Tuesday, December 21, 2010

30 NĂM THÀNH LẬP HỘI PHỤ HUYNH HỌC SINH VIỆT NAM NSW (Lê Minh)


Kể từ sau biến cố 30/04/1975, hàng triệu người Việt tỵ nạn đã định cư tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới, và cũng từ đó tại những cộng đồng người Việt tỵ nạn đã lớn mạnh dần theo năm tháng. Và đương nhiên, nhu cầu dạy Việt ngữ cho con em là một nhu cầu không thể thiếu, bởi vì “tiếng Việt còn thì người Việt còn”. Riêng tại tiểu bang NSW, Úc Châu nói riêng, để đáp ứng nhu cầu này ngay từ đầu năm 1980 Hội Phụ Huynh Học Sinh Việt Nam NSW đã được thành lập do công đầu của cố giáo sư Nguyễn Thành Vinh. Và cũng từ đó, Hội Phụ Huynh Học Sinh Việt Nam NSW (VNPACA) được phép sử dụng phòng học của các trường trung tiểu học tại các địa phương để mở các lớp Việt Ngữ đầu tiên.

Phát phần thưởng cho các em

Hôm nay lúc 1.30g chiều Chủ Nhật 12/12/2010 tại Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng Việt Nam – NSW đã diễn ra buổi lễ Kỷ Niệm 30 năm thành lập, đánh dấu sự trưởng thành lớn mạnh của Hội PHHSVN-NSW trong thời gian qua, và cũng là dịp phát thưởng cho các em học sinh xuất sắc của các lớp Việt Ngữ trong niên học 2010.

Sau phần nghi lễ, cô MC Tú Phương đã giới thiệu thành phần quan khách đến với các bậc phụ huynh. Về phía chính quyền địa phương và tiểu bang thì có sự hiện diện của ông Nich Lalich, thị trưởng thành phố Fairfield, dân biểu Lao Động tại quốc hội tiểu bang NSW và cũng là đại diện cho bà Thủ hiến NSW Kristina Keneally.

Ngoài ra còn có sự hiện diện của ông Trương Công Hải, gia đình Hải Quân-Hàng Hải NSW, Tiến sĩ Huỳnh Long Vân, Bác sĩ Phan Quan Sang, ông Peter Lê thuộc gia đình Ái Hữu Công Chánh – NSW.

Thay mặt cô Ánh Hoa, vị chủ tịch Hội PH-HS cáo lỗi vắng mặt, thầy Hồng Chương đã đọc diễn văn chào mừng quan khách và tổng kết chặng đường 30 năm của Hội PH-HS cũng như thành tích học tập của các em học sinh. Thầy cho biết, một trong những học sinh tiêu biểu thuộc thế hệ đầu tiên của lớp Việt Ngữ là Luật sư Võ Trí Dũng, là cựu chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do NSW nhiệm kỳ 2007-2009, vốn là học sinh của trường Việt Ngữ Marrickville. Và trường hợp điển hình thứ hai chính là cô MC trẻ trung xinh đẹp Tú Phương, người đạt điểm thi cao nhất cho môn tiếng Việt lớp 12 năm 2006, được bình chọn “Người Trẻ Úc gốc Việt xuất sắc” (Young Vietnamese Australian of the year 2005), và cũng vừa hoàn tất năm thứ tư chương trình Double degree Luật & Kinh Tế Thương Mại.

Tiếp lời, ông Nick Lalich, thị trưởng thành phố Fairfield, đồng thời cũng là dân biểu Lao Động tại quốc hội tiểu bang NSW, đã đại diện bà Thủ hiến NSW Kristina Keneally ngỏ lời chúc mừng 30 năm trưởng thành của Hội PH-HS trong công tác giảng dạy tiếng Việt, một trong 4 ngôn ngữ cộng đồng đầu tiên được giảng dạy trong trường học tại NSW. Ông đã ca tụng sự thành đạt và đóng góp của cộng đồng Việt Nam vào xã hội đa văn hóa Úc.

Các nghệ sĩ nhí duyên dáng trong vũ điệu "Dân ca 3 miền"

Ông cũng cho biết chính phủ tiểu bang sẽ chi cấp $8.1 triệu trong vòng 4 năm tới để tiếp tục duy trì các chương trình giảng dạy các ngôn ngữ sắc tộc. Riêng cộng đồng Việt Nam được cấp một ngân khoản $40,000/năm. Trong tư cách thị trưởng thành phố Fairfield, ông cho biết vừa qua thành phố đã chi $50,000 để làm đẹp con đường vào Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng Việt Nam.

Xen kẽ trong phần đầu của chương trình (phần lễ), là các tiết mục giúp vui của các thầy cô giáo.
Phần thứ nhì của chương trình là lễ phát thưởng cho các em học sinh tiếng Việt trong năm học 2010 do Mạnh Cương và Hoàng Anh điều khiển, là hai MC tuổi đôi mươi, cũng là những học trò nhỏ trước đây của liên trường Việt Ngữ.

Đan kẽ giữa những phần phát thưởng là các tiết mục giúp vui của các nghệ sĩ “nhí” với những màn đặc sắc như hoạt cảnh “Sơn Tinh – Thủy Tinh”, vũ điệu “Dân ca 3 miền”, màn hợp ca “Rửa Mặt Như Mèo”,…
Các em học sinh và các bậc phụ huynh là những khán giả nhiệt tình thưởng thức với những tràng vỗ tay nhiệt liệt.
Chương trình chấm dứt lúc 5.15g chiều.

Tường thuật tại chỗ.
Sydney, ngày 12/12/2010
.
.
.

No comments: