sĩ ai ai cũng biết là bàn tay dơ bn ca an ninh cọng sn dàn dng đ trit h người tài. L ra Dương Thu Hương cũng b ”tai nạn bt ng” nhưng nh s thông minh cá nhân chị vào bo bc ca nhng con người còn chút lương tâm trong b máy thi nát chế đ mà ch còn sng, đ bây gi chị đến được thế gii t do như là mt nhân chng sng t cáo nhng bo tàn, nhng hèn hạ ca tp đòan cng sn Vit Nam.

Và có lẽ là ln mi đây nhất cp “gái tài-trai ác” này diện kiến nhau là mi đây. Khi Huế đang t chc đêm thơ khóc mướn Tố Hữu. Đêm 11.12.2010 ti Huế t chc đêm thơ “Quê M”có bà Vũ Th Thanh, v ông Tố Hu và Nguyn Chí Vnh con trai Nguyn Chí Thanh tham d được báo chí màu mè tô vẽ là trước đây T Hu và Nguyn Chí Thanh là bn rt thân. Đã chết ri mà còn ham danh vọng. Trong khi đó n sĩ tài hoa li nói li chia tay vĩnh bit văn đàn khi ngòi bút chị đang vn còn mãnh lc.

Khi biết tôi có ý đnh viết bài so sánh Dương Thu Hương và T Hu bn bè cho là làm hng hình nh ca ch Dương Thu Hương. Cô giảng viên Đi hc Lut thành ph coi tôi là quá đáng, anh bn Hà Ni cho tôi là dở hơi. Mt nhà thơ Ngh An thì bo tôi có trí óc tưởng tượng hơi lãng mn. Một n sinh viên của Đi hc Xã hi và nhân văn thì bo tôi là người tái phm: “lấy bông hoa nhài cm…

Có lẽ ch Dương Thu Hương và nhng fans ca chị trách tôi sao dám đem chị Dương Thu Hương so sánh vi T Hu. Xin lượng th bi tôi chỉ mun nói lên lòng thành ca tôi là: “từ y tim tôi ngng tiếng hát” bi vì tôi đã nhìn biết rõ “nhng thiên đường mù” mà chế đ vô nhân này v ra đ la cả dân tc. Trong đó không ch có tôi mà c ch Dương Thu Hương và hàng triu triệu người đã ăn qu la cay đng này.

Vũ Nhật Khuê
Danlambao.com

-------------------------------

Thư ngỏ gửi bạn đọc và nhà báo Huy Đức – phần cuối
Dương Thu Hương - viết riêng cho DCVOnline  -  16-12-2010 

Dương Thu Hương - viết riêng cho DCVOnline  -  15-12-2010

Để gọi tên sự vật một cách rõ ràng – phần cuối: Dẫn hổ về thịt dê nhà
Dương Thu Hươngviết riêng cho DCVOnline   -  17-11-2010

Để gọi tên sự vật một cách rõ ràng – phần 2: Sợ hãi
Dương Thu Hương – viết riêng cho DCVOnline  -  15-11-2010

Để gọi tên sự vật một cách rõ ràng – phần 1: Lợi quyền
Dương Thu Hương – viết riêng cho DCVOnline  -  12-11-2010

Dương Thu Hương  -  Đăng ngày 17/11/2010 lúc 07:21:30 EST
.
.
.

No comments: