Friday, December 24, 2010

BÀI BÀO CHỮA CHO TS CÙ HUY HÀ VŨ (Hoàng Hà/danlambao)

Hoàng Hà

Theo Cáo trạng ca Vin kim sát nhân dân thành ph Nội truy t ông Cù Huy Hà Vũ như báo chí đưa tin thì ông Vũ b truy t bi đim c, khoản 1, Điu 88 B lut  hình sự:
“Điều 88. Tội tuyên truyền chng Nhà nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Việt Nam
1. Người nào có mt trong nhng hành vi sau đây nhằm chng Nhà nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam, thì b pht tù từ ba năm đến mười hai năm:
C) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phm có ni dung chng Nhà nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam.”

Để kết ti được ông Vũ vào điu này thì VKS phi chứng minh được các hành vi ca ông Vũ như bài viết, tr li phng vn đ  tt cả  04 nhóm du hiu ca cu thành ti phm tương ng ca đim c, k1, Đ88. Trong đó, có 02 nhóm dấu hiu không th thiếu, mà VKS phi chng minh là: 01 là Nhóm các dấu hiu thuc khách thể ca ti phm và 02 là Nhóm các dấu hiệu thuc mặt khách quan ca ti phm.

1. NHÓM CÁC DẤU HIU THUC KHÁCH TH CỦA TỘI PHM:
VKS phải chng minh được là: ông Vũ đã có hành vi xâm hại đến quan h xã hi nào đã được pháp lut hình s quy đnh (Điu 2 BLHS:
Điều 2. s ca trách nhim hình sự
Chỉ người nào phm mt ti đã được B lut hình sự quy đnh mi phi chu trách nhiệm hình s.)
Quan hệ xã hi tương ng đây chính là quan hệ xã hội mà nh đó xác đnh Nhà nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam tồn ti. Quan h xã hi này đã được pháp đin hóa, nó được quy đnh ti văn bản pháp lut cao nht ca Nhà nước Cng hoà xã hội ch nghĩa Vit Nam – Điều 2, Hiến pháp nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam:
Điều 2
Nhà nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam là Nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa ca nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất c quyn lc nhà nước thuộc về nhân dân mà nn tng là liên minh giữa giai cấp công nhân vi giai cp nông dân và đi ngũ trí thức.
Quyền lc nhà nước là thng nht, có s phân công và phối hp gia các cơ quan nhà nước trong vic thc hin các quyn lp pháp, hành pháp, tư pháp.”

Quan hệ xã hi mà pháp lut bo v đây chính là quan hệ quyn lc nhà nước, mi quan h gia nhà nước và nhân dân v quyn lc nhà nước: Nhà nước phi và ch được s dng quyn lc nhà nước bao gm 03 quyn lập pháp, hành pháp, tư pháp đ phc v nhân dân và vì nhân dân; điều này cũng khẳng đnh nhân dân chính là ch nhân cao nht ca Nhà nước. Đây là quan h y quyền và tha hành, trong đó nhân dân y quyn cho nhà nước và nhà nước là người thừa hành ca nhân dân. đây, giai cp công nhân, giai cp nông dân và đội ngũ trí thức được ch ra như là mt b phn ca nhân dân; trong mi quan h quyn lực nhà nước này ch có 02 đi tượng duy nht là nhân dân và nhà nước mà tuyt nhiên không có một ch nói đến mt đi tượng nào khác tham gia vào mi quan hệ này.
Như vy, nhng hành vi được coi là chng Nhà nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam là những hành vi trái với ni dung quy đnh ti điu này.

Theo Điều 196 BLTTHS quy đnh:
“Điều 196. Giới hn của vic xét x
Tòa án chỉ xét x nhng b cáo và nhng hành vi theo tội danh mà Vin kim sát truy t và Tòa án đã quyết đnh đưa ra xét xử.
Toà án có thể xét x b cáo theo khon khác với khon mà Vin kim sát đã truy t trong cùng mt điu lut hoc v mt ti khác bằng hoc nh hơn ti mà Vin kim sát đã truy tố.

Do vậy, tòa án ch có th xét x ông Vũ vi ni hàm Điều 2, Hiến pháp ngoài ra mi suy lun, dn chng khác đu vô giá tr trái pháp luật.
Việc Cáo trng nhc đến cuc kháng chiến chng Mỹ là nằm ngoài ni dung Điu 2, Hiến pháp tc ngoài gii hn xét xử như ti danh do VKS truy tố.

Những liên quan đến ch nghĩa Mác – Lê Nin (CN M-LN) là nội dung chưa được pháp đin hóa, tc chưa được mt văn bn nào đnh nghĩa CN M-LN là gì, Điều 2 Hiến pháp không nhc ti, c B lut hình s không có một t nào ghi CN M-LN. CN M-LN là một hc thuyết, ch s hu ca nó thuc về người tha kế ca các ông M-LN h chưa có đơn thưa kin thì cơ quan bo v pháp luật chưa có căn c xem xét.

Việc ông Vũ yêu cu xóa b Điu 4 Hiến pháp cũng không thuộc ni dung ca Điu 2 Hiến pháp, tc ngoài gii hn xét x như ti danh do VKS truy tố. Hay nói cách khác ni dung Điu 2 Hiến pháp nêu ra Nhà nước Cộng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam là gì không h nói đến Đng cng sn Vit Nam. Nên ông Vũ có đề cp gì liên quan đến ĐCSVN cũng hoàn toàn không có cơ sở truy tố, xét x ông Vũ v Điu 88. Ti tuyên truyn chng Nhà nước Cng hoà xã hội ch nghĩa Vit Nam.

2. NHÓM CÁC DẤU HIU THUC MT KHÁCH QUAN CỦA TI PHẠM
Một trong các du hiu bt buc thuc mt khách quan của ti phm là hu qu ca nó. Vic ông Vũ có các bài viết, tr li phng vấn t năm 2009 đến tháng 10/2010 tc hành vi đã xy ra nhưng Cáo trng ca VKS không chứng minh được cho đến nay đã có hu qu, tác hi, hay thit hi gì đi với Nhà nước Cng hoà xã hội ch nghĩa Vit Nam do các hành vi đó ca ông Vũ.

Kết lun: Cáo trạng ca VKS đã không chứng minh được đ 04 nhóm du hiu ca cu thành ti phm nên không thể có căn c truy t ông Cù Huy Hà Vũ v ti theo Điu 88. Ti tuyên truyn chống Nhà nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam. Yêu cu các cơ quan tiến hành tố tng đình ch v án và tr t do ngay cho ông Cù Huy Hà Vũ.

Hoàng Hà, 23/12/2010.
danlambao
.
.
.

No comments: