Sunday, December 19, 2010

BẮC KINH IM LẶNG VỀ VIỆC NGA BẮT GIỮ NGƯ DÂN TRUNG QUỐC

Tác giả: Epoch Times Staff   
Chủ nhật, 12 Tháng 12 2010 23:09

Bắc Kinh giữ  im lặng về số ngư dân Trung Quốc và tàu thuyền đã bị bắt giữ bởi lực lượng tuần tra biên giới của Nga năm nay.

Lực luợng bảo vệ biên giới Viễn Đông của Nga đã tịch thu 17 tàu thuyền Trung Quốc và bắt giữ 53 ngư dân Trung Quốc xâm phạm biên giới trên sông Amur và Ussuri trong năm 2010. Ngoài ra, 760 tàu thuyền Trung Quốc bị trục xuất khỏi lảnh hải Nga, và tổng cộng 20 tàu thuyền đã được thanh tra trong năm 2010. Trung ương Đảng Trung Cộng đã giữ im lặng.
Việc bắt giữ biên giới như vậy đã diễn ra hầu như hàng ngày. Ngư dân Trung Quốc thường cố gắng đánh cá trên lãnh thổ Nga ở sông Amur và sông Ussuri, và họ thường đáp ứng bằng kháng cự và thù địch khi đối đầu Bộ đội biên phòng Nga, một phát ngôn viên của Dịch vụ Biên phòng Nga Khabarovsk cho biết trong một báo cáo Tin tức Nga trên mạng 16 tháng 11.

Cùng ngày, Phòng tin tức Phủ Thủ tướng Nga Vladimir Putin báo cáo rằng Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo sẽ thăm Nga từ ngày 22-24 tháng 11, theo lời mời chính thức của Putin. Một loạt các thỏa thuận liên chính phủ và các phòng ban về các hiệp ước thương mại đã được dự trù.

Sự im lặng của Chế độ Trung Cộng về những ngư dân bị bắt giữ là một sự tương phản với sự trách móc dữ dội đối với Nhật Bản hồi tháng trước, về vụ bắt giữ một thuyền trưởng tàu đánh cá của Trung Quốc sau một vụ va chạm ngày 7 tháng 10. Điều đó đã diễn ra tại vùng biển tranh chấp về quần đảo Diaoyu ở Biển Đông Trung Quốc. Một phim video cho thấy tàu Trung Quốc đã cố ý đâm vào một tàu bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Chính quyền Nhật Bản trả tự do cho thuyền trưởng của Trung Quốc sau nhiều ngày bị áp lực từ chế độ Trung Cộng. Ngay cả sau khi thả thuyền trưởng, những cuộc biểu tình quy mô lớn chống Nhật của học sinh đã diễn ra trên khắp Trung Quốc mà một số nhà phân tích bảo nó được khởi xướng bởi các trường đại học theo lệnh của cơ quan nhà nước.

Nga, tuy nhiên, trong hai năm qua liên tục xử lý vấn đề biên giới với Trung Quốc và các vi phạm thương mại một cách quyết đoán và trừng trị, mà không đưa tới sự chỉ trích mạnh mẽ nào của ĐCSTQ.

Bài viết liên quan:

Bước tiến vào Biển Nam sắp tới của Chế độ Trung Cộng

Video bị rò rỉ cho thấy tàu Trung Quốc đâm tàu Nhật Bản (Video).


Tháng Sáu năm 2009, việc đóng cửa đột ngột một thị trường Trung Cộng tại Moscow đã dẫn đến nhiều tỷ đô la Mỹ thiệt hại cho hơn 30.000 doanh nghiệp Trung Quốc. Điều này xảy ra ngay sau khi vị lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến thăm Moscow gặp mặt ông Putin và Tổng thống Medvedev vào ngày 17 tháng 6.

Vào ngày 13 tháng 2, phương tiện truyền thông Trung Quốc báo cáo rằng một tàu chiến của Nga đã tấn công và đánh chìm tàu hàng Trung Quốc Nova Road, gây thiệt mạng cho hai thủy thủ và bảy người mất tích. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chờ đợi cho đến 19 tháng 2 mới bộc lộ mối quan tâm và sự bất mãn của mình cho đại sứ Nga.

Li Tianxiao, nhà bình luận lâu năm của Truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV), nói trong một cuộc phỏng vấn với Đại Kỷ Nguyên rằng chế độ cộng sản Trung Quốc đã liên tục giữ một thái độ thân Nga và xoa dịu Nga. Cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân thậm chí đã ký một thỏa thuận với Tổng thống Nga Boris Yeltsin, chuyển giao hơn một triệu cây số vuông (hơn 386.000 dặm vuông) của lãnh thổ phía Bắc của Trung Quốc với Nga. Hồ Cẩm Đào sau này khẳng định hành động trên.

Ông Li cho biết Bắc Kinh thậm chí đã cố gắng để che giấu sự thật về vụ Nga đánh bom tàu Trung Quốc vận chuyển hàng hóa, và đã cố tìm cách miễn tội cho viên chức tuần tra Nga, mô tả sự việc như là "gặp hoàn cảnh nguy hiểm." Lý do (TC) phải xuống nước là do một hiệp ước dầu lửa với Nga đang tiến hành vào ngày 17 tháng 2, ông Li nói.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (Voice of America) báo cáo ngày 31 tháng 10 rằng Trung Quốc vẫn là người mua chính vũ khí Nga. Ngoài ra, Trung Quốc cũng quan tâm đến sự phát triển chung vũ khí với Nga.



*NTDTV=New Tang Dynasty TV
*VOA=Voice of America
.
.
.

No comments: